Thiện Nguyện Giáng Sinh 2020: “Ánh Sáng Đã Đến Thế Gian”

  • Share this:
07h30 sáng ngày 24/12/2020, các thành viên Cộng đoàn Vinh - Hà Tĩnh tại Hà Nội cùng Cha Linh hướng Gioan Lưu Ngọc Quỳnh đã lên đường xuất phát đến vùng đất Tây Bắc rất đỗi quen thuộc - Bắc Kạn. Với chủ đề “Ánh sáng đã đến thế gian”, các thành viên đã thực sự trở nên những ngọn đèn rọi sáng tới những người ngoại đạo trong chuyến Thiện nguyện Giáng sinh năm nay.
post-title

 

 

 

Sau 4 tiếng lăn bánh, vắt vẻo chập chùng giữa lưng chừng núi dốc, chuyến xe mang những người con Vinh - Tĩnh cập bến tại cổng nhà thờ Giáo xứ Bắc Kạn. Cứ ngỡ rằng nơi đây sẽ chào đón chúng tôi với tiết trời se lạnh của vùng cao, ấy thế mà ai cũng phì cười vì độ dày của những bộ áo khoác mùa đông so với tiết trời rực nắng vàng tươi. 

 

 

 

CĐV-HT có mặt tại giáo xứ Bắc Cạn

 

Năm thứ 5 đến với mảnh đất này, chúng tôi vẫn không khỏi bồi hồi với cảnh đẹp nơi đây: Hiện lên trước mắt vẫn là ngôi nhà thờ không quá đồ sộ nhưng lại mang một vẻ đẹp tiềm ẩn, nhẹ nhàng. Đằng xa là một hang đá to đẹp và kì công được dựng nên bởi những người thợ “lành nghề” miệt mài từ đầu tháng 12. Xa xa phía trên là những ngọn núi với hàng cây xanh màu rêu phong bao bọc quanh con dốc chơi vơi dẫn đến nhà xứ Bắc Kạn. Trước cổng nhà xứ, chúng tôi thấy thấp thoáng bóng dáng cha xứ Giuse Nguyễn Văn Tĩnh, Ban Hành giáo xứ và bà con giáo dân cùng với những nụ cười tươi tắn dễ mến. Bắc Kạn hôm ấy đón Vinh - Tĩnh bằng tất cả vẻ đẹp rực rỡ nhất của mình.

 

Sau 30 phút sắp xếp đồ đạc và nghỉ ngơi, các thành viên cùng nhau nạp năng lượng với bữa cơm chung đầu tiên. Cộng đoàn được đón tiếp nồng hậu bằng bữa trưa đủ các món mặn ngọt. Buổi chiều mọi người nghỉ ngơi sau chuyến hành trình có chút thấm mệt rồi cùng nhau chuẩn bị cho đêm hoan ca diễn nguyện. Tất cả mọi người hối hả thúc giục nhau hỗ trợ nhà xứ một số phần trang trí rồi tập duyệt văn nghệ. Một đêm đáng mong chờ sắp tới rồi!

 

 

 

Bữa ăn đầu tiên

 

Lúc chập tối, những ánh đèn liên tục nháy trên sân khấu, đường phố đã lung linh hơn bao giờ hết, tiếng nhạc mừng vang vọng thu hút người dân đến lấp đầy dòng đường phía trước. Trong mắt ai nấy đều ánh lên niềm vui cùng sự mong chờ buổi diễn nguyện chờ đón Ngôi Hai Thiên Chúa giáng trần. 

 

Sau lời phát biểu của Cha chánh xứ Giuse Nguyễn Văn Tĩnh, các tiết mục trong đêm hoan ca lần lượt diễn ra đã tạo nên một buổi tối thật đáng nhớ! Trời Bắc Kạn đêm nay thật đẹp, một chút se lạnh phả vào trong cơn gió đủ để khiến mọi người xích lại gần nhau hơn và cùng hòa vào những giai điệu Giáng Sinh ngọt ngào. Các tiết mục linh hoạt viên sôi động, các bài múa tâm tình, hoạt cảnh sáng tạo của các em nhỏ Giáo xứ Bắc Kạn, các bài nhảy hiện đại, tiết mục kịch Gia đình trẻ với những trích dẫn Tin Mừng ý nghĩa hay những bài hát với những giọng ca mượt mà đầy chân tình. Đêm hoan ca đã đưa hàng trăm con tim cùng chung nhịp đập - nhịp đập mang tên tình yêu gắn kết giữa những người con chung một Cha trên trời.

 

 

 

Cha chánh xứ Giuse Nguyễn Văn Tĩnh, giáo xứ Bắc Cạn

 

 

Một số tiết mục văn nghệ

 

 

Sau khi chương trình văn nghệ kết thúc, mọi người cùng nhau rước Chúa Hài Đồng vào thánh đường để tham dự Thánh lễ Vọng Giáng Sinh. Đêm đã khuya, trời trở lạnh hơn song điều đó không thể xua đi tâm tình sốt sắng, trang nghiêm trong Thánh lễ. Thánh lễ diễn ra với đông đảo người dân Giáo xứ Bắc Kạn cùng tham dự. Sự hy vọng và mong chờ Ngôi Hai giáng trần vẫn luôn lấp lánh, hòa vào niềm vui hân hoan đọng lại nơi khóe mắt mỗi người. Quả thực, đêm Giáng Sinh chính là đêm trời đất giao duyên, đêm của hồng ân và đêm của niềm vui!

 

 

 

Thánh lễ đêm giáng sinh

 

Ngọn lửa trại bùng lên, mọi người cùng nhau nắm tay vui vẻ nhảy múa, chơi những trò chơi ngỡ quen mà lạ, tiếng cười vang vọng khắp đất trời. Dường như cái gọi là khoảng cách, bất đồng hay sự ngại ngùng đã tan biến theo ngọn lửa bập bùng. Cũng chính nhờ đêm này, các thành viên lại có dịp ngồi lại cùng nhau để tâm sự, hỏi han, tán gẫu rồi kể nhau nghe những khoảnh khắc vui buồn. Còn có gì quý hơn tình anh em với nhau, chẳng phải chính Đấng Tối Cao cũng đã truyền cho chúng ta điều răn mới: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” đó sao.  

 

 

 

Giờ cầu nguyện bên đống lửa

 

Từng tia nắng khẽ tinh nghịch len lỏi qua từng tán lá, ngày mới lại đến - một ngày nắng đẹp. Đúng 9h00 sáng, Đại lễ Giáng Sinh diễn ra sốt sắng, trang nghiêm. Trong Thánh lễ, cha Giuse đã có đôi lời chia sẻ về thế hệ trẻ ngày nay: “Liệu rằng các con đón Chúa đến nhưng có sẵn sàng để Ngài ở lại trong chính các con và chia sẻ Ngài cho tất cả mọi người? Đừng để những thứ hào nhoáng bề ngoài xua đi những tâm tình, hy vọng trong chính bản thân mỗi người. Hãy để Chúa đến, ở lại và trao ban Chúa cho tất cả mọi người…” 

 

 

 

Thánh lễ sáng

 

Kết thúc Thánh lễ, mọi người cùng nhau hát vang bài ca “Hang Bêlem” hùng tráng đón Chúa đến. Hạnh phúc tràn ngập khắp muôn nơi, không khí Giáng Sinh tưng bừng trên từng nẻo đường góc phố. Các thành viên cùng nhau chụp ảnh lưu niệm để lưu lại những ký ức đẹp đẽ này. Bữa cơm chung kết thúc đã cạn chén rượu chia tay, mọi người cùng trao nhau những cái bắt tay nồng ấm, những lời hứa hẹn ngày trở lại không xa. Một mùa Giáng sinh đầy hồng phúc!

 

 

 

Hát vang bài ca "Hang Belem"

 

Trên chuyến xe ra về hôm ấy, những người con Vinh - Tĩnh chúng tôi vẫn không khỏi vấn vương. Vấn vương nụ cười hiền từ của cha Giuse, vấn vương nụ cười dễ mến của các cụ ông, cụ bà, vấn vương nụ cười ngây thơ của những trẻ nhỏ khi nhận được quà từ ông già Noel. Vấn vương cả những giọt mồ hôi của các cô bên ban hậu cần nhiệt thành phục vụ những bữa cơm ngon, canh ngọt cho chúng tôi... Hai ngày một đêm tuy ngắn ngủi nhưng cũng đủ gieo trong lòng mỗi người những kỷ niệm dài lâu không nỡ lòng buông. Bắc Kạn - đến thì dễ thật, nhưng cớ sao đi lại khó quá đỗi!

 

 

 

Cộng đoàn Vinh - Hà Tĩnh tại Hà Nội <3

 

Cuối cùng, xin gửi lời cảm ơn đến tất cả mọi người đã tham gia, hy sinh và cống hiến cho chuyến Thiện nguyện Giáng Sinh năm này của Cộng đoàn, cảm ơn những người đã đồng hành từ xa không thể tham gia cùng chúng con. Cảm ơn Bắc Kạn đã luôn giang rộng vòng tay chào đón Vinh - Tĩnh. Cảm tạ Thiên Chúa đã luôn gìn giữ che chở cho chuyến hành trình được bình an và mọi sự diễn ra trọn vẹn theo ý Ngài. Cảm tạ Ngài đã đồng hành cùng chúng con để chúng con được phục vụ anh em, để chúng con đưa ánh sáng của Ngài đến với những người chưa biết Chúa. Nguyện xin Thiên Chúa qua lời bầu cử của Thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu làm cháy rực và nuôi dưỡng ngọn lửa mến trong lòng mỗi người chúng con để dù ở bất cứ nơi đâu, bất cứ nơi nào, chúng con cũng làm vinh danh Ngài là Đấng đầy quyền năng và giàu lòng thương xót.

 

Nguyễn Hằng

Ban Truyền thông Cộng đoàn Vinh - Hà Tĩnh

 
Bình luận

Bạn phải đăng nhập để bình luận