"Hành trình Giáng sinh" của Cộng đoàn Đaminh Savio

  • Share this:
Cộng đoàn Vinh (20.12.2012) - Thứ Ba, ngày 18.12.2012, Cộng đoàn Đaminh Savio đã thực hiện "Hành trình Giáng sinh" đến nhà thờ Kim Hoàng (Hoài Đức, Hà Nội). Chúng tôi trân trọng gửi đến quý độc giả bài tâm sự của một thành viên sau chuyến đi ý nghĩa này.
post-title

Nhắc đến Giáng sinh, chắc hẳn không ai trong chúng ta không nói tới Hang đá Bêlem. Mùa Giáng sinh đến cũng là lúc mọi người cùng nhau chuẩn bị mừng sinh nhật Chúa với những hang đá được trang trí lộng lẫy, thêm vào đó là biết bao cây thông, biết bao ông già tuyết đang nô nức chuẩn bị quà. Thật là một không khí vui vẻ, hạnh phúc. Mùa đông như được sưởi ấm bằng sự nhiệt tình và niềm hy vọng trông chờ Chúa đến.
 
Nhưng dường như không khí đó không phải ở đâu cũng có, xung quanh chúng ta vẫn đang có nhiều nơi chưa cảm nhận được không khí gọi là “chuẩn bị Giáng sinh”. Vẫn đang còn rất nhiều nơi mà ánh sáng và tình yêu Giáng sinh đang chỉ là những tia sáng bé nhỏ.
 
Trời Hà Nội trở lạnh với những cơn gió mùa tràn về. Ai cũng tìm cho mình một bầu khí ấm áp với gia đình, bạn bè. Nhưng vẫn có những con người đang miệt mài đem “không khí Giáng sinh” đến cho những mảnh đời kém may mắn hơn, đang khao khát và chờ đợi ngày đại lễ này.
 
Khởi hành từ 7h sáng, các thành viên Cộng đoàn Đaminh Savio đã đến với một ngôi thánh đường ở huyện Hoài Đức, Hà Nội. Thánh đường Kim Hoàng, một ngôi thánh đường nhỏ nhắn, có phần cũ kĩ, xung quanh chỉ có vọn vẻn hai nhà dân, và một số gia đình ở cách rất xa. Hai ngôi nhà giáo dân nhưng lại là một gia đình, với hai cụ già, một người phụ nữ đã mất chồng và một cô bé nhỏ đã mất bố mẹ.
 
Nhưng không vì thế mà tinh thần sống đạo và niềm tin của họ bị suy giảm. Niềm tin ấy trái lại rất lớn, niềm hy vọng nơi Chúa Hài đồng làm họ càng mạnh mẽ, và sự chuẩn bị cho mầu nhiệm Giáng sinh của họ về tâm hồn thật tốt đẹp. Mặc dù chỉ có mấy người nhưng đêm đêm họ vẫn lên đèn cho ngôi thánh đường, cùng nhau cầu nguyện, cùng dâng cho Chúa mọi vui buồn cuộc sống.
 
Cộng đoàn Đaminh Savio đến nơi và được tiếp đón bằng một tình cảm thân thương. Hai cụ già và đứa cháu gái nhỏ, hình ảnh đó gợi cho mỗi thành viên trong cộng đoàn thấy chính hình ảnh của Chúa đang ở giữa chúng ta.
 
Bắt tay vào công việc với sự nhiệt tình và lòng yêu mến, mỗi thành viên vui vẻ làm việc, mô hình hang đá hiện lên trong tâm hồn của mỗi người, ai cũng tích cực và chăm chú vào công việc để “Hang Bêlem nhỏ” sớm hoàn thành.
 
Hai cụ già làm cho mỗi thành viên thêm phần hăng say, hai cụ dù đã già nhưng rất nhiệt tình giúp đỡ và động viên tinh thần những người trẻ. Trời dần về trưa, mọi người nghỉ ngơi, cùng nhau ăn cơm. Bữa cơm với các món ăn do thành viên của cộng đoàn thể hiện. Mọi người ai cũng vui vẻ và cảm nhận được sự đoàn kết, yêu thương.
 
Sau giờ cơm trưa, các thành viên cùng vui đùa, trò chuyện với hai cụ, cùng tâm sự và chia sẻ với gia đình. Chắc hẳn trong tâm trí mỗi thành viên chưa bao giờ có thể thấy được tinh thần sống đạo mạnh mẽ như thế, tinh thần ấy sẽ làm cho những con người trẻ này phải suy nghĩ và học hỏi.
 
Trời dần về chiều và “Hang đá Bêlem” cũng dần hoàn thành, một hang đá của sự hiệp nhất, của niềm vui và của tình yêu. Tuy là một hang đá nhỏ bé đơn sơ, không thể sánh được với rất nhiều hang đá lộng lẫy ở các nhà thờ khác của Hà Nội, nhưng chắc chắn đây là một hang đá rất lớn của “Tình yêu Chúa Hài đồng”. Các thành viên rất vui vẻ và hạnh phúc khi hang đá hoàn thành. Công sức của một ngày làm việc mệt nhọc nhưng rất ý nghĩa. Một công trình của tình yêu.
 
Ngôi thánh đường nhỏ được tô điểm thêm bởi hang đá Bêlem, bởi những ngôi sao, những cây thông và đặc biệt được tô điểm bằng một không khí ấm áp, một tình yêu đặc biệt mà những con người trẻ đã đem lại.
 
Không khí ấm áp ấy lại càng được đẹp thêm bởi những câu cảm ơn, những câu chúc mừng Giáng sinh và những lời chúc tốt đẹp mà gia đình hai cụ già, một người phụ nữ trung tuổi và một cô gái nhỏ dành cho các thành viên trong cộng đoàn và những lời cầu chúc của các thành viên trong cộng đoàn dành cho gia đình.
 
Ra về trong hân hoan vì công việc hoàn thành thật tốt đẹp, mỗi thành viên đều cảm nhận được sự ấm áp, cảm nhận được tình yêu của Thiên Chúa giáng sinh đang ở với mỗi người.
 
“Hành trình Giáng sinh” của Đaminh Savio đến với ngôi thánh đường Xuân Hoàng nhỏ bé đã đem lại cho những con người ở đó một không khí Giáng sinh ấm áp, an lành. Tạ ơn Chúa vì đã cho chúng con một ngày thật vui vẻ, hạnh phúc và ý nghĩa.
 
Chúc các thành viên trong Cộng đoàn một Giáng sinh an lành, ấm áp và tràn đầy hồng ân Thiên Chúa.

 












 
Anh Toàn Nguyễn
 
Bình luận

Bạn phải đăng nhập để bình luận