Cộng đoàn Giáo phận Vinh tại Hà Nội tĩnh tâm Mùa Chay 2017: “Tha nhân là một Hồng Ân” (2)

  • Share this:
Mỗi năm một lần, tĩnh tâm tại Đan Viện Xito (Châu Sơn - Ninh Bình) đã trở thành 1 truyền thống tốt dẹp, một hoạt động tâm linh ý nghĩa của Cộng đoàn Giáo phận Vinh tại Hà Nội. Năm nay, Cộng đoàn được trở về với Châu Sơn trong 3 ngày 31/3, 1/4 và 2/4 với chủ đề xuyên suốt “Tha nhân là một Hồng Ân”
post-title

Đan viện Châu Sơn là một đan viện của Dòng Xitô, tọa lạc tại xã Phú Sơn, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình. Đan viện Thánh Mẫu Châu Sơn được xây dựng từ năm 1939, là một đan viện chuyên về chiêm niệm, xuất thân từ đan viện Thánh Mẫu Phước Sơn (Đan viện Mẹ Phước Sơn do Linh mục thừa sai Henri–Denis Biển Đức Thuận sáng lập từ năm 1918 tại Phước Sơn – Quảng Trị).
 
Ngày thứ hai 1/4 : “Thịnh lặng – Ăn năn”
 
6h15: Đọc kinh dâng ngày tại nhà nguyện nhà khách
 
Sáng thức dậy tại Đan Viện, khi sương còn đọng trên lá, hít một hơi căng đầy lồng ngực, ai nấy đều thấy tâm hồn như được gột rửa. Dường như sự tĩnh lặng và cả những giờ kinh đã thổi hồn vào cảnh vật nơi đây, khiến cho mỗi chiếc lá, cành cây, từng giọt sương, ngọn cỏ cũng đều toát lên sự tinh khiết và vẹn tuyền, một vẻ đẹp nguyên sơ và thánh thiện. Sau khi thức dậy, mọi người nhanh chóng đến nhà nguyện nhà khách để đọc kinh dâng ngày mới.
Kết thúc giờ kinh, mọi người di chuyển về nhà ăn để dùng bữa sáng. Tuy bữa sáng hôm nay, số lượng đông hơn rất nhiều nhưng nhìn chung mọi người vẫn cố gắng để giữ bầu khi chung cho Đan Viện ngay cả lúc ăn.
 
8h00: Thánh lễ đầu tháng và bài giảng tĩnh tâm của Đức Tổng Giuse
 
Những Thánh lễ và bài giảng tĩnh tâm của Đức Tổng Giuse luôn là điều được các thành viên mong đợi nhất trong các chuyến đi tĩnh tâm. Sáng hôm nay cộng đoàn được tham dự Thánh lễ đầu tháng do Đức Tổng chủ tế. Thánh lễ diễn ra sốt sắng và trang nghiêm tại nhà thờ của Đan Viện.
 




 
Thánh đường Châu Sơn là nó được thiết kế theo phong cách kiến trúc Gothic với vật liệu chính là gạch đỏ không tô trát nên có một vẻ đẹp khác biệt, đặc trưng, chân thật và ấm áp.
 
Phía trong thánh đường, ánh sáng tự nhiên vừa đủ lọt vào hai hành lang rộng qua những cửa sổ lớn tôn lên những hàng cột tròn, những họa tiết trang trí và phù điêu có tính khái quát cao. Mái vòm trắng cao 21m là đỉnh cao của nghệ thuật kiến trúc trong lòng thánh đường. Không một ai đến với ngôi Thánh đường này mà không bị hấp dẫn bởi kiến trúc độc đáo này.
 
Sau Thánh lễ cộng đoàn tiếp tục chương trình với bài giảng tĩnh tâm của Đức Tổng với chủ đề “Tha nhân là một Hồng Ân”. Ngài kể câu chuyện dụ ngôn Gã nhà giàu và Lazaro để nhắc nhở chúng ta tha nhân là một hồng ân. Mối tương quan thích đáng với mọi người là nhìn nhận giá trị của họ với lòng biết ơn. Ngay cả người nghèo nằm ở cửa nhà người giàu chẳng phải là điều phiền toái, nhưng là lời kêu gọi hoán cải và thay đổi. Dụ ngôn trước hết mời gọi chúng ta mở cửa lòng mình cho người khác vì mỗi người là một hồng ân, dù đó là người láng giềng của chúng ta hay một người bần cùng vô danh.
 

 
Ngài tiếp tục lấy câu chuyện từ những ngày đầu khi tạo dựng, trời đất thật là tốt đẹp. Giữa muà xuân đầu tiên đẹp đẽ đó, Chúa tạo dựng con người là Adam và ban tặng cho Adam một món quà lớn, hồng ân Chúa ban – là Eva. Adam biết ơn Thiên Chúa về món quà đó. Trong cơ cấu tâm lý Chúa dựng nên con người “Thiên Chúa là tình yêu” mà tình yêu thì phải có đối tượng, yêu phải có cho có nhận. Chính Thiên Chúa là hình ảnh của tình yêu “Chúa có Ba Ngôi”. Con người giống hình ảnh Chúa là tình yêu nên đòi hỏi phải có tương quan mở. Mở ra với tha nhân, để cho đi và nhận lãnh. Từ đó tình yêu phát sinh. Có tình yêu sẽ có niềm vui và từ đó cuộc đời ta phong phú hơn.
 
Nhưng khi tội lỗi ập đến thì tương quan “Tha nhân là hồng ân” đổ vỡ. Trước kia “Xương bởi xương tôi, thịt bở thịt tôi” thì giờ đây “Người đàn bà Chúa ban nó làm hại con” hai ông bà đổ tội cho nhau. Nhớ lại hình ảnh Cain và Aben, hình ảnh hai người con trong dụ ngôn người cha nhân hậu… chúng ta thấy được tương quan đổ vỡ. Con người ta không có tha thân thì không thể sống. Trước đó thì cùng nhau làm tất cả, nhưng khi tội lỗi ập đến thì tương quan đó lệch lạc đi. Con người cần đến nhau nhưng bằng cách áp bức, mua chuộc. Người ta nhìn tha nhân bằng cái lợi cho mình. Đức Tổng đưa ra những mức độ cụ thể: Từ những người làm ơn cho mình, cha mẹ, ân nhân, thầy cô… đến những người đem lại lợi nhuận cho mình. Tiếp đến là những người mình phải giúp đỡ, phiền nhiễu mình: Bố mẹ già, con cái, anh em bệnh tật, những người nghèo khổ…
 

 
Mùa Chay là mùa thuận lợi để mở cửa cho tất cả những ai túng thiếu và nhận ra khuôn mặt của Chúa Kitô nơi họ. Mỗi cuộc đời mà chúng ta gặp là một hồng ân đáng được đón nhận, tôn trọng và yêu thương. Bài giảng của Đức Tổng giúp chúng ta nhìn nhận lại tương quan của mình với mọi người xung quanh. Từ đó, mở mắt, mở lòng để đón nhận và yêu thương. 
 
Sau bài giảng, mọi người dành thời gian và không gian riêng để tự mình suy ngẫm, đúc rút lại những Đức Tổng đã chia sẻ trong suốt buổi sáng hôm nay. 
 
11h30, mọi người ăn trưa và nghỉ ngơi sau một buổi sáng với nhiều hoạt động ý nghĩa.
 
14h00: Tìm hiểu ý nghĩa vườn thánh Fatima qua sự hướng dẫn của Đức Tổng Giuse.
 
Đức Tổng Giuse từ lâu đã có ước nguyện xây dựng một vườn Fatima, chứa đựng nhiều ý nghĩa tâm linh đối với quê hương dân tộc Việt Nam. Sau nhiều năm ấp ủ và bắt tay vào thực hiện, vườn Fatima được xây dựng ngay trong lòng Đan Viện đã dần hoàn thiện và trở thành một thành quả rất đỗi tự hào của Ngài.
 
 
Chiều hôm ấy, Ngài dẫn cộng đoàn đi quanh vườn Fatima để tham quan và giải thích cặn kẽ ý nghĩa từng bức tượng, từng hòn đá, cây cỏ hoa lá. Mỗi một sự vật hiện diện trong khu vườn đều có linh hồn và khoác lên mình một thông điệp rất riêng. Ngài đưa ra nhiều chi tiết rất thú vị như: trong vườn Fatima, có một bản đồ Việt Nam được viền quanh bởi một tràng hạt Mân Côi bằng đá cẩm thạch và được thắp sang. Việt Nam có 54 dân tộc, nên tràng hạt sẽ có 50 kinh kính mừng và 4 kinh sáng danh, tổng cộng là 54, đại diện cho toàn bộ dân tộc. Trên bản đồ sẽ có hình ảnh 3 em bé tượng trưng cho 3 miền. Ngài còn thiết kế trên núi sọ có 7 dòng suối nước chảy xuống, tượng trưng cho 7 phép bí tích mang sự sống cho con người…Đặc biệt, Ngài hướng mọi người nhớ về 4 thông điệp của Mẹ là: Sám hối, Lần chuỗi mân côi, Tôn sùng đền tạ và Dâng nước Việt Nam. Chỉ trong vòng hơn 30 phút, Ngài đã cho cộng đoàn có được những khám phá thú vị và bổ ích.
 


 
Để kết thúc chương trình tìm hiểu vườn Fatima, Cha Linh hướng cùng cộng đoàn lần chuỗi Mân côi ngay trong vườn, dưới chân Đức Mẹ. Những lời kinh vang vọng chính là món quà đẹp đẽ nhất chúng con kính dâng lên Mẹ. Nguyện xin Người luôn gìn giữ, chở che phù trì chúng con ngày nay và mãi mãi.
 
15h15: Bài giảng tĩnh tâm của Cha Linh hướng.
 
Sau cuộc tìm hiểu thú vị tại vườn thánh, cộng đoàn vào nhà thờ để nghe Cha Linh hướng giảng tĩnh tâm. Đây là một giờ tĩnh tâm hiếm hoi cộng đoàn quy tụ được khá nhiều thế hệ. Vì vậy Cha dành phần lớn thời gian để các thế hệ trước, các anh chị cựu chia sẻ những cảm nhận và suy nghĩ của mình về cộng đoàn nói chung và các kỳ tĩnh tâm nói riêng.
 


 
Năm nay, tĩnh tâm cộng đoàn có sự tham gia của khá đông của các anh chị cựu. Có những người vẫn đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội, có những người đã thu xếp công việc để từ quê ra, có người từ niềm Nam xa xôi đến và có cả từ nước ngoài về để tham gia với cộng đoàn. Lần lượt các anh chị lên chia sẻ về cộng đoàn, lý do đến với cộng đoàn, lý do đã yêu thương và gắn bó với cộng đoàn. Rất nhiều giọt nước mắt đã rơi trước những tình cảm đó.  Chính những tâm sự chân thành của anh chị đã tiếp thêm động lực và tình yêu cho những thế hệ mới. 
 
 
Cuối cùng, Cha Linh hướng hướng dẫn cộng đoàn làm giờ sám hối chung, cầu nguyện và xét mình để lãnh nhận bí tích Giải tội.
 
 
Thời gian còn lại của buổi chiều, mọi người dành thời gian thinh lặng, cầu nguyện và xét mình. Một số tham gia giờ kinh chiều vói các thầy.
 
20h: Chầu Thánh Thể tại Nhà thờ.
 
Vì số lượng thành viên đông, nên trong lúc giờ kinh tối của các thầy đang diễn ra, các Cha tranh thủ ngồi tòa Giải tội. Ai nấy đều mong được lãnh nhận bí tích Hòa giải trong thời gian tĩnh tâm này để có được kỳ tĩnh tâm trọn vẹn nhất.
 
Hoạt động quan trọng nhất ngày hôm nay là giờ Chầu Thánh Thể. Mọi người được phát nến và ngồi thành vòng tròn theo sự hướng dẫn của ban điều hành. Tất cả hướng mắt hướng lòng lên bàn thờ, Chúa Giêsu Thánh Thể đang hiện diện.
 
 
Hằng năm mỗi độ mùa Chay về, Giáo Hội mời gọi con cái Chúa biết dành giờ cho Ngài để cầu nguyện, sám hối, nhìn lại chính mình, để được Chúa đổi mới. Cùng với Đức Giêsu, chúng ta đi vào sa mạc, để cầu nguyện và sám hối. Trong thời gian này, Thiên Chúa dang rộng đôi tay chào đón chúng ta trở về với Ngài. Qua giờ chầu này, chúng ta được lắng đọng tâm hồn, để Thánh Thần Chúa hoạt động thanh tẩy tâm hồn, khi chúng ta thống hối trở về với Cha. Giờ đây, cộng đoàn cùng nhau đem hết tâm hồn để tôn vinh chúc tụng và thờ lạy tình yêu vô biên của Chúa trong bí tích Thánh Thể, bí tích của sự tha thứ, bí tích của sự phục sinh.
 
 
Trong 1 giờ ngắn ngủi được quỳ trước nhan thánh Chúa, chúng con chỉ mong được như ngọn đèn dầu nhỏ, cháy le lói nhưng âm ỉ lòng sốt mến. Xin Thánh Thần Thiên Chúa đổ trên chúng con ngọn lửa yêu mến, sưởi ấm lòng chúng con hầu chúng con đón nhận được Chúa đến với con.
 
21h30: Nghi thức rửa chân tại phòng.
 
Kết thúc giờ chầu, mọi người về phòng trong sự thinh lặng để không ảnh hưởng đến bầu khí chung của Đan Viện. Hoạt động cuối cùng cũng là một hoạt động ý nghĩa và được chờ đợi nhất ngày là Nghi thức rửa chân tại phòng.
 

 
Được Tin Mừng Gioan soi sáng, nghi thức rửa chân mang ý nghĩa kép: bắt chước việc rửa chân mà Chúa Giêsu đã làm cho các tông đồ trong Bữa Tiệc Ly, và diễn tả việc tự trao ban chính mình Ngài qua việc phục vụ. Sống lại tinh thần của Tin mừng, cộng đoàn đã thực hiện nghi thức rửa chân tại phòng. Mọi người ngồi thành vòng tròn, đọc Lời Chúa và lần lượt rửa chân cho nhau. Việc cúi xuống rửa chân cho anh em như một lần nữa nhắc nhở mỗi người tự ý thức được thân phận của mình và biết chân thành yêu thương, luôn sống khiêm nhường, vui vẻ phục vụ và mau mắn tha thứ cho tha nhân như tấm gương Giesu.
 

 
Đêm xuống, Đan Viện về lại sự yên bình vốn có. Đã qua nữa một ngày yêu thương….

Xem thêm hình ảnh: Tại đây
 
Nguyễn Hạnh Thu
 
Ban truyền thông Cộng đoàn Vinh
 
Bình luận

Bạn phải đăng nhập để bình luận