Cộng đoàn Vinh chuẩn bị cho lễ Quan thầy Têrêsa Hài đồng Giêsu

  • Share this:
Bước vào năm học mới, bên cạnh những kế hoạch cho một năm hoạt động, những chương trình dành cho các em tân sinh viên, Cộng đoàn Giáo phận Vinh tại Hà Nội đã dành nhiều thời gian, công sức chuẩn bị cho ngày lễ Quan thầy sắp đến của mình.
post-title

Cộng đoàn Giáo phận Vinh tại Hà Nội, tiền thân là Hội Sinh viên Công giáo Vinh, trực thuộc Hội Sinh viên Công giáo Tổng Giáo phận Hà Nội – được thành lập từ những năm cuối thập niên 90 của thế kỉ trước, dưới thời Đức cố Hồng y Phaolô Giuse Phạm Đình Tụng. Cộng đoàn nhận Thánh nữ Têrêsa Hài đồng Giêsu làm Quan thầy.
 
Với người Công giáo nói chung, lễ Quan thầy là một biến cố trọng đại trong năm phụng vụ. Việc tổ chức vì thế cũng luôn được chú trọng. Bên cạnh sự chuẩn bị về hình thức vật chất bên ngoài, thì chiều kích tâm linh là một điều quan trọng bậc nhất mà mọi người hướng đến.
 
Từ trước lễ Quan thầy khoảng một tháng, Ban Tâm linh Cộng đoàn đã kêu gọi các thành viên cùng hướng lòng về Thánh nữ Têrêsa và tập các nhân đức của Người. Mỗi buổi sáng, vừa mới thức giấc, mỗi người đã nhận được tin nhắn từ các chị trong Ban Tâm linh. Chính cách làm này đã tạo nên một hiệu quả lớn lao: không hô hào mà rất nhỏ nhẹ, không phô trương nhưng rất khiêm tốn, không cầu kì mà rất đơn sơ, như chính đời sống của Chị Thánh vậy.
 
Một thành viên trong Ban Tâm linh chia sẻ, “thức dậy lúc 5h sáng là một việc khó khăn đối với đa số sinh viên. Phần vì cả ngày đã thấm mệt vì công việc, học hành. Phần vì thường đi ngủ muộn. Nhưng mỗi người góp một chút hi sinh bé nhỏ, để cùng hướng tâm hồn mình về ngày lễ Quan thầy. Gửi cho anh chị em trong Cộng đoàn những tin nhắn “Mỗi tuần một nhân đức với Thánh Têrêsa” vào mỗi buổi sáng trong tuần là một việc làm nhỏ bé mà tôi có thể làm được, dù rằng phải “đánh vật” với cơn buồn ngủ mỗi sớm tinh mơ”.
 
Thánh nữ Têrêsa Hài đồng Giêsu đã nói, “trong con tim của Giáo hội Mẹ con, con sẽ là tình yêu, do đó con sẽ là tất cả, giấc mộng của con sẽ được thành sự”.
 
Cùng với Ban Tâm linh, Ban Ca đoàn thời gian này đến nhà thờ Thái Hà thường xuyên hơn để luyện tập các bài Thánh ca phục vụ trong lễ Quan thầy. Đặc biệt, các ca viên được ca sỹ Gia Hiếu – đến từ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam – tận tình hướng dẫn và bổ túc thêm các kiến thức về nhạc lý, xướng âm. “Con là một loài hoa trong muôn loài hoa nở gần xa, xin hát dâng lên Người một bài ca chan chứa niềm vui. Một bài ca tri ân, một bài ca dâng Chúa từ nhân...” – những giai điệu quen thuộc trong bài hát về Thánh Têrêsa của Linh mục nhạc sỹ Ân Đức. Bản nhạc này được chọn hát mở đầu trong đêm văn nghệ mừng lễ Quan thầy sắp tới.





Bên cạnh phòng tập hát của Ca đoàn, các “vũ công không chuyên” của Cộng đoàn Vinh cũng đang miệt mài tập luyện vũ đạo ở phòng sinh hoạt của giáo xứ Thái Hà, dưới sự hướng dẫn của các Chị thuộc Cộng đoàn Mẹ Vô Nhiễm. Buổi tập luyện có sự tham gia của một số em tân sinh viên mới từ quê ra Hà Nội nhập học. Tuy mệt mỏi và không có nhiều thời gian tập luyện cùng nhau, nhưng các bạn đã thể hiện thái độ rất đáng khích lệ. Một em tân sinh viên tâm sự, “từ những ngày còn học cấp III ở quê, em đã nghe chị gái nói về Cộng đoàn nhiều lắm. Rồi một lần được đến giáo xứ Văn Hạnh tham dự chương trình gặp mặt đầu xuân với các anh chị trong Cộng đoàn, em lại càng háo hức được ra Hà Nội hơn. Hôm nay em đã là sinh viên rồi. Em rất vui khi được ở đây với mọi người và nhất là được tham gia vào việc chuẩn bị cho lễ Quan thầy sắp tới nữa!”


 
Khác với những năm trước, năm nay lễ Quan thầy của Cộng đoàn sẽ được tổ chức vào buổi tối và diễn ra đúng ngày lễ kính Thánh nữ Têrêsa Hài đồng Giêsu – ngày 1 tháng 10. Niềm vui dường như được nhân lên. Trước đây, vì điều kiện về giờ giấc, địa điểm nên ngày lễ Quan thầy thường được tổ chức vào Chúa nhật gần nhất, hoặc thứ Sáu – cũng là ngày có thánh lễ hàng tuần của Cộng đoàn.


 
Lễ Quan thầy năm nay, Cộng đoàn dành những chương trình tri ân đặc biệt đến quý Cha trong Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội – nơi đã nâng đỡ và luôn tạo điều kiện cho Cộng đoàn trong mọi hoạt động. Đồng thời tri ân các ân nhân xa gần, đã luôn dành sự ủng hộ lớn lao cho Cộng đoàn bằng vật chất và lời cầu nguyện, sự động viên, đồng hành.

Ngày lễ Quan thầy của Cộng đoàn sắp đến. Sự chuẩn bị của Ban Điều hành và các thành viên cũng đang dần hoàn tất. Nguyện xin Thiên Chúa, qua lời chuyển cầu của Chị Thánh Têrêsa, luôn chúc phúc và ở cùng các thành viên trong Cộng đoàn luôn mãi.














 
Cộng tác viên CĐV-News
 
Bình luận

Bạn phải đăng nhập để bình luận