Cộng đoàn Giáo phận Vinh tại Hà Nội tổ chức Đại lễ mừng kính Thánh bổn mạng Têrêsa Hài Đồng Giêsu và Kỷ niệm 10 năm thành lập Cộng đoàn

  • Share this:
7h30, thứ 7 (ngày 6 tháng 10), tại nhà thờ giáo xứ Thái Hà, cộng đoàn Gíao phận Vinh tại Hà Nội long trọng tổ chức Thánh lễ mừng kính Thánh Bổn mạng Têrêsa Hài Đồng Giêsu và Kỷ niệm 10 năm thành lập Cộng đoàn.
post-title

 

Cộng đoàn Giáo phận Vinh tại Hà Nội, hay còn gọi tắt là Cộng đoàn Vinh, được thành lập chính thức vào năm 2008, với sự trợ giúp của Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội, Cha Linh hướng và các ân nhân, thân nhân xa gần. Cộng đoàn Vinh quy tụ những người con thuộc Giáo phận Vinh đang sinh sống, học tập và làm việc tại Hà Nội. Cộng đoàn nhận Thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu làm Quan thầy, với linh đạo: “Lạy Cha, xin hiệp nhất chúng con nên một” và tôn chỉ hoạt động: “Tâm linh - Tri thức - Nối kết”. Với 16 năm ấp ủ (1992 - 2008) và 10 năm hoạt động kể từ khi chính thức thành lập (2008 - 2018), Cộng đoàn đã trải qua rất nhiều thăng trầm lịch sử, vượt qua rất nhiều khó khăn với nhiều danh xưng khác nhau. Từ nhóm sinh viên chỉ khoảng 10 người đến sự hưng thịnh lên tới hàng trăm thành viên với các hoạt động lớn nhỏ như bây giờ.
 
 
Thánh lễ Quan thầy của cộng đoàn diễn ra vô cùng long trọng với sự quy tụ đông đảo nhiều thế hệ. Từ sớm, sân nhà thờ Thái Hà đã rất nhộn nhịp, những con người cũ lâu ngày gặp lại, tay bắt mặt mừng. Có nhiều anh chị vừa mới đặt chân đến Hà Nội, trên gương mặt còn vương chút mệt mỏi đường dài nhưng gặp được nhau dường như mọi điều đều tan biến, chỉ còn hiện hữu nụ cười và những cái ôm nồng ấm. Các em kẻ bồi hồi, xúc động khi được đón những người anh, người chị về nhà; người bỡ ngỡ, ngại ngùng khi lần đầu được gặp các anh, các chị, dẫu lạ mặt nhưng vẫn cảm giác gần gũi lạ thường. Con đường dẫn vào nhà thờ thân quen như nhiều năm về trước nhưng tấp nập và rộn ràng hơn. Mọi người tranh thủ ôn lại một vài kỷ niệm, nói với nhau vài câu thăm hỏi trước giờ lễ.
 
 
Đúng 7h15, chương trình Đại lễ bắt đầu. Mở đầu là phần rước kiệu Chị Thánh. Cộng đoàn Giáo phận Vinh tại Hà Nội nhận Chị Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu làm Thánh Bổn mạng với mong muốn giữa lòng Hội thánh to lớn, cộng đoàn Vinh tuy nhỏ bé nhưng mạnh mẽ, kiên cường và một lòng trung kiên như Chị Thánh Têrêsa. Trong 10 năm hoạt động, cộng đoàn qua lời cầu bầu của Chị Thánh đã nhận được muôn vàn cơn “mưa hoa hồng” tuôn đổ. Thánh lễ như một lời cảm tạ đặc biệt dành riêng cho vị Thánh đã đồng hành và nâng đỡ cộng đoàn từ những ngày đầu sơ khai cho đến nay.
 
 
Niềm vui nhân lên gấp bội khi cộng đoàn vinh dự được Cha Giuse Trịnh Ngọc Hiên, Cha Giuse Trần Hữu Hoan, Cha Benedicto Nguyễn Công Nhật, Cha Gioan Lưu Ngọc Quỳnh và thầy Gioan Baotixita Phạm Đình Hải cùng hiệp dâng Thánh lễ. Nhà thờ Thái Hà nhuộm kín “sắc Vinh”, phủ kín “tinh thần Vinh”. Lịch sử 10 năm của cộng đoàn được Cha Linh hướng gói gọn súc tích trong bài giảng của mình. Cha gửi gắm nhiều tâm tình cho cộng đoàn, bày tỏ niềm xúc động khi được gặp lại những gương mặt thân quen một thời. Ngài khẳng định “Cộng đoàn ra đời là một món quà của Thiên Chúa ban tặng tất cả chúng ta”. Cha Linh hướng kể ra nhiều những ân ban mà cộng đoàn có được trong suốt 10 năm qua. Thông qua đó Ngài hy vọng tất cả đều ý thức được trách nhiệm gìn giữ và phát triển cộng đoàn, thừa hưởng và tiếp nối hành trình 10 năm đó. Thánh lễ diễn ra sốt sắng trong bầu khí long trọng và trang nghiêm.
 
 
Kết thúc Thánh lễ, anh Giuse Hoàng Văn Tài đại diện cộng đoàn gửi lời cảm tạ đến quý Cha, quý Thầy đã dành thời gian quý báu đến cùng hiệp dâng lời cầu nguyện cho cộng đoàn. Bên cạnh đó là lời tri ân cảm mến dành đến quý anh chị ân nhân, thân nhân, quý anh chị cựu và toàn thể cộng đoàn. Tuy thời gian gấp rút nhưng tất cả đều đã cố gắng hết mình để Thánh lễ hôm nay diễn ra thành công tốt đẹp. Nguyện xin Thiên Chúa trả công bội hậu cho hết thảy cộng đoàn.
 
 
Sau cùng, Cha Giuse Trịnh Ngọc Hiên dành lời chúc mừng đến Cộng đoàn. Ngài cũng chia sẻ niềm mong muốn sẽ luôn thấy một Cộng đoàn Vinh trẻ trung, sống động, giàu tình yêu như chính vị Thánh Bổn mạng của Cộng đoàn. Thánh lễ khép lại trong niềm hân hoan, vui mừng. Mọi người khẩn trương di chuyển ra xe để tiếp tục chương trình đại lễ “Dấu ấn tình yêu” tại một địa điểm mới.
 
10 năm trôi qua đã đánh dấu một hành trình, một cột mốc đáng nhớ. Nhưng cũng từ đây mở ra một bước ngoặt mới cho Cộng đoàn, những chặng đường 10 năm tiếp theo sẽ bắt đầu. Ngang qua Thánh lễ, nguyện xin Thiên Chúa, Mẹ Maria và các Thánh, đặc biệt là chị Thánh Têrêsa sẽ luôn dõi theo và ban xuống mọi ơn lành cho Cộng đoàn trên con đường nhiều khó khăn phía trước.
 
Nguyễn Hạnh Thu
 
Ban truyền thông Cộng đoàn Vinh
Bình luận

Bạn phải đăng nhập để bình luận