Mùa Chay - Một chặng đường gặp gỡ các tâm hồn trên mảnh đất Cổ Nhuế

  • Share this:
“Anh em hãy tha thiết duy trì sự hiệp nhất mà Thần Khí đem lại, bằng cách ăn ở thuận hoà gắn bó với nhau” (Ep 4,3). Hiệp nhất là linh hồn của hiệp thông. Hiệp nhất là bản chất, là cốt lõi cách thức Thiên Chúa dự định để chúng ta cảm nghiệm đời sống trong Hội Thánh Người. “Vậy chúng ta hãy theo đuổi những gì đem lại bình an và những gì để xây dựng cho nhau” (Rm 14,19).
post-title

Hiệp nhất chính là mục đích quan trọng và hàng đầu của Cộng đoàn Vinh tại Hà Nội. Có thể đây sẽ là hành trình khó khăn và gian khổ của Cộng đoàn với niềm tin sống theo sự thật và trong tình bác ái. Khi nói đến Cộng đoàn thì các bạn nhìn với con mắt thiển cận với nhìn và cái nghĩ chung nhất, vậy các bạn có khi nào thoáng chợt suy nghĩ những sự hình thành của một phôi thai, của một hạt giống được ươm mầm trên những mảnh đất mà xa xôi nào hay chưa? Mảnh đất Cổ Nhuế, khi nhắc đến đối với mọi người thì đó là sự xa xôi, hẻo lánh, khó khăn về địa lý. Nhưng chính trên mảnh đất này lại là nơi gieo mầm những hạt giống mang hình ảnh của Đức Ki-tô hơn bao giờ hết. Hẳn ai từng biết rằng tiền thân của CĐV tại Hà Nội chính là được gieo mầ tại mảnh đất này hay sao?

Cổ Nhuế là một trong 4 tổ của Cộng đoàn Don Bosco (Dịch Vọng, Chùa Láng, Mỹ Đình và Cổ Nhuế). Chúng tôi hay đùa với nhau rằng Cổ Nhuế là cháu, là chắt, là em của CĐV. Chúng tôi như hạt cát vỡ vụn, lẫn trộn trong cả một đại dương. Thật nhỏ bé làm sao? Nhỏ bé và yếu đuối có lẽ là đặc trưng của tổ Cổ Nhuế, phải chăng là như vậy?
 
Một vườn những hạt giống được gieo từ lâu nhưng nguồn dinh dưỡng “hiệp nhất” chưa thấm nhuần, lan toả vào trong các nhân tâm hồn hạt giống. Chỉ sau ngày hội Giới trẻ TGP Hà nội được tổ chức tại Yên Kiện thì lúc đó hạt giống chui từ đất tốt mọc lên, đam chồi và phát triển, để rồi các thành viên càng ngày càng một gia tăng. Tính theo hiện tại thì tổ Cổ Nhuế có trên 30 thành viên, và những thành viên này chủ yếu là "Trai Mỏ - Gái Tài chính". Mặc dù là tổ nhỏ nhưng chúng tôi cũng có bộ máy Ban Điều hành (chưa kiện toàn) nhưng lại chất chứa, tràn trề lòng nhiệt huyết, sức trẻ và tài năng. Chúng tôi sinh hoạt định kì 2 tuần 1 buổi vào tối thứ 2 tại nhà thờ Hoàng Thôn - xứ Cổ Nhuế. Tại đây không những là địa điểm gặp gỡ sinh hoạt mà cũng chính là nơi anh em chúng tôi được nuôi dưỡng linh hồn trong những tháng ngày đầu mò mẫn bước chân ra chốn thành thị.
 
Thế nhưng kể từ cái tết cổ truyền cho đến nay tinh thần của các thành viên có phần giảm sút do một vài lí do khách quan cũng như chủ quan. Một ngọn lửa đang cháy rực thì bỗng vụt tắt chỉ còn lại những đốm sáng loé lên mờ ảo. Ai thật tàn nhẫn nếu dập tắt tia hi vọng đó! Đó chính là tia hi vọng của Đức Kitô - nguồn sống, nguồn ủi an và là tình yêu. Và một ai đó đã thốt lên rằng “ Tôi cần Cộng đoàn để có một  đời sống thiêng liêng vững mạnh”.
 
Sau chuỗi ngày hạt mưa mùa Chay thấm ướt mảnh ruộng tâm hồn của từng người thì vào ngày thứ 7(19-3), ngày mà Hội Thánh mừng kính thánh Giu-se bạn trăm năm của Đức Maria thì BĐH Cộng đoàn Don Bosco cùng với BĐH tổ Cổ Nhuế có chuyến đi thăm, gặp gỡ riêng từng thành viên trong tổ nhằm thăm hỏi tình hình học tập, những khó khăn trong cuộc sống, trao đổi cụ thể chi tiết phương hướng hoạt động sắp tới của tổ và Cộng đoàn. Thật là hạnh phúc vui mừng xiết bao bởi vì ae lẫn tôi, chúng ta vẫn cảm nhận được tinh thần gắn kết và cùng chung một niềm tin, một nhịp đập trong sự hối hả và đổi thay của xã hội. Một ngày thật ấm áp khi được đi đến tận nơi sống của từng thành viên, được gặp lại những người ae thân quen, được ae nung nấu trong chúng tôi những động lực.Vì thế chúng ta đừng rụt rè mà hãy trao cho nhau từng ánh mắt, từng nụ cười, từng cái bắt tay và trao cho nhau hết tất cả niềm tin. Mỗi khi bạn hiểu và thừa nhận cảm xúc của ai, bạn đã bắt đầu xây dựng sự hiệp thông “ chúng ta đừng bỏ các buổi hội họp, như một vài người quen làm; trái lại phải khuyến khích nhau” (Dt 10,25)
 
Lạy Chúa! phải chăng Chúa đã đặt anh em chúng con làm hòn đá tảng để xây dựng Cộng đoàn. Xin cho chúng con biết đặt niềm tin vào Cộng đoàn, biết sẻ chia những tâm tình chân thật, động viên nhau, nâng đỡ nhau, nói lên sự thật trong yêu thương, tha thứ cho nhau, đón nhận những  yếu đuối của nhau, tôn trọng những khác biệt và luôn xem cộng đoàn là ưu tiên hàng đầu.
 
Lạy Chúa xin cho anh em chúng luôn làm được những ước nguyện và mục tiêu đó.







 
Lê Sông Hồng
 
Bình luận

Bạn phải đăng nhập để bình luận