Tĩnh Tâm Mùa Chay 2021 (Ngày thứ nhất): “Tình yêu & Sự sống - Một ơn gọi”

  • Share this:
Tam Nhật Thánh là dịp lễ quan trọng bậc nhất trong đời sống của người Kitô hữu. Năm nay, với chủ đề “Bảo vệ Công trình của Chúa”, chương trình tĩnh tâm tại Đan viện Châu Sơn đã được tổ chức sau một năm bị hoãn bởi dịch Covid-19. Đây được xem là thời điểm vàng dành cho mỗi thành viên cảm thức được tình yêu vô biên của Người, đã hiến thân mình chịu chết vì tội lỗi nhân loại, đặc biệt biết trở về cùng Chúa, với tha nhân và chính bản thân mình.
post-title

 

 

 

Hà Nội thức dậy trong một buổi sớm mai, khi mặt trời còn chưa ló rạng sau những tòa nhà cao tầng. Sáng hôm nay vẫn như thế, không khí ngoài trời khá ẩm ương, chắc có lẽ những giọt sương sớm mai chưa kịp tan khiến tâm trạng mỗi người khá nặng nề và chùng lại, đâu đó còn rơi rớt một vài hạt mưa nhỏ. Thế nhưng, sáng nay lại là một buổi sáng đặc biệt, khi mỗi thành viên mang trên mình hành trang đến với mảnh đất thánh, ôn lại những kỷ niệm đáng nhớ với Châu Sơn mỗi lúc Mùa Chay Thánh khép lại.

 

Đi tìm nguồn chân lý mới

 

Đúng 7h sáng, hai chuyến xe đầu tiên hướng về miền sơn cước đã lăn bánh, đem theo hơn 80 thành viên thuộc các cộng đoàn thành viên tiến vào hành trình sa mạc. Lòng ai cũng nôn nao, háo hức khi trở lại. Còn đối với các em Khóa 11 và các em Tân Sinh viên Khóa 12 lại mang một ý nghĩ còn nguyên sơ khi đây chỉ mới là lần đầu tiên các em được trải nghiệm chuyến đi này. Còn nhớ vào năm ngoái thôi, đại dịch Covid-19 đã làm cho mọi chương trình dự kiến của cộng đoàn bị huỷ bỏ, thế nên ai cũng kỳ vọng hành trình về với Đan viện lần này. 

 

 

Cộng đoàn Vinh Hà Tĩnh tại Hà Nội có mặt tại đan viện Châu Sơn

 

Mọi công tác đo thân nhiệt, đảm bảo các biện pháp phòng dịch được triển khai cho thành viên tham gia trước khi lên xe, hầu đem lại sự an toàn cần thiết cho cả chuyến đi và Đan viện. Mang trong lòng nỗi lo toan về học tập, công việc nhưng một khi đã lên xe, ai cũng trút hết nỗi phiền muộn ấy ở lại đây, chỉ đem theo một trái tim nồng đượm sức trẻ và một cái tôi sẵn sàng biến đổi để về với Lòng Thương Xót Chúa.

 

Trở về với Châu Sơn, với mối tình đẹp tựa chiêm bao...

 

Hành trình đến Châu Sơn mất hơn 2 tiếng đồng hồ, tuy nhiên khi đến nơi, ai nấy đều phải choáng ngợp trước một khung cảnh bao la, hùng vĩ mà quên đi sự mệt mỏi sau chuyến đi đường dài. Có lẽ một vài cơn mưa nhỏ đã ghé ngang qua Châu Sơn lúc sáng sớm thế nên không khí vốn đã trong lành lại càng được gội rửa thanh sạch hơn. 

 

 

 

Đoàn người nhanh chóng bắt nhịp với sự thinh lặng của Đan viện, nhận phòng theo sự chỉ dẫn của BĐH, sắp xếp lại đồ dùng và nhanh chóng chuẩn bị bữa cơm trưa đầu tiên tại đây. Hôm nay thứ 6 ăn chay - kiêng thịt, những món ăn tuy đơn điệu của các thầy ở Đan viện đã chuẩn bị từ trước nhưng luôn chứa đầy tình yêu. Đó là lời mời chào thương mến đến anh chị em Cộng đoàn Vinh - Hà Tĩnh đã chọn mảnh đất này làm nơi lui tới trong Tam Nhật Thánh Vượt qua.

 

Thánh Lễ buổi chiều thứ 6 Tuần Thánh

 

Vào lúc 14h30’, sau giờ đọc kinh ban chiều, Cộng đoàn cùng các đan sĩ và Quý Cha đã có Thánh Lễ tưởng niệm Cuộc Thương Khó của Đức Giêsu Kitô. Trong bài giảng, Cha Chủ tế đã đề cập đến sự chiến thắng vinh quang của Đức Kitô trên Thập Giá. Vì tình yêu nhân loại, Người đã chiến thắng nỗi sợ hãi. Thập giá đã trở nên Thánh Giá, đau thương thực sự trở nên niềm hy vọng cho những ai biết nài xin Lòng Thương Xót Chúa. Một lần nữa, mỗi thành viên được chiêm ngắm lại cái chết của Người, một sự hiến thân chính mình để ban phát ơn cứu độ cho toàn nhân loại.

 

 

Thánh lễ buổi chiều thứ 6 Tuần Thánh

 

Giờ đi đàng Thánh Giá trọng thể, cảm mến lại những đau đớn của Thập giá Đức Kito...

 

5h chiều cùng ngày, Quý Cha, Quý Đan Sĩ và anh chị em cộng đoàn đã có giờ Đi Đàng Thánh Giá trọng thể, trải qua 14 chặng Thương Khó Đức Giêsu Kitô. Mỗi thành viên đã có cơ hội bước từng bước trên con đường lên Núi Sọ, cùng Người lên Canvê như đóng đinh tính xác thịt của mình với Ngài để trở nên một con người mới, tâm hồn được gội rửa và canh thức chờ đón biến cố Chúa Phục Sinh vinh hiển.

 

 

 

Thấu cảm những nỗi đau mà Người đã phải chịu, than khóc trước mỗi lần Người gục ngã bởi sức nặng của Thập giá, chính là tội lỗi của loài người... Bấy nhiêu đó cộng đoàn cùng Quý Cha, Quý Đan sĩ đã tạo nên một khung cảnh thiêng liêng, hoà vào khung sắc mây trời tráng lệ của miền sơn cước, tất cả dường như làm cho mọi người thực sự thấu đạt được nỗi giày xéo mà Đức Giêsu đã phải nhận lấy, gánh lấy cho mỗi người chúng ta.

 

 

Giờ đi đàng thánh giá

 

Suy ngắm Mầu nhiệm Thánh Giá - Dáng đứng của Tính Yêu

 

Khung cảnh Châu Sơn vào đêm thật khiến cho con người ta phải say đắm bởi vẻ bình yên, tĩnh mịch đến lạ lùng. Sau giờ cơm tối, cộng đoàn đã có giờ suy niệm Thánh Giá riêng, nhằm giúp cho mỗi thành viên hiểu cách thấu đáo nhất mầu nhiệm trung tâm của Kitô hữu, Ngôi Hai Thiên Chúa chịu đóng đinh để cứu chuộc loài người chỉ vì tình yêu. Giờ suy ngắm vừa kết thúc cũng là lúc những chuyến xe vào buổi tối mang gần 300 thành viên cũng vừa đến, không ồn ào, mà lặng lẽ, mỗi người đều thinh lặng làm theo chỉ dẫn của BĐH. 

 

Lạy Chúa, Chúa đã chịu chết để cứu lấy chúng con phải hư mất, ban sự sống trường sinh bằng Thịt và Máu Châu Báu của Người. Chúng con cảm tạ Chúa đã thương yêu chúng con, cho chúng con cảm nghiệm được ơn Chúa luôn mãi dồi dào và triển nở. Xin Chúa tiếp tục thúc đẩy chúng con trong hai ngày còn lại ở Đan Viện, để mỗi anh chị em biết trở về với Chúa, với chính mình và tha nhân, hầu đón đợi ơn Phục Sinh mà Chúa hằng trao ban.

 

 

Suy ngắm mầu nhiệm Thánh Giá - Dáng đứng của tình yêu

 

 

Quang Đại

Ban Truyền thông Cộng đoàn Giáo phận Vinh - Hà Tĩnh tại Hà Nội




 

 

 

 

Bình luận

Bạn phải đăng nhập để bình luận