Thánh lễ cầu nguyện cho 3 thanh niên Công giáo và cho Sự thật, Công lý

  • Share this:
Ngày xưa, Chúa đối với ông Matthêu thế nào, thì hôm nay, cũng một Chúa Giêsu hôm qua và mãi mãi vẫn yêu thương, vẫn mong chờ các người tội lỗi trở về với Ngài, từ bỏ con đường tội lỗi để được trở nên công chính.
post-title
 
 
"Hãy theo Ta" - Và ông ấy đứng dậy đi theo Người - Đó là một câu trích trong Tin Mừng hôm nay. Dù chưa biết là ai, chúng ta cũng thấy thật ngưỡng mộ, ai đó đang được mời gọi và dứt khoát "theo" sự mời gọi đó một cách quyết đoán. Và càng ngạc nhiên hơn khi sau này chúng ta biết đó là một người thu thuế.
 
Từ một người thu thuế, đáp lời mời gọi Matthêu trở thành một vị Tông đồ Thánh sử. Từ một người bị coi là đau yếu, tội lỗi và ô uế trở thành một người "lành mạnh". 
 
Chúng ta cũng có thể tìm thấy chính mình qua hình ảnh của Matthêu. Ai trong chúng ta cũng có một quá khứ, có thể là tội lỗi, nhiều sai sót. Nhưng nếu chúng ta nghe thấy tiếng kêu gọi của Thiên Chúa trong tâm hồn mình, chúng ta hãy nhìn vào Matthêu và hành động như ông. Vì Chúa Giêsu là bạn hữu của những người tội lỗi.
 
Ngày xưa, Chúa đối với ông Matthêu thế nào, thì hôm nay, cũng một Chúa Giêsu hôm qua và mãi mãi vẫn yêu thương, vẫn mong chờ các người tội lỗi trở về với Ngài, từ bỏ con đường tội lỗi để được trở nên Công Chính.
 
Còn chúng ta? Chúng ta có coi những người "tội lỗi" là "bạn" không? 
 
Chúng ta là ai? Là người công chính không cần thầy thuốc, kẻ tội lỗi cần sự xót thương hay là người đau yếu đang cần bác sĩ? Vậy, Chúa đến và mời gọi liệu ta có từ chối không?
 
Lạy Chúa Giêsu, càng suy gẫm con càng thấy tình Chúa yêu thương con thật quá bao la. Con được Chúa yêu thương không phải vì con xứng đáng mà vì Chúa muốn yêu thương con. Chúa ơi, từ đáy lòng con, con biết con là kẻ tội lỗi. Nhưng cũng như thánh Matthêu, con càng tội lỗi bất xứng thì Chúa lại càng yêu thương và kêu gọi con.
 
Lạy Chúa Giêsu, tình yêu của Chúa phủ lấp tội lỗi của con. Vì thế, Chúa không để con phải ngụp lặn mãi trong tội. Trái lại, Chúa đã đi bước trước và đã đến tìm gặp con trong chính vũng lầy tội lỗi, như Chúa đã đích thân đến trạm thu thuế để gọi Thánh Matthêu. Chúa đã tạo cho con những cơ may để làm lại cuộc đời.
 
Nhưng lạy Chúa, đã biết bao lần con để những cơ may đó qua đi. Con càng chần chừ lưỡng lự, Chúa càng kiên nhẫn đợi chờ. Tình yêu bao dung của Chúa luôn khích lệ con. Cứ mỗi một ngày mới đến, là một lời mời gọi của Chúa lại gửi đến cho con. Xin cho con biết lắng nghe và quảng đại đáp lại lời Chúa mời gọi như Thánh Matthêu, mau mắn và dứt khoát không chút ngần ngại.
 
Và lạy Chúa, xin Chúa dùng con và biến con nên khí cụ của lòng thương xót Chúa. Xin Chúa dạy con biết tìm đến những anh chị em tội lỗi và xấu số trong xã hội, và tỏ lòng ưu ái cảm thông với họ. Ước gì lời nói ngọt ngào, thái độ hiền dịu cùng sự tha thứ của con sẽ là bước mở đầu để anh chị em con trở về với Chúa.
 
Thật vậy, trong một thế giới rất bất toàn nay, sự tha thứ chính là một cách duy nhất cụ thể hóa lòng nhân từ của Thiên Chúa. "Nếu không có sự tha thứ, kết quả của lòng nhân, hòa bình thuần túy chỉ là một ảo vọng, chắc chắn không thể tránh khỏi báo thù và trả đũa." (ÐHY Dario Castrillin Hoyos. Zenit 4/6/02).

Thánh lễ hôm nay diễn ra trong tinh thần hiệp thông cách đặc biệt cầu nguyện cho 3 thanh niên Công giáo thuộc Giáo phận Vinh sắp ra tòa xét xử phúc thẩm tại thành phố Vinh ngày 26.09 tới đây.


Thánh lễ có sự tham dự đông đảo anh chị em trong Cộng đoàn Vinh. Cha Phaolô Nguyễn Xuân Đường dâng lễ và bài giảng của Ngài thật sâu sắc nhân ngày lễ kính Thánh Matthêu Tông đồ. Ngài nêu lên ý nghĩa của việc sống thật, sống nhân chứng, sống và chết cho tình yêu tha nhân, cộng đoàn mới là điều tối quan trọng.
 
Sau bài giảng là buổi thắp nến cầu nguyện. Những lời khẩn cầu sâu lắng và tha thiết đã được thành viên Cộng đoàn đọc lên, cầu cho các thanh niên Công giáo và cho nhà cầm quyền biết tôn trọng công lý, sự thật và trả tự do cho các anh.

Như khi xưa Chúa đã kéo Thánh Matthêu từ đáy xã hội lên bậc cao của lòng nhân từ, tin tưởng vào một "tinh thần Vinh" kiên vững của các anh Antôn Đậu Văn Dương, Phêrô Trần Hữu Đức và Antôn Chu Mạnh Sơn cùng những người bạn cũng sẽ kéo được bức rèm đang che ánh sáng của công lý và tự do. Dù cho cường quyền có chà đạp, bạo quyền có lấn át thì chúng ta cũng luôn vững tin. Dẫu cho các anh không phải là "người khỏe mạnh", nhưng đã có Chúa là niềm tin, là sự thật và là một người "thầy thuốc giỏi"!
 
Thánh sử Matthêu đã để lại cho chúng ta gương sáng về cuộc đổi đời, sự thay đổi tận căn. Ước gì chúng ta cũng biết để cho ơn Chúa biến đổi tâm hồn. Và cũng vững tin mà đứng dậy theo Ngài khi được mời gọi: "Hãy theo ta"!

 











 
Cộng tác viên CĐV-News
 
Bình luận

Bạn phải đăng nhập để bình luận