Don Bosco – “Dòng Chảy Tình Yêu”

  • Share this:
Sau một thời gian dài chuẩn bị, vào ngày 7/11 và 8/11 tại hồ Tiên Sa – Ba Vì, chương trình kỉ niệm 7 năm thành lập cộng đoàn Don Bosco đã diễn ra thành công và tốt đẹp.
post-title


Cứ hẹn lại đến, chương trình kỉ niệm thành lập cộng đoàn Don Bosco lại diễn ra trong sự mong đợi của tất cả mọi người, không chỉ riêng thành viên nhà Don. Niềm háo hức đó càng lớn hơn khi chương trình lại diễn ra dưới một chuyến Picnic cùng nhau 2 ngày môt đêm. Chuyến đi picnic dần trở thành một “lí do” để các em tân sinh viên được hiểu biết rõ về cộng đoàn hơn, để các anh chị cựu từ khắp muôn phương lại có dịp “trở về” với mái nhà thân thương Don Bosco, là nơi những con người cũ và mới không còn khoảng cách …

Ngày thứ nhất

Lên đường

Bỏ lại sau lưng mình là chốn Hà Thành phồn hoa tráng lệ, nơi con người phải chạy đua với những vật chất tầm thường, nơi những ganh đua, bon chen làm chúng ta thấy ngột ngạt khó thở. Cộng đoàn Don Bosco cùng nhau  xách ba-lô lên và tiến về miền đất thơ mộng - Hồ Tiên Sa.

 

 
Nằm dưới chân núi Tản, Hồ Tiên Sa thuộc xã Tản Lĩnh huyện Ba Vì. Khu du lịch nằm ở một vị trí phong cảnh hữu tình non xanh nước biếc. Sau nhiều lần cân nhắc, bàn bạc tìm địa điểm, Ban điều hành Cộng đoàn đã quyết định chọn Hồ Tiên Sa là địa điểm picnic năm nay

Vào lúc 7 giờ sáng ngày 7/11, tất cả thành viên tập trung đông đủ tại công viên Cầu Giấy. Sau  khi ổn định và đọc đọc kinh chung, cầu nguyện. Đúng 8 giờ sáng, hai chiếc xe ôtô chở hơn 120 thành viên bắt đầu lăn bánh, hướng về hồ Tiên Sa trong sự háo hức của tất cả mọi người.


 

 


 
Đoạn đường di chuyển dường như trở nên ngắn hơn với những trò chơi, những câu đó hay những khúc ca ngân vang được người quản trò tổ chức ngay trên xe.  

Đến nơi 

Khung cảnh thơ mộng của hồ Tiên Sa dần hiện ra trước mắt mọi người, hình ảnh cánh rừng xanh tốt phủ trên sườn núi với đồi chè xếp lớp và hồ nước rộng mênh mông, trong vắt đã tạo ra một vùng tiểu khí hậu ôn đới trong lành, mát mẻ. Một khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng dần chìm vào trong tầm mắt mọi người và mở ra đó là hình ảnh những công trình xây dựng nơi đây đều theo lối kiến trúc truyền thống phương Đông với những đường nét cầu kỳ, tinh tế, màu sắc tươi tắn hài hoà với mái ngói đỏ tươi, những đầu đao cong vút nổi lên giữa màu xanh của cây lá, mây trời giống như một bức tranh thuỷ mạc.

10h sáng,  sau khi đến nơi, mọi người khẩn trương khuân vác đồ đạc và tư trang cá nhân tới nhà sàn được ban tổ chức chuẩn bị sẵn từ trước. Khác với mọi năm, điều đặc biệt làm nên thành công cho chuyến picnic nhà Don năm nay đó là mọi người được ban tổ chức phát những chiếc áo đồng phục cho “Trò chơi lớn” chuẩn bị diễn ra trong vài tiếng sắp tới.

 



 
Sau khi ổn định, mọi người tranh thủ tham quan và chụp ảnh kỉ niệm. Giờ cơm trưa cũng được diễn ra sau đó không lâu, có lẽ đoạn đường di chuyển khá xa kèm theo những hoạt động vui chơi trên xe nên mọi người đều thấm mệt và đói, mọi người cùng nhau thưởng thức những món xôi, thịt kho hay nộm dưa được các thành viên tự chuẩn bị một cách ngon lành. Sau giờ cơm trưa, thành viên có khoảng 30 phút để nghỉ trưa.

Khởi động

12h30 phút, sau giờ cơm trưa,. Những điệu nhảy quen thuộc vừa bắt đầu, cũng là lúc những cơn mưa đầu mùa ập tới. Cơn mưa bất ngờ khiến vạn vật ướt nhèm, mưa rơi vào mặt đau rát nhưng nào đâu dập tắt được ngọn lửa Don Bosco đang bùng cháy trong con tim mỗi người. Mọi người cùng nhau nhảy múa dưới mưa, “cơn mưa hồng ân” dường như không làm mọi người nhụt chí mà nó như ngọn lửa đốt cho mỗi con tim bùng cháy mạnh mẽ hơn.

 

 
Trò chơi lớn 

Những cơn mưa cũng dần vơi đi, xuyên qua tầng mây là những tia nắng rực rỡ báo hiệu trò chơi lớn bắt đầu. Trước khi bước vào hành trình gian nan, quản trò đã  khởi động bằng những trò chơi vô cùng thú vị. Sau đó, cả Cộng đoàn được chia thành 4 đội khác nhau, 4 màu đỏ, vàng, xanh dương, da cam đại diện cho mỗi đội. Trước khi giao mật thư cho 4 đội, để tạo điều kiện tăng thêm số lượng xèng (tài sản mỗi đội), người quản trò đã chuẩn bị những trò chơi oái ăm nhưng cũng thú vị. Đầu tiên là trò “Vua cần, vua cần”, họ sẽ đặt ra yêu cầu của mình, đội nào thực hiện được yêu cầu của họ một các nhanh nhất sẽ dành chiến thắng. Khi thì 5 đôi dép, khi thì 3 chiếc mũ, lúc thì 5 chiếc áo phông, không khí dần trở nên nóng hơn với tiếng cười đùa của mọi người.

 

 
Tiếp theo là trò chơi “ Bánh xe thần tốc”, mỗi đội gồm 15 người, cùng đứng trong bánh xe lớn sử dụng sự khéo léo và đoàn kết của cả nhóm để có thể về tới đích.
 

Tiếp đó là trò chơi “ Lướt ván cạn”, mỗi đội gồm 21 người, ban tổ chức cung cấp những ván trượt cho mỗi đội, mỗi lượt di chuyển cần 3 người tham gia, và đội nào có số thành viên cuối cùng qua sông nhanh nhất thì đội đó cùng dành chiến thắng.
 

 

13 giờ ngày 7/7, sau khi kết thúc những trò chơi khởi động, các đội sẽ tập trung lại và nhắm mắt đọc kinh cầu nguyện, trong lúc đó, ban tổ chức sẽ ném bột màu, nước lên mỗi người, khung cảnh bây giờ thật đẹp với muôn vàn màu sắc.
 

Mật thư và bản đồ được giao cho đội trưởng của các đội. Mật thư năm nay hóc búa không kém so với mọi năm, mỗi mật thư là một câu Kinh Thánh được chọn để cho các thành viên giải mã. Các thành viên của mỗi đội cùng nhau tập trung suy nghĩ, và đội giải được mật thư nhanh nhất đó là Xanh Dương. Cầm trên tay bản đồ, với vùng đất hồ Tiên Sa rộng lớn, việc tìm về những “miền đất thánh” ( nơi ở của các trưởng trạm ) quả thật là vấn đề vô cùng nan giải.
 





 
Giải được mật thư đã khó, tìm đường về “đất thánh” đã nan giải bao nhiêu, thì việc xin được mật thư từ các Thánh (trưởng trạm) còn oái oăm bấy nhiêu. Khi tới gặp các Thánh để xin mật thư, các đội sẽ phải trải qua muôn vàn thử thách khác nhau mà các Thánh đặt ra, đội thì phải đọc kinh to rõ ràng, đội thì phải khoát nước lên người nhau, đội thì phải chuyền miệng ăn hết quả khế mà trưởng trạm giao…..Đặc biệt, với trạm của thánh Phao-lô (anh JB Phan Tỉnh làm trưởng trạm), các đội sẽ phải bò trong bùn lầy theo hình zik-zak. Qua được những thử thách của các trưởng trạm thì họ mới đồng ý giao mật thư cho các đội đi tiếp. Qua được những thử thách của các trưởng trạm thì họ mới đồng ý giao mật thư cho các đội đi tiếp.
 





 
Đội xanh là đội giải được mật thư đầu tiên, tuy nhiên đội cam mới là đội hoàn thành tất cả các trạm và giải được hết tất cả mật thư nhanh nhất.

Sau khi các đội hoàn thành phần chơi của mình, mọi người tắm rửa, ăn uống và nghỉ ngơi chuẩn bị buổi tối.

Đêm văn nghệ - lửa trại: Cảm xúc thăng hoa

Sau khi kết thúc giờ ăn tối, đêm văn nghệ Don Bosco chính thức bắt đầu. Mọi người cùng tập trung tại sân khấu để cùng nhau thưởng thức những tiết mục đặc sắc “cây nhà lá vườn” mà các tổ đã chuẩn bị sẵn từ lâu.

 





 
Những tiết mục biểu diễn đều được sự  cổ vũ, hò reo của các khán giả phía dưới, mọi người cùng nhảy theo những điệu nhảy làm cho không khí sôi động hơn bao giờ hết.

Đêm văn nghệ khép lại với những nụ cười, niềm vui và những giọt nước mắt …
Sau đêm văn nghệ là tới lửa trại, tiết mục được tất cả mọi người háo hức chờ đợi.

 

Quá trình lấy lửa của nhà Don luôn luôn bất ngờ và thú vị. Để lấy được lửa thiêng, mọi người sẽ phải xếp hàng cùng đi theo anh Trưởng cộng đoàn cùng nhau bước đi trong bóng tối đầy cám dỗ và quỷ dữ, cùng nhau bước đi trong “sa mạc” như dân chúng bước đi theo ông Mô-sê ngày xưa. Sau khi tìm tới được “miền đất hứa” để lấy lửa thiêng, cầm vững những ngọn lửa trên tay, ma quỷ và thú dữ bị xua đuổi, mọi người lần lượt tiến về khu vực lửa trại.
 

Lửa trại bùng cháy lên với ánh sáng của lửa thiêng, mọi người cùng nhau nhảy múa quay quần bên đống lửa trại.

23h: Mọi người cùng nhau bước vào giờ cầu nguyện taize, cùng nhau thắp lên ngọn sáng lung linh, những lời kinh, câu ca dâng lên lời cảm tạ hồng ân Thiên Chúa trong ngày vừa qua ….
 



 
23h45: Mọi người quay quần bên đống lửa trại cùng nhau thưởng thức ngô khoai. Cũng là lúc kết thúc ngày thứ nhất.
 
Ngày thứ hai

Mặc dù thời gian nghỉ ngơi không được nhiều do chương trình buổi tối kết thúc khá muộn, thế nhưng từ rất sớm, các thành viên Ban điều hành đã thức giấc chuẩn bị đồ ăn sáng và những hoạt động tiếp theo của chương trình. Khởi động cho buổi sáng vẫn là những bài nhảy cử điệu quen thuộc, giúp hâm nóng không khí.

 

Sau giờ ăn sáng, mọi người tập trung lên nhà sàn để đọc kinh sáng và chuẩn bị cho những trò chơi mà ban tri thức đã chuẩn bị sẵn. Chương trình tri thức được chuẩn bị rất công phu với nhiều phần thi thú vị đã giúp cho các thành viên hiểu rõ hơn về đời sống Kito hữu, hiểu rõ hơn về các sinh hoạt cộng đoàn cũng như những người anh chị em bên cạnh mình. 
 



Bên cạnh đó là chương trình chào đón tân sinh viên, những bông hoa mới của Cộng đoàn lần lượt lên giới thiệu bản thân cũng như chia sẻ những cảm nhận về Cộng đoàn, về cuộc sống sinh viên. Hi vọng các em sẽ là những ngọn nến sáng lung linh , cùng nhau thắp sáng ngọn lửa Don Bosco từ thế hệ này qua thế hệ khác.
 

Sau giờ nghỉ trưa, cộng đoàn tranh thủ tham quan danh lam thắng cảnh lần cuối trước khi trở về Hà Nội.

15 giờ ngày 8/11, đoàn xe lăn bánh trở về …

 
 
 
Dương Độ

Ban Truyền thông Don Bosco
 
Bình luận

Bạn phải đăng nhập để bình luận