Thánh lễ quan thầy Cộng đoàn Phanxicô Assisi: Hoan ca Laudato Si

  • Share this:
Vào tối thứ 6 (30.10.2015) vừa qua, các thành viên cộng đoàn Phanxico Assisi đã hoàn tất những khâu chuẩn bị cuối cùng và tổ chức thành công thánh lễ quan thầy tại nhà thờ Phùng Khoang.
post-title



09h00

Các thành viên trong cộng đoàn đã bắt đầu những bước cuối cùng chuẩn bị cho thánh lễ và đêm văn nghệ diễn ra thật long trọng và tốt đẹp. Các tiết mục được tổng duyệt lần cuối, trong khi đó ban đời sống cùng với sự giúp đỡ của các thành viên khác tất bật trong việc trang trí nhà thờ, quét dọn và cắm hoa, dựng sân khấu và chuẩn bị loa đài.
 



11g30

Bắt đầu giờ cơm trưa và nghỉ ngơi. Các thành viên quây quần bên nhau và thưởng thức những hộp cơm một cách vội vàng. Không phải quán ăn hay nhà hàng hạng sang, chỉ là một bữa cơm đạm bạc, đơn sơ nhưng chan chứa tình anh em. Tất cả thành viên đều cảm thấy rất ngon miệng sau một buổi sáng làm việc vất vả, niềm vui và tiếng cười hạnh phúc tràn ngập gian trọ chật hẹp.
 

14g00

Mọi người tiep tục hoàn thiện những công đoạn cuối cùng tước khi thánh lễ bắt đầu. Việc dựng sân khấu được đẩy mạnh để nhanh chóng hoàn thành. Những bông hoa đã được chọn lựa kỹ càng để trang trí nhà thờ cũng như để dành tặng các Cha. Trang phục, phụ kiện , giấy hát và tất cả mọi thứ đều đã sẵn sàng cho thánh lễ và đêm văn nghệ.

18g00

Trời đã tối hối thúc các thành viên đảm bảo mọi thứ tốt đẹp. Các thành viên cộng đoàn khẩn trương thay đồ và đặt bàn đón khách. BĐH cũng bận rộn với công việc đón tiếp quý Cha, quý tu sĩ, quý ân nhân và các thành viên trong và ngoài cộng đoàn Vinh.

19g00

Thánh lễ bắt đầu được cử hành với sự chủ tế của cha Gioan Baotixita Phan Văn Hà – chánh xứ Phùng Khoang và hai cha đồng tế Gioan Lưu Ngọc Quỳnh – cha linh hướng CĐV cùng cha quê hương Augustino Lê Quý Phi. Sau hơn một tháng triển khai chuẩn bị, giờ đây cộng đoàn hân hoan mừng kính thánh quan thầy trong tình yêu Thiên Chúa và tình huynh đệ gắn kết. Tham dự thánh lễ có đông đảo anh chị em trong và ngoài Cộng đoàn Vinh, quý sơ Dòng MTG, bà con giáo dân giáo xứ Phùng Khoang và các bạn sinh viên từ các nhóm cùng sinh hoạt tại nhà thờ Phùng Khoang. Với những lời kinh, tiếng hát, thánh lễ diễn ra trang nghiêm sốt sắng. Cha Augustino Lê Quý Phi chia sẻ trong bài giảng của mình: “…Thánh Phaxico, Ngài sống linh đạo của thiên nhiên và linh đạo của tình yêu, Ngài gọi mặt trời là “Brother Sun” và mặt trăng là “Sister Moon”, nghĩa là anh Mặt trời và chị Mặt trăng. Rồi Ngài sống gần gũi với thiên nhiên và thảo mộc, tất cả những điều đó được diễn ra trong sự tạo thành của Thiên chúa là đấng sáng tạo. Phanxico đó, linh đạo đó đã trở thành cảm hứng cho Hội Thánh, và cảm hứng đó nổi bật hơn diễn ra vào ngày 13/03/2013 – ngày Đức Hồng Y Jorge Mario Bergoglio lên ngôi Giáo hoàng và nhận tông hiệu Phanxicô…”
 







Kết thúc thánh lễ là lời cảm ơn của trưởng BĐH cộng đoàn, anh Phêrô Hoàng Phương Nam: “Chúng con không biết nói gì hơn, chỉ biết cúi đầu cảm ơn cha Gioan B. Phan Văn Hà – cha xứ Phùng Khoang đã tạo điều kiện cho chúng con tổ chức thánh lễ quan thầy, cha Gioan Lưu Ngọc Quỳnh và cha Augustino Lê Quý Phi đã đến hiệp dâng thánh lễ. Cảm ơn tất cả anh chị em đã tới tham dự thánh lễ cùng cộng đoàn”.
 

20g30

Cha Gioan Lưu Ngọc Quỳnh phát biểu, mở đầu đêm văn nghệ diễn nguyện “Hoan ca Laudato Si”: “Cảm ơn cha xứ Phùng Khoang đã giúp cộng đoàn chúng ta tổ chức thánh lễ quan thầy, năm nay là lần đầu tiên cộng đoàn tổ chức tại xứ bạn nên còn nhiều thiếu sót. Mặc dù kết thúc tháng Mân Côi, nhưng là dịp để chúng ta hướng về giáo phận mẹ. Và giờ đêm diễn nguyện hoan ca Laudato Si – Xin ngợi khen Chúa, chính thức được khai mạc…”
 

20g35

Khởi động đêm văn nghệ là tiết mục cử điệu của các bạn linh hoạt viên đã làm cho sân khấu ở nhà thờ Phùng Khoang nóng lên. Tất cả mọi người đều hòa chung một bài hát, nhảy chung một điệu múa, làm những người đến tham gia đều cảm thấy vô cùng sôi động và hào hứng. Bởi thế mà nhiều người biết thêm về Cộng đoàn Vinh, một cộng đoàn sinh viên năng động, tươi mới, chưa kể trước đó, cái tên “Cộng đoàn giáo phận Vinh tại Hà Nội” đã trở thành một “thương hiệu” giữa lòng Hà Nội.
 

20g50

Hợp xướng “Cảm mến ân tình” ca đoàn Terexa Hài đồng Vinh Mở đầu cho đêm văn nghệ. Với sự tham gia của anh Nguyễn Văn Thượng – nguyên ca trưởng của ca đoàn Teresa Hài đồng và cũng là nguyên trưởng CĐ Phanxicô Assisi, tiết mục trở nên đặc biệt và ý nghĩa hơn rất nhiều.
 

20g58

Sau tiết mục hợp xướng là màn múa “Khúc ca tạ ơn“ do nhóm múa Hoa Sen đến từ cộng đoàn Phanxico Assisi thể hiện.
 

21g05

Nhóm nhạc Cross – một nhóm nhạc với sự tham gia của anh chị em thuộc Cộng đoàn Vinh đã và đang theo học về nghệ thuật – trình  bày ca khúc “Tình ca di dân” trong tâm tình người con xa xứ của tất cả anh chị em cộng đoàn Vinh. Đây là ca khúc vô cùng đặc biệt, đã được anh Tôn Tẫn – trưởng nhóm Cross phổ nhạc theo lời bài thơ do cha Linh hướng Gioan Lưu Ngọc Quỳnh viết.
 

 

21g20

Bài hát “Làm dấu” do ca sỹ đến từ nhóm SVCG Bùi Chu thể hiện. Đây là sự kết hợp đầu tiên của cộng đoàn Phanxico Assisi với cộng đoàn khác từ giáo phận bạn khi tổ chức thánh lễ quan thầy.
 

21g25

Lại một tiết mục múa nữa được thể hiện bởi các cô gái Cộng đoàn Vinh: Tiết mục múa “Khúc hát một loài hoa” đến từ cộng đoàn Anton. Những điệu múa dẻo dai và nhẹ nhàng cho ta thấy được vẻ đẹp của những “người con gái Vinh”.
 

21g30

Sau các tiết mục ca hát là tiết mục được mong chờ nhất trong buổi tối hôm đó, vở kịch “Cuộc đời thánh Phanxico Assisi”. Các “diễn viên nghiệp dư” là các thành viên cộng đoàn Phanxicô Assisi đã mang đến một bầu không khí mới, làm khuấy đảo cảm xúc khán giả với những tình tiết gay cấn và lối diễn hiện đại. Rất thú vị và không kém phần ý nghĩa.
 



21g42

Bài hát quen thuộc “Phó thác” – sự kết hợp đặc biệt giữa hát, guitar và sáo với phần trình bày của các thành viên đến từ cộng đoàn Phaolô Trở lại.

21g47

Cha quê hương Augustinô Lưu Quý Phi với đạo cụ là cây đàn ghita đã biểu diễn bài hát “Ngồi bên nhau” để lại rất nhiều ấn tượng trong lòng khán giả.

 

21g55

Đơn ca “Nữ vương địa phận Vinh” đến từ cộng đoàn Phanxico Assisi với sự thể hiện của chị Maria Lê Thị Trang.

22g05

Năm phút nhảy tưng bừng của anh chị em cộng đoàn Phanxico Assisi và các cộng đoàn khác. Bài nhảy “ I love Giêsu” đã khép lại đêm văn nghệ vui tươi, mọi người ra về với những ấn tượng khó quên về cộng đoàn Phanxico Assisi nói riêng và cộng đoàn Vinh nói chung.

22g10

Các thành viên cộng đoàn thu dọn và bắt đầu di chuyển đến địa điểm liên hoan. Tiệc khuya có sự góp mặt của hai cha kính mến: Cha Gioan và cha Augustino.

Thánh lễ cộng đoàn kết thúc và chương trình văn nghệ sau đó đã diễn ra thành công ngoài mong đợi. Cảm ơn Quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ, Ban điều hành Cộng đoàn Vinh và các Cộng đoàn trực thuộc, quý Sơ, Cộng Đoàn dân Chúa, quý vị ân nhân cùng toàn thể anh chị em đến hiệp dâng Thánh lễ. Nguyện xin Thiên Chúa qua lời bầu cử của thánh Phanxico quan thầy và mẹ Maria ban mọi hồng ân xuống trên cộng đoàn chúng ta!
 


 


Hiên Sakê

Ban truyền thông Phanxicô Assisi
Bình luận

Bạn phải đăng nhập để bình luận