Tĩnh tâm Ban điều hành Cộng đoàn: Đi tìm ý Chúa

  • Share this:
Để có những định hướng đi đúng đắn cho Cộng đoàn trong năm 2012, sáng hôm nay, toàn thể anh chị em Ban điều hành Cộng đoàn đã tập trung về nhà thờ giáo xứ Thạch Bích để tĩnh tâm và cầu nguyện… để thấy được ý Chúa thể hiện nơi Cộng đoàn.
post-title


Chia sẻ với Cộng đoàn, cha linh hướng Gioan Lưu Ngọc Quỳnh gợi mở cho mọi người thấy được ý Chúa và cách mà Chúa hoạt động nơi Cộng đoàn. Lời Chúa trong Tin mừng theo thánh Luca nơi chương 17 đã giúp cho mọi người thấy rõ bổn phận phục vụ của mình.
 
Phục vụ cách khiêm tốn
 
“Ai trong anh em có người đầy tớ đi cày hay đi chăn chiên, mà khi nó ở ngoài đồng về, lại bảo nó: “Mau vào ăn cơm đi”, chứ không bảo: “hãy dọn cơm cho ta ăn, thắt lưng hầu bàn cho ta ăn uống xong đã, rồi anh hãy uống sau!”. Chẳng lẽ ông chủ biết ơn đầy tớ vì nó đã làm theo lệnh truyền sao? Đối với anh em cũng vậy: Khi đã làm tất cả những gì theo lệnh đã làm, thì hãy nói: Chúng tôi là những đầy tớ vô dụng, chúng tôi đã chỉ làm việc bổn phận đấy thôi”. (Lc 17, 7-10)
 
Tìm ý Chúa
 
“Thủ lãnh chính là người phục vụ cách khiêm tốn”.

Vai trò người thủ lãnh vô cùng quan trọng, là người quyết định sự tồn tại, phát triển của một tổ chức, một cộng đoàn…

Với người phương Tây và người Mỹ thì người thủ lãnh đòi hỏi có đầu óc sắc sảo, có uy tín, biết cách sắp xếp điều hành…

Với người Nhật, người thủ lĩnh cần có ý chí, lý chí kết hợp với tình yêu con người để điều khiển.

Còn Trung Quốc, người lãnh đạo là người phải biết “nhẫn” và “độc”: nhẫn tâm, độc ác.
 
Nhưng đối với Chúa, lãnh đạo là người phải như thế nào? Với Ngài, là một người thủ lãnh đòi hỏi ba điều:


Lãnh đạo chính là người phục vụ cho cộng đoàn dân Chúa.

Là người phục vụ “đầy tớ”, làm công việc của Thiên Chúa giao cho mình trong cộng đoàn dân đó.

Biết nghĩ và tìm ra công việc mà Chúa muốn và mau mắn làm theo.
 
Lãnh đạo chính là người phục vụ và tìm ra công việc mà Chúa giao cho mình. Chúa muốn chúng ta hiểu và tự lòng mình thưa với Ngài: “Lạy Chúa, chúng con là những người đầy tớ, hầu hạ phục vụ vô điều kiện”. Làm việc của Chúa là phục vụ Chúa, nhưng liệu có phải mục đích phục vụ là vì người khác? Hay phục vụ cho chính mình không? Không thể phục vụ Chúa vì lợi ích cho một người nào đó hay là vì lợi ích của cá nhân mình, muốn đánh bóng mình trước mặt người khác. Nhưng phải phục vụ tận tâm, tận lực với lòng yêu mến Chúa. Phục vụ như thế nào để Chúa mỉm cười với ta.
 
Một ví dụ minh họa dễ thấy nhất chính là Đức Giáo hoàng, Đức Giáo hoàng là Đấng kế vị Thánh Phêrô, nhưng ngài chính là “Tôi tớ của các tối tớ”, “Đầy tớ của các đầy tớ”. Chính Chúa chúng ta đã nói: “Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm người phục vụ anh em. Ai muốn làm đầu anh em, thì phải làm đầy tớ anh em” (Mt 20, 26 – 27)
 
Năm 1917, Đức Mẹ Fatima đã khóc vì chưa bao giờ mẹ thấy nhân loại chịu sự tấn công kinh khủng và ghê gớm của ma quỷ như thế. Mẹ đã truyền và dạy con cái mẹ hãy học nhân đức khiêm nhường nơi con mẹ là Đức Giêsu Kitô để có thể chống đỡ với ma quỷ. Ma quỷ, chúng có sức mạnh khôn lường, mà Chúa cho chúng hoạt động và rảo quanh con người, nhằm tao luyện những ai thực sự yêu mến Chúa. Để biết về sức mạnh của ma quỷ thì không có cách nào khác, là chìm sâu trong lòng  yêu mến Thiên Chúa “là Thiên Chúa của anh em, là Đấng tối cao anh em hằng tôn thờ.”
 
Qua đây, chúng ta hãy cùng hiệp ý cầu nguyện cho “Thánh Thần rợp bóng” những người lãnh đạo dân Chúa, nhất là Đức Giáo hoàng Biển Đức XVI có một lòng khiêm tốn và tự hạ như con Mẹ để có thể đương đầu và chịu được sự cám dỗ của ma quỷ.
 
Có câu “Nhàn cư vi bất thiện”, nếu luôn muốn thân xác nghỉ ngơi và hưởng thụ thì tất yếu sẽ là người không hướng thiện và dần dần sẽ tự tìm đến những điều “bất thiện”. Nên Chúa kêu gọi mỗi người hãy có cách sắp xếp, hệ thống hợp lý để mau mắn tìm đến những công việc mà Ngài muốn. Hãy tìm đến ách của Chúa và gánh của Ngài. Tin rằng khi làm việc với lòng yêu mến Chúa thì không còn việc nào là mệt nhọc nữa vì “Vì ách của Ta thì êm ái và gánh của Ta thì nhẹ nhàng”. “Ách của Chúa thì êm ái, gánh của Chúa thì nhẹ nhàng”, nên chúng ta hãy làm mọi việc trong “ách” và “gánh” của Chúa giao phó một cách hết mình. Luôn ý thức được thân phận yếu đuối, bọt bèo của con người mà đừng ỷ vào sức của con người nhưng hãy cậy dựa vào sức của Chúa “vì Chúa có thể làm được mọi sự”. Vì tất cả chúng ta làm, là vì Chúa, nên khi làm xong mọi việc phục vụ, phải nhận trước mặt Ngài: Mình thật vô dụng “Chỉ làm tròn bổn phận của việc đầy mà thôi, tất cả có được là nhờ ở Ngài”. Đừng một phút giây nào để mình tự kiêu mà "sa bẫy” của ma quỷ. Làm được như thế, chúng ta sẽ không bao giờ còn buồn hay gãy đổ khi thất vọng và khi công việc không thành.
 
Một lần nữa, trong Chúa, xin kêu gọi mỗi anh em Ban Điều hành trong cộng đoàn lớn, nhỏ hãy luôn khiêm tốn để tìm ra công việc Chúa muốn, làm công việc cho chính Chúa với lòng yêu mến Ngài và với tinh thần “đầy tớ” mà phục vụ. “Hãy nắm lấy tay nhau cùng nhau tiến bước” để làm cho Cộng đoàn Giáo phận Vinh ngày càng “ngoài đẹp, trong thánh thiện” trước mặt Chúa và tha nhân...
 
 
Anh chị em BĐH ngồi nghe Cha Linh hướng giảng phòng



Sau đó nghe tâm tình chia sẽ của các thành viên




Thánh lễ bế mạc cho buổi tĩnh tâm





 
Hương Mơ
 
Bình luận

Bạn phải đăng nhập để bình luận