Thánh lễ Bổn mạng Cộng đoàn Vinh 2016: “Teresa - Quà tặng của Lòng Thương Xót” (ngày thứ nhất)

  • Share this:
Không phải ngẫu nhiên Hà Nội những ngày giữa tháng 10 lại nhiều cảm xúc đến thế. Đó là tháng đẹp nhất trong năm của Hà Nội, khi những con đường xào xạc lá rơi, khi Hà Nội đượm sương thu, cũng là khi những người con Giáo phận Vinh tại Hà Nội rạo rực chờ đón Thánh lễ quan thầy trọng đại của họ. Sau một thời gian dài chuẩn bị, vào ngày 15 và 16 tháng 10, hơn 400 thành viên của Cộng đoàn Giáo phận Vinh tại Hà Nội đã cùng nhau lên đường đến Vương cung Thánh đuờng Sở Kiện - Hà Nam để tổ chức Thánh lễ quan thầy: “Teresa – Quà tặng của Lòng Thương Xót”
post-title

NGÀY THỨ NHẤT: 15/10/2016
 
Tập trung - Lên đường
 
Theo sự phân công của Ban điều hành, một nhóm tầm 50 người đã xuất phát từ lúc 7h00 sáng để đến trước chuẩn bị. Đó chủ yếu là các thành viên trong Ban đời sống, những con người vẫn luôn âm thầm hy sinh, đứng sau lo lắng từng bữa cơm, từng giấc ngủ cho mọi người trong những chuyến đi xa như thế này.
13h00, các thành viên còn lại tập trung đầy đủ tại Ngã 7 Xã Đàn. Sau khi ổn định số lượng và sắp xếp xe, đúng 13h30’, 7 chiếc xe đồng loạt lăn bánh, đem theo gần  400 trái tim nhưng chung một nhịp đập, tất cả đều hướng về miền đất Thánh - Vương cung Thánh đường Sở Kiện bằng tất cả niềm háo hức, đợi chờ.
 

 
Chặng đường dù xa cũng hóa gần, dù mệt mỏi cũng chẳng ai quan ngại bởi trên những chuyến xe chưa bao giờ thiếu tiếng hát, tiếng cười và cả những lời kinh. Họ đem theo lòng nhiệt huyết và tình yêu Chúa của những con người trẻ đất Vinh trải dài mọi miền đất mình đi qua. Xe lăn bánh dần đều, Hà Nội lùi xa - ồn ào, tập nập lùi xa…
 


 
Đến nơi - Nhận phòng
 
15h30’, trung tâm hành hương Sở Kiện dần dần hiện ra trước mắt. Sở Kiện nằm ở thị trấn Kiện Khê - huyện Thanh Liêm - tỉnh Hà Nam. Đây là một giáo xứ cổ kính, nguyên là nhà thờ Chính Tòa và Tòa Giám Mục của giáo phận Đàng Ngoài. Sở Kiện là một trong các giáo xứ lớn nhất của Tổng giáo phận Hà Nội, với khoảng 8000 nhân danh, là nơi lưu giữ nhiều di tích, gông cùm của các thánh tử đạo Việt Nam. Đây quả thực là một địa điểm dễ khiến con người ta muốn đến mà không muốn về, khuôn viên rộng rãi, nhiều ao hồ, nhiều cây xanh, ngôi thánh đường nguy nga, nằm trầm mặc và yên bình với thời gian.
 





 
Tạ ơn Chúa vì tất cả đã đến nơi an toàn. Mọi người xuống xe, di chuyển vào địa điểm tập trung để nhận phòng và triển khai các hoạt động tiếp theo. Do số lượng thành viên phát sinh khá nhiều nên việc sắp xếp phòng gặp một số khó khăn, nhưng bằng sự hy sinh của tất cả mọi người, công việc chia phòng nhanh chóng được giải quyết ổn thỏa.
 





 
Hội thảo về thông điệp Laudato Si của Đức Thánh Cha Phanxico
 
Hoạt động đầu tiên của chuyến đi là hội thảo về thông điệp Laudato Si của Đức Thánh Cha Phanxico tại hội trường lớn. Buổi hội thảo do chính Cha linh hướng Gioan Lưu Ngọc Quỳnh chủ trì. Laudato Si là thông điệp mới mang tính cách mạng của Đức giáo hoàng Phanxico kêu gọi một “cuộc cách mạng văn hóa rộng rãi” để đương đầu với cuộc khủng hoảng môi trường. Cha Linh hướng đã tóm tắt các ý chính của thông điệp cho mọi người dễ hình dung và lãnh hội diễn tiến tổng quát và nhận ra những hướng đi căn bản của Thông điệp. Qua đó cha Linh hướng nhắn nhủ tất cả hãy cùng chung tay bảo vệ môi trường, bảo vệ ngôi nhà chung của chúng ta. Trong vài tháng gần đây, môi trường bị hủy hoại nghiêm trọng và chúng ta không thể dửng dưng trước bất cứ điều gì của trái đất. Mỗi người một hành động, mỗi người một tiếng nói để cứu lấy thiên nhiên cũng là cứu mạng sống của bản thân và gia đình. Buổi thảo luận chỉ diễn ra trong vòng một tiếng nhưng đem lại rất nhiều ý nghĩa và bài học cho mỗi người.
 




 
Nghỉ ngơi - Ăn tối
 
Kết thúc giờ thảo luận, mọi người về phòng, vệ sinh cá nhân, sau đó trở lại hội trường dùng bữa tối. Sau một ngày dài đi đường vất vả, ai cũng muốn nghỉ ngơi một chút lấy sức cho các hoạt động chính vào buổi tối. Bữa cơm của cộng đoàn được ban đời sống chuẩn bị đầy đủ và cẩn thận. Mọi người ăn uống vui vẻ nhưng cũng rất khẩn trương để kịp giờ lễ và diễn nguyện, không làm ảnh hưởng đến kế hoạch chung đã lên từ đầu.
 


 

 
Nghi thức bước qua Cửa Thánh
 
18h45, Nghi thức bước qua Cửa Thánh diễn ra long trọng trước sân nhà thờ. Cửa Thánh trước tiên nói lên sự tách biệt giữa bên ngoài và bên trong, giữa tình trạng tội lỗi của bóng tối và tình trạng ân sủng trong ánh sáng. Cửa Thánh mở cho ta vào trong một nơi mới, vào Lòng Thương xót chứ không phải nơi bị kết án. Đi vào Cửa Thánh là được bảo vệ, được ban ơn cứu rỗi. Cửa Thánh trước tiên là chính Chúa Giêsu, như Người nói “ta là Cửa” (Ga 10,7). Và chính Ngài là cánh cửa và con đường  duy nhất của ơn cứu rỗi, mở ra cho chúng ta vào hiệp thông cùng Thiên Chúa. Việc bước qua Cửa Thánh nhắc nhở chúng ta  rằng đây là một quyết định với sự chọn lựa hoàn toàn tự do để bước vào, và can đảm từ bỏ những cái bên ngoài. Bước qua Cửa Thánh có nghĩa là tuyên xưng Chúa Giêsu là Chúa, là sống cuộc sống mới mà Ngài ban cho. “Đừng sợ mở cửa cho Chúa” như Đức thánh giáo Hoàng Gioan Phaolô II tuyên bố trong ngày được chọn làm Giáo Hoàng.
 




 
Thánh lễ Mừng kính Thánh Bổn Mạng
 
Ngay sau nghi thức trên là Thánh lễ Mừng kính Thánh Bổn Mạng của Cộng đoàn Giáo phận Vinh tại Hà Nội - Thánh nữ Teresa Hài Đồng Giesu. Từ những ngày đầu thành lập, Cộng đoàn dưới sự phù trợ của Thánh quan thầy đã luôn luôn mạnh mẽ và bước những bước đi vững vàng. Cho đến hôm nay, trải qua 8 năm phát triển với nhiều biến cố thăng trầm, Cộng đoàn vẫn luôn nhận được nhiều ơn sủng của Thiên Chúa qua lời bầu cử của Chị Thánh. Thánh lễ tối hôm đó, tất cả những nguời con của Cộng đoàn Giáo phận Vinh tại Hà Nội đã gửi đến Chị Thánh lời cảm tạ thành kính cũng như lời nguyện xin từ tận sâu tâm hồn mình. Cầu mong Chị mãi đồng hành và yêu thương Cộng đoàn, mãi là tấm gương về lòng yêu mến Chúa cho mỗi thành viên noi theo, đúng như cái tên gọi thân thương mà Cộng đoàn dành cho chị: Teresa – quà tặng của Lòng Thương Xót. 
 












 
Tiếp theo chương trình là phần trao học bổng cho các bạn sinh viên có thành tích xuất sắc trong năm học vừa qua cũng như các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn biết vươn lên trong học tập. 16 suất học bổng được trao chính là sự động viên về mặt tinh thần cho các bạn sinh viên cố gắng hơn nữa trong học tập, hướng đến hình ảnh những sinh viên Công giáo ngoan đạo đẹp đời như lòng Chúa mong muốn.
 





 
Cuối cùng là phần trao giải cho cuộc thi viết: Teresa - Quà tặng của Lòng thương xót. Năm nay cuộc thi phát động hơi muộn nhưng nhận được số lượng bài thi vượt trội so với mọi năm. Do lượng bài phong phú nên các giải thưởng cũng phong phú hơn. Với 30 bài dự thi, Ban tổ chức đã chọn ra 1 giải nhất, 1 giải nhì, 2 giải ba, 5 giải khuyến khích, 1 giải cây viết trẻ và 1 giải được bình chọn nhiều nhất. Mỗi bài viết là một câu chuyện, một mạch cảm xúc riêng nhưng cùng hòa quyện và chảy trong một dòng chảy mang tên Cộng đoàn Vinh. Thánh lễ kết thúc thành công tốt đẹp, mọi người không quên mừng lễ nhau bằng một tràng vỗ tay thật lớn, thật hân hoan.
 
 
Chương trình văn nghệ: “Teresa - Quà tặng của Lòng Thương Xót”
 
Một trong những phần được chờ đợi nhất của chuyến đi là đêm hoan ca với chủ đề: “Teresa - Quà tặng của Lòng Thương Xót”. Mọi người rời ngôi thánh đường và tập trung đầy đủ tại hội trường lớn, nơi sẽ diễn ra chương trình văn nghệ. Âm thanh, ánh sáng, sân khấu được chuẩn bị công phu; các tiết mục cũng được đầu tư kỹ lưỡng nhằm đem lại một đêm diễn nguyện tràn đầy cảm xúc. Tất cả đã được cười thỏa thích với kịch, say mê với nhảy hiện đại, thả hồn vào múa đương đại và đắm chìm trong những lời ca tiếng hát. Qua những tiết mục đó, hình ảnh chị Teresa đến gần hơn với mỗi người bởi mỗi tiết mục đều mang một thông điệp về Lòng Thươmg Xót, thông điệp về tình yêu con người, yêu chuộng hòa bình và công lý. Không chỉ hình ảnh Chị Thánh được ca vang và hình ảnh những người con giáo phận  Vinh năng động, nhiệt huyết, sáng tạo, đa tài cũng được ghi nhận trong lòng các giáo dân bản địa.
 











 
Chương trình văn nghệ kết thúc với một hình ảnh rất đẹp, một hình ảnh mà bất kỳ ai từng tham gia Cộng đoàn Vinh đều mong muốn được một lần nhìn ngắm, đó là các anh chị cựu cùng lên sân khấu, hòa chung nhịp đập với các em sinh viên hát vang ca khúc “Teresa - Đóa hoa ân huệ”. Cha Linh hướng cũng ở đó, Ngài đứng giữa, như một cây cổ thụ vững vàng che chắn đàn con chiên yêu dấu mà Ngài đã chăn dắt những năm qua. Thật nhiều thế hệ trên một sân khấu nhỏ, và đã có những giọt nước mắt âm thầm rơi trước hình ảnh đó. 

Khoảnh khắc tuyệt đẹp này là một cái kết trọn vẹn cho đêm diễn nguyện hôm ấy.
 




 
Chương trình lửa trại và cầu nguyện taize cuối ngày
 
Hoạt động cuối cùng của ngày là chương trình lửa trại và cầu nguyện taize. Có lẽ ai cũng đã quá quen thuộc với hình ảnh từ trong đêm tối, ánh sáng bùng lên mạnh mẽ, bùng lên dữ dội. Đó là ánh sáng Kito, ánh sáng đẩy lùi bóng tối, đẩy lùi cái chết và sự dữ. Quanh ánh lửa chiến thắng đó, Cộng đoàn nắm chặt tay nhau, hát những ca khúc chúc tụng Chúa tôi.
 



 
Giờ cầu nguyện taize càng về khuya càng thêm sốt sắng, càng linh thiêng. Đây là lúc mỗi người chúng ta lắng lòng mình lại, lắng nghe tiếng Chúa, cầu nguyện với Ngài, cảm tạ Ngài đã yêu thương ban cho Cộng đoàn một ngày dài với thật nhiều niềm vui.
 



 
Trời lạnh dần, vài hạt mưa tí tách rơi như thêm vào bữa tiệc ngô khoai sự ấm cúng lạ thường. Mọi người ngồi lại với nhau, chia nhau nhưng miếng khoai nóng hổi, những hạt ngô chín vội, ngon đến lạ! Và rồi họ lại hát, mặc cho mưa đêm nhuộm trắng mái đầu….

Thánh lễ bổn mạng Cộng đoàn Vinh ngày thứ hai: Tại đây
Xem thêm hình ảnh khác: Tại đây
 
Nguyễn Hạnh Thu
 
Ban truyền thông Cộng đoàn Vinh
 
Bình luận

Bạn phải đăng nhập để bình luận