Hình đi tìm bóng

  • Share this:
Dường như sự căng thẳng và những cảm xúc với người hâm mộ trên sân Sơn Trang II vẫn còn nguyên vẹn, dù cho lượt trận đấu thứ 2 vòng bảng đã kết thúc được cách đây hơn 24h đồng hồ. Vâng, có lẽ quy luật tương đối nhất trong bóng đá được công nhận đó là "quả bóng tròn". Thật nghiệt ngã, bóp nghẹt trái tim, bóng đôi khi cũng "đá" đi nhiều thứ... Bởi vì bóng đá vẫn luôn tồn tại những điều tưởng như vô lí!
post-title

Sức nóng của những trận cầu kinh điển đã đốt cháy mọi thứ ngay khi các cầu thủ còn chưa tới mặt sân. Cũng vì thế mà bị nhiễu sóng khiến ban truyền thông gặp rất nhiều khó khăn trong việc truyền tải thông tin. Có lẽ hậu trường còn nóng hơn sân cỏ…

Lẽ ra hình bóng phải đi cùng với nhau, gắn bó thân thiết thì đây – sự vô lí nhất của giải đấu đã minh chứng cho lí thuyết Hình và Bóng là hai thực thể riêng biệt. “Bóng” đang thưởng thức những món ăn mặn chát thì “Hình” lại "chế biến" nó thành một thứ nghệ thuật của riêng mình. Xuất phát từ ngã tư và cả hai rẽ về hai con phố ngược chiều nhau, lẽ nào hai con đường đó mãi mãi không có điểm giao nhau?

Anton có lẽ là hiện tượng của giải năm nay khi liên tục gây sốc giới chuyên môn với một phong độ ấn tượng. Với bộ đồng phục mới, Anton càng cho thấy sự tự tin của mình trước những chú "hà mã" của ĐKVĐ. Anton đang trải qua mùa bóng hay nhất trong sự nghiệp, và chắc hẳn đội bóng chưa muốn dừng lại. Ghi bàn, kiến tạo, giữ nhịp trận đấu và khuấy đảo phòng tuyến của đối thủ. Những pha qua người ở không gian cực hẹp, những bước chạy thoăn thoắt... tất cả những điều đó làm nên một hình ảnh Anton khác biệt so với cái bóng bé nhỏ trước đó. Gọi đây là lối đá "bạch cốt tinh" (bạch linh, cốt cán, tinh anh) cũng không phải là không có cơ sở.

Vậy là sau khi kết thúc hai lượt trận bất bại, Anton đang tạm ở vị trí thứ 2, do kém Mẹ Vô Nhiễm về hiệu số bàn thắng, một sự vươn lên không ồn ào và không phải bằng một tỷ số gây sốc, nhưng nó đã đủ để cho fan của chính họ và những đối thủ phải sốc và… khóc! Cái bóng của một Anton xưa, gầy yếu và nhút nhát đã tan biến, để lại một “hình” ảnh mới, hiện thực và sinh động với lối đá say mê.

Còn bóng dáng của một ĐKVĐ mùa giải trước? Tưởng tượng trên đường đua Sơn Trang II nhìn Phanxico giống như một anh chàng phóng túng, tóc dài, chạy một chiếc xa phân khối lớn có tiếng nổ khôi hài. Nhưng chỉ “buồn cười” thôi, không đủ để khiến cho khán giả có thể cười… Sự gắn kết, rắn chắc, dứt khoát của một năm về trước có lẽ đã bị xơ cứng qua từng trận đấu. Đến bao giờ Phanxico mới đưa quả bóng trở lại quỹ đạo? Khi mà vòng bảng chỉ còn một trận "thủ tục" duy nhất?

Trận đấu cùng giờ, trận derby giữa hai đối thủ duyên nợ đã kết thúc với cảm giác ngọt ngào dành cho Gioan, một chiến thắng thực sự thăng hoa với hai bàn không gỡ chia đều cho cả hai hiệp. Có thể ví đội bóng Don Bosco là người được sinh ra để giúp cho Gioan thành anh hùng. Một sự bất ngờ đến độ... sốc của cả hai đội. 

Buổi chiều chủ nhật khiến lịch sử đối đầu của hai đội đã nâng thành tích của Gioan lên thành 5 lần bất bại. Như một định mệnh, hết thế hệ này đến thế hệ khác, các tuyển thủ Don Bosco đã khắc sâu nỗi ám ảnh "không thể vượt qua". Nếu ai theo sát trận này hẳn sẽ thấy, hình như đứng trước mặt nhau, Gioan mới bộc lộ hết được là chính mình, như một chiếc nam châm để hút ra được hết thảy mọi điểm yếu của Don Bosco. 

Những gì mà các cầu thủ thành Don có trong suốt chiều dài sự nghiệp với trái bóng tròn thực sự là thiếu một gia tài lớn, với những chiếc cúp và danh hiệu cao quý. Nhưng gia tài lớn nhất mà các cầu thủ nhận được, đó chính là tình cảm của người hâm mộ dành cho mình. Thật khó tin, đáp trả lại sự tin tưởng của khán giả, Những chàng trai thành Don lại trình diễn những cú sút không đủ lực và kém phần hiểm hóc… và còn có những pha sút bóng, mà chỉ có những người hay phải ngồi trên băng ghế dự bị mới hiểu tại sao lại có thể... tồi đến thế! Có lẽ thực, sự tin tưởng của khán giả thành Don đã bị tổn thương!

Cái đáng lo lắng không phải vì là đã thua. Mà vì các cầu thủ đã không vượt qua được cái bóng của chính mình để đi tìm một hình ảnh mới. Với phong độ hiện tại thì Don Bosco đang tự dồn mình vào thế “phải thắng” ở lượt trận cuối, đánh mất ngôi đầu bảng vào đại kình địch Gioan. Và đáng lo hơn nữa là liệu đội bóng có vượt qua được “sức ép về tâm lí”? Liệu fan hâm mộ còn có thể tin rằng các cầu thủ Don Bosco sẽ gánh vác thành công sứ mệnh mà mọi người hâm mộ mình chờ đợi?

Cũng không vui hơn thành Don, cổ động viên của tuyển Giuse không thể an nhàn hơn là bao. Từ trên các khán đài, những tiếng thở dài của các cổ động viên đội Giuse chủ nhà khiến cho màu áo đỏ trở nên bi đát hơn. Không thua, nhưng với việc để cho Giuse Thợ cầm hòa thì họ đang đẩy mình ra xa chức vô địch hơn. Và cơ hội cho họ khẳng định mình đang là một con đường hẹp khi trận cuối họ phải tiếp đón Gioan, đội bóng mạnh nhất ở bảng B. 

Trong khi đó, Giuse Thợ là sự đối lập giữa hai tuyến hậu vệ và tiền đạo. Khi bộ đôi tiền đạo phía trên sở hữu những phong cách săn bàn thượng hạng thì cũng là lúc tuyến hậu vệ để lại những sai lầm chết người. Hiệu quả mang lại là 5 bàn thắng đẹp mắt nhưng đứng ở vị trí áp chót và hệ số bàn thắng vẫn ở vạch xuất phát. Cứ đà này, họ sẽ sớm tự ghi tên mình vào danh sách “tử” của giải năm nay. Các fan cuồng của họ phải tính đến việc mua vé máy bay về nhà sớm cho rẻ hơn!

Cũng ở trong tình cảnh tương tự, nhưng tệ hơn với những ai còn lòng chung thủy với Phaolo. Những trận đấu tệ hại ở loạt trận đầu tiên vòng bảng với Phaolo. Nếu chiến thắng đã giúp cho đội bóng Mẹ Vô Nhiễm tiếp thêm tinh thần thì cũng chính nó đã nhấn chìm thêm khủng hoảng cho Phaolo. 

Hụt hẫng, chắc chắn rồi. Cổ động viên Phaolo cũng chưa thể vui hơn khi đội bóng của họ rời sân với thất thế 2- 3 trước Mẹ Vô Nhiễm. Nếu xem thời gian đầu của lịch sử bóng đá cộng đoàn là đỉnh điểm của sự thành công thì trong mấy năm trở lại đây, Phaolo đang trải qua một thời kỳ suy thoái, phải chăng một hình ảnh "cướp biển" dũng mãnh xưa, giờ chỉ còn là cái bóng của chính mình?

Nếu ở bảng A đã có sự phân tranh khá chắc chắn và rõ ràng thì bảng B vẫn còn là những con đường hiểm. Cơ hội chưa phải đã hết, nhưng rất chật vật và đáng lo cho những đội bóng có phong độ không ổn định. Chúng ta hãy cùng chờ xem ở lượt trận thứ 3 vòng bảng : “Hình” và “Bóng” – Đi đâu và về đâu?


 
Thiên thần buồn
 
Bình luận

Bạn phải đăng nhập để bình luận