English Club và những trăn trở

  • Share this:
English Club (EC) của Cộng đoàn Vinh (CĐV) đã đi vào hoạt động được gần 2 tháng. Hai tháng với những nỗ lực đi cùng lo lắng trăn trở của ban điều hành cũng như thành viên EC.
post-title

EC ra đời một phần là áp lực gần như bắt buộc phải được thành lập vì kế hoạch này đã có từ khá lâu rồi nhưng vẫn luôn là kiểu “đưa ra rồi để đó” thường gặp phải. Có lẽ phải nói thật rằng cũng vì gấp rút nên việc tuyển chọn các thành viên chủ chốt - core members - dựa trên cảm tính là chính nhưng may thay tất cả đều đang rất nỗ lực cho sự phát triển lâu dài của EC. Và có lẽ niềm khích lệ động viên lớn nhất mà EC dễ dàng được thành lập là từ Cha linh hướng kính yêu của CĐV, chỉ một câu nói thôi “các con cứ làm đi, không làm thì không biết kết quả thế nào, nhưng dù kết quả ra sao thì mình vẫn phải làm”. Qủa thực, câu nói của Cha như một động lực lớn lao để EC đi vào hoạt động.

Cuộc tranh luận đầu tiên là hình thức hoạt động để nâng cao kiến thức Tiếng Anh: Lớp học - class - hay Câu lạc bộ - club. Hình thức tuy là vẻ bề ngoài nhưng nó lại cực kỳ quan trọng vì hình thức đó quyết định hoàn toàn đến nội dung, phong cách hoạt động. Một Class thì hoàn toàn khác với một Club. Tham gia một Class bạn sẽ đưa được nhiều kiến thức về nhà vì sẽ có teacher dạy cho bạn. Nhưng là một Club thì chẳng ai dạy cho bạn cả, ngược lại bạn phải tự đưa ra kiến thức mà bạn có để trao đổi để chia sẻ với người khác. Và có lẽ chính là vì hiểu nhầm cách thức hoạt động này nên nhiều thành viên đã thấy thất vọng khi tham gia EC. Vì bạn chẳng học được gì cả lại mất thời gian nghe những câu tiếng Anh mà chẳng thể hiểu nổi nghĩa của nó là gì. Các bạn thất vọng chúng tôi cũng buồn lắm chứ. Nhưng làm sao có thể dung hòa được tất cả thành viên với nhiều trình độ - level - khác nhau, cách tốt nhất là gì? Cách tốt nhất chỉ có thể phụ thuộc vào bạn mà thôi. Nếu như bạn thực tâm muốn nói Tiếng Anh bạn sẽ phải tự mình nỗ lực. Và nếu bạn đã từng trăn trở với English bạn sẽ nhận ra rằng để “sống” trong một môi trường hoàn toàn bằng English mà ở đó bạn được gặp gỡ, được nhìn thấy những gương mặt thân quen hay những con người nhiệt tình luôn sẵn sàng lắng nghe giúp đỡ bạn và được tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất có thể…. thì quả thật không phải dễ dàng gì để tìm được. Thế nhưng cũng chính từ đây mà nảy sinh ra nhiều trăn trở cho cả ban điều hành và thành viên tham gia.

Trong kinh tế học người ta ví Cung - Cầu là hai yếu tố cơ bản nhất cho một nền kinh tế. Cung nhiều mà cầu ít thì dẫn đến dư thừa; ngược lại Cầu nhiều mà Cung ít thì sẽ bị thiếu hụt; tất cả rồi cũng sẽ dẫn đến khủng hoảng. Không biết rồi sự khủng hoảng ấy có manh nha với EC không khi mà cả ban điều hành và thành viên đều có dấu hiệu thừa Cầu trong khi Cung lại gần như rất ít. Cầu của EC không hẳn là Nhu Cầu mà nói đúng ra thì là Yêu Cầu. Ban điều hành yêu cầu và mong đợi rất nhiều từ sự nỗ lực của thành viên. Và tất nhiên là thành viên cũng mong đợi rất nhiều, gần như sự mong đợi đó khác với những gì mà ban điều hành EC đang thể hiện cho các thành viên thấy được. Phải chăng vì thế mà thành viên EC từ CĐV đang rơi rụng dần chẳng khác nào như là mùa thu. Không lẽ trời chuyển mình thì người cũng trở theo… 
 
Thế nhưng câu hỏi đặt ra lại là, tại sao thành viên đến CĐV đang bé dần nhưng thành viên đến từ các nhóm khác trong Tổng Giáo Phận lại đang lớn dần. Phải chăng chúng tôi chưa nỗ lực hết mình hay các bạn đang tự “sàng lọc” mình quá sớm? Người ta thường nói dân Vinh rất cục bộ. Làm gì cũng muốn riêng mình. Điều này rất đúng. Nhưng nếu nói rằng EC cục bộ thì hoàn toàn không phải. Vì EC chào đón tất cả các thành viên không phân biệt bất cứ ai. Minh chứng là gần nột nửa thành viên hiện tại của EC không đến từ CĐV. Thế nhưng điều chúng tôi buồn và trăn trở là EC được thành lập và điều hành bởi Ban Tri Thức của Cộng Đoàn Vinh tại Hà Nội, tất cả core members là thành viên của CĐV nên trước tiên đây là sân chơi của người Vinh. Mà có mấy ai biết được mô…

Tiêu đề bài viết gọi là hai tiếng “trăn trở” có vẻ to tát nhưng nào có thấy trăn trở đâu chỉ là đôi điều tâm sự mà thôi. Nhưng đó chính là những suy nghĩ của một thành viên tham gia EC như tôi. Thôi nghĩ suy gì nữa, trời đã hiu hiu vài cơn “gió lạnh đầu mùa” rồi chỉ mong rằng lòng người cũng không hiu hiu.

 

 


 
Teresa Nhã

 
Bình luận

Bạn phải đăng nhập để bình luận