Giáng sinh Cộng đoàn Vinh - Hà Tĩnh 2019: Cùng nhau sống lại mầu nhiệm Chúa Giáng sinh

  • Share this:
8h sáng ngày 21/12/2019, các thành viên Cộng đoàn Vinh - Hà Tĩnh đã lên đường xuất phát đến nhà thờ Giáo họ Kim Lam để đón Giáng sinh sớm cùng nhau sau hành trình dài mang hơi ấm Chúa Hài Đồng đến với những xứ đạo xa xôi. Với chủ đề “Hôm nay, Đấng cứu độ đã sinh ra cho anh em”, các thành viên đã thực sự được sống lại mầu nhiệm Chúa Giáng sinh trong chính Cộng đoàn mình.
post-title
 
Khi cái lạnh mùa đông dần kéo về nơi mảnh đất thủ đô, không khí Giáng sinh phủ khắp đất trời cùng với tiếng nhạc “Jingle Bells” du dương khắp các con phố, Cộng đoàn Vinh - Hà Tĩnh lại hào hứng chờ đợi một mùa Giáng sinh ấm áp. Khép lại hành trình mang hơi ấm Chúa Hài Đồng đến với những trái tim cô đơn vùng cao của những năm trước, năm nay Cộng đoàn cùng nhau đón Giáng sinh ấm áp ngay tại Hà Nội và sống lại mầu nhiệm ấy nơi chính Hà Nội xô bồ này. Đây như là một cơ hội để mỗi thành viên nhìn lại hành trình ý nghĩa của những mùa Giáng sinh Cộng đoàn đã đi qua, nhìn lại xem Chúa Hài đồng đã thực sự sinh ra nơi hang đá Cộng đoàn Vinh - Hà Tĩnh hay chưa?
 
 
Thời tiết hôm đấy khá lạnh, buột miệng thôi cũng thở ra khói, nhưng các thành viên đã thức dậy sớm và đi quãng đường khá dài để đến nhà thờ Giáo họ Kim Lan. Đúng 8h30, tất cả mọi người đã tập trung đông đủ tại nhà thờ và bắt đầu ổn định để bước vào giờ tĩnh tâm mùa vọng do Cha Linh hướng Gioan Lưu Ngọc Quỳnh chia sẻ. Kết thúc giờ tĩnh tâm đầy ý nghĩa ấy là giờ chầu thiêng liêng cùng những lời nguyện cầu với Chúa Thánh Thần.
 
Sau giờ chầu và xưng tội, các thành viên tập trung ăn trưa và nghỉ ngơi. Bữa ăn tuy đơn sơ nhưng thật ấm cúng do Ban đời sống vất vả chuẩn bị. Đã lâu lắm rồi, cả Cộng đoàn mới có dịp ngồi lại với nhau như thế này, thật ý nghĩa khi trong thời điểm đặc biệt Chúa sắp Giáng sinh, mọi người có cơ hội chia sẻ mọi điều với nhau quanh “mâm cơm nhà” ấm cúng.
 
 
 
Đầu giờ chiều, các Cộng đoàn thành viên tìm cho mình một góc nhỏ để cùng làm thiệp Giáng sinh. Những chiếc thiệp xinh xắn được tạo nên từ những bàn tay khéo léo đầy những nơ, hoa, thông xanh, tuyết trắng,... Thấp thoáng đâu đó có nét vẽ Chúa Hài Đồng đang nằm trong máng cỏ cùng lời chúc an lành Giáng sinh để trao cho nhau. 
 
 
Khi chuông đồng hồ nhà thờ Kim Lan điểm 15h00, các thành viên dừng mọi công việc và bắt đầu tập hát để bước vào Thánh lễ. Trong Thánh lễ trước thềm Chúa Giáng sinh, Cha Linh hướng đã nhấn mạnh Đức Chúa Giêsu là Vua của hiện tại, vua của tương lai và vua của muôn vua. Chúa Giêsu là nhân vật có thật trong lịch sử, Người có tên tuổi, gốc tích rõ ràng. Khi Người chết trên cây thập tự, sống lại và lên trời thì để lại sức ảnh hưởng lớn đến thế giới cho đến hiện tại…Với những người Kitô hữu, Người vẫn sống giữa thế gian này, sống ở giữa những người nghèo khó. Chúa đã trở nên nghèo nàn nhất trong những người nghèo để cảm được sự tủi nhục của phận nghèo, và nhất là để đồng hóa họ với chính Chúa: “Ta bảo thật các ngươi: Mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy.” (Mt 25,40). Ngay đêm Giáng Sinh cũng còn không biết bao nhiêu người đang tất bật chạy đôn chạy đáo tìm miếng cơm manh áo. Vì thế, họ cũng không có được sự an tâm để dự lễ cho sốt sắng. Xin cho có nhiều người biết quảng đại chia sẻ cho họ, giúp họ tìm được công việc xứng đáng, giúp đỡ họ trong đời sống thường ngày,… Vì như thế, chúng ta đang làm cho Chúa bớt lạnh lẽo trong hang đá, là đón nhận Chúa đến trong cuộc đời…
 
 
Kết thúc Thánh lễ, các thành viên mỗi người một tay giúp Ban đời sống chuẩn bị bữa tối. Một số khác trang trí sân khấu cho đêm diễn nguyện và tiệc mừng Giáng sinh Cộng đoàn. 
 
Đúng 19h20, tất cả các thành viên tập trung ra sân sau của nhà thờ nơi các bàn tiệc đã được chuẩn bị đầy đủ và sân khấu đã trang hoàng ánh sáng để bước vào đêm tiệc mừng và cùng thưởng thức văn nghệ cây nhà lá vườn do từng Cộng đoàn thành viên chuẩn bị. Không khí Giáng sinh đã về nơi Cộng đoàn Vinh - Hà Tĩnh thật rồi: ánh sáng lung linh từ hang đá Chúa Hài đồng, tiếng nhạc du dương, làn khói trắng bay lên từ các bàn tiệc đủ để làm vơi bớt cái se lạnh của đêm đông ngoại thành Hà Nội và dăm ba câu hò dô cùng chúc nhau Giáng sinh vui vẻ cũng đủ để làm xua tan băng giá nơi con tim mỗi người. 
 
 
Sau khi đã mãn nhãn với các tiết mục do 8 Cộng đoàn thành viên chuẩn bị, các thành viên nắm tay nhau hát vang bài ca truyền thống “Têrêsa Đóa hoa ân huệ”. Lời ca ngân dài ấy thay cho lời cảm ơn Chúa Giêsu Hài đồng đã gìn giữ Cộng đoàn qua bao mùa Giáng sinh, và mọi ánh mắt, nụ cười trao cho nhau thay cho lời cầu chúc bình an trong mùa đầy hồng phúc này.
 
 
Một điều không thể thiếu của mỗi dịp Giáng sinh chính là chương trình lửa trại và cầu nguyện vào cuối ngày. Hơi ấm lửa trại bùng lên, tựa như hơi ấm máng cỏ năm xưa lan tỏa nơi tim mỗi người. Các thành viên dâng lên Chúa Hài Đồng Giêsu lời cảm tạ vì muôn ơn lành Ngài đã ban, xin Ngài luôn gìn giữ, chở che và ban sự bình an xuống trên hết thảy mọi người và xuống trên đất nước Việt Nam thân yêu của chúng con.
 
 
Ngày thứ 2 tại Giáo họ Kim Lan trôi qua ngắn ngủi. Các thành viên đã thức dậy từ 6h30 sáng và bước vào giờ đọc kinh đầu ngày. Sau đó mọi người cùng nhau ăn sáng, dọn dẹp và chào bà con giáo dân để lên đường trở về Hà Nội. Từng bánh xe lăn nhanh cuốn theo bao kỷ niệm đẹp về giáo dân nơi đây và cuốn theo bao ký ức về một mùa Giáng sinh ấm cúng, đơn sơ nơi chính mái nhà Cộng đoàn Giáo phận Vinh - Hà Tĩnh.
 
 
Chuyến đi mừng Chúa Giáng sinh đã kết thúc và đọng lại nhiều dư âm nơi mỗi thành viên. Nguyện xin Chúa Hài Đồng, ngang qua lời chuyển cầu của Đức trinh nữ Maria và Thánh nữ Têrêsa tuôn đổ hống ân xuống trên Cộng đoàn chúng con và ban thêm cho chúng con sức mạnh để loan truyền Mầu nhiệm Chúa Giáng sinh và để Chúa luôn ở lại nơi hang đá Cộng đoàn Vinh - Hà Tĩnh, hang đá được xây lên từ 11 thế hệ thân yêu. 
 
Vtt Hiền
Ban Truyền thông Cộng đoàn Giáo phận Vinh - Hà Tĩnh tại Hà Nội
 
Bình luận

Bạn phải đăng nhập để bình luận