Thiện nguyện Giáng sinh tại Bắc Kạn với chủ đề “Hài Nhi Giê-su - Quà tặng tình yêu cho mỗi gia đình”

  • Share this:
Dưới sự ưu ái của Cha Linh hướng, cộng đoàn Phaolo trở lại rất vinh dự khi được đại diện cho Cộng Đoàn Vinh thực hiện chuyến đi Thiện nguyện tại Giáo xứ Bắc Kạn mùa Giáng sinh 2018 này. Thời gian không có nhiều nên mọi công việc chuẩn bị rất gấp rút. Chỉ có chưa đầy 1 tuần lễ để chuẩn bị mọi thứ từ các tiết mục văn nghệ tới công tác phục vụ lễ. Hy sinh công việc, học hành, ai nấy đều khẩn trương và háo hức đón mừng Chúa đến.
post-title
 
Ngày thứ nhất (23/12/2018)
 
Xe lăn bánh vào chiều tối ngày 23 tháng 12 và đến nơi lúc đêm muộn. Được sự sắp xếp của Cha quản xứ Giuse Nguyễn Văn Tĩnh, mọi người ổn định chỗ nghỉ ngơi và phụ giúp các cô chuẩn bị bữa ăn khuya, quây quần bên nhau với món cháo gà nóng hổi, ấm bụng vào đêm đông nơi xứ người. 
 
 
Ngày thứ hai (24/12/2018)
 
Ánh nắng len qua từng kẽ lá, ngày mới đã đến, tận hưởng hơi ấm hiếm hoi vào cái mùa đông rét mướt này, xa lạ nhưng lại thân quen , chẳng phải ồn ào, tấp nập như Hà Thành vội vàng kia. Khác xa với tưởng tượng, giáo xứ nằm ở trung tâm của Thành phố Bắc Kan nên mọi thứ rất văn minh, sạch sẽ. Vì được bao quanh bởi những ngọn đồi cao, bởi lá phổi xanh là những hàng cây xanh mướt, ngôi nhà thờ nằm thẹn thùng khuất sau những lùm cây. Vào trong nhà thờ, một ngôi nhà thờ nhỏ bé, đơn sơ nhưng trang trọng, sốt sắng. Xung quanh nhà thờ được trang trí hang đá lộng lẫy, không khí  Noel đã về tràn ngập ngôi Thánh Đường. Tại nhà xứ, mỗi người một việc, hối hả thúc giục nhau chuẩn bị cho đêm diễn tối nay. 
 
 
Con người nơi đây thân thiện và mến khách. Cộng đoàn Phaolo đón một mùa giáng sinh xa nhà, xa quê nhưng lại chẳng thấy buồn và tủi thân một chút nào cả. Cộng đoàn vinh dự khi được mang hơi ấm Chúa Hài Đồng đến với mọi người, được đưa Tin Mừng của Chúa đến nơi thành phố Bắc Kan “nghèo” tín hữu này. 
 
Mọi sự  đã hoàn tất, các thành viên ngồi lại dùng bữa tối và chuẩn bị cho đêm diễn nguyện đang rất được mong chờ. Trời Bắc Kạn đêm nay thật đẹp, một chút se lạnh đủ khiến mọi người xích lại gần nhau. Đường phố đã lung linh hơn, ngôi thánh đường lấp lánh và sân khấu đã bắt đầu nóng dần lên, người dân xung quanh đến xem rất đông. Ánh mắt ngó nghiêng của các bé nhỏ, ánh mắt tò mò của đông đảo người xem, người qua lại. Và đêm diễn nguyện giáng sinh với chủ đề “Hài Nhi Giê-su - Quà tặng tình yêu cho mỗi gia đình” chính thức được bắt đầu. 
 
 
Mở đầu là màn nhảy cử điệu của Cộng đoàn Phaolo trở lại khuấy động không khí. Rồi sau đó là đôi lời của cha quản xứ gửi tới giáo dân, cầu chúc cho chương trình đêm nay được thành công tốt đẹp . Các tiết mục lần lượt diễn ra, những màn nhảy sôi động, những điệu múa uyển chuyển, những giọng hát ngọt ngào vang lên và cả hoạt cảnh Chúa ra đời do các bạn trẻ giáo xứ Bắc Kạn trình diễn. 
 
 
Cuối cùng, cộng đoàn gửi gắm tình thương và hơi ấm qua những món quà nhỏ dành tặng các em nơi này. Vào những phút cuối của chương trình, các “Santa Claus”  thực hiện nhiệm vụ đêm giáng sinh phân phát những món quà cho các em nhỏ, nụ cười ngây thơ, ánh mắt tràn ngập niềm vui khi nhận được quà, thích thú đem khoe với ba mẹ. 
 
 
Sau khi chương trình văn nghệ kết thúc, mọi người cùng nhau vào thánh đường để tham dự Thánh lễ Vọng Giáng Sinh. Đêm đã khuya, trời trở lạnh hơn, ai nấy đều đã thấm mệt nhưng không vì thế mà việc phục vụ lễ thiếu sự tôn nghiêm và sốt sắng. Thánh lễ được diễn ra với đông đảo người dân giáo xứ Bắc Kạn cùng tham dự. Những thời khắc linh thiêng để đón mừng Chúa đến với loài người. Sự hy vọng và chờ mong của chúng ta hôm nay tựa như những nốt nhạc vui tươi cùng ngân lên rộn ràng hoà vào niềm hân hoan để chào đón Ngôi hai giáng trần. 
 
 
Sau khi kết thúc thánh lễ, các thành viên của cộng đoàn và các bạn trẻ của giáo xứ Bắc Kạn cùng tổ chức lửa trại và giao lưu. Tất cả chơi đùa với nhau quanh ngọn lửa hồng, nhiệt tình nhảy cùng nhau những bài cừ điệu, không khí nóng dần lên, những con người xa lạ dần nối kết, hoà hợp với nhau hơn.
 
          “Cứ đến với Chúa, ở đâu cũng là nhà, ai cũng sẽ là anh em”
 
Tất cả mọi người cùng nhau ngồi lại, cùng với Cha xứ dâng lên Chúa những lời nguyện xin và cảm tạ Chúa sau một ngày dài đầy ý nghĩa. Mong sao tình yêu của chúng con  dành cho Ngài đủ lớn để cảm hoá những con người lương dân nơi đây, để họ biết đến, tôn sùng và yêu Chúa trên hết mọi sự. Cầu nguyện xong mọi người quây quần bên nhau, đây là giây phút được ngồi lại tán gẫu, kể cho nhau chuyện buồn vui thật sự rất đáng trân trọng. Không máu mủ ruột rà nhưng lại không thể thiếu của quãng đời thanh xuân, chúng ta hiện diện bên nhau, nương tựa nhau như một gia đình, sẽ chẳng bao giờ cô đơn ở nơi đất khách, trên đời này còn châu ngọc nào đẹp hơn thế nữa… 
 
Ngày thứ ba (25/12/2018)
 
 
Đêm cuối cùng ở giáo xứ Bắc Kạn đã trôi qua, ngày Đấng Cứu Thế sinh ra đã đến. Một ngày nắng đẹp, Đại Lễ Giáng Sinh chào đón Chúa Hài Đồng diễn ra sốt sắng, trang nghiêm. Cùng với nhau say trong niềm hạnh phúc được toả lan từ hơn hai ngàn năm nay, cùng với nhau bước đi trong ánh sáng thánh thiêng chiếu rọi từ thành Bêlem xưa khởi đi từ một đêm đông lạnh giá, nơi máng cỏ nghèo hèn. Tất cả mọi người tham dự thánh lễ hát vang ca khúc “Hang Bê lem” hùng tráng đón chào Chúa đến. Niềm hạnh phúc ngập tràn khắp muôn nơi, không khí hân hoan của Giáng sinh 2018 thật tuyệt vời. Tất cả thành viên cộng đoàn và các bạn trẻ, huynh trưởng của giáo xứ Bắc Kan cùng với nhau chụp bức hình lưu lại kỉ niệm đẹp đẽ này. Mọi công việc gần như đã đi đến hồi kết, mọi người cùng nhau dùng bữa trưa với ban điều hành và Cha xứ Bắc Kạn, cùng nâng lên ly rựou nồng thắm đượm ân tình, một mùa giáng sinh ngập tràn tình thương của Chúa!
 
 
Vậy là chuyến hành trình đã đi đến hồi kết, mọi người dọn dẹp đồ đạc và chỗ ở để lên đường về Hà Nội. Trước khi về, Cha xứ ban phép lành và cảm ơn tập thể cộng đoàn đã giúp đỡ cha để dịp lễ Giáng sinh được thành công tốt đẹp. Khép lại chuyến đi, lên xe trở về, ngắm lại ngôi nhà thờ ấy một lần nữa, cúi chào Cha xứ và nói lời tạm biệt người dân nơi đây, trong lòng chúng ta hẳn vẫn còn đâu đấy sự tiếc nuối không muốn rời, thời gian ở đây không dài nhưng kỉ niệm cùng nhau thì nhiều và đẹp lắm. Qua 4 năm Cộng đoàn vinh đã gắn bó với giáo xứ mỗi dịp Giáng sinh về, mong sao tín hữu nơi đây sẽ ngày một nhiều, tin và mến Chúa hơn, cầu xin Chúa soi sáng và giúp cho Giáo xứ Bắc Kạn ngày càng phát triển, dẫn dắt con chiên nơi đây đi trên con đường ngay thẳng của Ngài.
 
 
Cuối cùng, xin gửi lời cảm ơn đến tất cả mọi người đã tham gia, hy sinh và cống hiến cho chuyến đi thiện nguyện lần này của cộng đoàn, cảm ơn những người đã đồng hành từ xa không thể tham gia được cùng chúng con. Tạ ơn Chúa đã bảo bọc cho chúng con một chuyến đi bình an, được truyền giáo một cách đúng nghĩa - đưa Chúa đến với những người chưa nhận biết Chúa. Xin Chúa nuôi dưỡng ngọn lửa tình yêu trong lòng chúng con luôn luôn, để bất kì đi tới đâu, chúng con cũng làm vinh danh ngài là Chúa Ba Ngôi quyền năng đời đời.
Vũ Thị Diễm Quỳnh
Ban Truyền Thông Cộng đoàn Phaolo Trở Lại
Bình luận

Bạn phải đăng nhập để bình luận