Cộng đoàn Giáo phận Vinh tại Hà Nội tĩnh tâm Mùa Chay 2017: “Tha nhân là một Hồng Ân”

  • Share this:
Mỗi năm một lần, tĩnh tâm tại Đan Viện Xito (Châu Sơn - Ninh Bình) đã trở thành 1 truyền thống tốt dẹp, một hoạt động tâm linh ý nghĩa của Cộng đoàn Giáo phận Vinh tại Hà Nội. Năm nay, Cộng đoàn được trở về với Châu Sơn trong 3 ngày 31/3, 1/4 và 2/4 với chủ đề xuyên suốt “Tha nhân là một Hồng Ân”
post-title

Đan viện Châu Sơn là một đan viện của Dòng Xito, tọa lạc tại xã Phú Sơn, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình. Đan viện Thánh Mẫu Châu Sơn được xây dựng từ năm 1939, là một đan viện chuyên về chiêm niệm, xuất thân từ đan viện Thánh Mẫu Phước Sơn (Đan viện Mẹ Phước Sơn do Linh mục thừa sai Henri – Denis Biển Đức Thuận sáng lập từ năm 1918 tại Phước Sơn – Quảng Trị).
 



Ngày thứ nhất 31/3: “Trở về - vào sa mạc”
 
13h30: Xuất phát

Hai chuyến xe đầu tiên của cộng đoàn xuất phát lúc 1h30, mang theo 90 con người đến với Châu Sơn. Những ngày cuối tháng 3 đầu tháng 4 là những ngày xuân chưa tắt hẳn mà hè chưa vội về. Cái ẩm ương của tiết trời như phần nào phản ánh cái dở dang trong tâm hồn mỗi người – tâm chưa tĩnh hẳn và lòng còn bộn bề. Chuyến đi này là dịp cho mỗi người sửa soạn tâm hồn, gói ghém tâm tư để thực sự sám hối, ăn năn trở về đúng như tâm tình mà Hội thánh vẫn luôn kêu gọi chúng ta mỗi khi Mùa Chay đến.

Sau 2 tiếng trên xe với những hoạt động cầu nguyện, nghe Radio để chuẩn bị tâm hồn thinh lặng nhất trước khi về với Đan Viện, đoàn người đến nơi, nhận phòng, nghỉ ngơi, ăn tối và chuẩn bị bước vào những hoạt động đầu tiên của kỳ tĩnh tâm.

Nghe Radio "Châu Sơn - Một cuộc tình": Tại đây

19h30: Thánh lễ khai mạc

Thánh lễ khai mạc diễn ra tại nhà nguyện nhà khách lúc 19h30 do Cha Linh Hướng Gioan Lưu Ngọc Quỳnh dâng lễ. Thánh lễ đầu tiên diễn ra sốt sắng và linh thiêng. Xuyên suốt Thánh lễ, Cha đặc biệt dành nhiều thời gian thinh lặng cho cộng đoàn tĩnh tâm suy ngẫm và sám hối. Bước đầu sửa soạn tâm hồn thật sốt sắng để chuẩn bị cho 2 ngày bước vào sa mạc sắp tới.
 
 


 
Ngay khi Thánh lễ khai mạc kết thúc, mọi người lặng lẽ di chuyển về phòng nghỉ ngơi. Ban tổ chức tiếp tục đón đoàn thứ 2 đến với Châu Sơn. 19h cùng ngày, 4 xe chở gần 250 người còn lại vào Đan Viện. 21h đoàn người đến nơi, cũng là lúc Đan Viện bước vào giờ cấm, yêu cầu phải thinh lặng tuyệt đối để không ảnh hưởng đến bầu khí trang nghiêm của Đan Viện. Ý thức được điều đó, mọi người theo sự sắp xếp của ban tổ chức vào nhận phòng và nhanh chóng trả lời sự yên tĩnh cho Đan Viện.

Đã qua một ngày bình an…

Nguyễn Hạnh Thu

Ban truyền thông Cộng đoàn Vinh
 
Bình luận

Bạn phải đăng nhập để bình luận