Bắc Kạn: Một mùa Giáng sinh yêu thương

  • Share this:
Trong bầu khí hân hoan mừng Ngôi Hai Thiên Chúa giáng trần, vào 2 ngày 24- 25/12/2015, những người con Cộng đoàn Giáo phận Vinh tại Hà Nội đã cùng nhau mang niềm vui Giáng sinh đến giáo xứ Bắc Cạn - mảnh đất xa xôi nhưng tràn đầy tình yêu của Thiên Chúa.
post-title

Giáng sinh là dịp để trao cho nhau những yêu thương, những cử chỉ thân mật ngọt ngào. Bên cạnh đó, đây cũng là dịp các Kitô hữu tự hào thể hiện mình là Con Thiên Chúa , tự hào mang niềm tin của mình đi khắp muôn nơi. Giáng sinh năm nay, những người con cái Giáo phận Vinh quyết định chọn một Giáng sinh xa nhà để thể hiện tình thương của Thiên Chúa, thể hiện niềm tin và lan tỏa niềm tin của mình nơi mảnh đất Bắc Kạn xa xôi. Cộng đoàn rất Vinh dự khi được đồng hành cùng cha Linh hướng kính yêu Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, cha Giuse Nguyễn Văn Phượng và các đại diện đến từ Dòng Chúa Cứu Thế Thái Hà cùng hơn 120 người con đến từ Cộng đoàn Vinh.

Đúng 6h30 sáng ngày 24/12/2015, đoàn xe chở hơn 120 thành viên cộng đoàn lăn bánh. Tâm trạng háo hức, mong chờ một chuyến đi ý nghĩa được thể hiện rõ trên từng khuôn mặt của các thành viên. Sau khi lên xe, mọi người đã cùng nhau đọc kinh, cầu nguyện cho một chuyến đi bình an, thành công. Sau đó là các hoạt động tập thể trên xe để xua tan cái lạnh cũng như mệt mỏi trên hành trình dài hơn 4 tiếng .

 


 
Khoảng 11h30, đoàn xe đã tới nơi.  Ngôi nhà thờ nhỏ bé Bắc Kạn nằm cheo leo trên lưng đồi hiện ra trước mắt.  Nhà thờ không có tháp chuông và cũng không có chuông (ở Bắc Cạn sử dụng chuông điện tử phát qua loa phóng). Nhà thờ không lớn, giáo dân cũng chưa đến 800 nhân danh nhưng vừa đến nơi, chúng tôi đã nhận được sự tiếp đón rất nồng hậu của Cha chánh xứ Giuse Nguyễn Văn Tĩnh và Hội đồng mục vụ cũng như bà con giáo dân nơi đây.

Sau khi đến nơi, Cộng đoàn xếp đồ đạc, vệ sinh cá nhân và dùng bữa trưa được chuẩn bị bởi giáo dân nơi đây. Trong lúc này, xe của cha Giuse Nguyễn Văn Phượng và các đại diện đến từ Dòng Chúa Cứu Thế Thái Hà cũng đã đến nơi và cùng dùng bữa trưa với Cộng đoàn. Bữa cơm trưa tràn ngập tiếng cười, niềm vui bởi những màn giao lưu, trò chuyện cũng như những bài hát, trò chơi nhẹ đến từ các Cha, các Xơ và sự ủng hộ hết mình của các thành viên.

 



 
Sau bữa trưa, các thành viên nghỉ ngơi sau chuyến đi dài buổi sang. Sau khi nghỉ, khoảng 2h các thành viên cùng thức dậy để chuẩn bị duyệt chương trình buổi chiểu. Người tập cử điện, người diễn kịch, người duyệt múa… những người còn lại thì trang trí sân khấu trong nền nhạc giáng sinh. Không khí rộn ràng, háo hức cho đêm văn nghệ lan toản khắp cả thành phố Bắc Kạn.
 



 

6h tối, Cộng đoàn dùng bữa tối sau một buổi chiều vất vả. Hiện diện cùng bữa tối lúc này có thêm Gia đình sinh viên Công giáo Thái nguyên, họ cũng sẽ cùng Cộng đoàn Vinh thực hiện chương trình văn nghệ tối nay.

20h00 tối, chương trình diễn nguyện bắt đầu. Sau các phần chào hỏi, giới thiệu đến từ Cha xứ, Hội đồng mục vụ, Chính quyền thành phố thì hoạt cảnh giáng sinh diễn ra trong sự trầm trồ khen ngợi của mọi người. Hoạt cảnh được chuẩn bị công phu bởi các Xơ và giới trẻ nơi đây.


 



 
Sau hoạt cảnh giáng sinh, đêm hoan ca diễn ra rất mãn nhãn và hoành tráng. Đêm hoan ca được là sự kết hợp của Cộng đoàn Vinh, Gia đình sinh viên Công giáo Thái Nguyên và giáo xứ Bắc Kạn. Những tiết mục nhảy cử điệu, nhảy hiện đại, những bài hát, màn múa liên tục diễn ra trong sự khen ngợi, vỗ tay không ngừng của các cha cũng như khán giả.  Khán giả đặc biệt ấn tượng với mán hát múa “ Chuyện người đàn bà 2000 năm trước” được thể hiện bởi Cộng đoàn Vinh. Tiết mục đã thể hiện rõ lòng thương xót của Đấng Enmanel – Ngôi lời của lòng thương xót.

 

 







 
Sau  đêm hoan ca, thánh lễ Vọng Giáng sinh diễn ra ngay tại sân khấu này. Thánh lễ với sự chủ tế của cha Giuse Nguyễn Văn Tĩnh và đồng tế của cha Gioan Lưu Ngọc Quỳnh.  Tham dự Thánh lễ không chỉ có Kitô hữu mà còn có sự hiện diện của đông đảo bà con lương dân nơi đây. Chính vì thế, bài giảng của cha đã nhấn mạnh niềm tin của Kitô hữu, nêu rõ lịch sự của Kitô giáo của chúng ta là có thật và được truyền lại từ lâu. Bài giảng kết thúc trong sự vỗ tay của tất cả giáo dân.
 





 
Sau thánh lễ, để xua tan cái lạnh của mùa đông nơi đây, chương trình lửa trại đã diễn ra. Cùng cầm tay nhau đi quanh vòng tròn bên ngọn lửa, chơi những trò chơi, nhảy những bài cử điệu quen thuộc khiến cho tâm hồn ai nấy ấm áp hơn trong cái lạnh đêm 24 này. Tự nhủ với nhau rằng, ngọn lửa Kitô hữu, ngọn lửa truyền giáo sẽ luôn cháy mãi trong con tim mỗi con người chúng ta.
 

 
Ngày thứ hai bắt đầu từ khoảng 7h sáng, mọi người cùng nhau thức dậy, vệ sinh cá nhân để tham dự thánh lễ lúc 8h. Thánh lễ diễn ra trang nghiêm , sốt sắng. Sau thánh lễ, đại diện Cộng đoàn Vinh, Hội đồng mục vụ giáo xứ cũng nha 2 cha kính yêu đã có những lời chia sẻ cho 2 ngày ý nghĩa này.
 









 
Bữa trưa cuối cùng tại mảnh đất Bắc Kạn trong Giáng sinh năm nay diễn ra lúc khoảng 11h trưa. Sau bữa trưa, các thành viên dọn dẹp, chuẩn bị tư trang và chào cha xứ, giáo xứ để ra về. Giây phút chia tay luôn là giây phút lắng đọng. Đứng bên nhau trong vòng tròn, trao cho nhau những cái bắt tay, những chiếc ôm khiến lòng ai nấy đều nghẹn ngào.
 



 
Người ta nói đây là chuyến đi truyền giáo, đưa tin mừng của Chúa đi khắp muôn nơi nhưng bản thân cũng tôi thấy mình cũng nhận được rất nhiều từ chuyến đi này. Thông qua cuộc sống giản dị nhưng đầy yêu thương, luôn tin tưởng vào tình yêu Thiên Chúa nơi đây, chúng tôi tự nhủ bản thân phải sống yêu thương hơn, cho đi nhiều hơn, noi gương Đức Kitô sống bác ái hơn để mang tin mừng của Người đi khắp muôn nơi.
 


 
Sáng Tiu

Ban Truyền thông CĐV

 
Bình luận

Bạn phải đăng nhập để bình luận