Tĩnh tâm Mùa Chay Cộng đoàn Vinh 2019 (Ngày thứ nhất): “ Này con đây, xin hãy sai con đi”

  • Share this:
Mùa Chay là cơ hội để mỗi người chúng ta nhìn nhận lại bản thân, nhìn nhận lại tội lỗi của chính mình và tìm đường trở về với Chúa. Để đi vào “hành trình sa mạc” nhằm tìm lại chính mình và cảm nghiệm sâu hơn Lòng Thương Xót Chúa, vào ba ngày 12-14.04.2019 vừa qua, Cộng đoàn Giáo phận Vinh tại Hà Nội đã tổ chức thành công chương trình Tĩnh tâm Mùa Chay năm 2019 với chủ đề “Này con đây, xin hãy sai con đi”.
post-title
 
Sau những ngày vật lộn với cuộc sống chốn phồn hoa đô thị, với những vất vả, toan tính về tiền bạc, vật chất khiến con người ta dễ dàng rời xa Thiên Chúa, Đan viện Xitô Châu Sơn lại là chốn bình yên để các thành viên cộng đoàn tìm về với sự thinh lặng, tìm lại sự bình yên trong tâm hồn. Ở nơi đây, mỗi người trở nên như một đứa con hoang đàng quay về với Cha mình. Mỗi người được gột rửa mọi tội lỗi và làm hòa với Thiên Chúa qua bí tích Hòa Giải, được hiệp nhất nên một với Người qua bí tích Thánh Thể, được lắng đọng tâm hồn mình qua những giờ cầu nguyện taize.
 
 
Chương trình Tĩnh tâm Mùa Chay 2019 có sự tham gia của 370 thành viên trong và ngoài cộng đoàn và đặc biệt là sự tham gia của quý ân nhân, thân nhân của cộng đoàn cùng các thành viên không cùng niềm tin tôn giáo. Trong suốt chương trình tĩnh tâm, cộng đoàn có được sự đồng hành của Đức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt qua những bài giảng tĩnh tâm, thánh lễ và những giờ cầu nguyện.
 
 
 
Ngày thứ nhất: Hành trình về miền đất Thánh
Đúng 13h30, chuyến xe đầu tiên bắt đầu khởi hành mang theo 150 con người rời thủ đô ồn ào và náo nhiệt để trở về với mảnh đất Linh Thánh Châu Sơn. Trong suốt chuyến đi, mọi người đã cùng nhau đọc kinh cầu nguyện. Tất cả điện thoại, máy ảnh,... của các thành viên đều được thu lại nhằm đảm bảo sự yên tĩnh và hiệu quả của chuyến tĩnh tâm.
Hơn hai tiếng ngồi trên xe, cuối cùng Cộng đoàn đã đặt chân đến đan viện. Không làm phá vỡ không khí yên tĩnh nơi đây, mọi người nhanh chóng nhận phòng, nghỉ ngơi và ổn định mọi công tác chuẩn bị. Sau đó, cả cộng đoàn bắt đầu dùng bữa tối do các Thầy tại đan viện đã chu đáo chuẩn bị từ trước.
 
 
19h30: Thánh lễ khai mạc
Thánh lễ khai mạc kì tĩnh tâm do Cha Linh hướng Gioan Lưu Ngọc Quỳnh chủ tế tại nhà nguyện đã diễn ra sốt sắng trong bầu không khí ấm áp và gần gũi, hứa hẹn chuyến tĩnh tâm trọn vẹn với bao thành quả đáng mong đợi. 
 
 
Trong bài giảng của mình, Cha Gioan nhấn mạnh về tình thương bao la của Thiên Chúa ban cho mỗi người. Qủa thật, được hiện diện và gặp gỡ Chúa trong mỗi dịp Lễ Lá hàng năm là một hồng ân đặc biệt mà Chúa gửi đến cho cộng đoàn. Cha khao khát mời gọi mỗi thành viên hãy tạm gác lại mọi lo toan của cuộc sống và mọi mối quan hệ chỉ để cho đôi mắt nhìn thấy Chúa, đôi tai nghe tiếng Ngài và đôi môi thưa lên cùng Ngài mà thôi. Hơn thế nữa, mỗi người cần sống thay đổi bản thân, làm “chết đi” con người thế gian, con người tội lỗi để vác thập giá mỗi ngày theo chân Chúa. 
 
 
Sau Thánh lễ, mọi người cùng nhau sấp mình xuống bên Mình thánh Chúa, dâng lên Ngài mọi tâm tư, ước nguyện của bản thân. Xin Chúa đến thánh hóa và biến đổi tâm hồn mỗi người trong mọi giây phút nơi đan viện linh thánh này cũng như trong suốt hành trình đức tin.
 
 
Thánh lễ kết thúc cũng là lúc hơn 200 thành viên còn lại của cộng đoàn di chuyển đến đan viện. Ban Điều hành đã nhanh chóng hướng dẫn chia phòng và ổn định cho các thành viên. Kết thúc ngày đầu tiên trong sự tĩnh lặng của đan viện, mọi người cùng nhau hiệp ý cầu nguyện cho chuyến tĩnh tâm của cộng đoàn đạt được nhiều ơn ích.
Con người ta mỗi năm lớn hơn một chút, trưởng thành hơn một chút còn Châu sơn thì vẫn vậy, chẳng bao giờ thay đổi, vẫn luôn nhỏ bé và tĩnh lặng giữa núi rừng rộng lớn. Ấy vậy mà, lạ lùng thay, chẳng bao giờ ta thấy đủ khi trở về nơi đây. 
 
 
Tạ ơn Chúa đã mời gọi và quy tụ chúng con trở về với Ngài trong hành trình sa mạc này. Hi vọng rằng chuyến tĩnh tâm này giúp mỗi người tìm lại được khoảng không bình yên trong tâm hồn mà bấy lâu đã bị phủ lấp, bình yên như cảm giác chạy lại gần vòng tay của Chúa và bình yên như chính khung cảnh Châu Sơn ngày hôm đấy. Xin cho chúng con luôn ý thức sống những điều mà Chúa đã gieo vào lòng chúng con để hành trình sa mạc này, chúng con cảm nghiệm được đầy đủ lòng thương xót của Ngài và khi rời khỏi đan viện, chúng con trở nên những thụ tạo mới, sống đẹp lòng Chúa hơn mỗi ngày.
Vtt_Hiền
Ban truyền thông Cộng đoàn Vinh
Bình luận

Bạn phải đăng nhập để bình luận