Chung kết Tri thức Tôn giáo 2017: Niềm vui Tình yêu Gia đình

  • Share this:
Sáng Chúa nhật, ngày 21/05/2017, tại Đền thánh Giê-ra-đô ( giáo xứ Thái Hà), Cộng đoàn Giáo phận Vinh tại Hà Nội đã có thánh lễ tuần III thường kỳ. Sau thánh lễ đã diễn ra vòng chung kết của cuộc thi thường niên lớn nhất của Cộng đoàn Vinh – Tri thức Tôn giáo 2017.
post-title

Thánh lễ tuần VI Phục Sinh do Cộng đoàn CSV&GĐCG phục vụ, với sự chủ tế của cha Linh hướng Gioan Lưu Ngọc Quỳnh. Thánh lễ diễn ra sốt sắng và long trọng với sự tham gia của anh chị em trong và ngoài cộng đoàn. Sau thánh lễ, mọi công đoạn chuẩn bị cho chương trình chung kết Tri thức Tôn giáo 2017 đã nhanh chóng được hoàn thành.
 


Tri thức Tôn giáo là hoạt động thường niên của Cộng đoàn Giáo phận Vinh tại Hà Nội, được diễn ra vào tháng 4 và tháng 5 Mùa Phục Sinh hằng năm, dành cho tất cả những ai quan tâm đến lĩnh vực Tri thức Tôn giáo. Năm 2017, để giúp mỗi người tự tin hơn trước khi bước vào đời sống hôn nhân, được sự đồng ý của cha Linh hướng Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, ban Tri thức Cộng đoàn đã tổ chức cuộc thi Tri thức Tôn giáo với chủ đề “Niềm vui Tình yêu Gia đình”, kèm theo đó là hai tài liệu học hỏi: Tông Huấn Amoris Lætitia – Niềm vui của tình yêu và Tông Huấn Familiaris Consortio –Các bổn phận của gia đình.
 

Qua vòng loại cuộc thi diễn ra vào ngày 11.05, BTC đã chọn ra được 59 gương mặt xuất sắc đại diện cho 8 cộng đoàn thành viên tham gia vòng chung kết. Trước khi cuộc thi diễn ra, hình ảnh ôn thi của các thí sinh đều được ban Truyền thông đăng tải trên facebook. Ai ai cũng đều mang trong mình một quyết tâm lớn là giành quyền rung chuông vàng, mang niềm vinh dự về cho cộng đoàn mình; chính bởi vậy, vòng chung kết năm nay càng trở nên gay cấn hơn bao giờ hết.
 



Xem thêm Các gương mặt Cộng đoàn khác: Tại đây

Ban cố vấn của cuộc thi năm nay gồm cha Linh hướng Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, anh JB Trần Đình Hạnh – trưởng ban Tri thức Cộng đoàn Vinh kiêm quán quân cuộc thi Tri thức Tôn giáo 2016 và anh Giuse Hoàng Văn Tài - trưởng Cộng đoàn Vinh. Sau khi các thí sinh đã vào sàn thi đấu, bài cử điệu quen thuộc “Đưa con đi” đã hâm nóng không khí của chương trình. Năm nay, trong 59 thí sinh tham dự có 2 trường hợp bỏ thi do có việc đột xuất đến từ cộng đoàn Phao-lô Trở lại.
 


Đúng 10h00, bài phát biểu của cha Linh hướng đã khai mạc chương trình chung kết cuộc thi Tri thức Tôn giáo 2017. Cha nhắc nhở mỗi thí sinh nói riêng và cả cộng đoàn nói chung về tầm quan trọng của cuộc thi trong việc giữ vững và phát triển cộng đoàn, đồng thời cầu chúc cho mỗi thí sinh được ơn Chúa Thánh Thần soi sáng và hoàn thành thật tốt phần thi của mình.
 

Bước vào phần thi, dường như năm nay BTC đã rút kinh nghiệm và không làm khó thí sinh nên câu hỏi đầu tiên được ra khá dễ dàng; tuy nhiên vẫn có một thí sinh phải rời khỏi sàn thi đấu ngay từ câu 1. Và với độ khó của đề ngày càng tăng, chỉ đến câu hỏi thứ 3 thì trên sàn thi đấu còn lại 2 thí sinh: anh Giuse Hồ Sỹ Tùng đến từ cộng đoàn Mẹ Vô Nhiễm và anh Giuse Nguyễn Văn Hoàng đến từ cộng đoàn Phaolô Trở lại, đến câu hỏi thứ 4 thì cả 2 thí sinh cùng bị loại và nhận được phần thưởng cho “thí sinh xuất sắc nhất lượt đầu trên sàn thi đấu”. BTC còn trao giải "Thủ khoa vòng loại" cho anh Gio-an Đinh Văn Hoàng đến từ Cộng đoàn Mẹ Vô Nhiễm và giải "Cộng đoàn có nhiều thí sinh tham dự vòng loại nhất" cho Cộng đoàn Phanxico Assisi". Sau đó, là lúc đội cứu trợ ra tay. Với sự nỗ lực của đội cứu trợ cùng một chút may mắn với lá thăm “tất cả”, toàn bộ thí sinh đã được trao cho cơ hội thứ hai giành quyền rung chuông vàng về mình.
 





Tuy nhiên, với độ khó của đề, các thí sinh cũng không thể ngồi lại được lâu. Chỉ sau vài câu hỏi, trên sàn thi đấu còn lại 3 thí sinh – gồm 2 thí sinh từ Cộng đoàn Don Bosco và 1 thí sinh đến từ Cộng đoàn Phaolô Trở lại. Lúc này, “lời nhắn gửi” được chuẩn bị bởi ban truyền thông được chiếu trên màn hình. Đó chính là những lời chúc quý giá được gửi từ các anh chị trong cộng đoàn tới cho các thí sinh ngồi lại cuối cùng trên sàn thi đấu, mang đến sự cổ vũ và trấn an tinh thần rất lớn cho các thí sinh.
 


Cuộc thi đạt tới cao trào khi một trong hai thí sinh nhà Don bị loại, trở thành cuộc đối đầu 1-1 huyền thoại mà hầu như năm nào cũng bắt gặp trên sàn thi đấu giữa hai “người khổng lồ” của CĐV. Cả hai thí sinh đều trở nên vô cùng lo lắng trước tình huống chỉ cần “sai một li” là lỡ mất cơ hội đem chuông về cho cộng đoàn. Cuộc đối đầu khá là căng thẳng khi cả ai bên cùng cân sức, cân tài, đúng cùng đúng mà sai cùng sai, khiến cổ động viên cả hai bên cũng vô cùng hồi hộp dõi theo kết quả.
 

Phần thi kết thúc ở câu hỏi số 21: “Theo tông huấn Familiaris Consortio, đâu không phải là một trong số những hình thức để diễn tả vai trò xã hội của gia đình?” Thí sinh đến từ cộng đoàn Don Bosco đã chọn đáp án C: Việc can thiệp chính trị, và người còn lại đại diện cộng đoàn Phao-lô chọn đáp án D: Cả 3 đáp án đều không đúng. Và kết quả thật bất ngờ, một lần nữa chuông vàng lại gọi tên Phao-lô Trở lại, bảo toàn vị trí quán quân 3 năm liên tiếp. Trên sàn thi đấu có cả sự vỡ òa của niềm vui chiến thắng cũng như những giọt nước mắt nuối tiếc và hụt hẫng. Đây thực sự là một kết quả bất ngờ, bởi lẽ cộng đoàn Phao-lô Trở lại chỉ mới mừng lễ quan thầy vào hai ngày trước và chỉ có một ngày duy nhất để ôn tập một cách kỹ lưỡng. Bên cạnh đó, kết quả vòng loại của CĐ Phaolô Trở lại năm nay tuy là CĐ có nhiều thí sinh lọt vào vòng chung kết nhất nhưng tỉ lệ thí sinh vào chung kết khá thấp và không có ai lọt top 10.
 
 
Thí sinh năm nay giành được quyền rung chuông vàng là anh Phêrô Lê Bảo Song. Trong giờ phút trao giải, anh đã bật khóc khi chia sẻ cảm xúc của mình. Anh cho biết: “Con đã có ý định rút khỏi vòng thi Chung kết sáng nay, bởi vì ở nhà ông của con mới mất. Nhưng hôm nay, nhờ ơn Chúa, con đã giành được quán quân của cuộc thi, và đó như là một niềm an ủi đối với người thân đã mất của con...” Lời chia sẻ của anh khiến cho rất nhiều cổ động viên rơi nước mắt, bởi nỗi đau anh phải trải qua và sự hy sinh lớn lao của anh cho cộng đoàn. Ca khúc Phó thác truyền thống của cộng đoàn Phaolô Trở lại vang lên như một lời mừng chiến thắng và cũng như một lời an ủi tới với thành viên của cộng đoàn mình.
 

Cuộc thi Tri thức Tôn giáo 2017 với chủ đề “Niềm vui Tình yêu Gia đình” đã kết thúc, để lại cho các thí sinh và cổ động viên cả những niềm vui và sự nuối tiếc. Nhưng chắc chắn rằng, dù thành hay bại, các thí sinh cũng không bao giờ nản chí và sẽ tiếp tục cố gắng hơn nữa trong những mùa thi tiếp theo, không chỉ để giành được chuông vàng về cho cộng đoàn mình mà còn để học hỏi nhiều hơn nữa về tri thức tôn giáo, hầu đem kiến thức của mình mà sống và rao giảng Lời Chúa đến với mọi người.
 

Xin chúc mừng tân Quán quân TTTG 2017 – anh Phê-rô Lê Bảo Song và CĐ Phao-lô Trở lại!

Xem Cuộc thi Tri thức Tôn Giáo 2017: Tại đây
Xem thêm hình ảnh khác: Tại đây

 
Nguyệt Anh

Ban truyền thông cộng đoàn Vinh
Bình luận

Bạn phải đăng nhập để bình luận