Chương trình Lễ quan thầy Cộng đoàn Vinh 2015 - Ngày thứ hai

  • Share this:
Qua một thời gian dài chuẩn bị, trong hai ngày 10 và 11.10.2015, Cộng đoàn Giáo phận Vinh tại Hà Nội đã tổ chức thành công thánh lễ quan thầy Teresa Hài đồng Giêsu ở Trung tâm Thánh mẫu Từ Sơn – giáo phận Bắc Ninh. Những hoạt động trong ngày đầu tiên đã khép lại, và các hoạt động trong ngày thứ hai cũng không kém phần sôi nổi, được chờ đợi hơn ngày đầu tiên!
post-title


Sau một ngày dài với những hoạt động tập thể thú vị, khi màn đêm buông xuống và những cơn gió lướt qua khiến cho người ta cảm nhận cái se lạnh của mùa thu đang dần thế chỗ cho cái “nhiệt” của những vòng tròn lửa trại cũng là lúc mọi người giục nhau đi nghỉ ngơi, chuẩn bị tinh thần cho những hoạt động đang chờ đón phía trước. Các nhóm về các phòng đã được phân công, cùng chia nhau những tấm chăn, chỗ ngủ. Không gian nhanh chóng quay về sự tĩnh lặng, yên ắng của vùng quê…

Mặc dù thời gian nghỉ ngơi không được nhiều do chương trình buổi tối kết thúc khá muộn, thế nhưng từ rất sớm, các thành viên Ban điều hành đã thức giấc chuẩn bị cho những cuộc hành trình tiếp theo của chương trình Quan thầy. 7 giờ sáng, tất cả các thành viên đều đã thức giấc và sẵn sàng cho một ngày mới với những trò chơi vô cùng thú vị đang đón chờ. Dường như cái lạnh của đêm vẫn chưa tan trong không khí, bởi vậy nên Ban linh hoạt viên đã khởi động ngày mới với những bài cử điệu vô cùng quen thuộc nhưng không kém phần thú vị. Và đặc biệt hơn, cha Augustino Lê Quý Phi cũng đã cùng đứng vào hòa chung với không khí rộn ràng ấy, khiến cho các thành viên như được tiếp thêm ngọn lửa nhiệt tình lan tỏa qua từng người.

 





 

Dường như trời chiều lòng người, đúng 8 giờ, khi các thành viên quay về tập trung làm 6 đội: Xanh, Hồng, Đỏ, Tím, Cam, Vàng như đã được phân, những tia nắng vàng nhạt chiếu xuống như báo hiệu đó sẽ là một buổi sáng vô cùng đẹp trời. Và đó cũng là lúc khai mạc “Trò chơi lớn” – cuộc chơi không thể thiếu trong mỗi buổi picnic của cộng đoàn. Trước khi trao mật thư cho các đội, ban tổ chức (BTC) đã cho các đội thi một vài cuộc thi nhỏ nhưng không kém phần “hóc búa”. Đầu tiên, mỗi đội sẽ được phát một chiếc cốc nhựa và một chiếc đĩa, các thành viên sẽ phải chuyền nước bằng những vật dụng đó từ đầu hàng đến cuối hàng – chuyền bằng chân hoặc chuyền qua đầu mỗi người. Đội nào chuyền được nhiều nước xuống cuối hàng trước sẽ là người chiến thắng. Mới nghe thì tưởng chừng dễ nhưng khi bắt đầu, các thành viên đã phải vô cùng vất vả mới chuyền được một ít nước xuống cuối hàng, và dường như không có ai là không bị ướt sau khi tham gia trò chơi này.
 



 
Tiếp đó, mỗi đội sẽ phải chọn ra 2 người cầm một que hương. Nhiệm vụ của mỗi đội là phải khiêng 2 người đó xuống lấy lửa ở dưới bờ ao về sao cho khi đi và về cả hai người đều không được chạm chân xuống đất và que hương cũng không bị tắt đi. Sau khi cả 6 đội đều đã lấy được lửa, mỗi đội phải xây cho mình một tòa “tháp người”, đội nào xây cao nhất sẽ được trao mật thư đầu tiên. Và cuối cùng, đội Xanh đã là đội xây được tòa tháp cao nhất với 3 tầng, tiếp đó là đến đội Cam và đội Tím. Như vậy, đội Xanh đã là đội đầu tiên được nhận mật thư.
 



 

Những mật thư được chuẩn bị tưởng chừng dễ mà không hề dễ. Mỗi mật thư đều là một câu Kinh Thánh được chọn để cho các thành viên giải mã; và chúng khiến cho các thành viên trong mỗi đội mất một thời gian khá dài để giải. Đội Xanh là đội đầu tiên được nhận mật thư, nhưng dường như may mắn đã không mỉm cười với họ khi đã để ít nhất 3 đội đi trước. Chặng đường đi tìm các Thánh ( những vị trọng tài các chặng ) cũng không hề đơn giản với các đội khi đây là một “vùng đất lạ” đối với tất cả mọi người, và quy mô của trò chơi thì không hề nhỏ. Năm nay, ngoài việc lấy được mật thư từ các thánh, các đội còn nhận thêm một số nguyên liệu để chuẩn bị cho vòng chơi tiếp theo của ngày hôm đó.
 

 

Như thường lệ, khi tới gặp các Thánh để xin mật thư, các đội sẽ phải trải qua những thử thách nhất định. Tùy theo mỗi thánh mà thử thách sẽ khó khăn hay đơn giản: có những đội phải đọc kinh thật to và đều; phải quỳ xuống và di chuyển bằng đầu gối hoặc nằm xuống và lăn để tới nơi được chỉ định; phải lội xuống ruộng, đi bắt mỗi người 2 con cào cào và chuyền con cào cào đó từ người đầu tiên tới người cuối cùng bằng miệng; hay như tại trạm của Thánh Gioan Tẩy giả, các đội sẽ được “rửa tội” bởi “nước thánh” pha từ nước mắm và nước lã... Qua được những thử thách đó, các Thánh mới đồng ý giao mật thư và nguyên liệu cho các đội để đi tới chặng tiếp theo và cũng chính vì những thử thách đó, các Thánh đã bị các đội “trả thù” bằng cách khiêng thả vào bể nước hoặc đuổi xuống tận ruộng; cảnh tượng đó khiến bất kỳ ai cũng phải bật cười.
 














 
Sự nhiệt tình, hào hứng kết hợp với trí thông minh và sự đoàn kết của các thành viên đã giúp cho các đội thành công qua được các trạm. Đội đầu tiên về tới nơi tập kết là đội Cam, và nguyên liệu họ lấy được là một túi gạo, một cái nồi, một tấm thiếc, dây thép và những cây mía. Đó cũng là nguyên liệu chung cho các đội, và nhiệm vụ của họ là sử dụng những nguyên liệu đó để nấu một nồi cơm thật ngon: không bị sống, không nhão, phải đủ độ dẻo thơm và trắng. Không những vậy, họ còn phải đề phòng các thành viên của đội " gây nhiễu" đi “té nước” từng đội làm cho tắt lửa. Đó dường như là thử thách khó khăn nhưng cuối cùng, các đội cũng đã hoàn thành phần thi và những nồi cơm đó được treo lên “Cây thành quả” với những dải ruy băng đánh dấu thành phẩm của từng đội.

Khi các đội đã hoàn tất phần thi của mình cũng đã là lúc đồng hồ điểm 12 giờ. Các thành viên nhanh chóng đi tắm rửa, gột sạch vết tích của một buổi sáng được “gần gũi với thiên nhiên” và cùng dùng bữa trưa đã được chuẩn bị sẵn. Sau đó, các thành viên nhanh chóng đi nghỉ trưa và chuẩn bị cho chương trình thảo luận vào buổi chiều.

 




 
Đúng 3 giờ chiều, BĐH tập trung các thành viên vào trong nhà thờ và bắt đầu cuộc thảo luận với chủ đề “Sinh viên và những thách đố thời đại”. Chị Maria Lê Thị Xoan – trưởng ban Tri thức đã lên và đặt một vài câu hỏi với các thành viên về những thông tin mang tính thời sự: việc người Việt Nam bị giữ lại khi đang nhập cảnh ở Singapore, hay về cái nhìn của người quốc tế đối với người Việt Nam thể hiện qua những tấm biển ghi tiếng Việt tại Nhật hay Hàn với những nội dung khá tế nhị: “Yêu cầu không ăn cắp vặt”… Tuy nhiên, dường như không nhiều người quan tâm đến những sự việc như vậy khiến cho buổi thảo luận kết thúc một cách nhanh chóng. Qua buổi thảo luận, BĐH cũng mong muốn được chia sẻ và động viên các thành viên cùng vượt qua những khó khăn của sinh viên và hy vọng rằng mỗi người sẽ cố gắng để đem đến một sự thay đổi trong cái nhìn của những người ngoại quốc về con người Việt Nam.
 



 

Tiếp theo buổi thảo luận là lễ trao giải hai cuộc thi “Hỏi đáp Teresa” và cuộc thi viết “Teresa – Bông hoa nhỏ vĩ đại”. Với sự tham gia nhiệt tình của các thành viên từ 9 cộng đoàn, hai cuộc thi đã diễn ra thành công. Giải thưởng cuộc thi viết được trao cho các thành viên đến từ CĐ Gioan Tông đồ (giải nhất), CĐ Phaolô Trở lại (giải nhì và ba) và CĐ Phanxicô Assisi (giải Cây viết trẻ). Đặc biệt, CĐ Phaolô còn được nhận thêm giải thưởng với nhiều bài dự thi nhất trong tất cả 9 cộng đoàn.

Bên cạnh đó, một CĐ khác đã nhận được giải thưởng cho số lượng người tham gia cuộc thi “Hỏi đáp Teresa” nhiều nhất, đó chính là CĐ Phanxicô Assisi. Tuy không phải CĐ lớn mạnh nhất trong CĐV nhưng càng ngày, CĐ Phanxico Assisi càng có bước phát triển rõ rệt và lớn mạnh hơn nhờ vào sự quan phòng của Thiên Chúa qua lời bầu cử của Thánh quan thầy và một BĐH năng động, nhiệt tình.

 


 
Cùng với đó là lễ trao học bổng của Quỹ Học bổng CĐV. Năm nay, sau khi tiếp nhận và xử lý hồ sơ, BĐH Quỹ Học bổng đã chọn ra 10 hồ sơ tương ứng với 10 thành viên cộng đoàn xứng đáng nhất để trao học bổng; trong đó bao gồm 5 suất học bổng trị giá 2.000.000đ dành cho sinh viên nghèo vượt khó và 5 suất học bổng trị giá 1.000.000đ dành cho các bạn sinh viên có kết quả cao trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua. Đại diện cộng đoàn là Cha Linh hướng Gioan Lưu Ngọc Quỳnh cùng cha quê hương Augustino Lê Quý Phi đã trao tận tay những suất học bổng ấy cho những gương mặt xuất sắc nhất của cộng đoàn.
 




 
Cuối cùng và cũng không kém phần long trọng là giờ phút chuyển giao Ban điều hành (BĐH) Cộng đoàn Vinh. Cộng đoàn tổ chức tri ân các anh chị trong BĐH vì lý do công việc mà không thể tiếp tục đồng hành với cương vị BĐH Cộng đoàn, đồng thời ra mắt BĐH mới. Đại diện BĐH  thay mặt chia sẻ những niềm vui và hạnh phúc cũng như những vất vả, khó khăn với cương vị của mình trong suốt một năm qua, nhận lỗi vì những lần chưa làm tròn bổn phận và trên hết, các anh chị đều tỏ lòng biết ơn với Cha Linh hướng và cộng đoàn đã cho các anh được sống hết mình với tuổi trẻ.
 





 

BĐH Cộng đoàn Vinh, qua đợt bỏ phiếu vừa rồi đã tìm ra được những gương mặt mới lên để tiếp tục công việc điều hành cộng đoàn. Theo đó, anh Giuse Nguyễn Ngọc Thạch sẽ là tân Trưởng Cộng đoàn Vinh, anh Giuse Hồ Sỹ Tùng và anh Giuse Hoàng Văn Tài là hai Phó Cộng đoàn. Trước mắt sẽ là những chặng đường khó khăn, nhưng với sự dẫn dắt của Cha Linh hướng và sự hỗ trợ của các anh chị đi trước cũng như các thành viên BĐH, mỗi người đều tin rằng các anh sẽ hoàn thành nhiệm vụ được trao phó.
 



 
Kết thúc hai ngày sinh hoạt của cộng đoàn tại Bắc Ninh là thánh lễ Chúa nhật với biết bao cảm xúc. Thánh lễ do Ca đoàn Teresa Hài đồng Vinh phục vụ, với sự chủ tế của cha FX. Nguyễn Đức Đại và sự tham dự của đông đảo anh chị em trong cộng đoàn và giáo dân thuộc giáo xứ Từ Phong. Sau thánh lễ, anh Micae Phạm Đức Huấn – đại diện cộng đoàn đã lên gửi lời cảm ơn tới cha Giám đốc TTTM Từ Phong và toàn thể giáo dân đã tạo điều kiện cho cộng đoàn có được một thánh lễ quan thầy vô cùng đáng nhớ.

Cha Giám đốc cũng chia sẻ: “Tôi phải cảm ơn anh chị em vì trong hai ngày qua đã cho tôi được biết bao nụ cười và những lời cầu nguyện. Mong rằng BĐH mới của cộng đoàn sẽ làm tốt nhiệm vụ của mình, đưa cộng đoàn ngày một phát triển, và cũng mong rằng sẽ có một ngày chúng ta lại gặp nhau ở TTTM Từ Phong này”.

 





 
Chia tay Bắc Ninh, cả cộng đoàn lên xe đi về Hà Nội để tiếp tục cuộc sống thường nhật của mình. Chắc chắn, sau hai ngày sinh hoạt, với biết bao niềm vui và cũng không thể thiếu những nỗi buồn nho nhỏ, các thành viên trong cộng đoàn đã trở nên gắn kết hơn trong tình thân, tình liên đới anh em. Và dư âm của thánh lễ quan thầy năm nay chắc chắn sẽ còn vang vọng mãi trong lòng mỗi người, không chỉ bởi vì họ đã có hai ngày vui chơi thỏa thích nhưng còn vì họ đã có được hai ngày cùng sống với và sống cho gia đình Cộng đoàn Vinh.


Nguyệt Anh

Ban Truyền thông Cộng đoàn Vinh


 
(Để xem tất cả ảnh của chương trình quan thầy, vui lòng truy cập Fanpage:
Cộng đoàn Giáo phận Vinh tại Hà Nội)

 
Bình luận

Bạn phải đăng nhập để bình luận