Chương trình Lễ quan thầy Cộng đoàn Vinh 2015 - Ngày thứ nhất

  • Share this:
Qua một thời gian dài chuẩn bị, trong hai ngày 10 và 11.10.2015, Cộng đoàn Giáo phận Vinh tại Hà Nội đã tổ chức thành công Thánh lễ Quan thầy Teresa Hài đồng Giêsu ở Trung tâm Thánh mẫu Từ Phong, Giáo phận Bắc Ninh.
post-title
 
Lễ quan thầy là sự kiện được chờ đợi nhất trong năm của những người con giáo phận Vinh tại Hà Nội. Bởi đây như một tiếng trống giòn giã, tiếng trống chính thức khai mạc cho một năm hoạt động mới của cộng đoàn. Thánh lễ cũng là dịp cho các em tân sinh viên làm quen với cộng đoàn, cho các anh chị cựu từ khắp phương trời có thể quy tụ trở về, là dịp để rút ngắn khoảng cách giữa người cũ và người mới. Ngang qua thánh lễ, cộng đoàn sẽ đón nhận muôn vàn hồng ân Thiên Chúa tuôn trào thông qua lời bầu cử của thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu.

Tập trung – lên đường

Lúc 13h30 ngày 10/10, tất cả thành viên tập trung tại Xã Đàn, Hà Nội để sắp xếp phương tiện. Trước đó đã có một nhóm lên đường bằng xe máy từ sớm để chuẩn bị trước. Lúc 14h, 5 chiếc xe bus chở hơn 400 con người lăn bánh, bắt đầu hành trình picnic đầy yêu thương.

Đồng hành cùng chuyến đi với cộng đoàn không thể thiếu Cha Linh hướng rất mực đáng kính Gioan Lưu Ngọc Quỳnh và Cha quê hương Augustino Lê Quý Phi. Sự hiện diện của quý Cha làm chuyến đi của cộng đoàn ý nghĩa hơn rất nhiều.

 

Chặng đường trở nên ngắn hơn nhờ những trò chơi, những câu hát, điệu hò được tổ chức ngay trên xe. Những chiếc xe ngập vang tiếng cười và những giọng nói đầy chất Vinh.

Đến nơi – Nhận phòng – Chào Cha quản xứ

Sau gần 2 tiếng, cộng đoàn đặt chân đến Trung tâm Thánh mẫu Từ Phong – Bắc Ninh. Hiện ra trước mắt mọi người là ngôi nhà Chúa rộng lớn với khuôn viên thật đẹp, có nhiều cây xanh. Nơi đây đã trở thành nơi hành hương của con cái khắp nơi trong và ngoài giáo phận Bắc Ninh. Nơi đây cũng là cái nôi của ơn thánh và nhờ Mẹ cầu bầu, Chúa sẽ tuôn đổ muôn ân thiêng của Ngài xuống cho đoàn con cái.

Sau khi đến nơi, các thành viên nhận phòng sinh hoạt. Việc chia phòng diễn ra nhanh chóng, mọi người cất đồ đạc cá nhân và cùng nhau đi chào Cha quản xứ.

 

Sự tiếp đón tiếp nồng nhiệt của Cha quản xứ FX. Nguyễn Đức Đại cũng như của giáo dân nơi đây làm cộng đoàn rất cảm kích và có thêm niềm vui, động lực lớn cho một thánh lễ quan thầy tốt đẹp. Cha xứ và giáo dân đã tạo mọi điều kiện cho 2 ngày cộng đoàn ở đây được thoải mái, tự nhiên và có một thánh lễ ý nghĩa

Thử thách đầu tiên: Cuộc thi nấu ăn

Bước thử thách đầu tiên của chương trình, mọi người nhận hiệu lệnh tập trung tại khuôn viên giáo xứ, xếp thành vòng tròn, nhảy cử điệu để khởi động. Không chỉ các thành viên của cộng đoàn mà nhóm các bạn sinh viên – giới trẻ tại Bắc Ninh đã không ngần ngại khi hòa mình vào không khí vui vẻ, cùng nhảy những bài cử điệu quen thuộc, cùng chơi các trò chơi vui nhộn.

 

Sau khi đã ổn định, ban tổ chức tiến hành chia đội và phổ biến luật chơi của phần thi nấu ăn. Cộng đoàn được chia thành 6 đội với 6 màu sắc khác nhau. Như đã được phát động từ đầu, mỗi thành viên sẽ tự đem theo một ít gạo, cùng với nguyên liệu là rau, thịt, trứng... và các loại gia vị được ban tổ chức chuẩn bị sẵn, trong vòng một tiếng rưỡi, cứ mỗi 2 đội sẽ cùng nhóm lửa, nấu ăn, trang trí và bày biện sao cho thật ngon, thật đẹp.
 

 

Nhận được hiệu lệnh, các đội khẩn trương bắt tay vào phần thi. Đội trưởng phân chia công việc cho từng người, ai cũng cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao trong thời gian nhanh nhất. Mỗi góc sân là một ánh lửa bùng lên. Những đám lửa bỗng dưng làm lòng người ấm hơn trong cái tiết trời càng tối càng trở lạnh này.
 

Hết giờ, các đội nhanh tay bày biện sản phẩm của mình lên bàn ăn để giám khảo đi chấm điểm. Những giám khảo với vị giác "dễ tính" bao gồm Cha Linh hướng Lưu Ngọc Quỳnh, Cha quê hương Lê Quý Phi và các anh chị trong Ban điều hành Cộng đoàn. Mỗi đội có một cách chế biến, một công thức, một món ăn riêng, nhưng tất cả đều là công sức, là sự cố gắng của các thành viên. Và không phần thưởng nào quý giá hơn là việc họ được ngồi lại thưởng thức và chia sẻ với nhau thành quả lao động của mình.
 

 
Thánh lễ Quan thầy

Lúc 19h30, mọi người tập trung về nhà thờ cùng tham dự thánh lễ mừng Thánh Quan thầy Teresa Hài đồng Giêsu. Thánh lễ do Ca đoàn Teresa Hài đồng Vinh phục vụ đã diễn ra thật long trọng khi có sự đồng tế của hai Cha đồng hành. Ngoài việc quy tụ được đông đảo thành viên cộng đoàn, thánh lễ còn có sự tham dự đông đảo của bà con giáo dân giáo xứ Từ Phong.
 





Trong bài giảng lễ, Cha Augustino đã nhắc lại tiểu sử của thánh Teresa Hài đồng Giêsu – một vị thánh với đức đơn sơ, khiêm nhường và tình yêu cháy bỏng với Thiên Chúa đã đưa được biết bao linh hồn về cùng Chúa và trở thành một trong những vị thánh nổi bật nhất của Giáo Hội. Những điều giúp Teresa đơn sơ ấy được nên thánh không hề to tát, dù chỉ là những hoạt động nhỏ nhất hàng ngày, chị cũng làm với tình yêu Thiên Chúa và tình yêu tha nhân.

Cha cũng mong muốn mỗi thành viên trong cộng đoàn được trở nên đơn sơ, bé nhỏ như chính Chị Thánh Teresa, bởi “Ai không trở nên như trẻ nhỏ không được vào Nước Trời” (Mt 18:3) và noi gương Chị Thánh, với tình yêu đối với Thiên Chúa và đối với tha nhân, anh chị em sẽ đưa cộng đoàn ngày một phát triển và đem Chúa tới với mọi nơi và mọi người.


Thánh lễ kết thúc thật hân hoan và tốt đẹp. Ngang qua thánh lễ, hy vọng rằng cộng đoàn có thể đem tấm gương Teresa sống dậy giữa dòng đời và đem tình yêu, đem những hình ảnh đẹp đẽ của những người con giáo phận Vinh đi khắp muôn nơi.
 

Đêm diễn nguyện hoan ca

Phần cuối cùng trong ngày là đêm diễn nguyện mừng lễ quan thầy. Dù tất bật với công việc cả ngày nhưng hai cha đồng hành đáng kính vẫn ngồi lại chung vui cùng cộng đoàn. Đêm văn nghệ trở nên nhộn nhịp khi nhận được sự hưởng ứng của giáo dân Từ Phong. Rất đông bà con đã ở lại đến những phút cuối để cùng nhảy mú, ca hát, say sưa trong những tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vườn”. Điều đó đã làm những ca sĩ, vũ công, diễn viên không chuyên như được tiếp thêm sức mạnh mà thể hiện thật tốt trên sân khấu, đem lại tiếng cười và niềm vui cho giáo dân nơi đây. Hơn hết, thông qua các tiết mục văn nghệ đó, cộng đoàn muốn làm sống dậy hình ảnh Teresa – bông hoa nhỏ vĩ đại của Thiên Chúa, đem hình ảnh chị Thánh đến thật gần với tất cả mọi người.
 















 
Đêm văn nghệ khép lại trong ánh nến lung linh, huyền diệu. Mỗi người cầm trên tay một ngọn nến, ngọn nến của tình yêu, của hiến dâng, của phục vụ. Ngọn nến bé nhỏ nhưng sức ấm nóng và lan tỏa thật vô biên, giống như Teresa bé nhỏ mà vĩ đại. Hàng trăm ngọn nến cùng nhau rực cháy, như hàng trăm con tim nơi đây đang cùng chung một nhịp đập. Cảm tạ Ngài vì đã ban cho chúng con một vị thánh quan thầy – một tấm gương – một bông hồng tuyệt đẹp để chúng con luôn noi theo mà sống cuộc đời hiến dâng phục vụ, sống cuộc đời luôn nồng cháy tình yêu Thiên Chúa.
 

Do thời gian không cho phép, đêm đã khuya và để tránh ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh nên việc đốt lửa trại không diễn ra như kế hoạch. Cộng đoàn chia thành các nhóm nhỏ, tự đốt lửa và sinh hoạt riêng để không gây ồn ào.

Tuy không thể tập hợp thành một vòng tròn lớn, cùng nắm tay nhau chạy quanh lửa trại, hòa cùng tiếng nhạc mà nhảy múa nhưng mọi người cũng đã có một ngày trọn vẹn cảm xúc, trọn vẹn yêu thương.
 




 (Để xem tất cả ảnh chương trình Lễ quan thầy, mời anh chị em truy cập Fanpage:
 Cộng đoàn Giáo phận Vinh tại Hà Nội)

Bài: Nguyễn Hạnh Thu
Ảnh: Ban Truyền thông CĐV

 
Bình luận

Bạn phải đăng nhập để bình luận