Thánh lễ mừng kính thánh Quan thầy của Cộng đoàn Don Bosco

  • Share this:
Thứ 6 ngày 04/03/2011, Cộng đoàn Don Bosco thuộc Cộng đoàn Vinh hiệp thông tổ chức Thánh lễ mừng kính Thánh Don Bosco - Quan thầy bổn mạng.
post-title

Để chuẩn bị tâm tình mừng lễ, Cộng đoàn Don Bosco đã tĩnh tâm, chầu Thánh thể trước đó một tuần tại nhà thờ Hoàng Thôn. Tâm tình của đợt tĩnh tâm đó xuyên suốt trong cả một tuần chuẩn bị mọi công việc cho Thánh lễ. Hoa quả của lòng nhiệt thành và tâm tình yêu mến thể hiện nơi Thánh lễ rất trang nghiêm, sốt sắng - Để những ai tham dự như được múc lấy nhiều ơn ích từ bữa tiệc lời Chúa, và bữa tiệc Thánh thể.

Trong khung cảnh được trang trí rất tỉ mỉ, công phu thánh lễ trang trọng được cử hành bởi Cha Gioan Lưu Ngọc Quỳnh - Cha linh hướng của Cộng đoàn, sự có mặt của gần 300 quý ân nhân và các thành viên trong, ngoài Cộng đoàn. Một thánh lễ rất sốt sắng thể hiện trong cách bài trí thánh đường, bằng những bài Thánh ca rất hay, bằng các nghi thức sốt mến, và nhất là bài giảng về gương Thánh Don Bosco của Cha Linh hướng. Những ai tham dự chắc hẳn có cùng cảm nhận với tôi, Thánh lễ rất trang nghiêm và sốt sắng, và tâm tình trong bài giảng của Cha về gương Thánh nhân vẫn đọng lại trong mỗi người.

Trước hết Cha nhấn mạnh sự quan trọng của giáo dục. Một nền giáo dục đúng đắn là một nhu cầu luôn bức thiết của mọi xã hội và mọi thời đại. Những người làm trong ngành giáo dục công chính rất cao quý, vì từ nơi tâm huyết của họ đã sản sinh ra rất nhiều con người có đạo đức và tri thức.

Giáo dục những người bình thường đã là rất khó, giáo dục những người hư hỏng, theo đường tội lỗi càng một thách đố lớn hơn hệ tại đến rất nhiều vấn đề nan giải. Qua đó Cha nhấn mạnh những thành quả mà Cha Thánh Don Bosco để lại cho thế gian. Đó như những lời rao giảng Tin mừng rất hữu hiệu của Thánh nhân cho danh Chúa loan truyền khắp thế giới.

Dòng Don Bosco lớn mạnh một cách nhanh chóng, lớn cả về chiều rông, lẫn về chiều sâu. Chưa đầy hai thế kỷ nhưng dòng do mang tên Thánh nhân có số lượng tu sinh đông đảo, và có một vị thế rất lớn ở các nước. Nhờ đâu  mà dòng tu của Cha Don Bosco lại lớn mạnh như vậy? Nhờ đâu dòng tu của của Ngài lại có vị thế quan trọng như vậy? Chúng ta hãy đi tìm hiểu nguyên nhân theo lời giảng của Cha linh hướng.

 
Một dòng tu, sẽ mang ảnh hưởng rất lớn của vị Thánh sáng lập dòng. Hình ảnh của dòng tu là “tâm thư” của các Đấng sáng lập. Như vậy nơi dòng tu sẽ phản ánh lại ý hướng cũng như gương nhân đức của Thánh nhân.

Để sinh ra được nhiều hoa quả mà Cha thánh Don Bosco và dòng của Ngài làm được  như ngày hôm nay, cha linh hướng gói gọn trong hai nhân nguyên do sau đây:

Thứ nhất: Cha thánh Don Bosco đã dùng chính những kinh nghiệm sống của mình để giáo dục thanh thiếu niên.

 
Ngài sinh ra trong một gia đình hoàn cảnh khó khăn, phải bươn chải kiếm sống, để học hành. Từ nhỏ Thánh nhân đã làm lụng rất vất vả, làm đủ mọi công việc vất vả như nghề nông với gia đình, biểu diễn xiếc… Ngài trải qua biết bao sóng gió để có thể học hành nên người, thành linh mục, rồi nên Thánh. Vì vậy hơn ai hết Ngài hiểu được những vấn nạn của thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn. Đó cũng chính là trăn trở suốt cả cuộc đời của Thánh nhân, để rồi từ trăn trở đó Ngài đã dâng hiến của cuộc đời mình cho thanh thiếu niên, nhất là các thanh thiếu niên hư hỏng.

Thánh nhân hiểu rằng “Bần cùng sinh đạo tặc” vốn dĩ con người có tính hướng thiện, nhưng do lề thói của xã hội và hoàn cảnh đưa đẩy nhiều bạn trẻ đã đi vào con đường lầm lạc. Thánh nhân đã làm như thế nào để sữa dạy họ? Thánh nhân đã hòa mình vào thế giới của họ, để hiểu họ và Ngài đã tìm ra cách giải quyết. Ngài đã mang lại tri thức và nghề nghiệp để giải thoát họ khỏi vòng luẩn quẩn của thói hư, tật xấu và tội ác.

Các nhà giáo dục trong mọi thời đại chỉ lánh xa những người hư hỏng, hoặc có giáo dục nữa thì cũng chỉ dạy bằng tù tội, và các hình thức răn đe bằng bạo lực. Vì vậy những người đã rơi vào vũng bùn của cuộc đời rồi họ còn bị nhấn chìm trong tư tưởng sai lầm của tội ác. Còn Thánh nhân, Ngài quan điểm: “Một nhà giáo dục nếu dùng bạo lực để dạy dỗ thì đó là một nhà giáo dục tồi”.  Riêng cách giáo dục của Ngài rất đặc biệt, Ngài không dùng những lời sáo rỗng để dạy dỗ thanh thiếu niên mà Ngài đồng hành cùng họ. Chính vì vậy Ngài rất thành công trong việc giáo dục thanh thiếu niên hư hỏng.

Thứ hai: Nhờ đời sống chiêm niệm, kết hợp với Chúa trong mọi giây phút của cuộc đời Ngài, qua chiêm niệm Ngài đã theo gương Chúa Giêsu - Bậc thầy của các nhà giáo dục. Nơi Thánh nhân thể hiện sự hy sinh quên mình như Chúa Giêsu. Nơi Thánh nhân tình yêu bao la, sự bao dung quảng đại không phân biệt đẳng cấp của Chúa Giêsu thể hiện rất rõ rệt. Nơi Thánh nhân thể hiện niềm tin mạnh mẽ vào Thiên Chúa quan phòng. Cả cuộc đời của Thánh nhân là hình ảnh sống động của Chúa Giêsu tái hiện. Chính vì vậy nơi Thánh nhân có một sức cảm hóa lạ thường, làm cho những ai đã một  lần biết đến Ngài đều có nhiều biến đổi trong tâm thức. Chính vì vậy mà giới trẻ tìm đến Ngài và dòng của Ngài rất đông. Một nước có nền Thần học phát triển, cũng là quê hương của nhiều tôn giáo vậy mà đã có hơn 20 tỉnh dòng Don Bosco hoạt động trên toàn lãnh thổ cho thấy vị thế của hội Dòng Don Bosco rất lớn. Đó là một ơn huệ lớn lao mà Chúa đã thực hiện cho những ai yêu mến Ngài. Còn ở Việt Nam, đã có một tỉnh dòng Don Bosco đặt trụ sở tại Thủ Đức - Sài Gòn và rất nhiều địa điểm phục vụ khắp mọi miền đất nước.

Nhìn vào Cộng đoàn Don Bosco ta cũng thấy được hoa quả của những lời cầu bầu của Thánh nhân. Cộng đoàn quy tụ được rất nhiều thành viên nhiệt thành, có một đời sống hiệp thông gắn kết sâu sắc, chúng ta hãy nhìn vào sự lớn mạnh của Cộng đoàn qua những thành quả họ đạt được và gần nhất là Thánh lễ quan thầy này.

Mỗi người trẻ chúng ta hãy nhìn lên gương Thánh nhân để loan truyền Tin mừng Chúa đến cho mọi người!

Xin Thánh nhân bầu cử cho chúng con, để mỗi chúng con sẵn sàng đi theo con đường phục vụ Chúa hầu đạt được hạnh phúc Thiên đàng!


 
Giuse Trần Cương
 
Bình luận

Bạn phải đăng nhập để bình luận