BĐH Cộng đoàn Vinh gặp gỡ nhóm SVCG Vinh tại Học viện NNVN, hướng tới việc thành lập Cộng đoàn mới

  • Share this:
Cộng đoàn Vinh (23.04.2014) - Chiều tối thứ Ba, ngày 22.04.2014, trong niềm vui mừng Chúa phục sinh, một số thành viên trong Ban điều hành Cộng đoàn Giáo phận Vinh tại Hà Nội đã có cuộc gặp gỡ, giao lưu với nhóm sinh viên Công giáo Vinh tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam đồng thời họp bàn kế hoạch chuẩn bị thành lập một Cộng đoàn trực thuộc Cộng đoàn Vinh tại đây.
post-title

Học viện Nông nghiệp Việt Nam, tiền thân là trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội, nằm ở thị trấn Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm, ngoại thành Hà Nội. Đây là một trường có khá đông sinh viên Công giáo theo học. Nơi đây đã hình thành nên nhóm Sinh viên Công giáo Nông nghiệp từ năm 1998, là nhóm sinh viên ở nơi ngoại thành Hà Nội, xa trung tâm Thủ đô, xa nhà thờ và khác biệt với các nhóm SVCG khác. Đó hẳn là một khó khăn và thử thách rất lớn, tuy nhiên dưới bàn tay quan phòng của Chúa và sự bầu cử của Mẹ Maria, nhóm Sinh viên Công giáo Nông nghiệp đã luôn phát triển trong tình yêu thương và đến nay nhóm đã có khoảng 300 thành viên, phần lớn ở miền Bắc và một số bạn thuộc miền Trung.
 
Trong gần một năm trở lại đây, những người con Giáo phận Vinh theo học tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tham gia vào nhóm SVCG Nông nghiệp với số lượng khá lớn (30-40 người), mặc dù biết ở nội thành có Cộng đoàn Vinh phát triển mạnh mẽ về mọi mặt nhưng vì sự xa cách về địa lý cũng như thời gian không cho phép nên những anh chị em này đã chưa đến với Cộng đoàn được.
 
Nhận biết được tình trạng này, Cha linh hướng Gioan Lưu Ngọc Quỳnh cùng Ban điều hành đã tổ chức gặp mặt một số anh chị em sinh viên Vinh tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam và đã thống nhất sẽ thành lập một Cộng đoàn trực thuộc Cộng đoàn Vinh tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Thánh lễ gia nhập Cộng đoàn sẽ được tổ chức vào 9 giờ sáng Chúa nhật 11.05.2014.
 
Để chuẩn bị cho việc thành lập Cộng đoàn mới, anh Phaolô Phan Việt Lộc, nguyên trưởng Cộng đoàn Vinh; anh Phêrô Hoàng Khanh Nguyễn Huy Chiến, Phó Cộng đoàn; anh Michael Phạm Đức Huấn, Trưởng ban Nối kết và anh Phêrô Phạm Công Thăng, Trưởng Cộng đoàn Mẹ Vô Nhiễm cùng một số anh chị em khác trong Ban điều hành đã đến Học viện Nông nghiệp Việt Nam gặp gỡ tất cả những anh chị em Giáo phận Vinh đang học tập nơi đây.
 
Buổi giao lưu bắt đầu bằng việc làm quen, chơi trò chơi “Đọc tên”, một trò chơi đã giúp tất cả mọi người có mặt đã không thể không nhớ tên nhau! Tiếp đến anh Nguyễn Hiệp, hiện là người điều hành chung của nhóm đã có đôi lời về sự khát khao được sống trong bầu không khí của những người con Giáo phận Vinh tại nơi đất khách quê người.
 
Để tất cả anh chị em nơi đây tự tin xây dựng Cộng đoàn từ những bước đi đầu tiên, anh Michael Phạm Đức Huấn đã giới thiệu lại quá trình hình thành và phát triển của Cộng đoàn Giáo phận Vinh tại Hà Nội, nhất là những thời kỳ khó khăn và tưởng chừng như tan rã (thời kỳ được gọi tên “Nhóm Que diêm”), rồi đến thời kỳ “phục hưng” gắn liến với biến cố Thái Hà năm 2008 và thời kỳ phát triển đỉnh cao (năm 2009-2011). Đặc biệt anh cũng nhắc nhở mọi người nơi đây hãy kết hiệp nên một với nhau, nối kết với nhau bằng đời sống tâm linh, cùng xây dựng Cộng đoàn thành một mái ấm tình thương. Trong niềm hân hoan mừng Chúa phục sinh và thành lập một Cộng đoàn mới, đáp ca thánh lễ Phục sinh đã được vang lên trên môi miệng tất cả mọi người: “Mừng hát, Alleluia. Ngợi khen, Alleluia. Hòa vang, Alleluia.”
 
Như một nhân chứng, anh Phaolô Phan Việt Lộc, một trong số những người lập nên Cộng đoàn Vinh đã kể lại những kỷ niệm gắn liền với thời kỳ thành lập và phát triển Cộng đoàn. Đồng thời nhắn nhủ tất cả anh chị em cố gắng làm những điều ý nghĩa trong đời sinh viên, đó là trở nên muối ướp mặn cho đời, ngang qua sự hy sinh, cống hiến cho Cộng đoàn để tạo nên một điểm tựa cho chính mình và cho thế hệ đàn em mai sau.
 
Bước vào nội dung chính, anh Phêrô Hoàng Khanh Nguyễn Huy Chiến đã có những lời động viên và khích lệ tinh thần, đồng thời giới thiệu các hoạt động chung, 3 tiêu chí phát triển chính của Cộng đoàn Vinh là Tâm linh, Tri thức và Nối kết. Ngang qua đây, anh đã mời gọi tất cả anh chị em nơi đây ra sức học hỏi giáo lý Kinh Thánh để cùng tham dự cuộc thi “Tri thức Tôn giáo 2014”, một cuộc thi được tổ chức hàng năm vào mùa Phục sinh. Đáp lại lời mời gọi này, các thành viên nơi đây đã thể hiện quyết tâm tìm hiểu Kinh Thánh và mong muốn có thể “rung chuông vàng” ngay trong thời kỳ thành lập. Anh cũng kêu gọi mọi người có năng lực ứng cử vào Ban điều hành để trở thành những người dẫn dắt Cộng đoàn thế hệ đầu tiên.
 
Buổi giao lưu tiếp tục với những câu chuyện vui vẻ, những lời tâm sự đầy tình cảm. Cuối cùng, anh Nguyễn Hiệp đã thay lời cho toàn thể anh chị em cảm ơn sự hiện diện của Ban điều hành Cộng đoàn. Kết thúc buổi gặp gỡ là những lời cầu nguyện dâng lên Chúa, tất cả đã cùng nắm tay nhau và hát vang lời kinh hiệp nhất.
 
Sau đây là một số hình ảnh trong buổi giao lưu này.

 

 








 
Michael Phạm
 
Bình luận

Bạn phải đăng nhập để bình luận