Đại lễ Quan thầy & Kỷ niệm 11 năm thành lập Cộng đoàn Giáo phận Vinh - Hà Tĩnh tại Hà Nội: “Têrêsa– Con đường nên Thánh của người trẻ”

  • Share this:
Không phải ngẫu nhiên Hà Nội những ngày giữa tháng 10 lại nhiều cảm xúc đến thế. Đó là tháng đẹp nhất trong năm của Hà Nội, cũng là tháng mà những người con Giáo phận Vinh – Hà Tĩnh tại Hà Nội rạo rực chờ đón Thánh lễ quan thầy trọng đại của họ. Sau một thời gian dài chuẩn bị, vào ngày 06 tháng 10, hơn 600 thành viên của Cộng đoàn Giáo phận Vinh – Hà Tĩnh tại Hà Nội đã cùng nhau quây quần tại Nhà thờ Thái Hà để tổ chức Thánh lễ quan thầy với chủ đề: “Têrêsa – Con đường nên Thánh của người trẻ”.
post-title

 

Thánh lễ Quan thầy của cộng đoàn diễn ra vô cùng long trọng với sự quy tụ đông đảo nhiều thế hệ. Từ sớm, sân nhà thờ Thái Hà đã rất nhộn nhịp, những con người cũ lâu ngày gặp lại, tay bắt mặt mừng. Có nhiều anh chị vừa mới đặt chân đến Hà Nội, trên gương mặt còn vương chút mệt mỏi đường dài nhưng gặp được nhau dường như mọi điều đều tan biến, chỉ còn hiện hữu nụ cười và những cái ôm nồng ấm. Còn các em, kẻ thì bồi hồi, xúc động, người bỡ ngỡ khi được gặp các anh, các chị, dẫu lạ hay quen đều mang cảm giác gần gũi lạ thường. Con đường dẫn vào nhà thờ vẫn thân quen như nhiều năm về trước nhưng tấp nập và rộn ràng hơn. Mọi người tranh thủ ôn lại một vài kỷ niệm, nói với nhau vài câu thăm hỏi trước giờ lễ.
 
 
 
Đúng 9h30, chương trình Đại lễ bắt đầu. Mở đầu là phần rước kiệu Chị Thánh. Cộng đoàn Vinh – Hà tĩnh nhận Chị Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu làm Thánh Bổn mạng với mong muốn giữa lòng Hội thánh to lớn, cộng đoàn tuy nhỏ bé nhưng mạnh mẽ, kiên cường và một lòng trung kiên như Chị Thánh Têrêsa. Trong 11 năm hoạt động, cộng đoàn qua lời cầu bầu của Chị Thánh đã nhận được muôn vàn cơn “mưa hoa hồng” tuôn đổ. Thánh lễ như một lời cảm tạ đặc biệt dành riêng cho vị Thánh đã đồng hành và nâng đỡ cộng đoàn từ những ngày đầu sơ khai cho đến nay.
 
 
Niềm vui nhân lên gấp bội khi cộng đoàn chúng con vinh dự được Đức Cha Anphongsô Nguyễn Hữu Long, Cha Giuse Trịnh Ngọc Hiên, Cha Phanxicô Xavie Trịnh Kim Phùng, Cha Gioan Lưu Ngọc Quỳnh và thầy Phêrô Trịnh Công Chí cùng hiệp dâng Thánh lễ. Thật đáng quý khi nghe được Đức Cha chia sẻ lời Chúa trước toàn thể cộng đoàn. Hôm nay, cũng là ngày lễ trọng kính Đức Mẹ Mân Côi, bài giảng của Đức Cha xoay quanh về “Sứ mạng loan báo Tin mừng” và “việc lần chuỗi Mân Côi”. 
 
 
Sứ mạng loan báo Tin Mừng
Đức Cha nói về sự “khiêm tốn” Tin Mừng của giới trẻ ngày nay, Ngài nhắc nhở các bạn trẻ về tinh thần loan báo Tin Mừng: “Mỗi người là một sứ mạng loan báo Tin Mừng và để nắm rõ Tin Mừng thì trước hết chúng ta phải biết đến Tin Mừng”. 
Qua gương Thánh nữ Têrêsa Hài đồng Giêsu và câu chuyện về những người trẻ mang tinh thần loan báo Tin Mừng, Đức Cha mời gọi các thành viên dành chỗ cho tri thức về Kitô Giáo và về đạo của mình, đem tinh thần Phúc âm hóa vào mọi hoạt động của Cộng đoàn. Không ai được lãng quên sứ mệnh cao cả này bởi vì mỗi người chúng ta là một sứ mạng – sứ mạng loan báo Tin Mừng của Chúa cho cộng đoàn, cho anh chị em chưa được biết đến Tin Mừng và không được phép chỉ dành lại cho mỗi mình. Đức Cha cũng ước mong rằng các bạn trẻ thực thi sứ mạng loan báo Tin Mừng đều phải nắm rõ về Tin Mừng. 
 
 
Chuỗi Mân Côi
Hôm nay, Hội Thánh tôn vinh Đức Mẹ Maria, Đức Cha nhắc đến Chuỗi Mân Côi - là một cuốn Tin Mừng thu gọn, 20 mầu nhiệm Kinh Mân Côi là những sự kiện đã xảy ra trong cuộc đời Chúa Giêsu và Đức Mẹ, liên quan đến sứ mạng cứu độ của tất cả chúng ta. Mỗi một chục, chúng ta được mời gọi để suy ngắm một mầu nhiệm, một khía cạnh, một sự kiện trong cuộc đời của Chúa Giêsu. Đức Cha kêu gọi những người công giáo Việt Nam và đặc biệt hơn là những người công giáo Vinh – Hà Tĩnh mỗi lần đọc kinh Mân Côi, chúng ta cùng suy niệm những mầu nhiệm của Chúa. Bên cạnh đó, Ngài nói về sự ra đi của biết bao nhiêu con người danh tài, địa vị nhưng trên tay họ chẳng có gì ngoài chuỗi Mân Côi. Đức Cha không quên nhắc nhở rằng, khi chúng ta lần chuỗi là tham gia vào sứ mạng loan báo Tin Mừng, bởi vì Chuỗi Mân Côi giúp ta xác tín hơn vào niềm tin qua các sự kiện của Chúa Giêsu và của Đức Mẹ trong cuộc đời trần thế của các Ngài. Và chính từ sự gắn kết ấy chúng ta sẽ loan báo Tin Mừng làm chứng cho Đức Giêsu Kitô.
 
 
Đức Cha mong muốn chúng ta tỏ lòng yêu mến Đức Mẹ qua chuỗi Mân Côi như cha ông, như các thế hệ trước. Ngài nói về 3 màu trắng ở nơi cộng đoàn công giáo Việt Nam, trước hết là lòng yêu mến Bí tích Thánh Thể, thứ hai là lòng yêu mến Đức Mẹ Maria qua Chuỗi Mân Côi và thứ ba là lòng kính mến Đức Thánh Cha.
 
Đức Cha nhớ và kể lại cho cộng đoàn nghe hai mẫu chuyện mà Ngài đã từng trải qua trong cuộc đời của mình đó là Sứ mạng loan báo Tin Mừng và câu chuyện về Chuỗi Mân Côi. 
 
 
Qua những chia sẻ, Ngài muốn gửi gắm thông điệp là mong muốn các bạn trẻ, các gia đình hãy gắn bó với Chuỗi Mân Côi, với lời kinh Mân Côi, đó là một cách để thực hành đức tin sống động cho chính mình, cho anh chị em của mình. Ngài cũng không quên mượn hình ảnh Chuỗi Mân Côi và Kinh Kính Mừng như một quả “đại bác” bắn vào mục tiêu mình nhắm tới mà không phải là một viên đạn thường, không phải bắn để giết chết ai mà là để cho người ta sống. Ngài cần chúng ta cầu cho mọi người, cầu cho ơn Đức tin, nhận biết Chúa, ơn được làm con Chúa và ơn được sống đời đời. “Chúng ta không cần phải dùng những cỗ tràng hạt đắt tiền bằng kim loại hay vàng bạc đá quý, mà chỉ cần dùng một cỗ tràng hạt bình thường cũng là một dấu chỉ của một đức tin sống động”. 
 
 
Với lòng yêu thương cộng đoàn vô cùng tận và những lời chia sẻ của Đức Cha ngang qua lời Chúa, bài giảng nối kết với nhau từ Chuỗi kinh Mân Côi, lòng yêu mến Đức Mẹ, sứ vụ loan báo Tin Mừng một cách thật sâu sắc. Ngài căn dặn và mong muốn tất cả chúng ta hãy cùng thực hành điều Ngài muốn, và đặc biệt là điều Đức Mẹ tha thiết mời gọi chúng ta hãy năng lần hạt Mân Côi - chúng ta hãy nối kết tất cả những điểm cao đẹp đó qua lời kinh Mân Côi hàng ngày.
 
 
 
Kết thúc Thánh lễ, Cha Linh hướng Gioan đại diện cộng đoàn gửi lời cảm tạ đến quý Đức Cha, quý Cha, quý Thầy đã dành thời gian quý báu đến cùng hiệp dâng lời cầu nguyện cho cộng đoàn. Tuy thời gian gấp rút nhưng tất cả đều đã cố gắng hết mình để Thánh lễ hôm nay diễn ra thành công tốt đẹp. Nguyện xin Thiên Chúa trả công bội hậu cho hết thảy cộng đoàn.
 
Sau cùng, Đức Cha Anphongsô dành lời chúc mừng đến cộng đoàn và gửi lời tạ ơn đến quý Cha Dòng Chúa Cứu Thế đã nâng đỡ, đồng hành cùng tất cả mọi người nói chung và những người con Giáo phận Vinh – Hà Tĩnh 11 năm qua nói riêng. Ngài cũng chia sẻ niềm mong muốn sẽ luôn thấy một Cộng đoàn Vinh – Hà Tĩnh trẻ trung, sống động, giàu tình yêu như chính vị Thánh Bổn mạng của cộng đoàn. Thánh lễ khép lại trong niềm hân hoan và thật vui mừng. 
 
11 năm trôi qua đã đánh dấu một hành trình, một cột mốc đáng nhớ. Cho đến hôm nay, trải qua 11 năm phát triển với nhiều biến cố thăng trầm, Cộng đoàn vẫn luôn nhận được nhiều ơn sủng của Thiên Chúa qua lời bầu cử của Chị Thánh. Thánh lễ hôm đó, tất cả những nguời con của Cộng đoàn Giáo phận Vinh – Hà Tĩnh tại Hà Nội đã gửi đến Chị Thánh lời cảm tạ thành kính cũng như lời nguyện xin từ tận sâu tâm hồn mình. Nguyện xin Thiên Chúa, Mẹ Maria và các Thánh, đặc biệt là chị Thánh Têrêsa sẽ luôn dõi theo và ban xuống mọi ơn lành cho Cộng đoàn trên con đường nhiều khó khăn phía trước.
 
Linh Mi
Ban Truyền thông cộng đoàn Giáo phận Vinh - Hà Tĩnh tại Hà Nội
Bình luận

Bạn phải đăng nhập để bình luận