Chung kết cuộc thi "Tri thức Tôn giáo" Cộng đoàn Vinh năm 2012

  • Share this:
Vuợt qua cuộc thi vòng loại đầy gay cấn, ngày hôm qua 6.5.2012, sau Thánh lễ đầu tháng của Cộng đoàn, 55 thí sinh xuất sắc nhất đã bước vào vòng cuối cùng cuộc thi “Tri thức Tôn giáo” năm 2012 của Cộng đoàn Vinh tại phòng học Giáo lý - giáo xứ Thái Hà.
post-title


Nói về Chúa Thánh Thần trong Hội Thánh, quả thật, ở một đôi mắt nhìn tầm thấp khó có thể diễn tả cho đúng được. Nhưng cách khái quát nhất ta có thể nói: “Hồn sống và động lực của Hội Thánh là Chúa Thánh Thần”. Đúng như lời Chúa Giêsu đã hứa: “Khi nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn” (Ga 16,13). Có một ai đó đã viết rằng: “Không có Thánh Thần thì Thiên Chúa vẫn còn ở xa, Chúa Kitô vẫn thuộc về dĩ vãng, Tin Mừng là những hàng chữ chết. Hội Thánh là một tổ chức đơn thuần…”
 
Phải chăng, ngày hôm qua, chúng ta đã được biết tới sự thật? Phải chăng Thần Khí sự thật đã ngự đến? Phải chăng ta cảm nhận được Thiên Chúa ở gần hơn? Khi mà một cuộc thi truyền rao Tin Mừng Thánh Thần Chúa mang tên “Chung kết Tri thức Tôn giáo” đã thành công ngoài mong đợi!
 
Vuợt qua cuộc thi vòng loại đầy gay cấn, ngày hôm qua 6.5.2012, sau Thánh lễ đầu tháng của Cộng đoàn, 55 thí sinh xuất sắc nhất đã bước vào vòng cuối cùng cuộc thi “Tri thức Tôn giáo” năm 2012 của Cộng đoàn Vinh tại phòng học Giáo lý - giáo xứ Thái Hà.
 
Trước đó, lúc 9h30 mọi công việc đã gần như hoàn tất. Tất cả mọi thứ đã sẵn sàng để chào đón các thí sinh.
 
Không khí được đẩy lên cao ngay từ những phút đầu tiên với những cử điệu sôi động của đội Linh hoạt viên. Các khán giả cũng đã vây quanh khu vực sân khấu từ rất sớm, cố gắng chen chân để tìm được vị trí “đẹp” nhất cổ vũ cho các thí sinh của mình!
 
Đúng 10h00, cuộc thi chính thức bắt đầu với giọng nói ấm áp của MC Hữu Tuấn. Và sau vài lời phát biểu của Cha Phaolô Nguyễn Xuân Đường, các thí sinh bắt đầu bước vào chặng đường cam go nhất, từng bước leo lên đỉnh vinh quang tri thức, tìm vòng nguyệt quế và chiếc chuông vàng năm 2012.
 
Hệ thống câu hỏi được thiết kế dưới dạng slide với các câu hỏi trắc nghiệm và nghị luận, các thí sinh sau 15 giây suy nghĩ sẽ viết kết quả của mình vào bảng. Một vòng tròn Ban Giám khảo được bố trí đứng xung quanh sàn thi đấu để tổng hợp kết quả. Ở phía trên có bàn Ban Cố vấn để giải đáp những thắc mắc trực tiếp liên quan đến đáp án và câu hỏi.
 
Các thí sinh đến từ các cộng đoàn khác nhau được bố trí ngồi xen kẽ theo số báo danh được sắp xếp theo bảng điểm ở vòng loại. Dù khá căng thẳng nhưng sự chắc chắn và tự tin đã được khẳng định ngay từ những câu hỏi đầu tiên. Ngay khi MC chưa đọc xong câu hỏi đã có rất nhiều các thí sinh trả lời xong. Phần lớn đều xong trước thời gian quy định của chương trình. Tuy nhiên, nhiều thí sinh đã có đôi chút nhầm lẫn đáng tiếc nên Sau 5 câu hỏi đầu tiên, 15 thí sinh đã bị loại khỏi sàn thi đấu.
 
Những tưởng sự cứu trợ chỉ là phương án dự phòng khi đến 2 câu hỏi tiếp thep đó không hề có một thí sinh nào bị loại. Nhưng bất ngờ đã xảy ra khi 3 câu hỏi kế tiếp, đã loại bỏ đến 39 thí sinh. Trên sàn thi đấu lúc này chỉ còn duy nhất một thí sinh mang SBD 55, đến từ cộng đoàn Don Bosco.
 
Tình thế “nguy cấp” này đã khiến đội cứu trợ lo lắng. Nhưng với sự khéo léo của mình, dù phải vượt qua chướng ngại vật trong tư thế bị bịt mắt nhưng 8 quả bóng bay đã được mang về đích. Theo đó, 48 thí sinh được cứu trợ quay trở lại sàn thi đấu.
 
Những câu hỏi tiếp theo, trân trọng cơ hội được “tái sinh”, dường như các thí sinh đã thận trọng hơn rất nhiều. Không vội vàng, mà suy nghĩ kĩ các đáp án. Ngoài trời lúc này đang mưa to, nhưng hình như chẳng ai mảy may nghĩ tới điều đó. Có chăng thì cũng chỉ cảm thấy chút gió thoảng qua, áp khí giãn ra được chút ít!
 
Không khí phía dưới các khán đài được hâm nóng lên từng phút. Những cổ động viên cuồng nhiệt dường như chẳng còn biết đến những giọt mồ hôi đang chảy dài trên má, mỗi lần bảng của các thí sinh rung lên, họ lại đứng lên, ngồi xuống liên hồi. Xem ra chỉ có ở phía trên bàn Ban Cố vấn là nhẹ nhàng và đỡ căng thẳng nhất!
 
Kết thúc câu hỏi số 15, thêm 14 thí sinh ngậm ngùi rời cuộc chơi. Và đến sau câu hỏi thứ 20 thì cơ hội rung chuông vàng chỉ còn chia đều cho 13 thí sinh.
 
Càng về sau, mức độ khó của các câu hỏi càng được tăng lên. Nhưng dường như càng lên cao, các thí sinh lại càng cảm thấy tự tin hơn. Điều đó thể hiện qua kết quả của từng câu hỏi. Thí sinh bị loại ít dần. Cho đến tận câu hỏi chính thức cuối cùng số 25, trên sàn thi đấu vẫn còn lại 4 thí sinh.
 
Tình thế này bắt buộc cuộc thi phải bước vào các câu hỏi phụ để tìm ra chủ nhân của chiếc chuông vàng. Nhưng thật ngưỡng mộ, 4 câu hỏi phụ đầu tiên không có một thí sinh nào bị loại. Bốn thí sinh ngang tài ngang sức. Ban Cố vấn có vẻ đang lo lắng, và chuẩn bị tính đến phương án tìm thêm các câu hỏi phụ trực tiếp khác! Lúc này đã là 11h27, MC Lưu Tèo phải lưu động chạy xuống khu vực khán giả để giảm nhiệt và điều hòa không khí trong sàn đấu.
 
Bước sang câu hỏi phụ số 5, một thí sinh có đáp án khác với 3 người còn lại đã phải nuối tiếc nói lời chia tay sàn đấu. Và sau câu hỏi phụ số 6 , một thí sinh nữa tiếp tục lỡ hẹn với chuông vàng.
 
Ba thí sinh cuối cùng đến từ 3 cộng đoàn Don Bosco, Phaolo và Anton. Don Bosco đã từng một lần “rinh” được chuông về, nhưng tất nhiên khát khao để lịch sử lặp lại là điều ai cũng mong muốn. Trong khi đó Phaolo và Anton, nếu được thì đây sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử - một sự kiện mà ai cũng đang mong ngóng từng phút giây.
 
Trời đã nắng trở lại, không gay gắt nhưng thật ngột ngạt, có lẽ bởi vì áp lực và sự lo lắng đang dồn nén lên từng ánh mắt, từng nụ cười của các thí sinh cũng như các cổ động viên...
 
Câu hỏi phụ số 7, trên sân chỉ còn 2 thí sinh, Teresa Kim Oanh mang SBD 55 đến từ Don Bosco và JB Ngô Đức Tình đến từ Phaolo với SBD 12. Nhưng cuối cùng với đồng đáp án là “thầy phù thủy E-li-ma”, cả hai thí sinh đều thuyết phục đuợc tất cả để đi đến quyết định “chuông vàng chia đôi”. Cả hai đều là người chiến thắng!
 
Đây là một kết quả nằm ngoài dự kiến của Ban tổ chức. Một kết quả thành công ngoài mong đợi bởi sự tìm tòi, sự ham học hỏi và tìm hiểu Kinh Thánh của các bạn trẻ Cộng đoàn Vinh, cách riêng hai chủ nhân của Chuông vàng năm nay. Xin gửi lời chúc mừng đến hai thí sinh. Các bạn thật tuyệt vời và xứng đáng.
 
Cuộc thi kết thúc với hình ảnh vòng Nguyệt quế và hai thí sinh đứng bên cạnh chiếc Chuông vàng 2012 - đỉnh cao tri thức mới. Một hình ảnh luôn khiến cho chúng ta phải khâm phục và ngưỡng mộ. Nhưng điều quan trọng có lẽ không phải là “chiếc chuông tượng trưng” mà tiếng chuông đó sẽ vang vọng thật sự trong cuộc sống của các bạn trẻ hôm nay và sau nữa.
 
Qua đây chúng ta đã cảm nghiệm được rõ hơn sự hiện diện của Chúa Thánh Thần trong Hội Thánh, cách riêng là trong những người con đất Mẹ nơi xa xứ.
 
Hi vọng mới khi đỉnh cao mới được lập nên...
 

 





















 

Hà Nội, ngày 7/5/2012

Hằng Nga
 
Bình luận

Bạn phải đăng nhập để bình luận