Mời bạn về Giáo xứ Văn Hạnh

  • Share this:
Hà Tĩnh, một miền đất được nhắc đến như những gì nồng ấm, sâu nặng nghĩa tình. Ai đã một lần chạm gót vào mảnh đất Hà Tĩnh đều muốn lưu lại một một điều gì đó để khi đi rồi người vẫn còn lưu luyến những cảm xúc chân tình, ấm nồng. Bạn đã đến Hà Tĩnh chưa?
post-title

Mời bạn đến Hà Tĩnh để trầm mình trong những khung cảnh giản gị nhưng xinh đẹp, mỹ miều.

Bạn hãy đến Hà Tĩnh để thỏa sức ngắm nhìn 99 đỉnh non Hồng trù phú, vút cao, sừng sững ôm ấp, soi bóng dòng sông La bốn mùa mang một màu xanh thẳm yên bình. Đến với Hà Tĩnh bạn có thể thả hồn theo những ngọn gió trong lành đưa bạn phiêu du qua những cánh đồng trải dài bất tận, những ngọn đồi xanh tươi đầy sức sống. Để trên những đỉnh cao bạn thả sức ngắm nhìn màu xanh yên bình của biển cả, và hàng ngàn con sông êm ả, trong suốt, mát lành miệt mài tưới nhuần cho những cánh đồng lúa xanh, tươi tốt. Bạn có thể sẽ bị xao động trước cảnh đẹp mỹ miều của Khe Dao, chết lặng trong khung cảnh huyền diệu sương giăng giăng của Hồ Kẽ Gỗ, hay cảm giác tan biến mỗi lần bạn được hòa mình vào nước biển Thiên Cầm... Chả thế mà nơi đây đã làm xiêu lòng bao thi sỹ để rồi khi đi xa họ phải thốt lên “ đi xa càng muốn về, khổ đau càng muốn về”.

Mời bạn về Hà Tĩnh để một lần say đắm trong những câu hò ví dặm hay được xiêu lòng khi mỗi lần bạn “chạm ngõ câu thơ” để thổn thức hơn với những “trang Kiều dâu bể”.

Bạn đã lần nào nghe những câu hò, bài hát dân ca Hà Tĩnh chưa? Nếu bạn là người Việt, tin chắc bạn đã nhiều lần chìm đắm trong những điệu hò, câu hát ngọt ngào đậm chất dọng Hà Tĩnh. Những giai điệu ngọt ngào đã nuôi lớn biết bao con người.

Đến Hà Tĩnh ắt hẳn bạn sẽ bất ngờ khi những đứa trẻ chưa biết đọc đã ê a những vần thơ lục bát kể về cuộc đời dâu bể của nàng Kiều. Nơi miền đất ấy nhiều nhân kiệt đã để lại cho đời biết bao câu thơ kiều diễm, nhịp nhàng hay những áng văn đầy khí khái, nhiệt huyết của người dân Hà Tĩnh.

Mời bạn về Hà Tĩnh để một lần được tiếp xúc với những con người chân tình, nồng ấm.

Hà Tĩnh được biết đến với vùng đất khô cằn sỏi đá, quanh năm hết hạn hán lại lũ lụt. Tưởng rằng với những khó khăn đó có thể nhấn chìm Hà Tĩnh! Nhưng không! “dân tôi tuy khó nhọc nhưng sống chắt chiu câu nghĩa tình”. Nơi mảnh đất đó con người vẫn có một sức sống mãnh liệt và một tình cảm ấm nồng. Để “ ai đi xa mô đó?” đều muốn một lần khắc khoải “ biết có nhớ lấy đường về?” Vâng! Mời bạn đến với Hà Tĩnh nhâm nhi bát nước chè xanh, kể chuyện tâm tình, ngắm những nụ cười đen nhánh để được một lần biết thể nào là “ tình sâu với nghĩa nặng”. Để “ai hôm nay ra khơi buông lưới?” vẫn ngoảnh lại “ nhìn chi mãi những con tàu vào bờ”. Hay những người con đi xa muốn một lần được về lại Hà Tĩnh để “tình mẹ ấp yêu”.

Lẫn trong đất trời mỹ miều, nồng ấm đó sừng sững ngôi thánh đường ắt hẳn mỗi người Công giáo đều biết đến, đó là Thánh đường Giáo xứ Văn Hạnh.

Nếu bạn đã một lần ghé qua Hà Tĩnh, đến địa phận huyện Thạch Hà bạn hãy quan sát và sẽ thấy sừng sững một “tòa tháp đôi” vút cao giữa một màu xanh yên bình của những lũy tre. Bên dòng sông hiền hòa, trong suốt, uốn lượn soi bóng ngôi Thánh đường mới xây được coi là một trong những công trình đẹp nhất Miền trung.
Nhắc đến Văn Hạnh người ta nhớ đến Giáo xứ như người anh cả của Giáo dân Hà Tĩnh. Giáo xứ có lịch sử từ hình thành từ lâu đời, nhưng truyền thống đạo đức vẫn còn đó thể hiện trên hơn 3000 giáo dân, và 3 giáo họ toàn tòng.

Mời bạn mùa xuân này (5 và 6 âm lịch) về Văn Hạnh để được trầm mình trong những giờ kinh nguyện sốt sắng, trong những thánh lễ đầy lửa mến của Giáo dân nơi đây.

Hãy đến Văn Hạnh để được tiếp xúc với một đời sống đạo sốt mến, để ta thấy được những đặc thù riêng của giáo dân địa phận Vinh.

Mời bạn tham dự một Thánh lễ ở Văn Hạnh để được nghe những lời giảng chân tình, yêu thương và đầy hiểu biết của vị quản Hạt, đắm mình trong những giọng ca mượt mà của ca đoàn, hay được gia thêm “lửu mến” khi đội kèn cất lên những khúc nhạc kính Chúa.

Bạn hãy đến Văn Hạnh để được tiếp xúc với các em thiếu nhi thánh thể, để hiểu rằng đời sống đạo ở đây được ươm mầm từ thời thơ bé.

Hãy đến Văn Hạnh để được chiêm ngưỡng ngôi thánh đường mới xây. Đây không những niềm tự hào của Giáo dân Văn Hạnh mà còn cả người dân Hà Tĩnh. Ban ngày ngôi Thánh đường màu gụ sừng sững, vút cao giữa đất trời. Ban đêm những ánh đèn nơi tháp chuông soi rọi xuống dòng sông những ánh sáng lung linh, diệu kỳ. Có lẽ vì vậy mà nơi đây nuôi dưỡng biết bao con người kiệt xuất như nhà báo Nguyễn Hữu Vinh,

Mùa xuân này mời bạn cùng đồng hành với Cộng Đoàn Vinh về tĩnh tâm gặp mặt đầu năm tại Văn Hạnh, để dịp này bạn được làm quen, được sinh hoạt, được hát ca, vui cười và tĩnh tâm trong những phút giây đầu năm mới này.

Lần nữa mời bạn về Hà Tĩnh, mời bạn về Giáo xứ Văn Hạnh trong mùa xuân này!


Sơ đồ chỉ đường đến Giáo xứ Văn Hạnh (Thạch Trung, Thạch Hà, Hà Tĩnh)

 


 Trần Cương
 

Bình luận

Bạn phải đăng nhập để bình luận