Picnic kỷ niệm 10 năm thành lập Cộng đoàn Don Bosco: Tất cả là hồng ân!

  • Share this:
Trong hai ngày 10 và 11 tháng 11 vừa qua, Cộng đoàn Don Bosco đã tổ chức thành công chuyến picnic kỷ niệm mười năm thành lập. Picnic là dịp quy tụ nhiều anh chị cựu thành viên từ những thế hệ đầu tiên, các thành viên đang hoạt động và các em tân sinh viên để cùng nhau chia sẻ niềm vui của một gia đình thực sự mà cộng đoàn đã xây dựng suốt chặng đường mười năm hồng ân. Hai ngày hồng phúc đã để lại nhiều dấu ấn khó phai, tình yêu thương, hiệp nhất cùng với lòng biết ơn được in đậm trong tâm trí mỗi thành viên Cộng đoàn Don Bosco.
post-title
 
Lên đường
 
Sau một tháng miệt mài chuẩn bị cho chuyến picnic tại Tam Đảo mù sương, mọi sự đã khá hoàn thiện, ngày đi đã gần kề. Tối ngày thứ 6 trời đổ mưa. Cơn mưa nặng hạt mang theo không khí lạnh của mùa thu Hà Nội, mang theo cả những lo lắng bộn bề của các thành viên. Cùng nhau sắp xếp những công việc cuối cùng cho chuyến picnic tại nhà Chung “gấu trúc”, mấy đứa bảo nhau “Xin dâng lên Chúa hết thảy”.
 
 
Cơn mưa đêm ấy đã chẳng thể ngăn được tình yêu thương của các Doners giành cho nhau. Các anh chị cựu từ quê ra để tham dự chuyến picnic đã nhanh chóng thành lập đội bóng huyền thoại thách đấu tuyển thủ Don Bosco. Những đôi chân thoăn thoắt đi bóng trong cơn mưa vì lòng nhiệt huyết chẳng thể nào dập tắt. Nhờ sự dìu dắt tài tình của đội trưởng Tuấn Vũ mà trận đấu đã kết thúc với tỉ số hòa 3-3 cùng với nụ cười hạnh phúc khi được giao lưu, gặp gỡ và chia sẻ tình thân với nhau trong trận bóng đá trước thềm picnic. Tất cả các anh chị cựu, các thành viên của Don Bosco đã sẵn sàng cho chuyến picnic mừng mười năm hồng ân.
 
Mưa hồng ân. Cơn mưa xuất hiện như để làm dịu mát cái nóng của Hà Nội những ngày đầu tháng 11 và âm thầm nhường chỗ cho ngọn lửa nhiệt huyết của gia đình Don Bosco. Sáng thứ 7, trời tạnh mưa. Từ lúc 6h, BĐH đã rục rịch vận chuyển đồ đạc, dụng cụ và thức ăn đến địa điểm tập trung. Công viên Cầu giấy nhộn nhịp cả lên khi chào đón hơn 150 người đổ về từ các tổ Chùa Láng, Dịch Vọng, Mỹ Đình, Cổ Nhuế và cả những anh chị từ Nghệ An, Hà Tĩnh mới ra. 
 
 
Những lời hỏi thăm về công tác chuẩn bị, cái bắt tay, cái ôm đầy yêu thương vì được gặp nhau sau thời gian xa cách. Hơn 150 con người nở rộ nụ cười trên môi, vai mang ba lô không chỉ tư trang cá nhân nhưng còn là bao nhiêu tình cảm chất chứa suốt mười năm của gia đình Don Bosco hứa hẹn một hành trình trọn vẹn. Anh Giuse Nguyễn Văn Vương - Nguyên trưởng Cộng đoàn đã quy tụ mọi người, đọc kinh khai mạc chuyến picnic kỷ niệm mười năm thành lập cộng đoàn và dâng chuyến picnic trong sự quan phòng của Thiên Chúa. Sau đó, mọi người kiểm tra tư trang và lên xe. 8h xe bắt đầu chuyển bánh đi Tam Đảo.
 
 
Tam Đảo đón gia đình Don Bosco với màn sương trắng mờ ảo bao phủ cả dải đất trời. Làn sương lan tỏa mơn man dịu mát làm người ta nhớ đến câu thơ của nhà thơ Hàn Mặc Tử: “Ở đây sương khói mờ nhân ảnh/ Ai biết tình ai có đậm đà?” Tam Đảo đã gắn bó bốn mùa picnic với Don Bosco, đã chứng kiến bao khoảnh khắc vui buồn, những giọt nước mắt nụ cười của gia đình Don Bosco. Tam Đảo biết có một gia đình mang tên Don Bosco đậm đà chan chứa tình yêu thương. Xe đã đến đích. Trong tình thương mến nhau, mỗi người một tay đã nhanh chóng vận chuyển đồ đạc, nghe theo sự chỉ dẫn của BĐH nhận phòng và cùng nhau chuẩn bị cho chương trình picnic diễn ra.
 
Trò chơi lớn
 
Sau giờ cơm trưa, chương trình trò chơi lớn bắt đầu lúc 13h30. Năm nay, để có thể “nhập trại” bắt đầu trò chơi lớn, các thành viên phải đi qua “cửa hẹp” do anh Anton Nguyễn Trường Sơn canh gác cùng bốn tên lính cầm trên tay “túi bột nhiệm màu”. “Cửa hẹp” đã phát huy tác dụng khi mà lúc đầu mọi người e dè sợ hãi thì đi qua cửa đã đầy màu sắc với khuôn mặt rạng ngời, sẵn sàng san bằng mọi đối thủ.
 
 
Một vòng tròn rộng lớn được tạo thành hội tủ đủ mọi thành phần gồm các anh chị cựu, thành viên, các em tân sinh viên, thành viên khách mời là thành viên của các cộng đoàn khác và cả những anh chị em không cùng niềm tin tôn giáo. Ngay lúc này, chẳng có gì là khoảng cách có thể ngăn trở sự đoàn kết của tất cả mọi người. Dưới sự điều phối của anh Phaolo Nguyễn Văn Sáng và sự hỗ trợ của anh Phero Tự Lưu Thành Đăng, cộng đoàn chia thành bốn đội xanh, đỏ, tím, vàng tham gia trò chơi đối kháng vô cùng gian nan và thú vị. Phần thưởng cho các đội chơi chính là huy hiệu Cha Thánh Don Bosco vô cùng đáng yêu.
 
 
Đầu tiên là trò chơi “Dây chuyền kết nối”, tất cả các thành viên của đội phải nắm tay nhau thật chặt và di chuyển vòng tròn từ người đầu tiên tới người cuối cùng. Trò chơi đòi hỏi sự khéo léo và nhanh nhẹn để có thể giành chiến thắng. Tiếp theo là trò “Tìm ngọc giữa đại dương”, các thành viên cõng nhau và phải dùng miệng mò các “viên ngọc” là các chữ cái trong bột mì để ghép thành chủ đề của chuyến picnic “Tất cả là hồng ân”. Sau đó là trò chơi “Cùng xây dựng gia đình Don Bosco”, 20 thành viên của đội sẽ phải nắm giữ sợi dây để giữ thăng bằng móc treo và móc các chữ cái để di chuyển xây dựng “Don Bosco”, từ đó mới thấy rằng, gia đình Don Bosco được xây dựng dựa trên sự chân thành, tình yêu bền vững chứ không phải tình cảm thoáng qua nhanh chóng sụp đổ. Cuối cùng là trò chơi “Bóc tem”, các đội chơi sẽ cử đại diện tham gia thi đấu và trong vòng 2p sẽ phải bóc nhãn dán đã được dán trên lưng của thành viên. 
 
 
Kết thúc trò chơi đối kháng, các đội chơi được trao mật thư để bắt đầu cuộc hành trình đi tìm “Đất Thánh” và phải trải qua thử thách khó khăn của “Thánh” đặt ra. Với kinh nghiệm dày dặn, năm nay, mật thư và thử thách của các “Thánh” đã không gây nhiều khó dễ cho các đội chơi nhưng lại đem lại giây phút vô cùng vui vẻ cho thành viên của các đội. Cuối cùng, cả 4 đội chơi quy tụ tại trạm dừng chân cuối cùng của “Cha Thánh Don Bosco”. 
 
 
Với chủ đề picnic “Tất cả là hồng ân”, “Cha Thánh” dặn dò các đội chơi luôn sống từng giây phút trong tâm tình biết ơn: “Mỗi ngày, chúng ta hãy sống với lòng biết ơn sâu sắc để cảm thấy cuộc sống của chúng ta thật hạnh phúc. Chúng ta biết ơn Thiên Chúa đã thương yêu chúng ta, và vì thế chúng ta không còn muốn phạm tội nữa. Chúng ta biết ơn Cha Linh hướng và các anh chị đi trước đã có công xây dựng nên cộng đoàn vững mạnh để tiếp tục hy sinh, phục vụ và làm cộng đoàn phát triển hơn nữa. Chúng ta biết ơn quý cha, quý sơ, quý ân nhân, thân nhân đã không ngừng ủng hộ, nâng đỡ, và cầu nguyện cho chúng ta để không ngừng cố gắng hơn nữa. Chúng ta biết ơn nhau trong giây phút hiện tại vì đã yêu thương nhau để tiếp tục yêu thương nhau nhiều hơn và làm vinh danh Thiên Chúa hơn”. Các đội chơi đã nhiệt liệt hưởng ứng và nhanh chóng hoàn thành thử thách ghép tranh của “Cha Thánh” một cách xuất sắc. 
 
 
Thánh lễ Tạ ơn mười năm hồng ân
 
Đúng 7h tối, cộng đoàn được Cha chánh xứ dâng Thánh lễ Chúa nhật tạ ơn Thiên Chúa tại nhà thờ đá Tam Đảo. Trong bài giảng của Cha chủ tế, Cha đã nhấn mạnh rằng người trẻ chính là sức sống của Giáo Hội, không những là tương lai mà là hiện tại của giáo hội. Hơn lúc nào hết, ngày nay, người trẻ bị lôi cuốn bởi những trò chơi, đam mê trần thế hơn là Thiên Chúa, hơn là Giáo Hội. Người trẻ phải đối mặt với nhiều thách đố của xã hội đang dần xa lánh Giáo Hội. Thượng Hội đồng Giám mục 15 với chủ đề “Người trẻ, đức tin và phân định ơn gọi” nhắc nhớ những người trẻ hãy tỉnh thức, trở về với Giáo Hội, trở về với Thiên Chúa, sẵn sàng chia sẻ những gì mình có không so đo tính toán. Cộng đoàn Don Bosco mừng kỷ niệm mười năm hồng ân, tạ ơn Thiên Chúa, lắng nghe lời mời gọi của Thiên Chúa, ra đi loan báo niềm vui tin mừng.
 
 
Sau Thánh lễ, Anh Phero Võ Văn Thái đã thay mặt cộng đoàn gửi lời cảm ơn, tri ân tới quý Cha, quý Sơ, quý ân nhân, thân nhân đã thương giúp đỡ cộng đoàn, cám ơn và tri ân các anh chị cựu và toàn thể thành viên cộng đoàn đã hết mình hy sinh và xây dựng nên cộng đoàn như ngày hôm nay.
 
 
Văn nghệ - Lửa trại: Hoan ca kỷ niệm mười năm hồng ân
 
Đúng 20h30, Anh Phero Võ Văn Thái khai mạc chương trình hoan ca mừng kỷ niệm mười năm thành lập cộng đoàn. Trong tình hiệp nhất, anh Giuse Nguyễn Văn Tuấn - Trưởng Cộng đoàn Giáo phận Vinh tại Hà Nội có đôi lời chia sẻ, chung vui và chúc mừng cộng đoàn.
 
 
Tiết mục đầu tiên đã làm nóng sân khấu Tam Đảo là bài nhảy Waka Waka vô cùng sôi động và đáng yêu của các thành viên tổ Dịch Vọng. Nối tiếp Dịch Vọng, tổ Mỹ Đình với thông điệp “Người đẹp bảo vệ môi trường” đã trình diễn show thời trang độc nhất vô nhị với vật dụng tái chế như giấy ăn, chai lọ, áo mưa, các bộ trang phục được thể hiện vô cùng đẹp mắt, độc đáo và vui nhộn. Các em tân sinh viên cũng chẳng kém cạnh các anh chị khi đã hoàn thành xuất sắc tiết mục nhảy hiện đại khiến cả hoan trường phải ghào thét vì sự thể hiện vô cùng đáng yêu và năng động của các em. 
 
 
Nối tiếp chương trình, hai ca sĩ nhà Don Bosco là anh Dương Tuấn và chị Thúy Ngọc cùng nhau song ca bài hát “Về với Ngài” vô cùng cảm xúc. Tiết mục múa “Vì ta cần nhau” của các cô gái đến từ tổ Cổ Nhuế vô cùng uyển chuyển và đẹp mắt tạo nên sự đa dạng phong phú của văn nghệ. Hòa chung niềm vui với các em, các anh chị cựu đã cùng nhau song ca bài hát “Nhớ mãi người thầy” và “Cho bạn cho tôi” vô cùng cảm xúc. Tiếp đến là tiết mục kịch của tổ Chùa láng đã thể hiện các khung cảnh khi mà các em tân sinh viên, thành viên và các anh chị được tham gia picnic cũng như nhớ những anh chị em đang ở xa cộng đoàn. Một lần nữa, bài hát “Hãy thắp sáng lên” được cất lên nối kết bao nhiêu con tim lại với nhau. Dù ở bất cứ nơi đâu, tất cả vẫn luôn nhớ về nhau, ở bên nhau trong mầu nhiệm của sự hiện diện và thắp sáng lên giữa cuộc đời.
 
 
Khoảnh khắc hạnh phúc và dâng trào nhất trong đêm hoan ca chính là lúc mọi người cùng nhau quy tụ thổi bánh sinh nhật mừng mười năm của cộng đoàn. Mọi người trao cho nhau những cái ôm siết chặt như muốn thời gian có thể ngưng đọng và ở bên nhau trọn vẹn giây phút linh thiêng này. Chúc mừng sinh nhật Cộng đoàn Don Bosco mười tuổi.
 
Sau các tiết mục văn nghệ là chương trình lửa trại. Mười người cầm đuốc tượng trưng cho mười năm đã qua của cộng đoàn nhận lửa và nối tiếp truyền lửa cho nhau. Sức sống, tình yêu, lửa nhiệt huyết đã luôn được truyền lại và kế thừa suốt mười năm qua, để rồi cộng đoàn Don Bosco không ngừng phát triển. Mười ngọn đuốc cùng nhau châm lửa và bắt đầu đêm lửa trại vô cùng sôi động.
 
 
Chẳng có tình yêu nào trọn vẹn nếu tình yêu ấy không thuộc về Thiên Chúa. Sau chương trình lửa trại, các thành viên của cộng đoàn quy tụ bên nhau, cùng nhau dâng lên Thiên Chúa lời tạ ơn và nguyện xin. Bếp lửa bắt đầu tắt dần, những ngọn nến lung linh lại được thắp lên nối tiếp tình yêu không bao giờ ngơi nghỉ. Tạ ơn Thiên Chúa vì đêm hồng phúc người đã thương ban.
Sau khi cầu nguyện, các thành viên cùng nhau ăn ngô đêm, uống rượu cần, trò chuyện và nghỉ ngơi.
 
 
Tọa đàm “Ôn cố tri tân”
 
Sau khi thức dậy và ăn sáng, 8h tại phòng hội, cộng đoàn cùng nhau quy tụ đọc kinh dâng ngày lên Thiên Chúa. Đọc kinh xong, cộng đoàn cùng sinh hoạt tri thức bằng một số trò chơi ý nghĩa. Trò chơi “Truyền tin - tam sao thất bản” mang lại cho mọi người trận cười không ngớt trước những hành động thú vị của các đội chơi. Hai trò chơi tiếp theo đã cho thấy sự tài năng và thông thái của các đội chơi. Các câu hỏi về cộng đoàn và Cha Thánh Don Bosco đã được các thành viên giải đáp nhanh chóng. Đặc biệt là phần thi “Giai điệu chưa quen”, các đội chơi đã sáng tác các bài hát vô cùng thú vị và ý nghĩa.
 
 
Khép lại sinh hoạt tri thức sôi động, 10h chương trình tọa đàm “Ôn cố tri tân” bắt đầu. Picnic kỷ niệm mười năm thành lập cộng đoàn may mắn có sự tham gia của các anh chị cựu như anh Việt Lộc, chị Hằng Nga, anh Việt, anh Vương, anh Dũng, chị Vy, anh Lượng, anh Sơn và nhiều anh chị khác nữa. Chương trình tọa đàm đã tạo cơ hội để các thế hệ của cộng đoàn có thể trò chuyện với nhau, cùng kể cho nhau nghe những câu chuyện khắc cốt ghi tâm. Từ những ngày đầu thành lập cộng đoàn, biết bao nhiêu là khó khăn, gian khổ, nhưng các anh chị đã xây dựng nên cộng đoàn trong tình yêu thương để rồi các thế hệ mới kế thừa viết tiếp những trang lịch sử. Khoảnh khắc thiêng liêng khi các tâm hồn gặp gỡ tâm hồn, trái tim chạm đến trái tim. Chương trình đã giúp cho nhiều người trong cộng đoàn được cảm nhận, được biết đến, được hiểu về gia đình Don Bosco suốt chặng đường mười năm qua, mở ra những hi vọng và sức sống mới để rồi phải thốt lên: “Lạy Chúa, tất cả là hồng ân!”
 
 
Sau khi trò chuyện với các anh chị, Anh Phero Võ Văn Thái thay mặt cộng đoàn tặng quà tri ân gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các anh chị, những người đã hi sinh, xây dựng nên cộng đoàn. Nối tiếp chương trình, cộng đoàn vui mừng hân hoan chào đón 26 em tân sinh viên khoá 10 - sức sống mới tràn đầy sức trẻ và nhiệt huyết của cộng đoàn Don Bosco.
 
 
Sau đó, Cộng đoàn tặng quà tri ân tất cả các thành viên của Don Bosco kỷ niệm chặng đường mười năm. Cám ơn tất cả các bạn đã trở thành một phần của Don Bosco.
 
 
12h trưa, chương trình liên hoan tổng kết bắt đầu. Tiệc mừng diễn ra trong bầu khí vui vẻ, hạnh phúc và ấm cúng bên nhau.
 
 
4h chiều, chuyến xe khởi hành ra về. Chuyến picnic kỷ niệm mười năm thành lập cộng đoàn đã khép lại. Có những nụ cười và cả những giọt nước mắt của hạnh phúc. Niềm vui và tình yêu thương đong đầy suốt hai ngày hồng phúc. Dư âm sẽ còn mãi. Cộng đoàn sẽ tiếp tục tiến bước. Vì tình yêu của gia đình Don Bosco sẽ chẳng lúc nào vơi đi. Cộng đoàn sẽ tiếp tục thắp sáng lên niềm tin và tình yêu giữa trần gian này. Vì “Lạy Chúa, tất cả là hồng ân!”
#Thanh_Tu
#BTT_Donbosco
Bình luận

Bạn phải đăng nhập để bình luận