Tĩnh Tâm Mùa Chay 2021 (Ngày thứ 3): “Mừng Chúa Kitô Phục Sinh”

  • Share this:
Một ngày mới nữa lại đến, Châu Sơn sáng tinh mơ này vẫn vậy… vẫn là Châu Sơn với một nét đẹp nguyên sơ và thánh thiện như ngày nào. Nồng nàn yêu thương và dịu dàng vẻ đẹp hoang sơ… Cảnh đàn cò trắng bay ngang núi Thánh ẩn hiện trong màn sương khói khiến chúng tôi như đang lạc vào cõi thiên đường.
post-title

 

 

 

Có một thế giới khác ngày thường mà chúng tôi đang sống… không bon chen, không mảy may toan tính, không ồn ào, mọi gánh nặng lo âu và mệt mỏi đường trường đều tan biến. Tôi tự hỏi, liệu có phải chăng chính nơi đây là vườn địa đàng thuở xưa mà Chúa hằng yêu quý, là nơi gột rửa bao linh hồn tội lỗi trở nên thuần khiết hay không?

 

 

 

Đã hai ngày rồi ở Đan Viện, có những thứ cảm xúc mà đôi lúc chúng tôi không thể nắm bắt và viết thành lời. Vẫn chỉ cầu xin Chúa mở lòng mình! Vì bản thân chúng tôi và tất cả những ai đến với đan viện này cũng chỉ và luôn là những người hành khất trú tạm và xin một ơn chữa lành. Chúng tôi đói lòng tin, khát sức mạnh thiêng liêng và cần tới lòng thương xót của Chúa. Và cần trở về với sự thay đổi!

 

Đường lên núi Phục Sinh

 

Chúng tôi đã đi với Chúa, đi cùng Ngài đến với vinh quang Phục Sinh, để sau tất cả, mọi người được vây quanh mà tung hô Ngài là Chúa, vinh danh Người là vua, ngự trị ngai vàng nhà Đavít.

 

 

 

 

Trên đường lên núi thánh đầy chướng ngại, những bậc thang trơn trượt, núi cao và dốc nhưng có lẽ bấy nhiêu đó không đủ để làm chùn bước những bước chân mỏi mệt, có thấm gì đâu với nỗi đau mà Chúa đã mang khi vác thập giá lên núi Sọ! Lên núi không phải để lẩn tránh, để ở đó, lên núi là để nhìn rõ hơn con đường phải đi, để trở lại với cuộc sống muôn vàn khó khăn thử thách, để tiếp tục con đường Chúa đã đi, để gặp gỡ, để tha thứ và đón nhận anh em, những người ngang qua cuộc đời.

 

 

Bài giảng của Đức Tổng: “Cho đi bao nhiêu sẽ nhận lại được bấy nhiêu!”

 

Dù cho đường xá xa xôi và sự nguy hiểm của đường dốc núi rừng nhưng vì yêu thương mà Đức Tổng vẫn hy sinh dành thời gian quý báu của mình cho Cộng đoàn chúng ta. Tiếp tục bài giảng hôm qua về “Công trình vĩ đại của Thiên Chúa”, hôm nay, Ngài nói rõ hơn về trách nhiệm của bản thân chúng ta trong việc gìn giữ và góp phần bảo vệ công trình này.

 

Mở đầu bằng việc đề cập các thực trạng đau thương xảy ra gần đây, Ngài đã cho ta thấy được bộ mặt nghiệt ngã của thiên nhiên và hành vi vô cảm của con người. Con người đang không nhận ra được giá trị và bổn phận trách nhiệm của chúng ta với các loại thụ tạo khác.

 

 

 

Đừng nghĩ rằng việc cá nhân đơn lẻ và nhỏ bé thì sẽ không bảo vệ được công trình vĩ đại và to lớn của Chúa, đừng quên rằng Chúa Kitô của chúng ta đã phải tự thân một mình chống lại cả một Đế Quốc Rôma rộng lớn như thế nào - nơi được người ta ví von như là một Đế quốc mặt trời không bao giờ lặn. Ấy thế mà Chúa của ta, Ngài vẫn chiến thắng oanh hùng đấy thôi. Chúng ta gieo yêu thương thì sẽ nhận lại được yêu thương; gieo hận thù sẽ nhận lại được hận thù, ghen ghét; cho đi bao nhiêu sẽ nhận lại được bấy nhiêu như chính việc bản thân ngửa cổ nhổ nước miếng thì tự khắc chính mình sẽ phải hứng chịu tất cả. Trong tâm tình niềm vui hân hoan của Chúa Phục Sinh, Đức Tổng mời gọi Cộng đoàn hãy ra đi và trở nên một chiến sĩ bảo vệ công trình của Chúa, ngõ hầu công trình Chúa sẽ trở nên ngày càng tốt đẹp và đầy yêu thương.

 

Thánh lễ mừng Chúa Kitô Phục Sinh

 

 

 

“Cùng nhau ta hát khúc hát,

Chúa đã sống lại vui thay,

Người ơi reo lên tiếng ca phục sinh Alleluia,

Đồng thanh ta hát khúc hát, 

Chúa đã phục sinh quang vinh,

Chúa ta thương ta người đã hiển vinh…”

 

Lời bài hát được cất lên trong bài ca hiệp lễ như chính là tâm tình niềm vui hân hoan của mỗi người con cái Chúa đang hiện diện nơi núi Thánh này. Vậy là chuỗi ngày u tối, chuỗi ngày thương khó của Chúa cũng đã kết thúc. Những tăm tối đã qua rồi, vì Chúa của ta, Ngài đã sống lại vinh quang, trong niềm vui lớn nhất của cả nhân loại được cứu rỗi, vậy mỗi người chúng ta hãy loan truyền Đấng Phục Sinh trong đời sống hằng ngày, để mỗi giây phút cuộc đời đều giống như câu hát Alleluia, lời của tình yêu.

 

 

Cộng đoàn Vinh Hà Tĩnh tại Hà Nội

 

Vt Lành

Ban Truyền thông Cộng đoàn Giáo phận Vinh - Hà Tĩnh tại Hà Nội

 
Bình luận

Bạn phải đăng nhập để bình luận