Tĩnh tâm Mùa Chay Cộng đoàn Vinh 2019 (Ngày thứ ba): “Này con đây, xin hãy sai con đi”

  • Share this:
Mùa Chay là cơ hội để mỗi người chúng ta nhìn nhận lại bản thân, nhìn nhận lại tội lỗi của chính mình và tìm đường trở về với Chúa. Để đi vào “hành trình sa mạc” nhằm tìm lại chính mình và cảm nghiệm sâu hơn Lòng Thương Xót Chúa, vào ba ngày 12-14.04.2019 vừa qua, Cộng đoàn Giáo phận Vinh tại Hà Nội đã tổ chức thành công chương trình Tĩnh tâm Mùa Chay năm 2019 với chủ đề “Này con đây, xin hãy sai con đi”.
post-title
 
Ngày thứ ba: Thức dậy và lên đường 
 
6h30: Đọc kinh dâng ngày tại Nhà nguyện nhà khách
 
Ngày cuối tại miền đất linh Thánh bắt đầu bằng giờ kinh và lời cầu nguyện dâng ngày vào buổi sáng trước khi mọi người lên đường. Ai cũng nhắc nhau thức dậy thật sớm và nhanh chân di chuyển đến nhà nguyện. Kết thúc giờ kinh dâng ngày, Cha Linh hướng nhắc nhở và lưu ý về lịch trình cũng như sự thinh lặng, sám hối suốt chặng đường lên núi Đức Mẹ, nhằm giúp mọi người suy ngẫm về cuộc khổ nạn của Chúa.
 
 
7h30: Đi đàng Thánh giá. Lên núi Đức Mẹ
 
Sau giờ kinh và bữa điểm tâm, các thành viên nhanh chóng sắp xếp tập trung lại trước sân để cùng nhau tiến về núi Đức Mẹ. Song hành cùng hành trình leo núi, Cộng đoàn chiêm ngắm 14 Đàng Thánh giá từ khuôn viên của Đan viện đến chân núi Đức Mẹ, cùng nhau dừng lại ở mỗi chặng để rồi tưởng niệm và suy tôn cuộc thương khó của Chúa. Các chặng đàng Chúa đi cũng là những chặng đàng mà chúng ta vấp phải trong cuộc đời. 
 
 
Hôm nay trùng vào Chúa Nhật Lễ Lá – tưởng niệm ngày Chúa Giêsu tiến vào thành thánh Giêrusalem, trên tay mỗi người cầm một cành lá như những đứa trẻ em Do Thái xưa khi đón Chúa. Dẫn đầu là cây Thánh Giá được đính lên đó những tờ giấy nhỏ -là những lời cầu nguyện, những lời tâm tình đến với Chúa mà mỗi thành viên trong Cộng đoàn muốn gửi gắm. 
 
 
Hang đá Đức Mẹ đã gần ngay trước mắt, trước khi bước tiếp lên núi thì tất cả mọi người đã dừng lại dưới chân núi để Cha Linh hướng làm phép Lá, những nhành lá được giơ lên cao như ngày đón Chúa Giêsu vào thành Giêrusalem. Nhưng dường như niềm vui đón Chúa vào thành Thánh đã bị thay thế không lâu sau đó bởi những đau khổ mà Chúa phải chịu…
 
 
Cơn mưa rào vừa mới ghé qua lúc sáng nay nên đường lên núi Đức Mẹ có vẻ hơi vất vả bởi những bậc thang dốc đứng, trơn trượt, nhưng có thấm gì với nỗi đau Chúa đã mang khi vác thập giá lên núi Sọ! Và rồi mọi người cũng đã vượt qua mà bước lên đến hang đá Đức Mẹ thật nhanh với nhiều niềm chờ mong được nghe bài giảng của Đức Tổng. 
 
8h45: Bài giảng trên núi của Đức Tổng Giuse
 
Bắt đầu bằng bài hát “Gặp gỡ Đức Kitô” khi tất cả mọi người đã lên đến hang đá Đức Mẹ - nơi mà Đức Tổng đang ngồi đợi các con ở trên đó. Bài giảng của Đức Tổng xoay quanh về lòng quảng đại và việc ăn Chay. Cha nói về sự khốn cùng của thế giới đã được Đức Thánh Cha diễn tả do những tội lỗi, tham lam danh vọng, tiền bạc, địa vị, đau khổ,…của con người. Nhưng không vì thế mà Thiên Chúa bỏ rơi con người, Ngài đã yêu thương ta đến nỗi ban con một của Ngài xuống, Ngài cúi xuống cùng những người khốn cùng. Ngài chia sẻ, thứ tha, đồng cảm, giúp đỡ những con người khốn khổ ấy bởi chính lòng quảng đại và thương xót của Ngài, thể hiện qua chính cuộc đời Chúa Giêsu: đã hạ sinh làm người – một người thợ mộc bình thường, giản dị, đơn sơ đã ngã xuống, đã phải chạy trốn, phải bị xét xử, chịu hạ nhục, chịu đánh đòn, chịu cô đơn trên cây Thánh Giá. Con người chúng ta luôn luôn ích kỷ, con người chính là sự xuất phát của những đau thương. Xã hội ngày nay, con người đề cao tiền bạc và địa vị, tiền bạc luôn luôn làm chủ gây đến sự chia rẽ gia đình. Ngoài ra, con người còn là nguồn gốc của sự phá hoại thiên nhiên gây ra nhiều bệnh tật.
 
 
Đức Tổng căn dặn mọi người về việc ăn Chay, ăn Chay là cần nội tâm hóa, đó là việc làm thiêng liêng. Ăn Chay là hãm dẹp tính tham lam, bỏ ý định chiếm đoạt lấy quyền của Thiên Chúa và luôn luôn vâng phục Thánh ý Chúa. Nhưng thật lạ khi mà con người chúng ta điều tốt muốn làm thì không làm, điều xấu không muốn làm thì lại làm. Chính vì những thứ đó mà gây ra nhiều tội lỗi, đẩy Chúa ra xa với cuộc sống thường ngày. 
Bài giảng trên núi của Đức Tổng thật sâu sắc, thấm vào ngõ ngách tâm hồn của từng con người ở đó. Các trích dẫn, dụ ngôn của Đức Tổng dẫn dắt lại về Người Cha nhân hậu, Ông phú hộ và Ladaro,… giúp chúng ta nhận ra sự nhân hậu, lòng thương xót vô bờ bến của Chúa dành cho nhân loại.
 
 
“Con kiến đen, nằm trên hòn đá đen, mà trời tối đen Đức Chúa Trời cũng thấy vì người biết rõ mọi sự, vì người nghe rõ mọi điều dù trong tâm tư, dù nơi u tối, trên đời ai dấu được Người”. Đây là lời bài hát “Con kiến đen” mà Đức Tổng đã hát ngay trong bài giảng để nói lên đức tin, chúng ta hãy luôn tin kính và phụng sự Chúa trong mọi việc vì tất cả những gì ta làm đều được Chúa biết đến.
 
Sau bài giảng của Đức Tổng, chắc hẳn có không ít người nhận ra loài người chỉ là hư vô, cát bụi. Loài người đã đẩy xa Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống để chạy theo những dục vọng thấp hèn. Chính vì thế hãy luôn tin vào Chúa, hãy chạy đến và nguyện xin lòng thương xót của Ngài và thông qua Ngài mà đưa tình yêu thương đến với nhiều người hơn, cùng sống trong yêu thương, tha thứ để luôn xứng đáng là người làm chứng cho Chúa.
 
 
10h00: Thánh lễ Tạ ơn và bế mạc kỳ tĩnh tâm: Lễ lá
 
Bài giảng được khép lại để chuẩn bị cho Thánh lễ. Thánh lễ đông đủ những thành viên mới cũng như những anh chị cựu và các cô chú ân nhân cộng đoàn ở đó. Núi Đức Mẹ được lấp đầy bởi tất cả các thành viên, quang cảnh lễ Lá lúc này thật trang trọng. Kiệu lá và rước lá lên núi Đức Mẹ để cùng tham dự thánh lễ ở đó, lời Chúa đọc lại bài thương khó Đức Giêsu để cùng Ngài bước vào cuộc khổ nạn đau thương. “Dù cho mọi người thay đổi, con vẫn không bỏ thầy…” Nhưng kỳ thực chúng ta đã bán Ngài rất nhiều lần trong cuộc sống và ghê tởm hơn ngàn lần, chính chúng ta đã đóng đinh Ngài vào thánh giá… Cử hành thánh lễ Lá trên một ngọn núi như có ý nói rằng chúng ta hãy cùng vươn lên, nghe theo lời Chúa mà trở về như lúc ban đầu. Mở lòng, trải áo cứu giúp những người bị hành hạ, đem lòng nhân ái đến với mọi người, cùng trân trọng sự sống, quảng đại từ bỏ chính mình và đem Chúa trở lại với cuộc sống.
 
 
Lời Chúa cảnh tỉnh rằng con người đang dần xa lìa Thiên Chúa, đang dần đi vào cõi chết. Chính những sự sung túc về tiền tài, danh lợi, hưởng thụ đã khiến chúng ta sống xa rời sứ điệp tin mừng và sống như thể không có Thiên Chúa, làm trái tim con người thêm chai đá, ích kỷ và không có chút lòng mến. Hãy thức tỉnh và đưa Chúa trở lại với thế giới, tái tạo lại thiên nhiên, xã hội, con người tốt đẹp hơn. Cùng theo chân Chúa Giêsu đi vào Tuần Thánh để thấy được tình yêu lớn lao của Thiên Chúa – đấng duy nhất cho ta sự sống, hồi sinh và có trái tim biết yêu, từ đó giúp thế giới và nhân loại đổi thay. 
 
 
Sau thánh lễ, anh trưởng cộng đoàn Giuse Nguyễn Văn Tuấn đã có lời cảm ơn tới Đức Tổng, các Cha, các thầy trong đan viện đã luôn yêu thương, tạo điều kiện cho cộng đoàn có được một kỳ tĩnh tâm sốt sắng và đạt được nhiều hoa trái nhất. Cuộc hội ngộ nào rồi cũng có lúc chia ly; có lẽ sau khi xuống núi mỗi người đều đã tìm lại được con đường Chúa định cho mình qua những giờ phút tĩnh tâm. Con đường trước mắt vô cùng khó khăn nhưng có Chúa đồng hành, chắc hẳn mỗi người đều có thể vững bước trên quãng đường đó.
 
14h00: Chào quý Đức Tổng, quý Cha và quý Thầy và ra về.
 
Sau bữa cơm trưa cuối cùng tại đây, Cộng đoàn chia tay Đan viện để tiếp tục hành trình đầy khó khăn là tìm Chúa trong cuộc sống hằng ngày. Mỗi người ra về mang trong mình một tâm tình khác nhau nhưng chắc chắn rằng trong mỗi người đều ngập tràn tình yêu của Thiên Chúa Ba Ngôi. 
 
Sau chuyến tĩnh tâm, có nhiều người sẽ tiếc nuối lắm vì không được tham dự. Và có thể trong tương lai không xa, Giáo hội lại có thêm nhiều ơn gọi tu trì, chính nhờ những dịp tĩnh tâm thật ý nghĩa và tuyệt vời như thế này!
 
 
Tạm biệt Châu Sơn. Tạm biệt vùng đất thánh thiêng, nơi đã cho ta câu trả lời hoàn hảo nhất. Tạm biệt những con người ngày đêm miệt mài sống theo Thánh ý tình yêu, tạm biệt rừng núi Châu Sơn thơ mộng… Hẹn một ngày không xa, cộng đoàn chúng ta lại có thể trở về đây, để một lần nữa làm mới lại tâm hồn.
 
Xe lăn bánh, đoàn người cũng trở về với cuộc sống tấp nập nơi chốn phồn hoa đô thị, trở về Hà Nội sau những ngày tâm đã tĩnh…
 
Linh Mi
Ban Truyền thông Giáo phận Vinh tại Hà Nội
 
 
 
 
 
 
Bình luận

Bạn phải đăng nhập để bình luận