Thánh lễ tất niên 2011 của Cộng đoàn Vinh: Sứ điệp rao giảng Tin Mừng

  • Share this:
Chúa nhật ngày 16/7/2011, tại Đền Thánh Giêrađô, Cộng đoàn Giáo phận Vinh tại Hà Nội đã tổ chức thánh lễ tất niên năm cũ và đón chào năm Tân Mão. Thánh lễ được Cha Gioan Lưu Ngọc Quỳnh - Linh hướng của Cộng đoàn cử hành.
post-title

Hiện diện trong thánh lễ có sự góp mặt của toàn thể quý vị khách mời, các bậc ân nhân, thân nhân của Cộng đoàn, các bạn trẻ đến từ Giáo xứ Nỗ Lực, Giáo phận Hưng Hoá, các bạn sinh viên đến từ Phú Thọ , các anh chị cựu sinh viên và toàn thể các sinh viên Giáo Phận Vinh đang sinh sống, đang làm việc, đang học tập tại Hà Nội.

Trong sự hiệp thông đó, Cộng đoàn đã có buổi chầu thánh thể và một thánh lễ trang nghiêm suốt sắng. Đây dịp để mỗi người trong Cộng đoàn nhìn lại chặng đường của Cộng đoàn đã đi trong một năm qua. Nhìn lại những việc chúng ta đã làm được, cũng như kiểm điểm lại những điều còn thiếu sót để định hướng hoạt động cho Cộng đoàn trong năm mới.

Một buổi chầu thánh thể và một thánh lễ sốt sắng lắng đọng trong lời giảng của Cha Linh hướng mà âm hưởng của bài giảng hôm nay chắc hẳn sẽ vang vẳng bên tại mỗi người trẻ chúng ta trong năm mới và trong suốt cuộc đời! Trong ba bài sách thánh có nhiều sứ điệp Chúa muốn gửi gắm, nhưng tựu chung ở sứ điệp xuyên suốt cả ba bài đọc mà Hội thánh hôm nay mời gọi con cái “Hãy lắng nghe, hãy xem lại và hãy sửa mình”

Lời Chúa trong trích sách của Ngôn sứ Isaia “ Ngươi sẽ là ánh sáng muôn dân, ta sai ngươi đem ơn cứu độ đến tận cùng trái đất”. Như vậy theo lời của vị Ngôn sứ Chúa mời gọi chúng ta làm ánh sáng của muôn dân, hãy đem ơn cứu độ của Thiên Chúa đến tận cùng trái đất.

Trong thơ của Thánh Phaolô tông đồ , theo thánh ý của Thiên Chúa được kêu gọi làm tông đồ của Chúa Giêsu Kitô, “Kính chào Hội Thánh của Chúa ở Côrintô! Những người được thánh hoá trong Chúa Giêsu Kitô, được kêu gọi nên thánh” Chúng ta lại được mời gọi nhớ lại ơn gọi được trở thành Tông đồ, được trở thành dân Thánh, dân riêng của Chúa!

Đỉnh điểm của sứ điệp tin mừng hôm nay được gói lại trong một nhân vật rất đặc biệt, đó là Gioan Tẩy giả, hay còn gọi là Gioan Tiền hô. Qua những tháng ngày chuẩn bị cho sứ vụ của mình, Gioan Tẩy giả đã công khai, đã mạnh mẽ công bố cho tất cả mọi người biết về Chúa Giêsu: “Đây, Chiên Thiên Chúa! Đây, Đấng xoá tội trần gian”. Như vậy sứ điệp tin mừng mời gọi chúng ta, kết thúc một năm nhìn lại một năm đã qua để chúng ta xem lại tất cả chúng ta, những người được Chúa chọn, những người được mời gọi làm tông đồ của Chúa, những người được mời gọi trở thành muối, men, ánh sáng cho trần gian để đem ơn Cứu độ đến tận cùng trái đất, hay nói đúng hơn chúng ta được mời gọi làm chứng “Đức Giêsu chính là con Chiên Thiên Chúa, chính là Đấng Cứu Độ trần gian! Có lẽ sứ mạng cao cả nhất, nhưng cũng đầy thách đố nhất, nhưng cũng cao quý nhất của mỗi người chúng ta trong quỹ thời gian tại thế của chúng ta là phải làm một người giới thiệu Chúa Giêsu ơn cứu độ của Thiên Chúa cho tất cả những người khác.

Sứ vụ này cao cả nhưng vô cùng khó khăn. Để giới thiệu Chúa Giêsu cho một người vô Thần, cho một người hụt hẫng đức tin, cho một người đang chao đảo giữa trần gian. Để giới thiệu dung mạo của Đức Giê-su đến trong cuộc đời khó lắm thay!

Như nhà văn Nguyễn Hoàng Đức đã nói về “Đức tin”, “Ơn Đức tin lớn lắm! Chúa ban cho mỗi người chúng ta để nhận biết Thiên Chúa, và chúng ta phải tìm được câu trả lời nghiêm túc về đức tin của chúng ta”. Bên cạnh đó chúng ta phải giải đáp cho những thắc mắc của những người khác về đức tin, về niềm hy vọng của chúng ta. Hay nói cách khác chúng ta phải giới thiệu dung mạo của Đức Giêsu cho những người khác! Đó là một nhiệm vụ cao cả.

Nhìn lại một năm qua, chúng ta đã giới thiệu được Chúa Giêsu cho ai, giới thiệu như thế nào? Và kết quả ra sao? Đó là câu hỏi mà chúng ta nên nhìn lại, nên suy ngẫm về những sứ điệp Chúa gửi cho chúng ta hôm nay!

Nhìn lại Thánh Gioan, có lẽ không ai giới thiệu Chúa đẹp, cao cả, mạnh mẽ và đầy xác tín như Gioan: “Đây, Chiên Thiên Chúa! Đây, Đấng xoá tội trần gian”. Chiên, một hình tượng của Đấng cứu độ được nhắc trong cựu ước. Chúa Giêsu là đấng cứu độ trần gian.

Chắc hẳn đề có lời xác tín mạnh mẽ, đẹp đẽ đó Gioan đã vất vả lắm! Để đi đến xác quyết "Đây chiên Thiên Chúa” không phải dễ dàng lắm đâu. Để trở thành người giới thiệu dung mạo về Chúa, một Đấng vô hình cho người khác, trước hết Gioan Tẩy giả phải là một lời chứng, một chứng nhân sống cho những người đương thời bấy giờ . Gioan phải là tấm gương sáng mới kéo người ta đến gần Ngài, mới có cơ hội giới thiệu Chúa đến mọi người. Để trở thành tấm gương sáng Gioan đã buộc mình sống cuộc đời nghiệm nhặt. Một mình vào hoang địa, ăn châu chấu và uống mật ong rừng, thắt dây lừng bằng dây lạc đà để cầu nguyện, để tìm xem đâu là đấng Giêsu, đâu là đấng Mesia. Không phải Gioan đã biết được Đấng cứu độ là ai, nhưng Thánh nhân đã chiêm niệm cầu nguyện để Chúa cha soi sáng cho biết đâu là ngọn nguồn ơn cứu độ. Chính gương sáng đó đã kéo người ta lại với Gioan.

Trở thành một gương sáng như Gioan là điều kiện đầu tiên đối với mỗi chúng ta để thành lời chứng sống động về Chúa.

Cộng đoàn chúng ta đã làm được những gì để thành gương sáng cho mọi người? Chúng ta đã thành gương sáng trong việc sống tình hiệp nhất, yêu thương trong Cộng đoàn. Khi chúng ta cùng đưa tay ra giúp đỡ những người bị lũ lụt, làm từ thiện. Khi chúng ta dùng những lời ca, tiếng hát, những giờ kinh nguyện để ngợi ca Thiên Chúa, trong những việc chúng ta đóng góp sức lực, tiền của để xây dựng Cộng đoàn, xây dựng Hội thánh, trong những lời cầu nguyện âm thầm, Cộng đoàn chúng ta đã là một tấm gương sáng, thành một lời chứng sống động cho tình yêu Cứu độ mà Thiên Chúa đổ đầy trên chúng ta.

Chúng ta tạ ơn Chúa về điều này! Nếu Chúa cho mỗi người chúng ta thành một ánh sáng dù nhỏ nhoi thôi thì cả Công đoàn chúng ta đã góp nên thành một ngọn lửa lớn của niềm tin, của hy vọng, của yêu thương. Nếu chúng ta chưa làm được thì đây cũng là cơ hội chúng ta ăn năn thống hối, sửa mình. Trở thành gương sáng đã tốt lắm nhưng chưa đủ. Chúng ta còn phải làm chứng như Gio-an: Ngài đã làm chứng bằng hai cách:

Trước khi chưa biết về Chúa Giêsu, Gioan đã thẳng thắn khẳng khái kêu gọi mọi người từ những người bình thường đến quan quyền, vua Chúa và các bậc kinh sư sám hối trờ về với Thiên Chúa. Đọc đoạn Kinh Thánh chúng ta thấy có vẻ tầm thường nhưng thử hỏi một người không chức tước, không địa vị, không được tấn phong tấn phong, lại khẳng khái nhắc nhở các vị lãnh đạo phải sửa mình, tránh xa đường tội lỗi! Thánh nhân đã can đảm lắm! thật sự Ngài vô cùng can đảm! Mời gọi mọi người trở về với Thiên Chúa trong hiện tại là việc mà chúng ta chưa can đảm lắm. Bên cạnh chúng ta còn bao người tội lỗi, bao người mê đắm trog lạc thú nhưng chúng ta đã mấy ai dám nhìn thẳng vào, nói trực diện?

Điều thứ 2 Gioan đã can đảm sống cho sự thật và sẵn sàng chết cho sự thật. Gioan bất chấp cả nhà vua Hêrôđê khi biết ông này phạm tội loạn luân, Thánh nhân đã dám thẳng thắng chỉ vào vị vua mặc dầu biết rằng Ngài sẽ bị giết bởi những lời đó.

Cộng đoàn chúng ta đã có nhiều người đã can đảm làm chứng cho sứ mạng ngôn sứ tại thế. Một số anh em đã phải hy sinh thành quả trong việc học tập, trong công việc để làm chứng cho đức tin, cho sự thật. Bên cạnh đó chúng ta đã đóng góp những bài viết, những khẳng định cho sự thật. Đó là một ơn lớn lao mà Chúa ban xuống cho Cộng đoàn chúng ta.

Và điều cuối cùng Gioan Tẩy giả không chỉ giới thiệu Chúa một cách gián tiếp, nhưng Ngài chỉ thẳng vào Chúa Giê-su và khẳng định: “Đây Chiên Thiên Chúa! Đây đấng xoá tội trần gian”. Gặp một người thợ mộc nghèo làng Nagiarét,một con người tầm thường mà khẳng định đó là đấng Mesia không dễ đâu! Gioan phải chiêm niệm, cầu nguyện sống đời mật thiết với Thiên Chúa, nên mới nghe được tiếng Chúa, mới thấy được hình ảnh Chúa Thánh Thần hiện ra dưới hình chim bồ câu, Ngài mới khẳng định được như thế.

Cộng Đoàn chúng ta có những giờ tĩnh tâm, những thánh lễ hàng tháng và hàng tuần nên chúng ta đã là những người đồng hành cùng Gioan để khám phá ra sứ điệp mà Chúa đã gửi đến. Nhận ra Chúa vẫn hành động trong mỗi người chúng ta, trong Cộng Đoàn, trong Hội thánh trên toàn thế giới mặc cho những bóng đen của tội lỗi và sự dữ vẫn đang tìm mọi cách phá hoại.

Cuối cùng Chúa mời gọi chúng ta là lời chứng là những người rao giảng Chúa Giêsu là đấng cứu độ nhân loại.

Lời khẳng định của chúng ta phải xác tín, chắc chắn và mạnh mẽ “Đây!” chứ không phải “kia” hay “đâu đó”. Tôi nghĩ nếu chúng ta thấy một người từ bỏ tất cả để lên rừng sâu sống hoà mình vào những người cùi. Hết lòng tận tình chăm sóc cho những người khốn khổ đó chúng ta có quền nói “Đây chiên Thiên Chúa”.

Trong Cộng đoàn chúng ta cũng vậy, luôn ẩn dấu trong đó “Chiên Thiên Chúa”  Nhiệm vụ tìm “Chiên Thiên Chúa” là nhiệm vụ mà mỗi người, mỗi thành viên chúng ta phải thực hiện, để Cộng đoàn chúng ta là Chúa Giêsu đang đồng hành và hoạt động trong thế giới này.

 Chúng ta có quyền nói “Giêsu đang ở trong tôi, đang hành động trong tôi” như trực cảm của Thánh Phaolô: “tôi sống không phải là tôi sống, nhưng Đức Kitô sống trong tôi”.

Năm mới với nhiều sứ mạng mới nhưng cầu mong rằng mỗi thành viên trong Cộng đoàn luôn biết dấn thân cho công cuộc mang đức tin đến mọi người.

Mỗi thành viên trong Cộng đoàn hãy là một lời chứng qua ánh mắt yêu thương, qua cử chỉ thân thiện, qua sự tha thứ, nhẫn nại, qua sự dấn thân phục vụ, hy sinh quên mình.

Qua một năm chúng ta hãy nhìn lại, để tạ ơn biết bao ơn lành Chúa đổ tràn trền mỗi chúng ta, trê Cộng đoàn, trên đất nước và trên đoàn thế giới. Tạ ơn Chúa vì tất cả! Bước sang năm mới tất cả chúng  ta hãy trở thành Giêsu hữu! trở thành Gioan tẩy giả để mỗi người là lời chứng cho ơn Cứu độ của Chúa trên cõi địa cầu này!
 
Viết theo lời giảng của Cha Linh hướng.


 
Giuse Trần Cương
 
Bình luận

Bạn phải đăng nhập để bình luận