Các Sơ dòng Mến Thánh Giá Vinh tại Hà Nội: Thánh lễ suy tôn Thánh Giá

  • Share this:
19 giờ 30 tối nay, ngày 16/9, tại đền thánh Giêrađô, Giáo xứ Thái Hà, Quý Sơ dòng Mến Thánh Giá giáo phận Vinh hiện đang học tập ở Hà Nội đã long trọng tổ chức lễ suy tôn Thánh Giá.
post-title

Thánh lễ được cử hành hành bởi Cha Gioan Lưu Ngọc Quỳnh – cha Linh hướng Cộng đoàn, đến tham dự Thánh lễ có các quý ân nhân, toàn thể các thành viên cộng đoàn Giáo phận Vinh tại Hà Nội. Đặc biệt Thánh lễ hôm nay quy tụ rất nhiều các Sơ dòng Mến Thánh Giá cùng hiệp thông.
 
Thánh lễ diễn ra long trọng bởi sự chuẩn bị về các bài hát lễ, cách trang trí nguyện đường cùng như sự sốt mến của những người tham dự. Trong bài giảng hôm nay, lời Chúa cũng như lời giảng của Cha Linh hướng mời gọi mỗi tín hữu chúng ta biết nhìn lên Thánh giá – biểu tượng của Tình yêu.

Nhìn lên Thánh giá để chúng ta chiêm niệm được tình yêu siêu vời, sâu thẳm Thiên Chúa dành cho nhân loại. Chúng ta nhìn lên Thánh giá, nhìn lên đức Giê-su không phải bằng con mắt của trần thế mới hiểu thấu được mầu nhiệm thập giá cao quý, nhưng  phải nhìn bằng con mắt đức tin, để ta thấy rằng, Thập giá không chỉ nhắc lại những đau đớn, nhục nhã mà Chúa phải chịu, nhưng một điều siêu vời hơn, đó chính là sự chiến thắng của Tình yêu. Thánh giá siêu tôn hình ảnh đẹp đẽ của Đức Kitô, Đấng đã chiến thắng tử thần.

Thánh giá là dấu chỉ để mỗi ai nhìn lên cảm nghiệm được tình yêu bao la sâu thẳm Thiên Chúa dành cho nhân loại. Vì đâu Chúa hạ mình đến như vậy? Vì đâu Chúa phải chịu khổ hình thập giá, chết một cách nhục nhã, đau đớn không một mảnh vải che thân như vậy? Phải chăng chỉ vì Tình yêu mà Chúa đã dành cho nhân trần. Vâng! Đúng vậy, vì muốn cứu chuộc con người mà Chúa đã phải đổ ra cái giá đắt đỏ như vậy. Tội lỗi của con người đầy rẫy, ngập đầy như mở đường cho sự chết tràn vào thế gian, như tấm chắn nhơ bẩn để tách con người ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa, vì vậy để cứu chuộc lại những gì con người đã làm mất tình nghĩa với Thiên Chúa, Ngôi Lời là Chính Thiên Chúa đã hạ mình đến chết nhục nhã trên thập giá không chỉ một lần, mà hằng ngày, hằng giờ trên thập giá nơi bàn tiệc thánh thể. Nói điều này có thể chúng ta sẽ hơi trừu tượng nhưng đơn giản, bạn hãy hình dung người bố mẹ sinh ra chúng ta, nhưng chúng ta bất hiếu, chúng ta lỗi phạm phải bị bắt vào tù, đáng phải tội chết, không xứng đáng để làm con của các bậc sinh thành, nhưng thử hỏi mấy ông bố, bà mẹ nào không làm đủ cách, kể cả hy sinh mạng sống mình để cứu lấy đứa con. Huống hồ là Thiên Chúa: Đấng toàn yêu và toàn thương.

Nhìn lên Thánh gia để chúng ta siêu tôn Đức Giêsu Kitô Đấng đã chết và sống lại để cứu chuộc chúng ta. Nhìn lên Thánh giá chúng ta không nhìn bằng con mắt trần thế nhưng chúng ta hãy suy ngẫm những điều sau, khi nhìn lên biểu tượng của tình yêu và ơn cứu độ.

Điều thứ nhất: Nhìn lên Thánh giá để chúng ta cảm nghệm được rằng: Thiên Chúa vẫn luôn nhìn xuống, luôn đồng hành đỡ nâng và tìm mọi cách để cứu chuộc nhân thế bằng tình yêu của Ngài.

Điều thứ 2: Nhìn lên Thánh giá để chúng ta suy tôn, yêu mến, kính sợ Thiên Chúa. Tình yêu Chúa dành cho ta lớn lao sâu thẳm như vậy, chúng ta cũng hãy yêu Chúa hết long, hết trí khôn, để phần nào đáp trả tình yêu khôn ví của Thiên Chúa.

Điều thứ 3: Nhìn lễ Thánh giá để mỗi người chúng ta hãy sống theo gương Chúa Giêsu nên như Giêsu để mang tình yêu cứu độ cho muôn người.

Thánh giá, biểu tượng cao quý của tình yêu, biểu tượng bất diệt nơi nguồn ơn Cứu độ trổ sinh. Ý thức được điều đó mỗi người Kitô hữu hãy nhìn lên Thánh giá để suy ngắm, để chiêm niệm để cảm được tình yêu bao la Chúa dành cho chúng ta. Để rồi từ đó chúng ta sống mầu nhiệm thập giá, vác khổ giá mỗi ngày, đóng đinh mọi thói hư tật xấu vào thánh giá để chúng ta được sống trong tình nghĩa với Thiên Chúa, để chúng ta là hình ảnh của Đức Giêsu cho muôn người nhận biết được ơn Cứu độ.

Gửi lời chúc mừng Thánh lễ đến các chị Dòng Mến Thánh Giá. Nguyện xin Hồng ân Thiên Chúa sẽ đổ đầy trên cuộc đời các chị. Để từ đó các chị sẽ nhận biết được ơn gọi của mình và đi trọn con đường hồng ân mà Chúa đã muốn dùng các Chị để loan báo cho muôn người được biết: Thiên Chúa là Tình yêu.




















 

Giuse Trần Cương

Bình luận

Bạn phải đăng nhập để bình luận