Tĩnh tâm Mùa Chay 2021 (Ngày thứ hai): “Trái Đất - Ngôi nhà chung của chúng ta”

  • Share this:
Mảnh đất Châu Sơn dường như là một nơi hoàn hảo để sống ý niệm ngày thứ hai của kỳ tĩnh tâm. Công trình mà Thiên Chúa xây dựng nơi đây quá đỗi tốt đẹp và vĩ đại, từ đó mới thấy rằng thánh ý của Chúa cao vời khôn ví dường nào. Tất cả thụ tạo Chúa dựng nên không chỉ thể hiện quyền năng của Ngài mà còn vì yêu thương nhân loại, ước mong họ làm chủ, ngõ hầu một sự “nương tựa” nhau giữa thiên nhiên và con người.
post-title

 

 

 

 

Bài giảng của Đức Tổng Giuse: “Chúng ta là những tiểu vũ trụ”

 

Vẫn phong thái đó, Đức Tổng Giuse luôn niềm nở với đoàn chiên của mình. Mở đầu bằng việc đề cập các thực trạng đau thương gần đây, Ngài đã cho ta thấy được bộ mặt nghiệt ngã của thiên nhiên và hành vi vô cảm của con người với công trình của Chúa. 

 

 

 

Con người đang không nhận ra được giá trị và bổn phận trách nhiệm của chúng ta với các loại thụ tạo khác. Chúng ta được mời gọi là những người chủ, không phải là những kẻ trọ hay tên trộm cướp; mà đã là chủ, nghĩa là chúng ta phải biết cho và nhận. Nếu ích kỷ với thiên nhiên, chỉ mong vụ lợi từ những giá trị của nó, chẳng khác nào chúng ta đang “lấy trộm” của Chúa, một sự lỗi công bằng bất kính.

 

 

 

Bảo vệ vũ trụ này chính là sự tôn vinh quyền năng của Thiên Chúa. Nếu một “tiểu vũ trụ” mà tàn phá “đại vũ trụ” thì chẳng khác nào một mớ hỗn độn! Trong tâm tình Mùa Chay Thánh, trước sự hy sinh lớn lao trên khổ giá của Đức Kitô, Đức Tổng mời gọi Cộng đoàn hãy ra đi và trở nên một chiến sĩ bảo vệ công trình của Chúa, ngõ hầu công trình Chúa không trở nên vô nghĩa.

 

 

 

Những giờ cầu nguyện tự phát

 

Đan xen giữa những chương trình của Cộng đoàn là các giờ cầu nguyện tự phát cũng góp phần ơn ích không nhỏ vào con đường tĩnh tâm. Xung quanh khuôn viên của nhà thờ, mỗi người chọn lấy cho mình một góc riêng biệt, cùng Chúa thưa lên những tâm tình của một người con hoang đàng. 

 

 

 

Giữa khung cảnh hùng vĩ nơi này, chắc hẳn tâm hồn mỗi thành viên đã cảm nghiệm được phần nào sự tốt đẹp của công trình Thiên Chúa. Thiên nhiên và con người có mối liên kết mạnh mẽ, con người múc lấy những quà tặng của thiên nhiên, nhưng thiên nhiên cũng cần chúng ta gìn giữ. Qua đó, Thánh ý Chúa được tỏ cách nhiệm mầu và linh thiêng, ngõ hầu nâng lên cảm thức của con người trong việc kết hợp với Thiên Chúa trong việc gìn giữ môi trường tự nhiên. 

 

 

 

Lần Chuỗi Mân Côi nơi vườn Fatima - Đức Mẹ Đồng công Cứu chuộc

 

Mẹ là người làm cho công trình cứu chuộc của Thiên Chúa nên trọn hảo. Nhờ lời thưa “Xin vâng”, mẹ đã chấp nhận từ bỏ ý riêng của mình mà cưu mang lấy Đức Giêsu Kitô, để rồi sau cùng cũng chính Mẹ đã phải tan nát trái tim khi nhìn con mình trên cây Thập Tự. 

 

 

 

Trong tâm tình cảm thông với nỗi đau của Mẹ, Cộng đoàn đã tổ chức lần hạt nơi trung tâm vườn Fatima. Ngắm nhìn khuôn mặt sầu bi của Mẹ, chúng con lại cảm thấy nhuốc nhơ và bất kính dường nào trước Con Mẹ và chính Mẹ. Thế nhưng Mẹ vẫn luôn đoái thương đến nhân loại, lòng từ bi hải hà phát xuất từ trái tim Mẹ đã cuốn lấy tâm hồn yếu đuối của chúng con. Xin Mẹ sống và hành động cùng chúng con như cách Mẹ đã hành động cùng Con Mẹ trong suốt kế hoạch của Thiên Chúa.

 

Bí tích Thanh Tẩy - Đứng trước ngôi mộ Chúa

 

Khi những cảm nghiệm về sự bất toàn của bản thân đã đến lúc “chín muồi”, các thành viên bước đến trước tòa Giải Tội. Nhờ sự linh hướng của Cha Gioan và ánh mắt nhân từ của Thiên Chúa, dường như mọi lo lắng sợ hãi đều bị gạt phăng ra tâm hồn, thay vào đó là những tâm tình, thiếu sót sắp sửa dâng lên Chúa, và sự sám hối của tâm hồn.

 

 

 

Thánh Lễ Vọng Chúa Phục Sinh

 

Chuỗi ngày u tối đã kết thúc, nhường chỗ cho ánh sáng Phục Sinh vinh hiển của Chúa Giêsu. Ánh sáng được mang từ vườn Fatima, nơi Núi Sọ đau thương ngày nào, đến nơi thánh đường Chúa ngự. Hòa cùng niềm vui của Giáo Hội, đoàn con cái Cộng đoàn cầm trên tay cây nến của sự hy vọng, sự khởi đầu mới; mừng Con Thiên Chúa từ cõi chết sống lại. Đấng Phục Sinh đã chiến thắng tử thần và mở rộng cánh cửa hạnh phúc vĩnh cửu của con người, bừng lên ánh sáng niềm tin, dẫn con người vào sự sống của mầu nhiệm yêu thương.

 

 

 

Ngọc Ánh

Ban Truyền thông Cộng đoàn Vinh - Hà Tĩnh tại Hà Nội

 

Bình luận

Bạn phải đăng nhập để bình luận