Thánh lễ tối thứ Sáu - "Thầy là Đấng Kitô"

  • Share this:
Thánh lễ tối thứ Sáu, ngày 28.09 hôm nay rất đặc biệt. Một Thánh lễ cho “tình yêu”. Một tình yêu của những người con xa xứ - sinh viên Trung Nghĩa – đối với người Cha. Một tình yêu của người Cha đối với đoàn con. Tình yêu của Thiên Chúa tác tạo trên cộng đoàn. Tình yêu của Chị Thánh ngang qua những công việc chuẩn bị cho lễ Quan thầy. Và tình yêu cao trọng của Thiên Chúa đón chào một thành viên mới vào gia đình Hội Thánh… Tình yêu – quả thật là điều mầu nhiệm!
post-title

“Thầy là Đấng Kitô của Thiên Chúa” – câu Lời Chúa trích trong Tin Mừng hôm nay là một sự xác tín cho tình yêu đó. Phêrô đã nhìn thấy nơi Chúa Giêsu chính nhân vật mà muôn dân mong đợi. Ngài là Ðức Kitô, có nghĩa là Ðấng hội tụ mọi hy vọng và chờ mong của con người, là Ðấng quyết định vận mệnh của dân tộc và cá nhân, là Ðấng nắm giữ và đưa lịch sử đến hồi kết thúc. Ðức Kitô có đủ mọi tư cách đó, bởi vì Ngài là Ðấng được Thiên Chúa sai đến, Ngài là Con Thiên Chúa. 

Bạn là một trong số hơn 1,5 tỷ người được mệnh danh là Kitô hữu, bạn có thể trả lời câu hỏi: “Đối với bạn, Đức Giêsu là ai?” một cách chính xác và xác tín như thánh Phêrô chưa? Bạn nhớ, Chúa không thích bạn trả lời trong vai “người đóng thế” mà thích chính bạn trả lời bằng lời tuyên xưng của chính bạn.

Nhưng trả lời câu hỏi Thầy Giêsu không hẳn đã là điều quan trọng. Vì quan trọng là sống câu trả lời của mình. Lúc nào bạn coi đời mình là một chuỗi những câu trả lời cho câu hỏi đó?... Nếu tôi coi Ngài là Thầy, xin được ngồi nghe và để Thầy uốn nắn. Nếu tôi coi Ngài như Bạn, xin được dành giờ để tâm sự, sẻ chia. Nếu tôi tin Ngài là Ngôi Hai Thiên Chúa làm người, xin được cúi đầu thờ lạy trước tình yêu khiêm hạ. Nếu tôi gọi Ngài là Chúa, xin được hiến trọn đời mình để cùng Ngài phục vụ cho kế hoạch cứu độ của Cha. Nếu tôi gọi Ngài là Đấng Giải thoát, xin Ngài cho tôi được tự do, và cho tôi được cộng tác với Ngài giúp thế gian ra khỏi vòng nô lệ. Cuối cùng, nếu tôi biết rõ Ngài yêu tôi cách độc nhất, xin để cho đời mình đáp lại tình yêu. Vậy, bạn nghĩ "Thầy là ai?"

Đã hơn hai ngàn năm, thế gian vẫn không thiếu những lời đồn đại về Đức Giêsu. Trước sự bùng nổ của phương tiện truyền thông - những “lời đồn đại” về Đức Giêsu rất đa dạng và theo nhiều định hướng khác nhau.

Không thiếu những bài viết hết sức văn vẻ “bảo rằng” Đức Giêsu với sự chết và sống lại của Ngài để chuộc tội nhân loại, chỉ là một nhân vật tưởng tượng của tôn giáo. Không thiếu những ngòi bút mô tả tôn giáo chỉ là “thứ thuốc phiện ru ngủ dân chúng”…

Nghệ thuật thứ bảy với một Dan Brown cùng sự cộng tác đắc lực của đạo diễn Row Howard đã cho ra đời bộ phim “The Da Vinci code” như muốn “xóa sổ” Kitô giáo ra khỏi thế giới này.

Trước trào lưu thế tục hóa cho rằng Thiên Chúa đã chết. Là một Kitô hữu, mỗi chúng ta sẽ làm gì để “tái trả lời” cho mọi người biết “Đức Giêsu – Ngài là ai?” 

Phải chăng, sẽ là tuyệt vời nếu chúng ta sống trọn đời mình, phản ảnh trung thực một Đức Giêsu, dám “từ-bỏ-chính-mình, vác thập giá mình hằng ngày”. Thập giá của tình yêu thương “không vênh vang, không tự đắc, không làm điều bất chính, không tìm tư lợi, không nóng giận, không nuôi hận thù” (1Cor 13,4-5) và sẵn sàng “hy sinh mạng sống mình vì người mình yêu” (Ga 15,13).

Vâng, làm những việc đó, chúng ta không chỉ “tái khẳng định” lời tuyên tín của Phêrô khi xưa “Thầy là Đấng Kitô của Thiên Chúa” mà chúng ta còn “tái trả lời” cho mọi người biết rằng Đức Giêsu Kitô - Ngài chính là Thiên Chúa - Một Thiên Chúa của tình yêu.

Hằng ngày chúng ta vẫn được thấm đượm thứ tình yêu ngọt ngào đó ngang qua cộng đoàn, nơi mỗi hoạt động, mỗi công việc, mỗi anh chị em và những người xung quanh. Có lẽ chúng ta biết, có lẽ chúng ta tin. Nhưng liệu rằng ta có dám xác tín: “Thầy là Đấng Kitô”? Hay lại cất tiếng thưa rằng: "Thầy là ông Gioan Tẩy giả”, lúc khác lại bảo là “ông Êlia”, có khi lại cho là “một trong các ngôn sứ thời xưa đã sống lại"?...

Lạy Chúa Giêsu, trước bao cám dỗ của trào lưu thế tục trong xã hội hôm nay, xin cho con luôn vững vàng tin tưởng vào Chúa và tuyên xưng niềm tin ấy bằng một cuộc sống trung thành theo giáo huấn Chúa truyền dạy. Chúng con đã biết “Thầy là Đấng Kitô”, xin cho chúng con tin và luôn xác tín điều đó như dấu ấn Thánh giá Chúa đã được khắc lên trán ngày con được lãnh nhận Bí tích Thêm sức. Để luôn biết rằng đó không phải là gánh nặng mà là sức mạnh cho chúng con vượt qua mọi thử thách, chông gai!


 
Thiên thần buồn
 
Bình luận

Bạn phải đăng nhập để bình luận