Tĩnh tâm Cộng đoàn Đaminh Savio: Quà tặng của Cha

  • Share this:
Giữa cái nóng tháng năm chào hè ở Hà Nội, Cộng Đoàn Đaminh Savio đã có buổi dọn mình sốt sắng trong cuộc tĩnh tâm cùng cha Linh hướng Giuse Lưu Ngọc Quỳnh tại đền thánh Giêrađô - GxThái Hà ngày 08.05.2016. Buổi tĩnh tâm này chính là động lực thúc đẩy cho mọi thành viên CĐ Đaminh hoàn thành sứ vụ của mình cho sự kiện mừng lễ quan thầy sắp tới.
post-title

Đông đủ thành viên của cộng đoàn Đaminh Savio đã tề tựu bên nhau trong ngôi đền thờ quen thuộc. Không dấu được sự mệt mỏi cũng như những giọt mồ hôi hay những giấc ngủ trưa dang dở để có mặt cho đúng giờ như đã thông báo, chắc hẳn ai cũng không muốn bỏ lỡ giây phút chia sẻ được nói chuyện cùng Cha và được Ngài tặng cho những lý tưởng sống tốt cùng với cộng đoàn và với xã hội. Lời quan tâm đầu tiên của Cha chính là những câu hỏi han đầy thân thương: “Sao! Các con có mệt không? Có nóng không? Tội nghiệp các con và cũng cám ơn các con nhiều!”. Dường như Cha cũng không muốn ai bỏ lỡ một phút tĩnh tâm nào nên Cha luôn ân cần hỏi anh trưởng CĐ xem đã đến đông đủ chưa? Còn thiếu ai nữa không? Tuy nhiên, sự đốc thúc của anh phó cộng đoàn Nguyễn Điệp cũng như thông báo tận tình của anh trưởng đã làm cho mọi người có mặt đúng giờ.
 

Khi  mọi thành viên đã được sắp xếp chỗ ngồi hợp lý nhất thì giọng nói quen thuộc của Cha lại vang vang trong ngôi nhà quen thuộc. Bài chia sẻ tĩnh tâm mà Cha Linh Hướng muốn nói với tất cả mọi thành viên chúng ta đó chính là về : Chúa Thánh Thần – món quà Chúa Cha ban tặng và những lời cầu nguyện cũng Chúa Thánh Thần khi chúng ta đang sống giữa trần gian đầy cám dỗ. Từ đó, Cha cũng muốn mỗi thành viên CĐ Đaminh nhận ra được những thiếu sót trong bản thân mình để tìm ra cái thiếu sót chung mà CĐ đang mắc phải. Chắc hẳn ai cũng quen thuộc với giọng nói của Cha, có lúc Cha vui cười trong câu chuyện Ngài chia sẻ về những cám dỗ của lũ quỷ trần gian đang đeo bám chúng ta. Nhưng, CĐ Đaminh Savio lâu lâu lại giật thót mình khi Cha răn đe về cuộc sống và những sự ích kỷ trong lòng chúng ta khi chúng ta không tâm sự cùng Chúa. “Các con ơi! Khi các con cầu nguyện cùng Chúa Thánh Thần thì lúc đó các con được thần khí mà Ngài ban tặng các con”. Đó là lời khuyên răn đầy ý nghĩa cho mỗi thành viên Đaminh nói riêng và toàn thể cộng đoàn nói chung. Phải chăng Ngài muốn chúng ta nhận ra sức mạnh của lời cầu nguyện. Cầu nguyện giúp con người chúng ta vươn lên và hiểu được giá trị cuộc sống Chúa ban như thế nào. Vì thế, Ngài muốn chúng ta hãy cầu nguyện trong tâm tình Chúa Thánh Thần để trái tim của ta được nói chuyện với trái tim của Chúa cũng như nhịp đập của ta với nhịp đập của Chúa. Trong tâm tình dọn mình cho ơn cả Chúa Thành Thần hiện xuống để mỗi người chúng ta nhận được Thần khí mà Ngôi Ba ban tặng thông qua lời cầu nguyện với Ngài. Quyền năng của Thần khí chính là sực mạnh đẩy lùi đi sự cám dỗ và nếu như không có quyền năng của Thần khí thì những cơn cám dỗ sẽ làm chủ chúng ta sẽ đưa chúng ta vào phường tội lỗi bằng những con đường khác nhau. Cha Linh Hướng lấy những dẫn chứng cụ thể bằng những câu chuyện mà Ngài gặp xung quanh chúng ta với những hành trình trừ quỷ mang tên Cha để chúng ta nhận ra được sức mạnh của Thần Khí như thế nào. “Các con ơi! Chính vị thánh mà các con nhận làm vị lãnh đạo chúng của các con, Ngày luôn sống vui vẻ lạc quan chính là nhờ lời cầu nguyện của Ngài lên đến Ba Ngôi vì thế, Cộng đoàn chúng con hãy lấy đó làm tấm gương cho quỹ đạo sống của các con”…
 

Lời chia sẻ vẫn còn vang vang trong căn phòng. Cha có mệt nhưng Cha vẫn luôn nghĩ đến tội lỗi mà CĐ chúng con đang gặp cùng với những khó khăn đang trải qua. Trong suốt buổi tĩnh tâm Cha không uống giọt nước nào, phải chăng Cha không muốn câu chuyện bị ngắt quãng hay chúng con phải chờ đợi. Cộng đoàn chúng con cám ơn Cha đã giúp CĐ nhận ra được cái thiếu sót của chúng con mà bấy lâu nay CĐ không hề hay biết. Nếu chúng con không đồng tâm nhất trí với nhau, không là điểm hẹn của tình yêu thương thì sẽ không tồn tại trong lòng Cộng đoàn Giáo phận Vinh tại Hà Nội ngày hôm nay. Mỗi thành viên hãy luôn cầu nguyện với Ngôi Ba trong tâm tình này để làm tăng Thần Khí lên để đầy lùi những thiếu sót của Cộng Đoàn. Hãy đóng góp sức mình để xây dựng CĐ, hãy dùng cho hết khả năng vốn có của mỗi thành viên để hiệp nhất không ích kỷ ,không toan tính lợi ích vì chúng ta chính là chủ và trưởng Cộng Đoàn trong mắt của Thiên Chúa.

“Phải đi thôi! Phải làm thôi! Một người phải kêu được hai người về với tình yêu bao bọc của CĐ để làm cho Đaminh Savio trưởng thành hơn nữa. Đơn độc sẽ chết và bị bẻ gãy vì thế Đaminh phải hiệp nhất đẩy lùi mãnh lực của sự dữ để bảo về một mầm non đang mọc lên và đang trưởng thành”.

 



Kết thúc buổi tĩnh tâm, mỗi thành viên tìm cho mình một không gian yên tĩnh trong ngôi thành đường để cảm nhận những lời chia sẻ và cũng như xét mình để nhận bí tích hòa giải. Nguyện xin Chúa Thánh Thần ban ơn soi sáng cho mỗi thành viên chúng ta cũng như trên Cộng Đoàn chúng ta.

“Mỗi thành viên chúng ta là một hạt cát giữa lòng biển Đaminh. Nếu một trong các con rời bỏ CĐ thì biển Đaminh sẽ thiếu đi một hạt cát”. Cám ơn Cha!

 
Trinh Phạm
Ban truyền thông CĐ Đaminh Savio
Bình luận

Bạn phải đăng nhập để bình luận