Cộng đoàn Vinh tĩnh tâm Mùa Chay 2018: "Về với Ngài - là Tình Yêu và là Sự Sống" (Ngày thứ hai)

  • Share this:
Tĩnh tâm tại Đan viện Xito (Châu Sơn – Ninh Bình) là hoạt động không thể thiếu vào mỗi dịp Mùa Chay của Cộng đoàn Giáo phận Vinh tại Hà Nội. Năm nay, với chủ đề “Về với Ngài - là Tình Yêu và là Sự Sống”, cộng đoàn dành ba ngày (23-25/3) để trở về Đất thánh với mong muốn mỗi người có thể tìm lại màu tím tro của mùa chay thánh nơi bản thân mình.
post-title

 

Ngày thứ hai: 24/03 – Sống cùng Ngài là Suối nguồn Tình yêu
 
6h15: Đọc kinh dâng ngày tại nhà nguyện nhà khách
 
Đọc kinh dâng ngày tại nhà nguyện nhà khách là hoạt động đầu tiên trong chuỗi hoạt động của ngày tĩnh tâm thứ hai. Việc đọc kinh này tuy không bắt buộc nhưng sáng nào nhà nguyện cũng rất đông. Các thành vên vẫn luôn ý thức được tầm quan trọng của việc đọc kinh dâng ngày mỗi sáng. Đó như một hành động bước đầu mở rộng tâm hồn để đón nhận Chúa trong suốt hành trình hôm nay.
 
Sau 30 phút đọc kinh, mọi người di chuyển về nhà ăn để dùng bữa sáng đã được các thầy chuẩn bị.
 
8h: Bài giảng tĩnh tâm của Đức Tổng Giuse
 
Có người đã nhiều lần đến với đan viện, nhiều người được hơn một lần nghe Đức Tổng Giuse giảng tĩnh tâm, nhưng chưa một ai thấy nhàm chán mà không thôi trông đợi để được thêm một lần nghe Ngài chia sẻ. Bởi Ngài có một khối kiến thức bao la và lòng nhân hậu vô biên, những câu chuyện của Ngài có kể bao nhiêu lần cũng vẫn là mới mẻ và chan chứa yêu thương.
 
 
Cộng đoàn đón Đức Tổng bằng một tràng vỗ tay thật lớn. Nét mặt ai cũng phấn khởi, háo hức. Đại diện ban điều hành kính tặng Ngài một món quà nhỏ mừng quan thầy muộn đến Ngài. Sau lời cảm ơn gửi đến cộng đoàn, Ngài bắt đầu bài giảng tĩnh tâm của mình.
 
 
Năm nay, với chủ đề “về với Ngài – là Tình yêu và là Sự sống”, Ngài tập trung chia sẻ về tình yêu của Thiên Chúa dành cho con người. Ngài từ từ phân tích từng khía cạnh. Đầu tiên là nguyên nhân con người ngày càng rời xa Thiên Chúa. Việc rời xa đó để lại hậu quả về sự ác lan tràn và trái tim con người nguội lạnh, dẫn đến nhiều tệ nạn diễn ra, đặc biệt là việc con người nạo phá thai và bạc bẽo với cha mẹ mình. Ngài cho rằng con người không thể lớn lên khi chỉ biết chối từ quá khứ và vứt bỏ tương lai. Cuối cùng, Ngài kêu gọi chúng ta muốn có sự sống, muốn có tình yêu phải biết quay về với Cha chí lành – vì Người chính là Tình yêu và là Sự sống.
 
Bài giảng kết thúc trong tiếng vỗ tay kéo dài, từng câu từ của Ngài thấm sâu và đầy day dứt, khắc khoải…
 
Xem thêm Bài giảng của Đức Tổng Giuse Ngô Quang Kiệt: Tại đây
 
9h30: Thánh lễ tại Nhà thờ
 
Sau bài giảng, cộng đoàn tập hát và bước vào Thánh lễ. Tại Thánh lễ, Đức Tổng qua bài Tin mừng tiếp tục kêu gọi con người luôn biết đấu tranh để chiến thắng danh - lợi - thú như cách Chúa Giesu đã chiến đấu trước quỷ dữ trong hoang địa. Dẫu biết con người đều có trong mình những mâu thuẫn, những bản ngã, những sai phạm, nhưng chính Chúa Giesu đã hạ mình để chuộc lại lỗi lầm và hòa giải con người. Vậy nên chúng ta cũng cần ý thức được những bản ngã  đó để cùng Ngài, qua Ngài và nhờ Ngài hàn gắn những đổ vỡ trong chính bản thân tâm hồn mình.
 
 
Thánh lễ diễn ra sốt sắng và tâm tình. Trong khoảng thời gian này, một số anh chị cựu và các thành viên của cộng đoàn do bận việc vào buối sáng thứ 7 nên không thể đi vào thứ 6. Ngay sau khi xong việc, họ đã tự túc phương tiện để đến Đan Viện, dù không thể tham dự trọn vẹn nhưng sự nhiệt tình đó quả thực rất đáng trân trọng.
 
14h: Lần chuỗi Mân côi tại vườn thánh Fatima
 
Dòng Xitô tại Châu Sơn trong thế kỷ qua cũng trải qua những thử thách nặng nề. Nhưng nhà Dòng luôn dâng mình cho Mẹ, và nhà Dòng nhận được đầy ơn phúc. Năm 2011, kỷ niệm 50 năm Đức Mẹ đứng tại đan viện, nhận thấy Đức Mẹ đã làm phép lạ cho Đan Viện đã chết nay sống lại, nên Đan Viện đã quyết định kiến tạo một khu vườn dâng kính Đức Mẹ để tạ ơn và đồng thời cũng để nhắc nhở cho mọi người biết Sứ Điệp Fatima còn rất hiệu nghiệm và hiện thực.
 
 
Vườn Fatima là tâm huyết một đời của Đức Tổng. Đây là khu vườn chiêm niệm. Từng viên đá, từng thân cây đều có ý nghĩa sâu xa. Cần giữ tâm hồn thinh lặng. Cần dùng trái tim chiêm ngắm. Cần mở lòng trước thiên nhiên và siêu nhiên. Để tai lòng lắng nghe. Việc lẫn chuỗi tại vườn Fatima sẽ nhận được nhiều ơn ích. Vì vậy, cộng đoàn đã dành riêng một giờ để cùng lần chuỗi mân côi dâng Mẹ ngay chính tại khu vườn mang tên Mẹ.
 
14h30: Cộng đoàn sám hối tại Nhà thờ
 
Mùa Chay là mùa để sám hối ăn năn. Vậy nên Cha Linh hướng đặc biệt dành thời gian để hướng dẫn cộng đoàn sám hối, dưới sự giúp đỡ của chị Maria Lê Thị Xoan. Cộng đoàn cùng nhau nhìn lại những cám dỗ mình thường mắc phải. Qua từng giai đoạn, đại diện các thế hệ sinh viên từ năm nhất đến năm năm Đại học đứng lên chia sẻ cho Cha và mọi người những thứ dễ khiến bản thân sa ngã nhất, cả những anh chị cựu cũng mạnh dạn nói lên suy nghĩ của mình. Từ đó, Cha Linh hướng từ từ phân tích nguyên nhân, nêu ra hậu quả và đưa lên những giải pháp để cộng đoàn có thể tự tách mình ra khỏi cám dỗ. Đúc rút lại tất cả, cách hữu hiệu nhất để rời xa cám dỗ vẫn là quay về trong tình yêu vô biên của Thiên Chúa.
 
 
Không khí chùng xuống khi Cha bắt đầu ngồi tòa giải tội. Chắc hẳn đây là lúc mỗi người tự vấn lương tâm mình theo những gợi ý xét mình của Cha, mỗi người tự tìm cho mình một khoảng không gian riêng nhất định để đấm ngực ăn năn. Có 4 toà giải tội, mọi người sau khi xét mình lần lượt xếp hàng lên nhận bí tích hòa giải.  Ước mong mọi người ý thức được sự nguy hại của tội lỗi và biết khôn ngoan dùng phương tiện cứu rỗi hữu hiệu là bí tích hòa giải để mưu ích cho phần rỗi của mình trong tinh thần cộng tác với ơn Chúa để được cứu độ và sống hạnh phúc đời đời với Chúa trên Nước Trời mai sau.
 
Giờ Sám Hối do Cha Linh Hướng Gioan Lưu Ngọc Quỳnh hướng dẫn: Tại đây
 
20h: Chầu Thánh Thể tại Nhà thờ
 
Chầu Thánh Thể là một hình thức tôn thờ Thánh Thể ngoài Thánh Lễ được Giáo Hội nhìn nhận là việc phụng vụ tức là việc tôn thờ công cộng của Giáo Hội. Việc Chầu Thánh Thể có ba mục đích: Nhìn nhận sự hiện diện kỳ diệu của Chúa Kitô trong Bí Tích; dẫn ta tiến đến sự tham dự đầy đủ hơn trong việc cử hành Bí Tích Thánh Thể, tột đỉnh trong việc hiệp lễ; nuôi dưỡng việc phụng thờ xứng hợp đối với Chúa Kitô trong tinh thần và chân lý. 
 
 
Trên tinh thần đó giờ Chầu Thánh thể của cộng đoàn diễn ra sốt sắng, linh thiêng. Năm nay, Cha Linh hướng muốn giờ Chầu như một buổi cầu nguyện tâm tình với Chúa nên gợi mở để các thành viên có thể bộc bạch những tâm tư, tình cảm trước nhan thánh Chúa đang hiện diện. Từng lời nguyện đơn sơ được cất lên, dưới ánh nến huyền diệu, tâm hồn con người chợt yếu đuối đến lạ, và nước mắt trực tuôn trào trên nhiều khuôn mặt...
 
 
Giờ Chầu kết thúc, còn nhiều lời chưa dám ngỏ hoặc chưa thể ngỏ nhưng chúng ta đều nhận thấy mình đâu đó trong từng chia sẻ của anh chị em. Qua đó ta sẽ cảm nếm được hạnh phúc và bình an vĩnh cửu khi tôn thờ Chúa Giêsu nơi nhiệm tích Thánh Thể.
 
21h30: Nghi thức rửa chân tại phòng
 
Mọi người về phòng trong thinh lặng để thực hiện Nghi thức rửa chân. Ban tâm linh lần lượt phát nến, khăn và bản hướng dẫn để các phòng tự tổ chức nghi thức đặc biệt này. 
 
 
Trong Phúc âm, thánh Gioan ghi chép lại nghi lễ rửa chân do chính Chúa Giêsu thực hiện vào đêm cuối đời Ngài trên thế gian. Việc cộng đoàn tái diễn nghi thức này là để ‘thi hành lệnh truyền của Chúa về đức bác ái, thương yêu và khiêm nhường’. Người rửa chân là “người thực hành yêu thương”, còn người được rửa chân là “người được yêu thương” – và cũng có trách nhiệm yêu thương người khác. Hiểu được ý nghĩa đó, các thành viên đã thực hiện rất nghiêm túc nghi thức này dù không có sự quản thúc của Cha và Ban điều hành. 
 
 
Đây cũng là hoạt động kết thúc ngày tĩnh tâm thứ hai. Bên ngoài, Đan Viện vẫn tĩnh lặng như bộ áo vốn có, nhưng bên trong từng căn phòng, có những con tim đang nhảy múa…
 
Xem thêm các hình ảnh khác: Tại đây
Nguyễn Hạnh Thu
 
Ban truyền thông Cộng đoàn Vinh
 
Bình luận

Bạn phải đăng nhập để bình luận