Đại lễ Quan thầy & Kỷ niệm 12 năm thành lập Cộng đoàn Giáo phận Vinh - Hà Tĩnh tại Hà Nội: “Sống thánh cùng Têrêsa”

  • Share this:
Đại Lễ Quan thầy và Kỷ niệm 12 năm thành lập Cộng đoàn Vinh – Hà Tĩnh tại Hà Nội năm nay lấy chủ đề “Sống thánh cùng Têrêsa”, như nhắc nhở mọi con tim nồng đượm sức trẻ của cộng đoàn hãy lưu tâm rằng: “Trở nên người lớn nhất phải trở nên bé nhỏ nhất”. Sống thánh không phải là làm những việc vĩ đại, nhưng con người trở nên Thánh bằng con đường nhỏ bé thiêng liêng. Hãy yêu Chúa và yêu tha nhân thật nhiều, rồi khi đó chúng ta sẽ tìm được cùng đích của sự sống đời này chính là Nước Trời khi họ sống bé nhỏ và yêu thương.
post-title

 

Nét đẹp của mảnh đất Hà thành chìm đắm trong hương trời mùa thu hòa với cơn mưa phùn nhè nhẹ thổi những làn gió se luồn qua ống tay áo, chạm khẽ vào làn da là một cảm giác thật sảng khoái phải biết. Tháng 10 đến với những chờ đợi kéo theo những háo hức đến nôn nao, bởi lẽ mọi thành viên trong Cộng đoàn Vinh – Hà Tĩnh rạo rực chờ đón sự kiện trọng đại nhất trong năm. Với sự chuẩn bị cách nghiêm túc từ trước nhiều tháng, Thánh lễ mừng kính Quan thầy Têrêsa và Kỷ niệm 12 năm thành lập Cộng đoàn đã được diễn ra trọn vẹn trong Thánh ý Chúa, cũng như trọn hảo với lòng yêu mến Chị Thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu. Bao vui mừng, hồi hộp, lo lắng,… tất thảy những xúc cảm đó thật đong đầy những ơn thiêng từ Trời của vị Thánh Bổn mạng cộng đoàn.

 

Đại Lễ Quan thầy và Kỷ niệm 12 năm thành lập Cộng đoàn Vinh – Hà Tĩnh tại Hà Nội năm nay lấy chủ đề “Sống thánh cùng Têrêsa”, như nhắc nhở mọi con tim nồng đượm sức trẻ của cộng đoàn hãy lưu tâm rằng: “Trở nên người lớn nhất phải trở nên bé nhỏ nhất”. Sống thánh không phải là làm những việc vĩ đại, nhưng con người trở nên Thánh bằng con đường nhỏ bé thiêng liêng. Hãy yêu Chúa và yêu tha nhân thật nhiều, rồi khi đó chúng ta sẽ tìm được cùng đích của sự sống đời này chính là Nước Trời khi họ sống bé nhỏ và yêu thương.

 

 

Thánh Lễ diễn ra cách long trọng vào lúc 19h00 tối ngày 23/10 ngay tại khuôn viên Đền Thánh Giêrađô. 12 năm một chặng đường, 12 thế hệ quy tụ về nơi đây từ những anh chị tiên khởi thành lập cộng đoàn đến những gương mặt mới, chính là các em Tân sinh viên khóa 12 và cả quý ân nhân, thân nhân. Tất cả đã lấp đầy toàn bộ chỗ trống trong khuôn viên, với số lượng người tham dự lên đến gần 1000 người. Sự hiện diện của đông đảo mọi người cho thấy niềm tin và khát khao mong muốn trở nên thánh như Têrêsa lớn đến mức nào. Chúng ta cũng có thể thấy rõ một điều rằng, suốt 12 năm qua cộng đoàn vẫn đang giữ mãi tinh thần của con cái Giáo phận mẹ và ngày càng phát triển theo 3 chiều kích Tâm linh – Tri thức – Nối kết.

 

 

Chủ sự Thánh Lễ có Cha Giuse Nguyễn Văn Tĩnh - Chánh xứ Bắc Kạn, cùng hiệp dâng Thánh Lễ với Ngài là Cha Linh hướng Gioan Lưu Ngọc Quỳnh - người Cha kính yêu đã đồng hành và hướng dẫn cộng đoàn triển nở suốt 12 năm qua.

 

 

Bước vào bài giảng lời Chúa, Cha Linh hướng Gioan một lòng hướng về quê hương, nơi miền Trung yêu dấu đang gánh chịu mất mát từ bão lũ và kêu gọi cộng đoàn hiệp thông liên đới với khúc ruột miền Trung. Những nỗi đau cứ thế liên tiếp xảy đến làm cho con người ta chẳng kịp trở tay, đem lại biết bao tổn thất về người và tài sản. Cảnh đau thương, cùng những tiếng khóc kêu cứu như xé tan mọi lý trí của những ai nghe tin từ những trận lũ lụt lịch sử. Nhận thức được điều đó, Cộng đoàn đã tổ chức Thánh lễ cách khiêm tốn hơn mọi năm, bên cạnh đó còn góp phần nhỏ của mình khi đặt những thùng quyên góp đầy ý nghĩa để dành tặng đến những anh chị em nơi quê nhà đang chịu cảnh thiên tai khắc nghiệt.

 

 

Chặng đường đầy gian nan, thử thách nhưng cũng trải dài đầy hoa hồng từ ân ban của Chị Thánh Têrêsa Bổn mạng. 12 năm từ một nhóm với tên gọi “Que diêm” bé nhỏ đã triển nở đầy mạnh mẽ ngay chính nơi chẳng phải gốc gác mà mỗi người được sinh ra và lớn lên, lan tỏa ra tình yêu tới khắp các nước trên thế giới. Biết bao thế hệ nối tiếp và trưởng thành, mang ngọn lửa nhiệt huyết đi khắp muôn nơi và trở thành những thợ gặt lành nghề trên cánh đồng truyền giáo của Giáo Hội. Điều đặc biệt, ngay trong các chủng viện, dòng tu,… cộng đoàn đã cung cấp biết bao mầm mống ơn gọi và hiện tại, cộng đoàn vẫn đang “thai nghén” những hạt giống muốn dâng mình cho Thiên Chúa và tha nhân. Bởi một điều, người Chị Thánh Têrêsa bé nhỏ vẫn luôn cầu bầu lên Đấng Chí ái, dõi bước theo từng bước phát triển của cộng đoàn.

 

 

Mừng Đại lễ cộng đoàn với chủ đề “Sống thánh cùng Têrêsa”, Cha Linh hướng mời gọi mỗi thành viên trong cộng đoàn cùng nhìn lên chị Thánh để có quyết tâm “Nên thánh như Thánh nữ”:

 

Thứ nhất, sống thánh cùng Têrêsa nghĩa là mỗi người quyết tâm đặt mục tiêu trong từng ngày sống của mình là phải nên thánh.

 

 

Thứ hai, sống thánh cùng Thánh nữ Têrêsa nghĩa là mỗi người khẩn cầu Thánh nữ cho có được lòng khát khao thao thức nên Thánh cùng Ngài. Để trong khả năng và ân ban của Thiên Chúa, mỗi một người sẽ tìm và chọn cho mình một con đường nên thánh phù hợp.

 

 

Thứ ba, sống thánh cùng Têrêsa nghĩa là không chỉ lấy mục đích nên Thánh làm mục đích sống tối thượng, không chỉ nỗ lực đi tìm cho mình một con đường nên Thánh nhưng cùng với Thánh nữ, chúng ta quyết tâm thực hiện con đường nên thánh Thiên Chúa sắp đặt và chính chúng ta đã tìm ra.

 

 

“Sống thánh cùng Têrêsa” chính là chuẩn bị một nền tảng tâm linh sâu sắc, cùng với đó là nhiệt thành cống hiến cho mọi hoạt động trong cộng đoàn, góp phần nhỏ vào chính công cuộc truyền giáo trong thời đại ngày nay. Cha Linh hướng mời gọi chúng ta giữ trọn lời tuyên hứa từ thuở ban đầu với Ngài, và quyết tâm một lòng “sống Thánh” chính là cùng đích của tình yêu và sự sẻ chia với những người bé mọn.

 

 

Đại Lễ Quan thầy Têrêsa và Kỷ niệm 12 năm Thành lập Cộng đoàn ngày đầu tiên kết thúc thật trọn hảo trong tình huynh đệ khăng khít giữa 12 thế hệ thành viên, cùng cơn mưa hoa hồng từ Chị Thánh ban tặng. Nguyện xin Thiên Chúa chúc lành cho mỗi người trong chúng con, ngang qua lời cầu bầu của Mẹ Maria Rất Thánh và Chị Thánh Têrêsa Bổn mạng cộng đoàn, luôn thắp sáng trong tim mỗi người ngọn lửa hăng say tinh thần thực thi thánh ý Chúa, bằng chính đời sống đạo của bản thân mình. Trước hết, biến chính mỗi người trở nên hiện thân trọn lành của Chúa trong lòng Hội Thánh, cùng ra sức truyền giáo và xây dựng cộng đoàn triển nở hơn nữa trong tương lai.

Quang Đại

Ban Truyền thông cộng đoàn Giáo phận Vinh – Hà Tĩnh tại Hà Nội

 

Bình luận

Bạn phải đăng nhập để bình luận