[Cập nhật] Cộng đoàn Vinh tĩnh tâm tại Đan viện Xitô Thánh Mẫu Châu Sơn

  • Share this:
Cộng đoàn Vinh (12.04.2014) – Để chuẩn bị đón Chúa Phục sinh, Cộng đoàn Vinh kết hợp với Nhóm sinh viên Y dược và Ơn gọi Hà Nội cùng lên đường đến Đan viện Xitô Thánh Mẫu Châu Sơn (Nho Quan, Ninh Bình) để tham dự chương trình tĩnh tâm Mùa Chay năm 2014.
post-title

Tuy thời gian xuất phát khác nhau do điều kiện và hoàn cảnh của mỗi đoàn, nhưng tất cả các thành viên tham dự đợt tĩnh tâm cùng một tâm tình hướng đến cùng đích là gặp Chúa, gặp mình. Bởi vậy, một số anh chị em dù phải đến sau vẫn nhanh chóng hòa nhập vào chương trình của Cộng đoàn đã định sẵn.

Trong không gian tĩnh lặng của đan viện, cùng sự hướng dẫn và giúp đỡ nhiệt tình của các đan sĩ, các thành viên Cộng đoàn đã bắt đầu ngày tĩnh tâm thứ 2 với thánh lễ sáng lúc 5 giờ sáng. Một tâm tình tuyệt vời cho những giây phút đầu tiên trong ngày.

Dù phần lớn thành viên đến nơi khá muộn, nhưng trong tinh thần Mùa Chay, vào sa mạc cùng Chúa, các anh chị em tham gia thánh lễ cùng đan viện rất sốt sắng.

Sau giờ điểm tâm, tâm hồn và sự yếu đuối của thể xác mỗi bạn trẻ thực sự được đánh thức bởi bài giảng của Đức Tổng Giuse Ngô Quang Kiệt. Ngài đã dẫn đoàn con cái đi vào cốt lõi của tâm hồn bằng việc phân tích và giảng giải trong sự trưởng thành và lớn lên của Giuse, vượt thắng những nhỏ nhen, ích kỷ, tầm thường để trở thành “hạt muối mặn” và “tan ra” lập nên gia tộc Israel sau này. Từ đó cho mỗi chúng ta thấy được cái “nhạt” của vị đời mà biến cải và thay đổi bản thân.

Chương trình tĩnh tâm trong ngày được tiếp nối với thánh lễ do Cha Linh hướng chủ tế và kết thúc chương trình buổi sáng bằng giờ cơm trưa đầm ấm, thân tình.

Ngay tại thời điểm này, các thành viên đang có những giây phút nghỉ trưa và thinh lặng tại phòng riêng, trước khi bắt đầu những chương trình sốt sắng vào buổi chiều.

Tạ ơn Chúa đã cho mỗi thành viên Cộng đoàn được vẹn toàn trong mỗi giây phút vừa qua.

Sau đây là một số hình ảnh cập nhật:

 























 
Chuyến xe cuối cùng đưa 35 anh em đến với Châu Sơn lúc 13h30, nâng tổng số thành viên đoàn tĩnh tâm lên gần với con số 300 người. Chuyến tĩnh tâm không chỉ là sự trở về của các thành viên Cộng đoàn Vinh, mà còn có sự đồng hành cách đặc biệt của một số anh chị Cựu sinh viên nơi xa, các bạn sinh viên Bắc Ninh, Bùi Chu, Phát Diệm, Lạng Sơn... Đó là nét đặc biệt trong hành trình tĩnh tâm năm nay với Cộng đoàn nói chung và cách riêng mỗi con người, mỗi thành viên.

Cha Linh hướng khởi đầu buổi chiều với bài giảng sám hối xoay quanh chủ đề “Anh em là muối cho trần gian”. Gợi lại hình ảnh Giuse và bài Tin Mừng để đưa đến những mối trăn trở và bận tâm về gia đình: gia đình riêng, gia đình Cộng đoàn Vinh, gia đình Giáo Hội.
 
Xoay quanh mối trăn trở “làm sao biết muối thế nào là mặn, là nhạt”, Cha Linh hướng dẫn dắt đoàn chiên nhìn nhận lại sự lười biếng, sự bất toàn của mỗi cá nhân đối với sự phát triển của cộng đoàn. Đó là một mối trăn trở lớn và căn nguyên để vực dậy cộng đoàn cách vững mạnh.
 
Từ sự yếu đuối đó, trong tư cách của từng thành viên và trong tư cách của Cộng đoàn. Mỗi người nhìn nhận sự thiếu sót của mình, đồng hành cùng giờ nguyện ngắm tại nhà nguyện như được quỳ dưới chân Chúa trong con đường khổ nạn xưa.
 
Khi đã đi đến cùng đích của sự đau khổ và yếu đuối trong tâm hồn, sự hoán cải là điều cần thiết phải làm. Còn gì có thể khiến cho muối đậm lại, một khi nó đã nhạt đi nếu không nhờ lòng nhân từ và vị tha của Thiên Chúa là Cha nhân lành.
 
Với số lượng thành viên đông, giờ sám hối và hòa giải đã phải kéo dài từ cuối giờ chiều đến tận buổi tối. Tuy vậy, các thành viên đều thật sự được thấy mình lớn lên và can đảm hơn trước khi trở về với cuộc sống thường ngày.
 
Giờ cầu nguyện tạ ơn và suy ngẫm tự hối được nối liền ngay sau, dưới ngọn nến lung linh, gần 300 tâm hồn ngồi lại sum vầy như một mái nhà chung đầy tình hiệp thông, gắn kết. Dù yên ắng và tĩnh mịch nhưng sức mạnh vẫn được thể hiện cách rõ ràng trên từng nét mặt, ánh nhìn. Tất cả đang bừng cháy, đang ca hát, và chúc tụng một tình yêu – Tình yêu Đức Kitô.
 
Cám ơn Chúa vì cho chúng con đã nhận ra được những sứ vụ đặc biệt hơn, can đảm lãnh nhận và cố gắng thay đổi để chu toàn.

Bây giờ là 23 giờ. Không gian bao trùm tĩnh lặng, thời gian đã về khuya. Phút hồi tâm cuối ngày còn ghi lại trong tiềm thức mỗi thành viên những trăn trở còn lại cho ngày tĩnh tâm cuối cùng…

























 
Ban Truyền thông Cộng đoàn Vinh
 
Bình luận

Bạn phải đăng nhập để bình luận