Cộng đoàn Don Bosco: Nhìn lại chẳng đường đã qua, chuẩn bị cho chặng đường tiếp theo

  • Share this:
Được sự giúp đỡ đặc biệt của Quý sơ Dòng Phaolô, hôm nay (20/11/2010), Ban điều hành (BĐH) Cộng đoàn Don Bosco đã có buổi tĩnh tâm đặc biệt. BĐH của Cộng đoàn đã xác định ý nghĩa sâu sắc của buổi tĩnh tâm này là tạo cho mỗi thành viên của Cộng đoàn có những khoảng lặng riêng, để có thể suy nghĩ lắng đọng hơn về bản thân mỗi anh chị em, cũng như về gia đình Don Bosco.
post-title

Buổi tĩnh tâm bắt đầu với giờ cầu nguyện Taize đầy tâm tình. Giữa lòng chốn thị thành ồn ào, bừa bộn, sự thanh vắng của tu viện dòng Phaolô dường như quá thích hợp đối với anh chị em Don Bosco đang muốn tìm kiếm cõi lòng mình, tìm kiếm những phút giây thinh lặng với Chúa. Tiếng nhạc thanh bình, dịu nhẹ cũng tựa như những dòng tâm sự, những cầu xin nhỏ bé, đơn sơ của Cộng đoàn dâng lên trước nhan Chúa. Đặc biệt, giờ cầu nguyện tuy ngắn gọn những đã phần nào giúp anh chị em gặp gỡ mình, gặp gỡ Chúa, gặp gỡ nhau, và hơn hết, đánh thức ý thức đóng góp cho sự phát triển Cộng đoàn của mỗi thành viên.

Sau những phút giây cầu nguyện, Cộng đoàn hân hạnh được đón nhận giờ nói chuyện rất ấn tượng của sơ Maria Ký. Khác với hình dung của hầu hết mọi người, đấy không phải là một bài giảng thuyết, một bài chia sẻ lời Chúa mà là một cuộc nói chuyện - theo đúng nghĩa đen của từ này - trong tinh thần học hỏi lẫn nhau. Tuy đơn sơ giản dị, tuy thân mật và cởi mở, nhưng hết thảy anh chị em đều cảm nhận được rằng mỗi người đã được dạy những vấn đề rất cốt yếu và cần thiết, đã được nhắc nhở về cả lí trí và đức tin.

Thấu hiểu môi trường sinh viên của anh chị em, sơ đã giúp mọi người cùng nhìn lại mục đích, ý nghĩa của Cộng đoàn, về cái cứu cánh mà chúng ta tìm kiếm khi tham gia Cộng đoàn. Buổi trao đổi không chỉ nhắc đến cách ứng xử của mỗi thành viên đối với Cộng đoàn, mà hơn nữa còn đả động đến một số vấn đề có ý nghĩa to lớn hơn thế rất nhiều: khoa học và đức tin. Thiết tưởng, đúng như kết luận của quý sơ “câu trả lời ở mỗi chúng con”, mỗi anh chị em của gia đình Don Bosco đã tự trải nghiệm bản thân và sẽ có những câu trả lời cho riêng mình, ngõ hầu có thể làm nền tảng cho đời sống đạo đặc biệt của mỗi cá nhân và đời sống Cộng đoàn.

Sau giờ cơm trưa vui vẻ, anh chị em đã ngồi lại với nhau để cùng vạch ra hướng đi mới cho Cộng đoàn Don Bosco. Thực ra, đây là một cuộc chuyển giao khá toàn diện cho ban điều hành mới, và cũng là bước chạy đà cho các hoạt động trong nhiệm kì tới. Bên cạnh được các thành viên ban điều hành cũ nhắc nhở, chỉ dẫn, ban điều hành mới cũng đã bắt đầu bước những bước đi đầu tiên khi đưa ra các kế hoạch trong tương lai.

Tất cả mọi kế hoạch, dù ở khía cạnh và mức độ nào, cũng đã được anh chị em cùng đoàn kết thảo luận và xây dựng để hoàn thiện hơn. Nhưng quan trọng hơn cả, tinh thần và lòng nhiệt tình của anh chị em cũng được xây dựng và củng cố nhiều thêm, con cái trong mái nhà Don Bosco trở nên gần nhau và hiệp nhất hơn. Ở đấy, người ta chỉ còn nhìn thấy tinh thần vì Cộng đoàn, chỉ nhìn thấy quyết tâm và lòng nhiệt huyết… Don Bosco giờ đây có đủ mọi điều kiện và xúc tác để vươn mình cao hơn, xa hơn… Hi vọng với kết quả gặt hái được qua buổi tĩnh tâm, và với sư chúc lành của Chúa, cộng đoàn Don Bosco có thể chứng tỏ rằng, mình là một định nghĩa về sự vượt trội!


 
Đinh Minh Hiền
 
Bình luận

Bạn phải đăng nhập để bình luận