Tĩnh tâm Mùa Chay Cộng đoàn Vinh 2016: “Thương xót như Chúa Cha” (2)

  • Share this:
Mùa Chay là cơ hội để mỗi người chúng ta nhìn nhận lại bản thân, nhìn nhận lại tội lỗi của chính mình và tìm đường trở về với Chúa. Để đi vào “hành trình sa mạc” nhằm tìm lại chính mình và cảm nghiệm sâu hơn Lòng Thương Xót Chúa, vào ba ngày 18 – 20.3.2016 vừa qua, Cộng đoàn Giáo phận Vinh tại Hà Nội đã tổ chức thành công chương trình Tĩnh tâm Mùa Chay năm 2016 với chủ đề “Thương xót như Chúa Cha”.
post-title

Ngày thứ hai – buổi chiều: Tìm về bên Chúa

Chương trình của buổi chiều có một chút thay đổi so với lịch trình đã lên. Vào lúc 14h30, cộng đoàn bắt đầu chương trình đi đàng Thánh giá. Đây là truyền thống cổ xưa của Giáo hội Công giáo có từ thế kỷ IV, khi các tín hữu hành hương tới Thánh Địa. 14 chặng đàng Thánh Giá đưa chúng ta quay lại lịch sử 2000 năm trước, nhắc nhở mỗi người về những đau đớn, những khổ hình mà Đức Giêsu đã chịu từ khi bị trao nộp cho quan Philatô cho đến khi được táng xác trong hang đá, từ đó, mỗi người ý thức hơn về những tội lỗi của mình để sống xứng đáng hơn với tình yêu Thiên Chúa dành ban cho chúng ta.

Đi đầu đoàn là một cây Thánh giá bằng gỗ đơn sơ được “vác” tới từng chặng, đằng sau, cả cộng đoàn xếp thành hàng đi ngay ngắn và nghiêm trang. Trên tay mỗi người được yêu cầu cầm theo một viên gạch tượng trưng cho tội lỗi của chính mình. Có những người cầm theo một viên gạch to, lại có người cũng đem theo những viên đá nhỏ nữa... Tuy nhiên, dù là cầm theo viên gạch hay những viên đá nhỏ lúc đầu có vẻ rất nhẹ nhàng và đơn giản thì sau một quãng đường dài, có vẻ như ai cũng thấy mệt mỏi hơn; cũng như mỗi người chúng ta sau một thời gian dài mang theo tội lỗi của chính mình đều thấy nặng nề và chỉ muốn buông xuống khỏi mình những tội lỗi đó.

 



Đến chặng thứ 14, sau khi suy niệm, mọi người đặt xuống những viên gạch dưới chân Thánh Giá như dâng lên những tội lỗi của mình cho Chúa, để được Người tha thứ và đón trở về. Sau đó, mỗi người tìm cho mình một khoảng không gian riêng. Một số người ngồi thinh lặng trong nhà thờ để cầu nguyện, một số lại chọn ghi lại những cảm xúc, những suy ngẫm của mình trong chuyến tĩnh tâm, hay đi xung quanh và ngắm nhìn những tuyệt tác trong nhà thờ, cùng suy ngẫm những biến cố được đặt trong những bức tranh ấy... Không gian Đan viện trở nên thinh lặng đến lạ thường, chỉ còn tiếng chim hót và những cơn gió lao xao trên không trung.

Sau giờ cơm tối, các thành viên nhanh chóng về phòng và chuẩn bị cho giờ chầu Thánh thể và cầu nguyện taize. Đúng 7h, các thành viên tập trung về nhà thờ và cùng tham dự giờ kinh của các thầy trong đan viện. Cũng trong giờ này, Đức TGM Giuse cùng các cha giải tội cho mọi người. Từng người bước vào tòa giải tội, xưng thú mọi tội lỗi của mình, bày tỏ lòng ăn năn sám hối và dốc lòng chừa tội để được làm hòa với Thiên Chúa. Chính ở đây, mỗi người được “đặt xuống” những tội lỗi của mình để được thanh thản hơn, và quyết tâm không phạm lại những lỗi lầm đó nữa. Dường như sau khi xưng tội, gương mặt của mỗi người lại nên vui tươi và nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

 

Khi giờ kinh nguyện đã kết thúc, cả cộng đoàn xếp thành bốn hàng và lần lượt tiến vào nhà thờ. Trên tay mỗi người cầm một cây nến sáng lung linh. Mọi người quỳ xung quanh bàn thánh với Mặt Nhật đặt trên. Trong tâm tình những ngày cuối Mùa Chay, được ở gần bên Chúa thật sự là một niềm hạnh phúc lớn lao cho từng người. Theo lời dẫn của ban Tâm linh, mỗi người chìm sâu vào những giây phút riêng tư của mình với Chúa, nhìn lại cuộc sống của mình trong suốt những ngày qua: đã thực sự sống đúng theo đường Chúa dạy, đã yêu thương như Chúa chưa hay chỉ là thực hành Đức Tin ngoài môi miệng... Tiếp đó, từng người chuyền tay nhau chiếc micro và nói lên tâm tình của mình với Chúa. Kết thúc giờ chầu, Mình Thánh Chúa được nâng lên cao để mọi người đều có thể chiêm ngưỡng và bái thờ.
 



Chương trình cuối cùng trong ngày tĩnh tâm hôm nay chính là nghi thức rửa chân. “Vậy, nếu Thầy là Chúa, là Thầy, mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau. Thầy đã nêu gương cho anh em, để anh em cũng làm như Thầy đã làm cho anh em” (Ga 13, 14-15). Noi gương Chúa Giêsu, các thành viên trong cộng đoàn cũng rửa chân cho nhau, để học cách yêu thương như Chúa: yêu là biết khiêm hạ cúi xuống để phục vụ anh em mình.
 




Ngày cuối cùng: Lên núi Đức Mẹ

Sau giờ kinh sáng và bữa điểm tâm, các thành viên nhanh chóng sắp xếp và tập trung lại trước sân để cùng lên núi Đức Mẹ. Hôm nay trùng vào Chúa nhật Lễ Lá – tưởng niệm ngày Chúa Giêsu tiến vào thành thánh Giêrusalem, trên tay mỗi người cầm một cành lá như những trẻ em Do Thái xưa khi đón Chúa. Dẫn đầu là cây Thánh Giá được điểm hai nhành lá vạn tuế, trên môi mỗi người cất vang lời ca: “Hoan hô! Hoan hô! Hoan hô Con Vua Đa-vít! Chúc tụng Đấng nhân danh Chúa mà đến!”

Đường lên núi Đức Mẹ dường như khá vất vả cho mỗi thành viên bởi những bậc thang dốc đứng và trơn trượt nhưng rồi mọi người cũng đã lên đến hang đá Đức Mẹ. Dù đã thấm mệt, mọi người cũng nhanh chóng ổn định và Đức TGM Giuse bắt đầu bài giảng tĩnh tâm của mình về Lòng Thương Xót Chúa.

 


Bắt đầu bằng bài hát chủ đề của năm thánh: “Misericordes sicut Pater” nghĩa là “Hãy thương xót như Cha các con”. Cha nói về sự khốn cùng của thế giới đã được Đức Thánh Cha diễn tả do những tội lỗi, tham vọng, do sự tham lam, đau khổ,... của con người. Nhưng không vì thế mà Thiên Chúa bỏ rơi con người, trái lại, Người cúi xuống cùng những người khốn cùng. Người chia sẻ, thứ tha, đồng cảm, giúp đỡ những con người khốn khổ ấy bởi chính Lòng Thương Xót của Người, thể hiện qua chính cuộc đời Chúa Giêsu: đã hạ sinh làm người – một người thợ mộc bình thường, đã ngã xuống, đã phải chạy trốn, phải bị xét xử, chịu hạ nhục, chịu đánh đòn, chịu cô đơn trên cây Thánh Giá... Qua đó, ta thấy được rằng: Xã hội ngày hôm nay đánh giá con người qua tiền bạc, địa vị - đó là những thứ mà những người nghèo khó, khốn khổ không có được; nhưng Thiên Chúa đến với con người bằng Lòng Thương Xót để vực dậy những người nghèo khó, để băng bó và chữa lành những vết thương tâm hồn cho con người. Bởi vậy, mỗi người chúng ta cũng được mời gọi để đặt trái tim mình trở về đúng chỗ, để trái tim ta trở nên tinh tuyền như trái tim của Người và để ta biết yêu thương như Người.
 

Sau bài giảng, cộng đoàn có một ít thời gian để thảo luận cùng Đức Tổng. Rất nhiều câu hỏi về đức tin, về tình yêu Thiên Chúa... đã được đặt ra và chờ mong có được câu trả lời. Và còn rất nhiều câu hỏi nữa chưa được đặt ra, tuy nhiên thời gian có hạn nên cha đã tạm ngưng giờ thảo luận và chuẩn bị cho Thánh lễ.

Thánh lễ bắt đầu với nghi thức làm phép lá. Những nhành lá được giơ lên cao như ngày đón Chúa Giêsu vào thành Giêrusalem. Bài thương khó được diễn tả lại trong phần phụng vụ Lời Chúa kể lại cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu, từ bữa Tiệc Ly cho tới khi Chúa được táng trong hang đá. Dường như niềm vui đón Chúa vào thành thánh đã bị thay thế không lâu sau đó bởi những đau khổ mà Chúa phải chịu...

 



Sau thánh lễ, anh trưởng cộng đoàn Giuse Nguyễn Ngọc Thạch đã có lời cảm ơn tới Đức TGM, các cha, các thầy trong đan viện đã tạo điều kiện cho cộng đoàn có được một kỳ tĩnh tâm sốt sắng và đạt được nhiều hoa trái nhất. Cuộc hội ngộ nào cũng có lúc chia ly; chắc hẳn sau khi xuống núi, mỗi người đều đã tìm lại được con đường Chúa định cho mình qua những giờ phút tĩnh tâm. Con đường trước mắt vô cùng khó khăn nhưng có Chúa đồng hành, chắc hẳn mỗi người đều có thể vững bước trên quãng đường đó.
 

Trên đường quay về Hà Nội, cộng đoàn được tham quan nhà thờ đá Phát Diệm, được tìm hiểu về lịch sử của nhà thờ và cùng lưu lại những bức ảnh chung. Chương trình tĩnh tâm luôn là một trong những chương trình được chờ đón nhất của cộng đoàn, bởi sau những giờ phút ở đan viện, các thành viên không chỉ đấu tranh tìm lại chính mình, được trở về cùng Chúa mà còn được học cách yêu thương và gắn bó nhiều hơn với anh chị em xung quanh. Trên hết, đây cũng là dịp để mỗi người nhận ra được rằng Chúa luôn yêu thương và chờ đợi chúng ta trở về, để chúng ta cố gắng sống cho xứng với tình yêu của Người hơn nữa./.
 

Bài: Nguyệt Anh
Ảnh: Ngọc Anh – Quang Sáng – Hạnh Thu – Nguyệt Anh – Thiên Sinh
Ban truyền thông Cộng đoàn Vinh
Bình luận

Bạn phải đăng nhập để bình luận