Cộng đoàn Vinh ngắm 15 sự Thương khó Đức Chúa Giêsu

  • Share this:
Cộng đoàn Vinh (01.04.2015) - Tối thứ 3 Tuần Thánh, Cộng đoàn Giáo phận Vinh tại Hà Nội đã tổ chức buổi ngắm nguyện trọng thể, suy niệm 15 sự Thương khó Đức Chúa Giêsu đã đi qua trên hành trình khổ giá cứu chuộc nhân loại.
post-title


 
Ngắm đứng hay còn gọi ngắm Mười lăm sự Thương khó Đức Chúa Giêsu là một nét văn hóa truyền thống đặc trưng của Giáo hội Công giáo Việt Nam. Trong hành trình Phúc Âm hóa gieo vãi hạt giống Tin Mừng, các Linh mục Dòng Tên đã sáng tạo ra những bản văn kinh nguyện với giọng đọc ngân nga, sâu lắng, những bài ngắm nguyện sốt sắng, tâm tình hướng lên Thiên Chúa. Sản phẩm cung, giọng “cầu nguyện” đó là sự pha trộn giữa tính chất âm nhạc Bình ca châu Âu và thang âm, điệu thức theo cung cách Việt trong âm nhạc truyền thống Việt Nam.
 
Hình thức ngắm này được dùng để diễn tả niềm tin của người Kitô hữu trong mùa Thương khó. Xuất phát từ các giáo phận miền Bắc như: Hà Nội, Thái Bình, Hải Phòng, Bùi Chu, Phát Diệm, Vinh, Thanh Hóa… đã được các bậc tiền nhân lưu truyền từ đời này qua đời khác. Và ở mỗi giáo phận khác nhau lại có cấu trúc thanh âm khác nhau. Riêng ở Giáo phận Vinh, cách suy ngắm Mười lăm sự Thương khó lại có những nét riêng biệt, do chịu ảnh hưởng của ngữ điệu giọng nói, phương ngữ, âm nhạc dân gian địa phương; do đó từ cách luyến láy, ngân nga, chuyển giọng cũng có nhiều điểm khác biệt với các giáo phận khác.
 
Với riêng mỗi người tín hữu sinh ra và lớn lên ở Giáo phận Vinh, vốn quen thuộc với giọng ngân nga của những bài Thương khó mỗi dịp Mùa Chay về, thì dù có đi đâu, sinh sống ở chốn nào, cũng khó có thể quên được những bài ngắm nguyện trầm lắng, khoan thai trong bầu không khí dịu dàng thanh tịnh. Cách riêng với những người con của Giáo phận Vinh đang sinh hoạt tại Cộng đoàn Giáo phận Vinh tại Hà Nội cũng không là ngoại lệ. Hằng năm, đến Mùa Chay, anh chị em Cộng đoàn lại tổ chức các buổi suy ngắm Mười lăm sự Thương khó của Chúa. Lần lượt ở các ngày khác nhau trong các tuần Mùa Chay, các Cộng đoàn thành viên tự tổ chức những buổi ngắm ở nơi sinh hoạt của mình, hoặc tổ chức ngắm nguyện ở tư gia các thành viên. Đến thời gian cao điểm trong Tuần Thánh, tất cả các thành viên của mọi cộng đoàn lại cùng nhau tập trung về một địa điểm để tham gia buổi ngắm nguyện trọng thể do Cộng đoàn lớn tổ chức.
 
Buổi ngắm nguyện của Cộng đoàn Vinh năm nay được tổ chức vào tối thứ ba Tuần Thánh, ngày 31.03.2015, tại Nguyện đường Giêrađô, giáo xứ Thái Hà, vốn là một địa chỉ thường diễn ra các hoat động của Cộng đoàn. Chương trình buổi suy ngắm được bắt đầu lúc 18 giờ và kết thúc vào lúc 19 giờ 45, quy tụ được đông đảo các bạn sinh viên, các anh chị cựu sinh viên, các gia đình Công giáo và các cháu nhỏ trong Cộng đoàn cùng tham dự.
 

 
Đúng 18 giờ, mọi người cùng nhau đọc kinh và giục lòng ăn năn thống hối, suy ngẫm lại những đau thương mà Chúa Giêsu đã phải chịu để cứu chuộc loài người. Sau đó, cùng với hai thành viên được chọn làm người áp ngắm và đoàn các Thiên thần, anh trưởng Cộng đoàn Giuse Nguyễn Văn Vương đã tiến lên ngắm nguyện bài thứ nhất, mở đầu buổi suy ngắm. Sau đó những anh chị đã được các cộng đoàn thành viên cắt cử lần lượt tiến lên ngắm các sự thương khó cho đến hết thứ 15. Cứ mỗi lần những bài Thương khó được cất lên, mỗi thành viên tham dự như cảm thấy một nỗi buồn xót thương, hòa vào thiên sầu địa thảm, kính nhớ sự thương khó Chúa Giêsu chịu chết trên Thánh giá để chuộc tội nhân loại.
 



 
Trong ánh sáng lung linh của những ngọn nến, buổi suy ngắm của Cộng đoàn đã diễn ra cách trang nghiêm, sốt sắng và dường như đã giúp mỗi người tham dự thêm một lần nữa cảm nhận sâu xa hơn sự đau khổ của Con Thiên Chúa đã phải gánh chịu. Khác hẳn với những buổi sinh hoạt thường lệ thường kết thúc trong sự rôm rả nói cười, hôm nay dường như mỗi người đều trầm lắng hơn, suy tư hơn.
 
Là một Cộng đoàn hoạt động trên tiêu chí "Tâm linh - Tri thức - Nối kết”, trong đó vấn đề tâm linh luôn được Cộng đoàn Vinh ưu tiên hàng đầu. Ước mong rằng, cùng với nỗ lực tổ chức các hoạt động tâm linh của cộng đoàn, mỗi thành viên sẽ ý thức hơn về sứ mạng và bổn phận của mình, để biết tận dụng thời gian ít ỏi còn lại của Mùa Chay Thánh mà canh tân tâm hồn, chuẩn bị mừng đón Chúa phục sinh vinh hiển.
 
Ban Truyền thông CĐV
 
Bình luận

Bạn phải đăng nhập để bình luận