Tĩnh tâm Mùa Chay Cộng đoàn Vinh 2019 (Ngày thứ hai): “Này con đây, xin hãy sai con đi”

  • Share this:
Mùa Chay là cơ hội để mỗi người chúng ta nhìn nhận lại bản thân, nhìn nhận lại tội lỗi của chính mình và tìm đường trở về với Chúa. Để đi vào “hành trình sa mạc” nhằm tìm lại chính mình và cảm nghiệm sâu hơn Lòng Thương Xót Chúa, vào ba ngày 12-14.04.2019 vừa qua, Cộng đoàn Giáo phận Vinh tại Hà Nội đã tổ chức thành công chương trình Tĩnh tâm Mùa Chay năm 2019 với chủ đề “Này con đây, xin hãy sai con đi”.
post-title
 
Ngày thứ hai: “Sống và yêu theo gương Đức Maria”
 
Tiết trời đang bước vào độ giao mùa ẩm ương, xuân chưa tắt hẳn mà hè chưa vội về. Cái ẩm ương của đất trời như phần nào phản ánh cái dở dang trong tâm hồn mỗi người - tâm chưa tĩnh hẳn và lòng còn bộn bề. Chắc phải có chuyến đi này, ta mới có dịp được sửa soạn tâm hồn, gói ghém tâm tư để thực sự sám hối, ăn năn đúng như tâm tình mà Hội Thánh luôn kêu gọi mỗi khi Mùa Chay đến. Sau ngày thứ nhất “Đến và ở lại”, chắc hẳn trong mỗi chúng ta đều đã cảm nhận được ít nhiều những biến đổi thiêng liêng trong tâm hồn. Đây là bước khởi đầu cho một sự trở về lớn lao trước khi bước vào ngày thứ hai với chủ đề “Sống và yêu theo gương Đức Maria”.
 
 
06h30: Đọc kinh dâng ngày tại nhà nguyện
 
Ngày thứ hai bắt đầu với việc đọc kinh dâng ngày tại nhà nguyện nhà khách. Thức dậy nơi đan viện không phải bởi tiếng chuông báo thức reo ầm ĩ, chúng ta tỉnh giấc bởi tiếng chuông nhà thờ, bởi tiếng chim hót, tiếng núi rừng và tiếng gọi nhau thân thương. Chúng ta không vội với tay lấy chiếc điện thoại tranh thủ nằm trên giường lười nhác thêm một chút mà khoan thai hít thở sương sớm, sửa soạn tinh tươm để đến gặp gỡ Cha Chí Thánh. Giờ kinh ban sáng chứa đựng tất cả các ý nguyện của sức sống tràn trề trong ngày. Ước gì, mỗi sáng thức dậy, ta đều biết dâng ngày cho Chúa để nhận sự chúc lành của Người và xin Người luôn ở bên ta trong mọi hoàn cảnh.
 
 
Sau giờ kinh, Cộng đoàn di chuyển xuống phòng ăn để ăn sáng, chuẩn bị cho một ngày với nhiều hoạt động tâm linh đang chờ đón.
 
8h00: Bài giảng tĩnh tâm của Đức Tổng Giuse
 
Về với Châu Sơn, người ta nhắc nhiều đến màu xanh đầy sức sống của thảo mộc, sự chan hòa của chim cá, không khí trong lành, khung cảnh yên tĩnh, nhắc nhiều đến sự thánh thiện của lòng người, sự trầm mặc thực sự trong tâm hồn. Và một phần không thể thiếu của Châu Sơn, một lý do để con người ta thêm yêu mảnh đất này chính là sự hiện diện của vị Đức Tổng đáng kính Giuse Ngô Quang Kiệt. 
 
 
Hành trình sa mạc chính thức được khởi đầu bởi bài giảng của Đức Tổng. Năm nay, Ngài dành nhiều thời gian để nói về tội lỗi của con người và vấn nạn “toàn cầu hóa tội lỗi”. Chúng ta xác nhận rằng chỉ có mạc khải của Thiên Chúa mới giúp người ta biết thế nào là tội. Không một khoa luân lý hay triết học nào nói đúng về nó. Không một ai, tự mình, có thể nói tội là gì. Chúng ta chỉ hiểu tội là xúc phạm tới mình hoặc xúc phạm tới người khác, nhưng không hiểu tội là chống lại Thiên Chúa. Chúng ta hiểu những vi phạm về quyền của con người, nhưng không hiểu những vi phạm về quyền của Thiên Chúa. Trong bài giảng của mình, Đức Tổng đã nói một cách đầy đủ về tội lỗi của con người và đó chính là lý do khiến con người xa rời Thiên Chúa. Con người khước từ Thiên Chúa thì đời sống luân lý sẽ phong hoá suy đồi, một sự mất mát đưa nhân loại tới chỗ huỷ diệt mà họ không dễ gì nhận thấy. Ngài dẫn chứng tương đối rõ ràng về những hậu quả đã và đang xảy ra do thói vô thần dẫn đến vô cảm của loài người. Lời giảng của Cha cứ thế thấm sâu và tâm trí, nhẹ nhàng biến đổi từng ý niệm xấu xa trong tâm hồn chúng ta.
 
 
10h00: Thánh lễ tại Nhà thờ
 
Kết thúc bài giàng tĩnh tâm của Đức Tổng, Cộng đoàn dành một chút không gian riêng để suy niệm. Ta bất giác nhìn lại mình, nhìn lại tội lỗi bản thân và cầu nguyện trong sự thinh lặng của tâm hồn.
 
 
Cộng đoàn cùng nhau tập hát và bước vào Thánh lễ thật sốt sắng. Trong bài chia sẻ trong Thánh lễ, một lần nữa Đức Tổng nhắc nhở chúng ta về tác hại của tội lỗi. Tội lỗi làm chia rẽ con người với Thiên Chúa, chia rẽ con người với vũ trụ thiên nhiên, chia rẽ con người với con người và chia rẽ cả với chính mình. Chúa Giêsu đã đến thống nhất tất cả bằng cách chiến thắng tội lỗi và sự chết. Chính vì vậy, Đức Tổng kêu gọi chúng ta siêng năng chạy đến bên Chúa, ngước nhìn lên Thánh giá Chúa để can đảm thừa nhận các hạn hẹp, các giòn mỏng của mình, để thống nhất bản thân và cùng Ngài vượt qua cám dỗ tội lỗi.
 
14h00: Lần chuỗi Mân côi tại vườn Fatima
 
Đức Mẹ là mẹ Chúa Giêsu, suốt quãng đời 33 năm tại thế của Chúa Giêsu, Mẹ đã cảm nhận nhiều nỗi đau thương. Trong đó lớn nhất là nỗi đau theo sau Chúa khi Người vác thập tự giá lên đồi Canvê, lặng lẽ nhìn con yêu bị đóng đinh và chịu chết trên thập tự giá. Cho đến ngày nay, tuy đã về trời, Mẹ Maria vẫn còn tiếp tục phải chịu bao đau đớn khi chứng kiến sự ích kỷ, hận thù, chia rẽ, chiến tranh… giữa đoàn con cái của mình. Nhưng nỗi thống khổ lớn nhất của Mẹ chính là việc trầm luân của biết bao linh hồn đang sống trong tội lỗi mà xa rời Thiên Chúa. Vậy nên Mẹ luôn kêu gọi loài người hãy năng lần chuỗi Mân côi.
 
 
Để khẳng định hồng ân tuyệt vời của chuỗi Mân côi, Mẹ Maria đã hiện ra tại Fatima vào năm 1917 và công bố: “Các con hãy siêng năng lần hạt Mân Côi”. Đó là mệnh lệnh Fatima. Việc lần chuỗi Mân côi tại chính khu vườn Fatima quả thực là một việc làm ý nghĩa. Điều đó lại càng ý nghĩa hơn khi diễn ra vào chiều thứ bảy áp lễ Lá - tưởng niệm cuộc thương khó Đức Chúa Giêsu, chúng ta dành thời gian suy niệm về những khổ đau của Đức Mẹ. Hồng ân Chúa, qua tay Mẹ, đã tuôn xuống dồi dào cho những ai biết siêng năng lần hạt Mân côi. 
 
 
Lạy Mẹ Maria, tràng Mân côi chúng con kính dâng lên Mẹ trong kỳ tĩnh tâm này và trong suốt cả cuộc đời chúng con chính là “Tràng đời” với những đau khổ, những vùi dập, những lo toan cho cuộc sống chúng con. Xin Mẹ nhận lấy và chuyển cầu cho chúng con. Mong sao chúng con biết: “Trở nên trống rỗng để khiêm tốn phó thác và hy vọng trong tin tưởng”.
 
14h30: Giờ sám hối chung của Cộng đoàn
 
Sau những phút giây hướng lòng lên Mẹ tại vườn Fatima, Cộng đoàn tiếp tục hành trình sa mạc với giờ sám hối chung qua sự hướng dẫn của Cha Linh hướng Gioan.
 
Đây là khoảng thời gian hiếm hoi Cộng đoàn Vinh có thể quy tụ nhiều thế hệ, nhiều cộng đoàn thành viên để cùng nhau thẳng thắn nhìn nhận những tội lỗi, những hạn chế trong cộng đoàn mình. Từ đó chúng ta nỗ lực khắc phục để cùng phát triển cộng đoàn. Các trưởng cộng đoàn lần lượt nêu ra những thiếu sót còn tồn đọng. Đó phần lớn đều là những “căn bệnh” rất phổ biến của thời đại như: nghiện thế giới ảo, tham lam, ích kỷ, vô thần, vô cảm với cộng đoàn, với xã hội, với đồng loại,... Nguyên nhân sâu xa của những căn bệnh đó suy cho cùng là do chúng ta ít cầu nguyện nên xa rời Thiên Chúa. Càng xa rời Ngài khoảng cách càng rộng, khoảng cách lớn thì các căn bệnh dễ phát sinh và lây lan. Cha Gioan từ tốn định hướng cách giải quyết cho từng cộng đoàn.
 
 
Giờ sám hối khép lại trong tiếng mời gọi tha thiết chúng ta sám hối ăn năn quay trở về trong tình thương yêu của Chúa mà thiết thực nhất là trở về với Cộng đoàn một cách đúng nghĩa. Sau cùng, mọi người xét mình theo gợi ý của Cha Linh hướng để xưng tội, dọn lòng sạch trong chuẩn bị bước vào Chúa nhất Lễ Lá và Tuần Thánh đang cận kề. 
 
 
20h00: Cầu nguyện Taize
 
Sau bữa tối và một chút thời gian nghỉ ngơi, Cộng đoàn tiếp tục hành trình tĩnh tâm bằng giờ cầu nguyện Taize. 
Năm nay, giờ cầu nguyện được diễn ra ngoài sân nhà thờ. Cộng đoàn thắp nến ngồi xung quanh cây Thánh giá và trước tượng Chúa đang giang tay. Một không khí linh thiêng, sốt mến vô cùng. Dưới ánh nến, con người ta chợt thấy lòng mình bé nhỏ lại. Nhiều ý niệm, nhiều tâm tình có lẽ đến giờ phút này, khi đêm xuống, chỉ còn ta với ánh nến mới dễ dàng bộc bạch. Có những tâm sự được chia sẻ trước cộng đoàn, cũng có nhiều điều ta vẫn chưa can đảm cất lên, nhưng chắc rằng trong lòng mỗi người đều đang có những cảm xúc thiêng liêng, cố gắng tĩnh lặng để gặp gỡ và thưa chuyện với Ngài. Giờ cầu nguyện khép lại, mỗi người tự viết vào tờ giấy nhỏ mà Ban Tâm linh chuẩn bị sẵn trong cuốn nhật ký, ghi lại những dòng cảm xúc, suy nghĩ của mình sau khi kết thúc một ngày dài với nhiều ơn ích. Tờ giấy gói ghém nỗi lòng đó được đóng vào cây Thánh giá. Một hình ảnh thật đẹp và ý nghĩa!
 
 
Đêm xuống, Đan Viện về lại vẻ tĩnh lặng ban đầu vốn có. Còn lòng người lại khắc khoải những nỗi niềm rất riêng...
Nguyễn Hạnh Thu
Ban truyền thông Cộng đoàn Vinh
 
 
 
Bình luận

Bạn phải đăng nhập để bình luận