Dã ngoại cộng đoàn Gioan Tông đồ: Hành trình kết nối những trái tim

  • Share this:
Sau một thời gian dài chuẩn bị, sắp xếp, chuyến dã ngoại diễn ra trong 2 ngày 16-17.4.2016 tại khu du lịch Tam Đảo – Vĩnh Phúc của cộng đoàn Gioan Tông đồ đã diễn ra thành công và tốt đẹp.
post-title

Lần đầu tiên nhà Gioan đứng ra tổ chức một chuyến đi dã ngoại với quy mô lớn như thế này, bởi vậy, khi ý tưởng được đề ra, ai ai cũng háo hức chờ đợi nhưng không kém phần lo lắng. Chính vì thế, BĐH đã cân nhắc, họp bàn, hỏi han các cộng đoàn có kinh nghiệm hơn thật kĩ lưỡng để làm nên một khung chương trình hấp dẫn cùng nhiều thú vị cho mọi người. Sau khi có lời mời tới các cộng đoàn khác, đã có kha khá những thành viên đăng kí vào danh sách chuyến đi lần này. Đặc biệt hơn cả, các anh chị cựu nhiệt tình của cộng đoàn, quyết định rũ bỏ những lo toan công việc hàng ngày của mình để cùng tham gia với đại gia đình Gioan. Thật hạnh phúc khi chuyến đi này, tình gắn kết giữa các thành viên được thêm phần vững bền, sẽ không còn những khoảng cách xa lạ nữa mà thay vào đó là sự cháy hết mình, chơi hết mình và yêu thương nhau hết mình...

Ngày thứ nhất (16/4)

Xuất phát

Như thời gian đã được thông báo, đúng 12h00, mọi người tập trung tại ngã 7 Xã Đàn để chuẩn bị cho hành trình đầy yêu thương sắp diễn ra. Tạm biệt chốn phồn hoa đô thị náo nhiệt xô bồ, 2 chuyến xe chừng hơn 50 người anh em lăn bánh tiến về Tam Đảo - chốn bồng lai tiên cảnh với khung cảnh nên thơ hữu tình.

Trên xe, sau khi đọc kinh cầu nguyện cho chuyến đi được tràn đầy hồng ân soi sáng của Chúa, nhờ có người quản trò vui tính, đoàn chúng tôi vừa hát vừa chơi đùa vui vẻ, quên đi cái cảm giác mệt mỏi, khó chịu thường thấy. Đường đi dốc hiểm nguy nhưng chúng tôi không hề nao núng, ngược lại ai nấy đều cảm thấy thật lãng mạn như đang đi vào vườn cổ tích, hai bên đường dẫn vào là rừng xanh bạt ngàn xen lẫn những ngôi nhà mái ngói đỏ tươi với phong cách cổ điển lạ mắt.

 

Khi lên Tam Đảo, ta có cảm giác dạo bước trong mây, không khí rất dễ chịu, sương mù dày đặc và nhiều mây. Mây ở rất gần, ngay bên ngoài cửa sổ khách sạn, ở cành cây và cả dưới chân. Từ trên cao nhìn xuống, màu xanh của cây cối hòa lẫn trong sắc xanh biếc của trời và trắng ngần của những đốm mây. Một khung cảnh bình yên, nên thơ đến lạ!

Sau 3 tiếng bon bon trên xe, mọi người tập trung chuyển hành lí đến phòng nghỉ đã được ban tổ chức sắp xếp trước. Các bạn nam đã thể hiện sự ga-lăng của mình bằng cách bê những thùng đồ nặng giúp chị em phụ nữ giữa trưa nắng gắt như thế này. Vì đường sá rất nguy hiểm, ban đời sống dù đi từ sớm nhưng đã đến cùng lúc với đoàn, thế nên có phần chậm trễ trong việc phân chia công việc. Chia phòng và nghỉ ngơi xong, mỗi người một tay chuẩn bị đồ ăn giúp ban đời sống cho cuộc thi nấu ăn sắp diễn ra. Chị ''sống'' đã vất vả đi chợ đầu mối để chọn những thức ăn rẻ nhất để tiết kiệm chi phí cho cộng đoàn, thấy được sự chu toàn đó, ai cũng cảm phục.

Khởi động và thi nấu ăn

Khi nghe tiếng nhạc vang lên ở phía dưới sân, mọi người dừng việc riêng của mình cùng xuống hòa vào không khí sôi động của những bước nhảy cử điệu ca ngợi Chúa Kitô. Vòng tròn không méo cũng chả cong mà được đan chặt bởi những cánh tay của sự yêu thương, của tình hiệp nhất anh em, vòng tròn mà chẳng ma quỷ, cám dỗ nào có thể phá hủy bởi chừng ấy con người đang rao truyền tình yêu của Chúa đến muôn nơi.

 

Sau phần khởi động đầy sôi nổi và hào hứng, ban tổ chức tiến hành chia đội và phổ biến luật chơi của phần thi nấu ăn. Có tất cả 4 đội, mỗi đội tương ứng với một màu sắc riêng biệt: xanh lá, đỏ, cam, xanh dương. Như đã phân chia công việc từ trước, các thành viên nhà Gioan phải mang theo đầy đủ những vật dụng chuẩn bị cho cuộc thi này. Cùng với thức ăn và gia vị mà ban tổ chức đã giao cho các đội trưởng của mỗi nhóm, trong vòng một tiếng phải hoàn thành phần thi của mình.
 



Nhận được hiệu lệnh, các nhóm mỗi người một công việc, nhanh chóng sơ chế thức ăn để bước vào quy trình nấu. Những ánh lửa đã được bật lên, những ý tưởng về món ăn cũng đã được hình thành nơi 4 nhóm để có thể lấy lòng sự đánh giá của ban giám khảo về tiêu chí ngon miệng và đẹp mắt. Trong lúc nấu ăn, nhóm này đi thăm dò, trà trộn sang nhóm khác để học hỏi bí quyết cùng những tiếng cười đùa trêu chọc nhau đã làm không khí trở nên rôm rả, thúc giục tinh thần các nhóm hơn bao giờ hết.
 

Hết giờ, các nhóm đều ngừng nấu ăn, xem lại phần trang trí của mình, chuẩn bị cho phần thuyết trình các món ăn với ban giám khảo. Ai cũng cảm thấy đói bụng sau những hoạt động vừa rồi thế nên mọi người không hào hứng lắm với phần chấm thi, chỉ muốn nhanh nhanh để ''chiến'' những thành phẩm của mình mà thôi. Ban giám khảo đã đi đến từng bàn để chấm điểm và đưa ra những đánh giá khách quan để tìm ra nhóm xứng đáng nhất. Sau đó, mọi người cùng ăn tối với nhau, chẳng mấy chốc mà bàn nào cũng sạch tinh, không còn bóng dáng của một món nào nữa. Một thành viên chia sẻ: ''Đây là bữa ăn ngon nhất từ trước đến giờ của tôi bởi nó được làm ra từ chính mồ hôi, công sức của mọi người''.

Đêm văn nghệ - lửa trại: bất ngờ nối tiếp bất ngờ

Kết thúc giờ ăn tối, mọi người nghỉ ngơi để chuẩn bị cho đêm văn nghệ của những ca sĩ, diễn viên không chuyên nhà Gioan. Những tiết mục đặc sắc hứa hẹn sẽ mang lại tràng cười sảng khoái, bất ngờ đến bùng nổ sân khấu. Nhận thấy được sự sôi động mà nhà Gioan mang lại, những người dân Tam Đảo đã cùng hòa mình vào không khí của tuổi trẻ đầy nhiệt huyết.

Ban tổ chức đã chia nhà Gioan thành 4 nhóm nhỏ biểu diễn 4 tiết mục khác nhau: Kịch, nhảy hiện đại, múa dân gian và trình diễn thời trang. Các nhóm sẽ thi tài với nhau, tiết mục nào hay và độc đáo, diễn xuất tốt sẽ được giải thưởng của ban giám khảo. “Bộ tứ quyền lực” của chương trình là những thành viên trong BĐH Cộng đoàn Vinh, sẽ đưa ra những nhận xét công tâm nhất để tìm ra nhóm chiến thắng.

 

Mỗi tiết mục là một sự cống hiến hết mình. Mặc dù chỉ tập được cùng nhau những buổi tập ít ỏi thế nhưng khi lên sân khấu, mọi người đã thể hiện được hết tinh thần, nội dung mà mình muốn truyền tải. Những tràng pháo tay, hò hét cổ vũ của khán giả phía dưới đã tăng thêm động lực cho họ rất nhiều. Xen lẫn giữa các tiết mục dự thi là những màn trình diễn hấp dẫn của các tài năng Gioan, nhất là sự kết hợp của anh Trưởng và chị Phó của cộng đoàn đã tạo nhiều bất ngờ, cùng với đó là phần thi dành cho khán giả với những câu hỏi đố vui thú vị.
 





Tiếp theo sau phần trao giải cho nhóm Múa dân gian xuất sắc nhất là phần đốt lửa trại với sự mong đợi của tất cả mọi người. Lửa thiêng được anh Trưởng cộng đoàn trực tiếp lấy và từ từ đốt lửa trại. Ánh sáng bùng cháy lên giữa bầu trời tối tăm, cháy dần lên phía trên chữ Gioan như một ước mong rằng ngọn lửa ấy sẽ cháy mãi trong mỗi tâm hồn, lan tỏa đến từng cung bậc cảm xúc của những người con Gioan, để rồi cùng nhau vượt qua mọi cám dỗ, thử thách, cùng nhau gìn giữ cộng đoàn ngày càng phát triển về Tâm linh - tri thức - nối kết và là gương sáng cho thế hệ mai sau. Hình ảnh chữ Gioan sáng chói lúc ấy thật đẹp và ý nghĩa biết bao! Mọi người cùng nhau nắm tay quây quần bên lửa trại nhảy những bài linh hoạt viên ca ngợi Chúa Kitô.
 



Đúng 23h00, ban tâm linh triển khai chương trình cầu nguyện Taize, những lời tâm sự thầm kín của tân sinh viên, anh chị cựu, rồi của những anh chị em cộng đoàn khác tuy là bộc phát nhưng lại đầy thật tâm, khiến ai nấy đều cảm động. Những ngọn nên cầm trên tay mỗi người mang theo những tâm tình muốn dâng lên Chúa, cảm tạ Ngài đã ban cho một nửa chặng đường của chuyến đi được bình an. Mặc cho những lời trêu đùa, tiếng nhạc xập xình đầy cám dỗ của các bạn ngoại đạo vang bên tai, không khí của buổi cầu nguyện vẫn được thực hiện cực kì sốt sắng, phút lắng đọng tâm hồn khiến cho mọi người đến gần với Chúa hơn.
 

Đêm đến, một thứ không thể thiếu khi đi dã ngoại là cùng bập bùng trong lửa trại với những ngô, khoai và cả âm nhạc. Màn đêm bao phủ toàn thung lũng cùng cái se se lạnh mang cho ta cảm giác lãng đãng thật gần gũi.

Ngày thứ hai (17/4)

Qua một đêm ấm áp bên lửa trại nơi đất khách, mọi người thức dậy dùng bữa sáng và nhanh chóng di chuyển xuống sân sẵn sàng cho những hành trình tiếp theo. Khởi động cho buổi sáng vẫn là những bài cử điệu quen thuộc, nhằm lấy lại tinh thần để chinh chiến nơi Tam Đảo. Buổi sáng thật trong lành, hít thở một hơi thật sâu căng lồng ngực, ta sẽ thấy thật thanh thản, sảng khoái vô cùng.

Trò chơi lớn

Trước khi bước vào hành trình gian nan do các ''thánh'' thử thách, quản trò đã cho mọi người chơi một vài trò chơi tập dượt về tinh thần đồng đội. Đầu tiên, công việc chia đội lại tiếp tục được diễn ra, mỗi đội sẽ họp bàn với nhau để tìm ra tên đội và câu slogan ưng ý nhất và nếu hoàn thành nhanh nhất sẽ được cộng điểm. Trò chơi ''Đội nào dài nhất'' thú vị khi mỗi người đều dang ra những cánh tay, chân sao cho dài nhất có thể, một số đội thật thông minh khi sử dụng những dụng cụ để làm dài đội mình hơn. Tiếp theo đó là phần thi nhảy tự do giữa các đội, khi mở một đoạn nhạc bất kì phải nhảy những điệu phù hợp với bài nhạc đó. Những màn trình diễn hết sức sôi động, hài hước, đội có số điểm cao nhất sẽ được chọn màu áo cho đội mình.

 

Dù là năm đầu tiên tổ chức chuyến dã ngoại nhưng hầu như mọi người đều biết được ý tưởng mà ban tổ chức đề ra cho các đội. Mật thư được giao và nhiệm vụ của mỗi đội là phải giải mã được và đến trạm tiếp theo nhận thử thách. Sẽ có tất cả 4 trạm khó nhằn cần vượt qua để về đích đúng giờ quy định. Mật thư mà ban tổ chức đưa ra có liên quan đến thánh Gioan Tông đồ và các địa danh nổi tiếng của đất Tam Đảo thơ mộng.
Đến được các trạm đã khó khăn rồi còn bị các trưởng trạm (tên thân mật là ''thánh'') đày đọa hết mức với bao nhiêu những trò không thể ngờ tới. Khi tới gặp các thánh, các đội đều phải lễ phép chào hỏi, đọc kinh to rõ ràng, ăn cháo ướp muối, chui qua lỗ nhện, lăn lên người nhau, xin người dân xung quanh tiền để rồi lại phải mua nước cho thánh uống  giải khát, hay thậm chí là giữa trưa nắng gắt, các bạn nữ phải nằm xuống đất để các bạn nam lấy được một lúc 3 que tăm nhỏ nơi đầu môi của họ... Đặc biệt, một số đội còn bị mật thư đánh lừa đi bộ đến Thác Bạc hơn 400 bậc thang đá rồi ngỡ ngàng khi không thấy thánh đâu và phải quay lên để nhận thử thách. Qua được chừng ấy vẫn phải xin xỏ, nịnh nọt các thánh đủ cách thì họ mới đồng ý giao mật thư.

 



Không thể phủ nhận cảm xúc của các đội khi cầm trên tay những mật thư quý giá như cười ra nước mắt vậy, thế nhưng qua những lần thực hiện thử thách như thế, mọi người lại được tham quan những điểm du lich nổi tiếng của vùng đất hùng vĩ, huyền ảo với mây ngàn như: nhà thờ đá cổ, tháp truyền hình, thác bạc và chợ Tam Đảo.

Khi tất cả các đội hoàn thành phần thi của mình và về đích an toàn, mọi người về phòng vệ sinh, nghỉ ngơi và sau đó dùng cơm trưa được chuẩn bị khá công phu từ ban đời sống. Giờ đây, mọi người có thể thoải mái và vui vẻ kể lại những câu chuyện hài hước khi tham gia trò chơi lớn và những hoạt động vừa qua.

Theo thông báo của anh Trưởng, mọi người sẽ được tự do đi thăm quan và chụp ảnh kỉ niệm trong vòng 30 phút trước khi lên xe trở về Hà Nội.
Như vậy là chuyến đi 2 ngày 1 đêm nơi Tam Đảo thân thương đã kết thúc. Tuy ngắn ngủi nhưng đã đọng lại những dư âm tốt đẹp trong lòng mỗi người.

Cảm ơn tất cả mọi người đã cùng nhau tạo nên những kỉ niệm đẹp nơi đây. Tạ ơn Chúa vì Người đã ban cho chúng con một vị Thánh bổn mạng thật tuyệt vời, tạ ơn Người đã mang chính tình yêu của Người để gắn kết anh em chúng con nên một, cho chúng con một hành trình thật ý nghĩa.

Phạm Phương Anh
Ban truyền thông CĐ Gioan Tông đồ
Bình luận

Bạn phải đăng nhập để bình luận