Tân sinh viên - Đức tin vững mạnh

  • Share this:
Năm nay, Cộng đoàn Giáo phận Vinh tại Hà Nội vui mừng chào đón gần 90 em tân sinh viên ra Hà Nội nhập học. Với thao thức truyền cho các em những ngọn lửa nhiệt thành và một Đức tin vững mạnh, sống động để chèo lái Cộng đoàn trong tương lai. Để làm được điều đó, mỗi tháng Cộng đoàn tổ chức sinh hoạt, chia sẻ kinh nghiệm và đức tin cho các em vào Chúa nhật, tuần thứ hai của tháng.
post-title

Chào đón năm Đức tin, sáng Chúa nhật ngày 14.10, lúc 7h30 tại tầng 3 nhà giáo lý giáo xứ Thái Hà, các bạn tân sinh viên đã có buổi sinh hoạt, trao đổi, học hỏi Thánh kinh, cầu nguyện với chủ đề “Đức tin vững mạnh” trong không khí thân thiện, vui vẻ và tràn đầy ơn Chúa.
 
Xin trích những dòng cảm nhận của một bạn tân sinh viên sau buổi sinh hoạt.
 
Do xu hướng toàn cầu hóa, con người lao mình vào tìm kiếm tiền, danh vọng mà dần quên đi những giá trị đạo đức. Với môi trường này, căn bệnh vô cảm lây lan nhanh chóng, mạnh mẽ, nhân phẩm con người sa sút ,mai một… Biết bao nhiêu học thuyết ra đời, như "chủ nghĩa tương đối", học thuyết vô thần... đe dọa đến Đức tin của người tín hữu, đặc biệt là tân sinh viên mới chập chững bước vào đời. Nhờ Cộng đoàn giúp sức, qua buổi sinh hoạt, em đã cảm nếm, hiểu rõ hơn về Đức tin.
 
“Đức tin là gì?”. Câu hỏi tưởng chừng đơn giản với tân sinh viên, nhưng để trả lời được đẹp lòng Chúa thật không dễ dàng. Lần đầu trả lời câu hỏi ấy, là một người Công giáo đã vào đời, thật sự em thấy lúng túng, và tự hỏi mình phải trả lời sao? Tới sinh hoạt, chia sẻ cùng các bạn, được chị phụ trách chỉ bảo nhiều điều, giờ đây em có thể tự tin trả lời câu hỏi đơn giản đó, với Đức tin vững mạnh. Chúng em đã cùng suy ngẫm “ta sống trên đời để làm gì?” Mục đích sống ý nghĩa và đúng đắn nhất, đó là tìm kiếm hạnh phúc - hạnh phúc được hiệp thông với Chúa. Thánh Augustino đã nói: “Lạy Chúa, Chúa đã tạo dựng con cho Chúa và lòng con những khắc khoải cho tới khi được nghỉ yên trong Chúa”.
 
Nhờ chia sẻ, phần nào em hiểu được cách nhận biết Thiên Chúa, Khi nhìn vào sự sắp xếp lạ lùng của vũ trụ tốt đẹp Chúa tạo dựng nên hay khi nghe tiếng gọi của lương tâm đúng đắn trước mọi lựa chọn. Chúa đã vén màn cho chúng ta biết Ngài bằng lời nói, hành động qua từng giai đoạn lịch sử, qua chính cuộc đời của Chúa Giêsu - Là mặc khải cuối cùng và rõ ràng nhất cho chúng ta. Em đã hiểu được Đức tin của chúng ta có là do Thiên Chúa mặc khải với sự đón nhận tự nguyện của mỗi người.
 
Chúa đã tỏ bày cho chúng ta nhiều mầu nhiệm cao siêu, tuyệt vời. Những điều phải tin tóm gọn trong kinh Tin kính, nhưng tất cả điều quy về hai điều lớn - Là “Quyền năng” và “Tình yêu” của Thiên Chúa. Chúa cứu chuộc chúng ta trên thập giá cũng vì quá yêu chúng ta. Vậy chúng ta phải làm gì để đáp lại tình yêu ấy. Năm nay là năm Đức tin, chúng em sẽ “hành động” để hòa chung không khí năm thiêng liêng này. “Đức tin không hành động là Đức tin chết”.
 
Thật vậy, lật lại từng trang Kinh Thánh, nhìn lại gương tổ phụ Abraham đã hành động cho Đức tin qua việc vâng phục tuyệt đối , tin tưởng tuyệt đối vào Chúa, sẵn sàng hiến tế người con trai duy nhất của mình. Tổ phụ luôn một lòng trông cậy Chúa. Nhìn đến cuộc đời ông Gióp, khi Đức Chúa lấy đi tất cả (con cái, của cải...) để nhận ra rằng Đức tin của chúng ta tới đâu? Khi gặp thử thách, khó khăn, mất mát chúng ta có thốt lên: “Đức Chúa đã ban cho, Đức Chúa lại lấy đi, xin chúc tụng danh Đức Chúa”(G 1, 21). Trong tất cả mọi cuyện xảy ra ông Gióp không hề phạm tội cũng không buông lời trách phạm đến Thiên Chúa, ông không để môi miệng thốt ra lời tội lỗi nhưng ông luôn tạ ơn và chúc tụng Chúa.(G 1, 22 ).
 
Và có bao giờ chúng ta tự đặt câu hỏi: “Chúng ta đón nhận điều lành từ Thiên Chúa, còn điều dữ, lại không biết đón nhận sao?” (G 2, 10). Nếu tin thật, chúng ta sẽ luôn chúc tụng, tạ ơn Chúa qua mọi biến cố, hoàn cảnh sống trong cuộc đời, từ những điều nhỏ bé nhất. Khi vui, khi buồn, khi chán nản mệt mỏi vì cuộc sống, vì tội lỗi để xin Chúa ban thêm sức mạnh. Và tất cả hành động của Đức tin được gói gọn trong hai chữ “Tạ ơn”. Từ nay, dù gặp điều lành hay điều dữ, em sẽ luôn vui vẻ chấp nhận cùng tạ ơn Chúa. Cám ơn Chúa đã cho em được chịu đau khổ để đền tội, cùng xin Ngài ban thêm sức mạnh để tất cả chúng ta vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống.
 
Chúa nói: “Tin vào Chúa là được hạnh phúc ngay ở đời này và ở đời sau”. Em tin Chúa sẽ ban cho chúng em sự bình an, niềm vui, hạnh phúc ngay cả khi vấp ngã, ngay cả khi gặp khó khăn thử thách nếu chúng em luôn tin tưởng, phó thác và tạ ơn Ngài.
 
Tới đây chúng em còn được chị phụ trách Ban Tâm linh chỉ dạy những điều về Lòng thương xót Chúa. Chúng em tự thấy bản thân mỗi người còn quá thiếu sót và cần được nhiều hơn nữa những buổi sinh hoạt, chia sẻ như hôm nay.
 
Chúng ta thật hạnh phúc khi có Chúa làm gia nghiệp, làm niềm tin, làm ánh sáng dẫn lối, là tình yêu che chở bao bọc. Ngài luôn nhân hậu, chậm giận và giàu tình thương. Thiên Chúa là người Cha tuyệt vời dường ấy, vậy mỗi người chúng ta hãy sửa cách ăn nết ở, sống thế nào cho đẹp lòng Ngài.
 
Quả thật, tân sinh viên chúng em được Chúa rất thương mến khi Ngài đặt chúng con trên nền móng Cộng đoàn Giáo phận Vinh tại Hà Nội, để chúng em tăng thêm sức mạnh, vác thập giá theo Chúa mỗi ngày trong cuộc đời.
 
Buổi sinh hoạt kết thúc, chúng em thấy mình hèn mọn và tội lỗi biết bao. Đức tin chúng em còn quá non yếu . Mong ước các bạn tân sinh viên đi tham gia sinh hoạt đầy đủ để sống năm Đức tin thật ý nghĩa. Cùng mong các anh chị quan tâm chúng em nhều hơn và cầu nguyện cho chúng em luôn luôn.
 
Một lần nữa, con tạ ơn Chúa đã mang chúng con đến với Cộng đoàn.


 
Ban Tân sinh viên
 
Bình luận

Bạn phải đăng nhập để bình luận