Tĩnh tâm Mùa Chay Cộng đoàn Vinh 2016: “Thương xót như Chúa Cha” (1)

  • Share this:
Mùa Chay là cơ hội để mỗi người chúng ta nhìn nhận lại bản thân, nhìn nhận lại tội lỗi của chính mình và tìm đường trở về với Chúa. Để đi vào “hành trình sa mạc” nhằm tìm lại chính mình và cảm nghiệm sâu hơn Lòng Thương Xót Chúa, vào ba ngày 18 – 20.3.2016 vừa qua, Cộng đoàn Giáo phận Vinh tại Hà Nội đã tổ chức thành công chương trình Tĩnh tâm Mùa Chay năm 2016 với chủ đề “Thương xót như Chúa Cha”.
post-title

Sau những ngày vật lộn với cuộc sống chốn phồn hoa đô thị, với những vất vả, toan tính về tiền bạc, vật chất khiến con người ta dễ dàng rời xa Thiên Chúa, Đan viện Xitô Châu Sơn lại là “chốn bình yên” để các thành viên cộng đoàn tìm về với sự thinh lặng, tìm lại sự bình yên trong tâm hồn. Ở nơi đây, mỗi người trở nên như một đứa con hoang đàng quay về với Cha mình. Mỗi người được gột rửa mọi tội lỗi và làm hòa với Thiên Chúa qua bí tích Hòa Giải, được hiệp nhất nên một với Người qua bí tích Thánh Thể, được lắng đọng tâm hồn mình qua những giờ cầu nguyện taize.

Chương trình tĩnh tâm Mùa Chay 2016 có sự tham gia của gần 300 thành viên trong và ngoài cộng đoàn và đặc biệt là sự tham gia của các thành viên không cùng niềm tin tôn giáo. Trong suốt chương trình tĩnh tâm, cộng đoàn có được sự đồng hành của Đức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt qua những bài giảng tĩnh tâm, những thánh lễ và những giờ cầu nguyện.

Ngày thứ nhất: “Vào sa mạc”

Với số lượng thành viên khoảng 100 người, chuyến xe đầu tiên đưa các thành viên trong cộng đoàn về với Châu Sơn xuất phát từ 13h30 tại tòa nhà Kaengnam. Các thành viên có mặt rất đông đủ và đúng giờ để có thể kịp giờ xe khởi hành. Trong suốt chuyến đi kéo dài hơn 3 tiếng đồng hồ, mọi người đã cùng nhau đọc kinh cầu nguyện. Tất cả điện thoại, máy tính,... của các thành viên đều được thu lại nhằm đảm bảo sự yên tĩnh và hiệu quả của chuyến tĩnh tâm.

Đến nơi, mọi người nhanh chóng trở về phòng đã được phân công và thu dọn đồ đạc cũng như nghỉ ngơi. Sau đó, cả cộng đoàn cùng nhau ra trước nhà thờ để chào Đức Tổng Giuse – người đồng hành cùng cộng đoàn trong suốt chuyến tĩnh tâm lần này. Lưu ý lớn nhất mà các thành viên đã được nhắc nhở trước khi lên xe chính là giữ thinh lặng trong suốt thời gian lưu lại đan viện đã được mọi thành viên chấp hành rất nghiêm túc.





Sau giờ cơm tối tại nhà ăn, cộng đoàn cùng lên nhà nguyện để tham dự thánh lễ khai mạc chương trình tĩnh tâm. Thánh lễ do Đức TGM Giuse chủ tế; trong bài giảng của mình, cha đã nhắc nhở các thành viên về việc phân định những cám dỗ trong cuộc sống đời thường của con người. Những cám dỗ đó có thể do tiền bạc, vật chất xung quanh, do ham muốn của riêng con người hay còn có thể do chính những người thân chúng ta gây ra cho chúng ta nữa. Chính bởi vậy, các thành viên trong cộng đoàn cần có sự sáng suốt và can đảm để nhận ra cũng như tránh xa những cám dỗ đó. Kết thúc thánh lễ, mỗi người tự tìm cho mình một không gian riêng để lần hạt, cầu nguyện riêng với Chúa và bắt đầu hành trình tìm lại sự bình an cho tâm hồn mình.






Lúc 10h20, lượt xe thứ hai đưa các thành viên còn lại trong cộng đoàn về đến Châu Sơn. Đây là chuyến xe dành cho các anh chị cựu sinh viên phải đi làm hoặc các bạn sinh viên có ca học chiều – tối. Mọi người nhanh chóng ổn định trong thinh lặng và bắt đầu giờ kinh chung với các thành viên trong phòng mình. Kết thúc ngày đầu tiên trong sự tĩnh lặng của đan viện, mọi người cùng nhau hiệp ý cầu nguyện cho chuyến tĩnh tâm của cộng đoàn đạt được nhiều ơn ích.

Ngày thứ hai – buổi sáng: “Thương xót như Chúa Cha”

Đây là ngày cao điểm trong ba ngày tĩnh tâm. Đúng như lịch đã được đưa ra, 6h sáng, mọi người cùng thức nhau dậy, vệ sinh cá nhân rồi lên nhà nguyện để tham dự giờ kinh sáng lúc 6h30. Những ai sốt sắng hơn đã dậy và đi đọc kinh sáng lúc 4h cùng các thầy trong nhà thờ. Sau giờ cầu nguyện, cộng đoàn có bữa điểm tâm sáng.

Đúng 8h, các thành viên đến tập trung và xếp thành hai hàng tiến vào nhà thờ để bắt đầu giờ kinh nguyện. 8h10, bài giảng tĩnh tâm của Đức TGM Giuse bắt đầu. Với biểu tượng của Năm Thánh Lòng Thương Xót, cha gợi cho chúng ta về sự yêu thương của Thiên Chúa với loài người. Logo của Năm Thánh nhắc nhở chúng ta về tình yêu của Người với chúng ta, đến nỗi đã cúi mình xuống để nâng con người và cả những tội lỗi của con người trên vai mình, để khuôn mặt Ngài giống với khuôn mặt con người, để yêu thương, bao bọc con người trong tình yêu của Ngài và để hy sinh chính cuộc sống của Ngài cho con người... Nhờ có tình yêu ấy, con người trở nên như triều thiên của Thiên Chúa; và cũng bởi vậy mỗi người phải biết sống “theo logo”: phải trở nên giống “khuôn mặt của Thiên Chúa” ở giữa trần gian; biết mang lấy đôi chân của Chúa để nâng người khác lên, để vác anh em mình trên vai; biết bày tỏ Lòng Thương Xót và sống khẩu hiệu Lòng Thương Xót Chúa. Sau đó, cha đặt ra một vài câu hỏi cho mỗi người suy niệm và tìm hiểu sâu hơn về ý nghĩa của logo Năm Thánh đối với bản thân mình trong thời gian 10 phút.




Hết thời gian suy niệm, mọi người lại quay trở vào nhà thờ để tham dự thánh lễ. Có lẽ là một sự trùng hợp đặc biệt mà hôm nay lại là ngày lễ kính Thánh Giuse bạn trăm năm Đức Trinh Nữ, cũng là quan thầy của Đức TGM. Thánh lễ đã diễn ra rất sốt sắng dưới sự chủ tế của Đức Tổng và sự phục vụ của ca đoàn Teresa Hài đồng Vinh.




Sau thánh lễ, anh Micae Phạm Đức Huấn đã đại diện cộng đoàn gửi lời mừng lễ tới Đức TGM Giuse, cảm ơn cha đã tạo điều kiện cho Cộng đoàn Vinh có cơ hội được tĩnh tâm hàng năm tại đan viện cũng như đã chuẩn bị và giảng tĩnh tâm cho cộng đoàn trong suốt thời gian cộng đoàn ở lại đan viện. Trong tâm tình đó, cộng đoàn đã có những món quà nhỏ dâng lên cha như một kỷ vật cũng như nói lên tấm lòng của những người con Cộng đoàn Vinh với người. Đáp lại tình cảm đó, cha cũng đã chia sẻ những kỷ niệm và tâm tư của mình với Cộng đoàn, cùng gửi lời chúc tới những anh em nhận thánh Giuse làm bổn mạng của mình.




Thánh lễ kết thúc lúc 11h và mọi người nhanh chóng quay về trong thinh lặng để chuẩn bị cho giờ cơm trưa. Một số thành viên đã sốt sắng ở lại cùng tham dự giờ kinh với các thầy trong đan viện. Đan viện buổi trưa tĩnh lặng và trang nghiêm, các thành viên sau khi dùng cơm trưa đã quay về phòng nghỉ để chuẩn bị cho chương trình của buổi chiều.

(còn nữa)



Nguyệt Anh
Ban truyền thông Cộng đoàn Vinh
Bình luận

Bạn phải đăng nhập để bình luận