Thánh lễ bế mạc Đại lễ Quan thầy Têrêsa – Kỷ niệm 10 năm thành lập Cộng đoàn: “Cộng đoàn Vinh – Dấu ấn tình yêu”

  • Share this:
Sau một ngày dài với Thánh lễ Bổn mạng và đêm Gala dinner đầy cảm xúc, màn đêm buông xuống và sức nóng của những vòng tròn lửa trại cũng dần tắt, mọi người giục nhau đi nghỉ ngơi, chuẩn bị tinh thần cho những hoạt động cuối cùng của ngày Chủ nhật đang chờ đón phía trước. Các nhóm về các phòng đã được phân công, cùng chia nhau những tấm chăn, chỗ ngủ. Không gian nhanh chóng quay về sự tĩnh lặng, yên ắng của vùng quê…
post-title

 

Thức giấc – Điểm tâm sáng
 
Mặc dù thời gian nghỉ ngơi không được nhiều do chương trình buổi tối kết thúc khá muộn, thế nhưng từ rất sớm, các thành viên Ban điều hành đã thức giấc chuẩn bị cho những cuộc hành trình tiếp theo của chương trình Đại lễ. 6 giờ 30 sáng, tất cả các thành viên đều đã thức giấc, ăn bữa điểm tâm sáng tự chọn do Ban đời sống chuẩn bị và sẵn sàng cho một ngày mới với những trò chơi vô cùng thú vị đang đón chờ. 
 
Trò chơi lớn
 
7h30, tất cả tập trung để chuẩn bị cho trò chơi lớn. Ban linh hoạt viên đã khởi động ngày mới với những bài cử điệu quen thuộc khuấy lên tinh thần nhập cuộc của mọi người. Xen lẫn vào đó là một số trò chơi tập thể giúp tăng cường tinh thần đoàn kết, sự nhanh nhạy và khéo léo của các thành viên.
 
 
Khi các thành viên quay về tập trung làm 5 đội: Xanh, Hồng, Tím, Cam, Vàng như đã được phân cũng là lúc khai mạc “Trò chơi lớn” – cuộc chơi không thể thiếu trong mỗi buổi picnic của cộng đoàn. Trò chơi lớn năm nay không phải là những nhiệm vụ giải mật thư hay chinh phục các “Thánh” giữ trạm mà đơn giản, nhẹ nhàng hơn với các thử thách thú vị. Sau các thử thách đó, mỗi đội chơi được giao cho mỗi tấm bìa và phải cắt ghép, tô màu thành chữ CĐV10 với ý nghĩa chúc mừng Đại lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Cộng đoàn Giáo phận Vinh tại Hà Nội. Những gương mặt tuổi trẻ nhà Vinh hòa vào nhau dưới ánh nắng Sở Kiện như khẳng định rằng họ sẽ là thế hệ tiếp nối những ngọn lửa đầy nhiệt huyết mà các anh chị tiên khởi đã gây dựng nên mái nhà này. 
 
 
Khi các đội đã hoàn tất phần thi của mình cũng là lúc đồng hồ điểm sắp tới giờ lễ. Các thành viên nhanh chóng đi tắm rửa, gột sạch vết tích của một buổi sáng vui vẻ và sẵn sàng tập trung dự Thánh lễ bế mạc. Ngay lúc đó lúc các anh chị Cựu Sinh viên & Gia đình Công giáo vừa có một cuộc họp kín nhằm bầu lại Ban điều hành nhiệm kỳ 2018-2020, qua thời gian bỏ phiếu, cộng đoàn đã tìm ra những gương mặt đầy lửa tâm huyết với cộng đoàn. Ngoài những chức vụ thường có như Trưởng, phó hay các ban bệ thì Ban điều hành mới sẽ bao gồm thêm những người đại diện tại quê nhà giúp gia tăng tình nối kết, liên đới giữa anh chị cựu quê hương với cộng đoàn tại mảnh đất Hà Thành.
 
 
Thánh lễ bế mạc
 
Trước giờ lễ, Ban tổ chức dành thời gian tổ chức trao giải cuộc thi viết “Têrêsa – Dấu ấn tình yêu” đồng thời trao học bổng cho những sinh viên nghèo vượt khó và những sinh viên có thành tích cao trong học tập. Năm nay, tổng số bài tham gia dự cuộc thi viết là 112 tác phẩm, gấp hơn 2 lần số bài dự thi năm trước với sự tham gia rất nhiệt tình của các thành viên đến từ 9 cộng đoàn, đặc biệt trong đó có cả các tác phẩm của tác giả không cùng tôn giáo và không tham gia sinh hoạt trong cộng đoàn. Các tác phẩm phong phú về đề tài và thể loại, có sự đầu tư, trau chuốt về ngôn từ, ý tưởng và lối hành văn, chủ yếu là cảm nghĩ về chị Thánh Teresa và tình cảm đối với cộng đoàn. Ban giám khảo đã thống nhất chọn ra 1 giải nhất (cộng đoàn Phaolo Trở lại), 3 giải nhì (cộng đoàn Phaolo Trở lại, DonBosco, Mẹ Vô nhiễm), 3 giải ba (cộng đoàn Phanxico Assisi, DonBosco), 10 giải khuyến khích (cộng đoàn Phaolo Trở lại, DonBosco, Anton Padua, Phanxico Assisi, Phanxico Xavie), 1 giải cây viết trẻ (cộng đoàn DonBosco), 1 giải bình chọn (cộng đoàn Phaolo Trở lại) và 1 giải tập thể (cộng đoàn DonBosco).
 
 
Thánh lễ Bế mạc lúc 10h30 cũng là hoạt động cuối cùng của Cộng đoàn tại Vương cung Thánh đường Sở Kiện – Hà Nam. Thánh lễ diễn ra long trọng và có sự tham gia của khá đông giáo dân bản địa. Sau lễ, Cha Linh hướng Gioan Lưu Ngọc Quỳnh đã có lời cảm ơn quý Cha quản xứ, quy nam nữ tu sĩ và giáo dân của giáo xứ Sở Kiện đã tạo điều kiện hết mức để Cộng đoàn có thể tổ chức chương trình. Cha cũng dành những lời cảm ơn sâu sắc đến Ban điều hành cộng đoàn, các ban ngành và đặc biệt cảm ơn tất cả cựu thành viên, sinh viên, tân sinh viên đã góp phần làm nên một chương trình Đại lễ thành công tốt đẹp. Một lần nữa mong rằng ngang qua Thánh lễ này, tất cả chúng ta sẽ tràn đầy lòng yêu mến Chúa và những ân sủng của Ngài như vị Thánh Quan thầy rất mực vĩ đại của chúng ta – chị Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu.
 
 
 
Sau đó, thầy phó tế đã có lời chào và giới thiệu về tiểu Vương cung Thánh đường với những giá trị lịch sử to lớn, là nơi lưu giữ nhiều thánh tích, xương cốt của các thánh tử đạo Việt Nam và đặc biệt nơi đây chính là cội nguồn cho sự ra đời của Giáo phận Vinh, một niềm tự hào của con cái Vinh luôn nhớ về. Cha Quản xứ cũng có lời chia sẻ: “Để có được khoảng thời gian sinh hoạt ý nghĩa này là một ân huệ lớn lao. Bầu khí gia đình Giáo phận của anh chị em đã lan tỏa đến giáo xứ mà không nơi nào có được. Cho dù cuộc đời có khó khăn và nhiều thử thách như thế nào thì cũng hãy giữ gìn và phát triển cộng đoàn thật lớn mạnh và mong rằng sẽ còn được đón tiếp đại gia đình Vinh quy tụ nơi đây mỗi dịp Quan thầy.”
 
 
Kết thúc gần 2 ngày tại Vương cung Thánh đường Sở Kiện, giờ phút nói lời chào tạm biệt cũng đã đến. Mọi người nhanh chóng dùng bữa trưa và dọn dẹp phòng chuẩn bị lên đường đến một nơi đã ghi dấu ấn với cộng đoàn Vinh kể từ những năm đầu thành lập. Đan viện Thánh Mẫu Xito Châu Sơn, Ninh Bình - cái nôi tâm linh mà mỗi mùa Chay thánh, cộng đoàn lại được tìm về nơi đây trong 3 ngày tĩnh tâm. Trở lại Châu Sơn lần này, ai nấy đều háo hức, chờ mong được gặp Đức Tổng Giuse Ngô Quang Kiệt, cùng cám ơn Ngài đã luôn đồng hành, cầu nguyện, khơi dậy một Đức tin can trường cho người trẻ đang dần vô cảm ngày nay.
 
 
 
Một tinh thần mới, tinh thần người Vinh, tình thần của Chúa Kitô đã hiện rõ nơi khuôn mặt mọi thành viên sau những ngày hồng phúc được gần gũi bên Chúa, bên anh chị em thân thiết. Mong rằng, với khuôn mặt rạng người, đầy sức sống và mang đậm dấu ấn tình yêu, hình ảnh của Chúa, hình ảnh gương chị Thánh Têrêsa bổn mạng sẽ còn ở lại nơi mọi thế hệ cộng đoàn mãi mãi, để nơi chốn Đô thành nhộn nhịp, đầy đam mê, dục vọng, đầy gian dối, bất công, họ sẽ luôn là những chứng nhân Tin mừng, những chiến sĩ của Chúa trong con mắt tha nhân anh chị em.
 
An nhiên
 
Ban truyền thông Cộng đoàn Vinh
Bình luận

Bạn phải đăng nhập để bình luận