Cộng đoàn Phaolo Trở Lại tĩnh tâm trước thềm Thánh lễ Quan thầy

  • Share this:
Thứ 7 ngày 11 tháng 5 vừa qua, tại nguyện đường Gierado, cộng đoàn Phaolo Trở Lại được Cha Linh hướng Gioan Lưu Ngọc Quỳnh tổ chức buổi tĩnh tâm dành cho các thành viên trong Cộng đoàn nhằm dọn mình trước Thánh lễ Quan thầy.
post-title

 

Đây là thánh lễ đặc biệt hướng tới kỷ niệm 10 năm thành lập của cộng đoàn Phaolo Trở lại (2008 - 2018) với chủ đề “10 năm chặng đường Phó Thác” (Phó Thác Hoàng Mai là tên khai sinh của Cộng đoàn cho tới 2009 chính thức đổi tên thành cộng đoàn Phaolo Trở Lại).

  

 

 Buổi tĩnh tâm diễn ra tại đền Giê-ra-đô với gần 30  thành viên tham dự.

 

10 năm là một chặng đường dài đối với mỗi người, lại càng đặc biệt hơn khi đó là một trong những cộng đoàn nhỏ của Cộng Đoàn Vinh đạt dấu mốc. Trải qua bao thăng trầm lịch sử của Cộng đoàn, hiện tại Cộng đoàn Phaolo Trở Lại là một trong các cộng đoàn thành viên lớn mạnh trong ngôi nhà chung Cộng Đoàn Vinh. Nhưng càng lớn mạnh lại khiến cho Cha linh hướng, ban điều hành Cộng đoàn lo lắng. Lo lắng bởi vì số lượng quá đông khiến cho sự quan tâm chăm sóc của “người chăn chiên” hay “con chiên đầu đàn” không thể tới từng thành viên một.

 

Cha linh hướng Gioan Lưu Ngọc Quỳnh với những tâm sự đầy ý nghĩa với các thành viên

 

 Những tâm tư của Cha Linh hướng, của trưởng Cộng đoàn Phaolo cũng đã nói hết với các thành viên trong buổi tĩnh tâm. Cha Linh hướng nhấn mạnh về tầm quan trọng của cộng đoàn và ý nghĩa tên gọi của cộng đoàn. Phaolo Trở Lại được Cha kể lại với 1 hình ảnh là 1 tông đồ hăng say nhiệt thành rao giảng Tin Mừng bất chấp tất cả mọi khó khăn hay rào cản. Nhưng Cha cũng đặt ra câu hỏi dành cho các thành viên là “liệu mỗi thành viên trong Cộng đoàn đã làm được 1 phần như thánh bổn mạng Phaolo chưa ?”. Đó thực sự là câu hỏi khiến cho mỗi bản thân các thành viên phải tự đặt dấu hỏi cho chính mình.

 

 

Hai lệnh truyền trước khi Chúa Giêsu về trời đã nói lại với các tông đồ là “các con hãy yêu thương anh em như chính bản thân mình và hãy ra đi và rao giảng tin mừng cho nhân loại”. Dường như Giáo hội Việt Nam chúng ta chỉ thực hiện lệnh truyền thứ nhất mà bỏ qua lệnh truyền thứ hai của Chúa Giêsu. Tầm quan trọng của việc rao giảng Tin Mừng ngang bằng việc yêu thương nha. Vì vậy, Cha linh hướng muốn chúng ta ý thức được việc rao giảng Tin Mừng cho người ngoại đạo, cho người bỏ đạo hay thiết thực nhất là những người đang ngày một xa lánh Cộng đoàn. Cha mong muốn mỗi thành viên trong Cộng đoàn là một “Phaolo Trở Lại”, muốn chúng ta biết quan tâm nhau hơn, biết lắng nghe và chia sẻ cùng nhau để làm sao các thành viên trong Cộng đoàn ngày càng khăng khít mật thiết nối kết với nhau hơn.

 

Những tâm tình nguyện xin được Cha linh hướng dâng lên cho Chúa.

 Trong buổi tĩnh tâm, không chỉ nói về việc lệnh truyền của Chúa mà Cha còn nhắc tới việc liên đới giữa các thành viên trong cộng đoàn. Từ các em tân sinh viên còn bỡ ngỡ cho đến các anh chị cựu nhiệt huyết một thời, tất cả cùng được làm quen với nhau qua những lời chào hỏi tên. Dường như chỉ cần như vậy thôi cũng đủ làm cho các thành viên cảm thấy được sát lại gần nhau hơn bao giờ hết.

 

 Nụ cười của Cha - con khi có màn hỏi đáp đầy thú vị.

 Sau cùng của buổi tĩnh tâm là giờ xét mình cầu nguyện và xưng tội. Các thành viên được Cha đặt ra 3 câu hỏi để xét mình: “1. Các con đã thực hiện lệnh truyền của Chúa chưa? 2. Nếu các con không đi rao giảng thì các con có ý thức đó là tội trọng không ? 3. Các con thực hiện lệnh truyền đi rao giảng của Chúa như thế nào ? Sau khi được cha gợi ý xét mình, các thành viên trong Cộng đoàn đều thinh lặng tự vấn để sẵn sàng tâm sự cùng với Chúa. Khi tất cả thành viên xưng tội xong, Cha Linh hướng ban phép tha tội và yêu cầu việc đền tội tới tất cả các thành viên đó là việc mỗi người phải mời gọi 3-5 người tới tham dự thánh lễ Quan thầy. Bất kể người không có đạo hay có đạo, chỉ cần chúng ta mời gọi họ đến với chúng ta thì việc đền tội sẽ được chấp nhận. Nhưng quan trọng hơn hết, Cha muốn nhấn mạnh cho mỗi thành viên trong cộng đoàn phải kêu gọi được những thành viên cũ trước giờ ít tham gia sinh hoạt để những thành viên đó được “trở lại” như chính tên gọi của Cộng đoàn “Phaolo Trở Lại''.

 

 

 Mong rằng sau buổi tĩnh tâm ngày hôm nay, các thành viên trong Cộng đoàn biết lắng đọng về những lời giảng của Cha Linh hướng, noi gương thánh nhân Phaolo Trở Lại luôn sẵn sàn ra đi rao giảng tin mừng cứu độ cho mọi người.

 

Bùi Cường

 

Ban truyền thông Phaolo Trở lại

Bình luận

Bạn phải đăng nhập để bình luận