Hành trình cứu trợ đồng bào miền Trung

  • Share this:
Chúng tôi ra đi, mang hơi ấm đến với miền Trung yêu thương. Đoàn chúng tôi gồm có Cha Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, vợ chồng 2 bác Cường, Hiển (Diễn Châu - Nghệ An), 2 anh em thuộc Cộng đoàn Vinh tại Hà Nội với hơn 1200 thùng mì tôm.
post-title


Hành trình bắt đầu từ Hà Nội, vào lúc 20h ngày 17 - 10.

9h sáng ngày 18 - 10, từ Diễn Châu - Nghệ An chúng tôi xuất phát đi Hà Tĩnh. Nhưng đến 11h trưa, chúng tôi mắc bị kẹt tại Hưng Nguyên - TP Vinh trong đoạn đường ngập kéo dài 3km, nơi sâu nhất ngập tới 1,2m. Đoàn đi gồm 2 xe: 1 xe chở mì và 1 xe 4 chỗ chở người. Do nước ngập quá sâu, xe con phải quay về, còn chúng tôi vẫn tiếp tục hành trình với xe chở mì ăn liền. Chúng tôi phải nhờ đến sự hỗ trợ của một chiếc xe tải loại to, vì tự chiếc xe chở hàng không thể vượt qua đoạn ngập. Dưới trời mưa tầm tã, bốn Cha con chúng tôi đội những vật dụng cần thiết lên đầu và lội đi trong nước. Ướt, lạnh, chúng tôi càng thấm thía câu nói của cha: “mình mới lội một đoạn mà đã thấy khổ thế này, không biết bà con trong kia xoay xở thế nào giữa biển nước mênh mông?”

13h, được sự giúp đỡ của Cha Phero Đinh Bạt Song và bà con giáo xứ Mô Vĩnh, xe lại tiếp tục lên đường.

Sau khi dừng chân và ăn cơm trưa tại giáo xứ Mô Vĩnh, 14h30 cha con lại tiếp tục lên đường.

16h30, chúng tôi bắt đầu phân phát 100 thùng mỳ đầu tiên tại giáo xứ Vĩnh Hội - huyện Vũ Quang - Hà Tĩnh. Cha Phero Nguyễn Huy Lưu và một số anh em đi thuyền cách đó 6km lên đường mòn Hồ Chí Minh để nhận hàng cứu trợ.

17h15, xe dừng lại ở đường rẽ vào xứ Kẻ Vang. Cha J.B Nguyễn Huy Tuấn và 1 số anh em đến đây để nhận cho Giáo xứ Kẻ Vang 100 thùng, Giáo xứ Thọ Hoàng 200 thùng mỳ.

18h10’, vì trời đã tối, lại mưa to, đường trơn chúng tôi không thể tiếp tục hành trình nên đã quyết định dừng chân tại Giáo Xứ Thượng Bình.

Dẫu biết, bấy nhiêu đó thôi không đủ để bù đắp những thiệt hại nặng nề do cơn lũ mang đến. Nhưng chúng tôi tin, trong Chúa, những gì chúng tôi chia sẻ phần nào an ủi, sưởi ấm trái tim những anh chị em đang trong đói rét.

Sau một đêm dừng chân ở Giáo xứ Thượng Bình, sáng nay, ngày 19-10-2010, chúng tôi tiếp tục hành trình còn dang dở. Một số giáo xứ lân cận đã cho xe đến vận chuyển hàng cứu trợ. 500 gói mì còn lại, chúng tôi sẽ trực tiếp phân phát cho các xứ bị cô lập.

Đoàn bây giờ có thêm Cha Anton Hoàng Sỹ Phúc, Cha Hồng, một Thầy DCCT và một lượng hàng lớn. Chúng tôi lên xuồng xuất phát từ giáo họ An Hòa, vào lúc 12h45’với hơn 800 thùng mì và 1 tấn gạo. trong đó gồm: 300 thùng của DCCT Hà nội, 500 thùng của ủy ban bác ái Giáo Phận Vinh, 1 tấn gạo của nhóm bảo veệ sự sống Giáo phận Vinh.

Điểm đến của hành trình này là bà con giáo dân và lương dân ở 2 xã Gia Phổ và Hương Giang, trong đó có hai xứ bị thiệt hại nặng nề là Giáo xứ Làng Truông  và Thịnh Lạc.

Sau khi xuồng khởi hành được vài phút thì hầu như chúng tôi bị bao vây bởi  một biển nước mênh mông, không một bóng người. Xa xa chỉ thấy mấy nóc nhà và những ngọn cây mấp mé nhô lên sau hai ngày bị chìm trong nước.

Đi được khoảng 20 phút, chúng tôi mới thấp thoáng thấy những bóng người trên một “ốc đảo”. Ánh nhìn của họ hướng về chúng tôi như là sự mong chờ, trông đợi. Cha Phúc tự nhủ mình và bảo với chúng tôi: “ đây rồi, chúng ta sẽ cứu trợ ở đây”. Cùng lúc đó thì bà con trên “đảo” reo lên: “ Có cứu trợ của các Cha đến đây rồi… mì tôm và gạo nữa… nhiều lắm, chúng ta được cứu rồi”. Niềm vui của họ đến là tội nghiệp!

Chúng tôi cùng bà con chuyển hàng lên bờ, không khí vui như trẩy hội. Phải chăng, chuyến hàng của chúng tôi đã cứu họ? Nhìn sự phấn khởi của bà con mà tự thấy mặn chát, xót xa trong lòng.

Sau khi thăm hỏi, động viên bà con chúng tôi lên xuồng trở về. Bà con bịn rịn bắt tay chúng tôi và nói lời cảm ơn. Mấy cha con lòng nhủ lòng rằng chúng tôi sẽ còn trở lại nơi đây, chia sẻ với bà con bằng tất cả những gì có thể.

“Một miếng khi đói bằng một gói khi no”.

Dự kiến, thứ 6, ngày 22-10-2010 chúng tôi sẽ tiếp tục một chuyến cứu trợ nữa vào Hà Tĩnh, bởi vậy ai có tinh thần ủng hộ xin liên hệ Cha Gioan Lưu Ngọc Quỳnh - Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội, điện thoại : 01688498613.
 


















 

 
Xem thêm video tại đây và hình ảnh tại đây


JB Lê Đình Nam
 
Bình luận

Bạn phải đăng nhập để bình luận