Đại lễ Quan thầy & Kỷ niệm 11 năm thành lập Cộng đoàn Giáo phận Vinh - Hà Tĩnh tại Hà Nội: Tọa đàm cùng Đức Cha Anphongsô Nguyễn Hữu Long

  • Share this:
Vào sáng ngày 6/10 vừa qua, ngay trước Thánh lễ kính Thánh Quan thầy Têrêsa và kỷ niệm 11 năm thành lập, Cộng đoàn Giáo phận Vinh - Hà Tĩnh tại Hà Nội đã có buổi tọa đàm cùng với Đức Cha Anphongsô Nguyễn Hữu Long - vị Cha chung của Giáo phận Vinh tại đền Giêrađô. Buổi tọa đàm diễn ra hết sức trang trọng và ý nghĩa, với sự tham dự của Cha Linh hướng Gioan Lưu Ngọc Quỳnh cùng hơn 600 thành viên và cựu thành viên của Cộng đoàn.
post-title
 
Có lẽ trong suốt 11 năm qua, chưa bao giờ ngôi đền Giêrađô bé nhỏ lại trở nên đông đúc và nhộn nhịp đến thế. Đúng 8h00 sáng, hơn 600 chỗ ngồi cả trong và ngoài nhà thờ đều đã kín hết, nghiêm trang chào đón vị Cha chung của Giáo phận bước vào. Lời hứa đến thăm Cộng đoàn vào một ngày gần nhất của Cha không ngờ lại được thực hiện sớm như thế, con tim mỗi thành viên đều rực lên niềm vui, vẻ mặt đều toát lên bao nét hớn hở khi được gặp lại Đức Cha Anphongsô nơi mảnh đất Hà Thành này, được lắng nghe những chia sẻ và lời căn dặn đầy yêu thương cũng như bày tỏ suy nghĩ, thắc mắc của bản thân với người Cha đáng kính.
 
 
Buổi tọa đàm diễn ra vô cùng ý nghĩa, trang nghiêm nhưng cũng không kém phần cởi mở, thân thiện. Chính tình thương và sự nhiệt huyết của Đức Cha đã làm lay động bao con tim. Cha đã bỏ qua những bận rộn của công việc, những lịch trình còn dở dang để đến với đoàn chiên là những người trẻ sống xa quê hương. “Cha đặt Cộng đoàn Vinh - Hà Tĩnh này vào trong tim” để mà yêu thương, để mà săn sóc, để mà dạy dỗ. Còn gì hạnh phúc hơn cho những người con mang dòng máu “Vinh - Hà Tĩnh”, khi giữa bao khó khăn và biến động ở mảnh đất Thủ đô xô bồ này, có người Cha luôn thương yêu và luôn dành những điều tốt đẹp nhất như thế.
 
Sự yêu thương của Ngài gửi trọn nơi bài chia sẻ về gương chị Thánh Têrêsa - vị Thánh có tuổi đời ngắn ngủi nhưng có quá nhiều điều để người trẻ học hỏi. Từng thành viên chăm chú lắng nghe, khắc sâu từng câu chữ mà Ngài nói, vì đây sẽ là kim chỉ nam tuyệt hảo để thực thi lời Chúa trong đời sống hằng ngày. Hai bài học lớn nhất là Cha Anphongsô gửi gắm là sự thánh thiện và tinh thần Truyền giáo.
 
 
Sự thánh thiện nơi thánh nữ Têrêsa Hài đồng Giêsu
 
Con đường mà Thánh nữ Têrêsa đã đi là con đường nhỏ nhưng trọn vẹn tình yêu và sự thánh thiện. Quả thế, mặc cho quãng đời 24 tuổi xuân ngắn ngủi nhưng Ngài đã đạt tới đỉnh cao của sự thánh thiện. Ngài chọn Chúa Hài Đồng làm bổn mạng của mình, sống an nhiên, phó thác mọi sự trong tay Chúa. Nữ tu bé nhỏ này chọn cuộc sống đơn sơ, không màng đến vật chất và những xô bồ bên ngoài, sống trong sự bao bọc, chở che của Chúa Hài Đồng. Khi thuật lại đời sống của Thánh nữ, Cha mời gọi mỗi người bắt chước tâm hồn đơn sơ và con đường nên Thánh “thơ ấu thiêng liêng” mà vị Thánh Quan Thầy đã đi qua. 
 
 
Cha cũng không quên chia sẻ đời sống của mình để làm gương cho các bạn trẻ. Đứng giữa bao công việc, bao áp lực, trách nhiệm đè nặng lên vai của người chủ chăn, dìu dắt một đoàn chiên đông đúc, việc đầu tiên mà Cha Anphongsô làm là cầu nguyện và tâm hồn Ngài luôn được bình an. “Vì thế, chúng ta hãy noi gương Thánh nữ và đi theo con đường bé nhỏ của Ngài. Hãy ném vào lòng Chúa tất cả những lo lắng của bạn, Chúa sẽ lo cho bạn”. Đó là lời mời gọi đầy khẩn thiết mà Đức Cha gửi đến tất cả chúng ta.
 
 
Sứ mệnh Truyền Giáo
 
Mượn lời Đức Thánh Cha Phanxico, Cha Anphongsô nhắc nhở các bạn trẻ về tinh thần Truyền giáo: “Mỗi người là một sứ mạng loan báo Tin Mừng, không ai được miễn chuẩn cho mình sứ mạng này”. Như vị Thánh Quan thầy Têrêsa, là một nữ tu dòng kín, chỉ sống quanh 4 bức tường nhưng lại được đặt làm Bổn mạng các xứ Truyền giáo. Có lẽ điều làm nên điều kỳ diệu đó chính là tình yêu, tình yêu đã chắp cánh cho Ngài thực thi sứ mạng Truyền giáo bằng lời cầu nguyện, bằng con đường thơ ấu thiêng liêng và bằng chính con tim của mình. 
 
 
Qua gương Thánh nữ Têrêsa Hài đồng Giêsu và câu chuyện về những người trẻ mang tinh thần Truyền giáo, Đức Cha mời gọi các thành viên đem tinh thần Phúc  m hóa vào mọi hoạt động của Cộng đoàn. Không ai được lãng quên sứ mệnh cao cả này bởi vì chúng ta “được rửa tội và được sai đi”. Mỗi người được thánh hóa để trở nên con cái Thiên Chúa, đồng nghĩa với việc mang trong mình sứ mạng loan báo Tin Mừng, ngay bây giờ và ngay tại mảnh đất Thủ đô. Đức Cha cũng ước mong rằng các bạn trẻ thực thi sứ mạng Phúc  m hóa bằng lời cầu nguyện, bằng việc chia sẻ, gặp gỡ để mang về cho Chúa mỗi người một linh hồn.
 
 
Kết thúc bài chia sẻ của mình, Đức Cha Anphongsô lắng nghe tâm sự và giải đáp thắc mắc của các thành viên. Những chủ đề khá thiết thực được đặt ra như việc giữ đức tin và thực thi sứ mệnh loan báo Tin Mừng khi sống chung với những người khác tôn giáo đã được Cha giải đáp và đưa ra lời khuyên hữu ích. Thêm vào đó, Cộng đoàn còn rất vui mừng với lời hứa của Đức Cha về việc thành lập nhóm các Cha, các Thầy tu trong Giáo phận để giúp đỡ và săn sóc Cộng đoàn trong tương lai. 
 
Ngoài món quà về hành trang Đức tin Cha đã gửi gắm, các thành viên còn hớn hở khi được Ngài gửi tặng món quà vô giá là cuốn sách “Khám phá một nguồn vui” và chuỗi tràng hạt mà Cha gọi bằng cái tên vô vùng thân thương “Tràng hạt Mân côi sinh viên”. Với món quà này, Cha mong rằng mỗi người xác tín lại niềm tin và sứ mạng của mình, đồng thời chuyển giao cho bạn bè và những thân thuộc. Cùng với đó là lời mời gọi năng lần chuỗi Mân côi dâng lên Đức Mẹ bông hoa lòng và cầu nguyện cho sứ mạng Truyền giáo. 
 
 
Buổi tọa đàm kết thúc, ai nấy đều hớn hở vui mừng vì những hồng ân mà Thiên Chúa đã thương ban qua vị chủ chăn đáng kính, qua Cha Linh hướng và Cộng đoàn Vinh - Hà Tĩnh thân yêu này. Hy vọng rằng, những lời dạy của Đức Cha sẽ là hành trang nâng bước mỗi người ra đi với sứ mệnh Truyền giáo và luôn biết làm dày con tim mình bằng tình yêu thương và sự thánh thiện như Thánh nữ Têrêsa Hài đồng Giêsu đã từng.
 
Xem link ảnh buổi Tọa đàm cùng Đức Cha Anphongsô: Tại đây
 
Vtt Hiền
Ban Truyền thông cộng đoàn Giáo phận Vinh - Hà Tĩnh tại Hà Nội
 
Bình luận

Bạn phải đăng nhập để bình luận