Cộng đoàn Vinh tĩnh tâm Mùa Chay 2018: "Về với Ngài - là Tình Yêu và là Sự Sống"

  • Share this:
Tĩnh tâm tại Đan viện Xito (Châu Sơn – Ninh Bình) là hoạt động không thể thiếu vào mỗi dịp Mùa Chay của Cộng đoàn Giáo phận Vinh tại Hà Nội. Năm nay, với chủ đề “Về với Ngài - là Tình Yêu và là Sự Sống”, cộng đoàn dành ba ngày (23-25/3) để trở về Đất thánh với mong muốn mỗi người có thể tìm lại màu tím tro của mùa chay thánh nơi bản thân mình.
post-title

 

Ngày thứ nhất: 23/03 - Về với Ngài

 

Đan viện Châu Sơn, là một đan viện của dòng Xito, nằm trong khu vực rừng núi yên tĩnh ở xã Phú Sơn, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình. Hằng năm, nhất là trong mùa chay, đan viện chiêm niệm này là điểm đến của nhiều Kito hữu - những người muốn chọn cho mình một chốn bình yên để tĩnh lặng tâm hồn và trở về với Chúa.

 

 

13h30: Xuất phát

 

Ba chiếc xe xuất phát lúc 13h30 mang theo 140 người con Giáo phận Vinh rời xa thủ đô trở về Châu Sơn. Trở về luôn mang lại cảm giác hạnh phúc: trở về bên những người thân yêu, trở về nhà sau một ngày làm việc vất vả, trở về với quê hương sau bao năm tháng lưu lạc...Trở về Châu Sơn còn đặc biệt hơn như thế. Đây là dịp trở về một nơi mà dù chưa đến lần nào vẫn luôn thấy thật thân quen. Trở về để đắm mình trong tình yêu và sự sống của Thiên Chúa và được bồng ẵm vỗ về bởi chính bàn tay Ngài.

 

 

Sau hơn hai tiếng ngồi trên xe, cuối cùng cộng đoàn đã đặt chân đến đan viện và bắt đầu công tác nhận phòng. Khi đã ổn định chỗ ở, mọi người tiến đến chào Đức Tổng, cùng quý cha, quý thầy trong nhà dòng và bắt đầu bữa cơm tối.

 

 

19h30: Thánh lễ khai mạc

 

Thánh lễ khai mạc của kì tĩnh tâm do Cha Linh hướng Gioan Lưu Ngọc Quỳnh chủ tế vào lúc 19h30 tại nhà nguyện đã diễn ra hết sức sốt sắng, hứa hẹn chuyến tĩnh tâm trọn vẹn với bao thành quả đáng mong đợi.

 

 

Trong bài giảng của mình, Cha đặt ra câu hỏi “Chúa Giê-su vào hoang địa để làm gì?”. Câu hỏi như nhắc nhở chúng ta trọn vẹn ý nghĩa việc vào hoang địa của Ngài và kêu gọi chúng ta theo Ngài bước vào hoang địa để chịu cám dỗ, để thinh lặng cầu nguyện và để chiến thắng cám dỗ, như cách Ngài đã làm cho ta thấy. Cha linh hướng tập trung giải thích cho cộng đoàn về tinh thần tham dự chuyến đi để rồi ai ai cũng chuẩn bị sẵn sàng để vào sa mạc và gặp gỡ Chúa một cách thực sự.

 

 

Đặc biệt, trong thánh lễ có giờ cầu nguyện trước Thánh Thể Chúa, là cơ hội đặc biệt để mỗi người tôn thờ Đấng Toàn Năng đồng thời nhìn lại tội lỗi nơi bản thân mình và tìm đến nguồn sự sống thiêng liêng.

 

 

Khi thánh lễ đã kết thúc, mọi người ở lại nhà nguyện, dành riêng cho mình một khoảng không im lặng để trò chuyện, cuộc trò chuyện chỉ có Chúa với bản thân mình mà thôi. Đây cũng là lúc hơn 200 thành viên còn lại của đoàn di chuyển đến đan viện. Một cách nhanh chóng, ban điều hành đã giúp họ thu xếp phòng ốc và ổn định mọi thứ chuẩn bị cho ngày tĩnh tâm quan trọng thứ 2.

 

 

Đêm Châu Sơn, đan viện về lại vẻ tĩnh lặng ban sơ thuần khiết…

 

Xem thêm các hình ảnh khác: Tại đây

Cộng đoàn Vinh tĩnh tâm ngày thứ hai: Tại đây

 

 

 

Hiền Vtt

 

Ban truyền thông Cộng đoàn Vinh 

Bình luận

Bạn phải đăng nhập để bình luận